Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

Công bố nguyên nhân cháy xe lại loại trừ nghi can số 1

 
 
(VOV) - Sau kết luận của liên bộ Công an, KHCN, GTVT và Bộ Công thương, nhiều người lắc đầu đùa rằng: “Nguyên nhân cháy là do lửa?!”.
Quá thất vọng là tâm trạng của nhiều người sau khi đọc các thông tin liên quan đến nguyên nhân gây cháy xe. “Nghi can số 1” là xăng trong các vụ cháy xe thời gian qua, lại gần như được liên bộ Công an, KHCN, GTVT và Bộ Công thương “loại trừ”.
Theo đại tá Nguyễn Văn Tươi, Phó cục trưởng Cảnh sát PCCC và cứu nạn - cứu hộ, thống kê trong 2 năm 2011-2012, toàn quốc xảy ra 324 vụ cháy, nổ phương tiện giao thông, trong đó 276 vụ cháy ôtô và 48 vụ cháy nổ xe máy.
Qua khám nghiệm hiện trường, tổ chức điều tra bước đầu, lực lượng PCCC làm rõ nguyên nhân của 209 vụ cháy nổ ô tô, xe máy (chiếm 64,5%).
Cụ thể, 30,25% số vụ cháy nổ do chập điện; 15,1% số vụ do sự cố kỹ thuật; 9,8% do sơ suất; 4,63% do tai nạn giao thông và 4,32% do đốt. Còn 115 vụ (35,5%) vẫn chưa rõ nguyên nhân, đang được tiếp tục được điều tra.
Cảnh sát PCCC cũng tiến hành rà soát, kiểm tra, nghiên cứu 439 vụ cháy nổ ôtô, xe máy của các hãng có thương hiệu Hyundai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Mazda, Toyota, SYM, Honda...trong thời gian từ năm 2010 đến nay và đều xác định có các nguyên nhân nêu trên.
Dư luận vẫn đặt nghi vấn vào nguyên nhân chính gây cháy nổ xe thời gian qua là do xăng. Và câu trả lời của các cơ quan chức năng khiến nhiều người thấy chưa thỏa đáng, vẫn chung chung. Sau các kết luận này, nhiều người lắc đầu đùa rằng: “Nguyên nhân cháy là do lửa?!”.

Kiềm chế lạm phát ở mức 8-9%
Dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trên cơ sở tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm và những tồn tại đặt ra, ngày 26/4, Bộ Chính trị cho rằng, từ nay đến cuối năm tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn chứa đựng nhiều khó khăn, thách thức. Do vậy, phải kiên trì thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đặt ra; đồng thời thường xuyên cập nhật phân tích, đánh giá sâu sắc, đầy đủ hơn tình hình thực tế để có những giải pháp phù hợp, đảm bảo thực hiện hài hòa mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô với mục tiêu duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý và đảm bảo an sinh xã hội.
Phấn đấu tăng trưởng ở mức 6% trở lên
Bộ Chính trị đặt mục tiêu tiếp tục kiềm chế lạm phát năm 2012 ở mức 8 đến 9%, ổn định kinh tế vĩ mô trên cơ sở thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ thận trọng, chủ động, linh hoạt, kết hợp hài hòa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa.
Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh gắn với cơ cấu lại nền kinh tế và duy trì tăng trưởng ở mức 6% trở lên.
Vịnh Hạ Long - kỳ quan thiên nhiên mới Thế giới
Vịnh Hạ Long đã chính thức được công nhận là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới sau 4 năm tổ chức vận động bầu chọn. Tối 27/4/2012, chương trình mang tên “Lễ công bố Vịnh Hạ Long- Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới” đã được tổ chức long trọng tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.
Chương trình nghệ thuật đặc sắc và hoành tráng chào mừng với sự tham gia biểu diễn của hai nghìn diễn viên của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, chương trình bao gồm 3 chương: Chương I "Thiên đường Hạ Long" tái hiện truyền thuyết Vịnh Hạ Long, ca ngợi truyền thống chống giặc ngoại xâm hiển hách của dân tộc và tôn vinh vẻ đẹp của vịnh Hạ Long. Chương II "Việt Nam - Đất nước của những di sản thế giới," giới thiệu những nét tinh túy của loại hình nghệ thuật truyền thống được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể. Chương III "Hạ Long - Việt Nam - Kỳ quan thiên nhiên mới của Thế giới," ca ngợi vẻ đẹp Vịnh Hạ Long và lời cam kết cùng bảo tồn, phát triển giá trị di sản tổ tiên để lại.
Thông xe 2 cầu vượt lắp ghép đầu tiên ở Hà Nội
Hai cầu vượt này được xây dựng tại nút giao thông Tây Sơn - Chùa Bộc và Láng Hạ - Thái Hà chính thức được thông xe sáng 27/4. Các phương tiện được phép đi lên cầu gồm xe máy và ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, tốc độ tối đa 25km/h. Các phương tiện không được lưu thông qua gồm: xe thô sơ, người đi bộ, xe buýt, ôtô chở khách trên 9 chỗ ngồi, ôtô tải có trọng lượng trên 3 tấn...
Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo cho biết, sau công trình này, thành phố đang xúc tiến để tiếp tục khởi công hai cầu vượt nhẹ tại nút giao đường Láng - Lê Văn Lương vào tháng 5 và dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2012, nghiên cứu lắp đặt thêm ở một số nút thường xuyên ùn tắc giao thông khác.
Bước đầu xác định virus gây bệnh “lạ” ở Quảng Ngãi
Bộ Y tế vừa thông báo kết quả bước đầu xác định dương tính với vi rút Rícketsia “sốt mò do bọ chét” gây nên bệnh viêm da bàn tay bàn chân tại xã Ba Điền, H.Ba Tơ (Quảng Ngãi).
Có đến 14/26 mẫu máu lấy từ bệnh nhân viêm da bàn tay bàn chân dương tính với vi rút Rícketsia. Trong số mẫu xét nghiệm có 30% mẫu của bệnh nhân hồng cầu nhỏ, dễ vỡ dẫn đến tử vong.   
Ngành y tế xác nhận đến nay đã có 8 ca tử vong liên quan đến “hội chứng viêm da lòng bàn tay bàn chân có tăng men gan” tại Quảng Ngãi. Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho biết phác đồ điều trị hội chứng này mới được cập nhật và điều chỉnh sẽ sớm ban hành.
Nỗi đau Phấn Mễ
Sau gần 10 ngày nỗ lực tìm kiếm, toàn bộ thi thể của 5 nạn nhân trong vụ sạt lở tại bãi thải số 3 mỏ than Phấn Mễ đã được tìm thấy hôm 24/4.
Cách mỏ than Phấn Mễ khoảng 20km, mỏ than Khánh Hòa của Công ty TNHH một thành viên Than Khánh Hòa, một đơn vị thành viên của Tập đoàn Than - khoáng sản Việt Nam (TKV), nằm ngay trên địa bàn thành phố Thái Nguyên cũng có một núi đất đá thải nằm sát nhà của hàng trăm người dân. Vì vậy, sau khi xảy ra vụ sạt lở bãi thải số 3 mỏ than Phấn Mễ, người dân đang sinh sống gần bãi thải này luôn mang tâm trạng "sống trong sợ hãi".
Phấn Mễ trong ngày "đại tang"
Theo thống kê của UBND xã Phúc Hà, hiện Công ty Than Khánh Hòa có 2 bãi đổ thải (là bãi thải Nam và bãi thải Tây) nằm trên địa bàn xã. Bãi thải Nam có 6 tầng đổ thải, đỉnh cao nhất là 160m, khoảng cách từ chân bãi thải tới tầng cao nhất là 300m; bãi thải Tây có 3 tầng đổ thải, đỉnh cao nhất là 80m. Trong khoảng cách 200m tính từ chân bãi thải có 288 hộ sinh sống và một số công trình trụ sở hành chính của địa phương gồm trụ sở Đảng ủy - UBND xã, Trường mầm non, Trạm y tế… Trong đó có 112 hộ nằm trong phạm vi từ 0m- 12m tính từ chân bãi thải; 85 hộ nằm trong phạm vi 50m - 100m; 91 hộ nằm trong phạm vi 100m - 200m./.

Vũ Hạnh/ VOV (T.H)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét