(TBKTSG Online) - Tại Hội thảo góp ý cho dự thảo Bộ luật Lao động sửa
đổi về tuổi nghỉ hưu hôm 17-4, một số chuyên gia cho rằng tăng tuổi nghỉ
hưu và cân bằng tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ là một trong những biện
pháp nhằm giảm áp lực lên quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH).
Tuổi nghỉ hưu quy định là nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi; công an và lực lượng
vũ trang, người lao động trong môi trường độc hại được nghỉ hưu ở tuổi
55. Nhưng theo số liệu thống kê của BHXH Việt Nam tuổi nghỉ hưu bình
quân hiện nay là 53,2 tuổi, thời gian tham gia BHXH bình quân là 30,8
năm và thời gian nhận lương hưu tương đối dài, bình quân là gần 20 năm.
Theo ông Nguyễn Hùng Cường, Phó trưởng ban thực hiện chính sách BHXH,
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, với mức đóng góp và mức hưởng chế độ như quy
định hiện hành thì đến năm 2023 số thu cho quỹ BHXH sẽ bằng số chi và từ
năm 2037, nếu không có chính sách hoặc biện pháp tăng thu hoặc giảm chi
phù hợp thì số thu BHXH trong năm và kết dư của các năm trước sẽ không
đảm bảo khả năng chi trả.
Để giảm áp lực cho quỹ bảo hiểm xã hội, nhân việc sửa đổi Bộ Luật lao
động, đã có ý kiến đề nghị tăng dần tuổi nghỉ hưu của nam lên 65 tuổi,
nữ lên 60 tuổi, tức là tăng thêm 5 năm đóng bảo hiểm xã hội và giảm 5
năm hưởng lương hưu. Ngoài ra, cũng có ý kiến đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu
của nữ lên bằng với nam giới.
(xem thêm:
Nâng tuổi nghỉ hưu để giảm áp lực lên quỹ BHXH)
Cũng như mọi vấn đề xã hội khác, việc tăng giảm tuổi về hưu có tác động
đến nhiều mặt khác của cuộc sống, chẳng hạn vấn đề năng suất lao động,
lực lượng kế thừa trong guồng máy quản lý nhà nước, áp lực lên biên chế
và ngân sách chính phủ và kế hoạch tổ chức trong gia đình của mỗi công
dân. Một giải pháp có khi có lợi cho lĩnh vực này lại bất lợi cho lĩnh
vực khác và ngược lại.
Theo thông lệ, sau khi tổ chức lấy ý kiến của công chúng và các đoàn
thể xã hội, dự thảo sửa đổi Bộ Luật lao động sẽ được trình ra Quốc hội
thảo luận, bỏ phiếu và thông qua thành luật.
--------------
MINH TRI :
TUỔI NGHĨ HƯU NHƯ THẾ NÀO LÀ PHÙ HỢP?
Theo quy định của Bộ luật Lao động hiện nay tuổi nghỉ hưu đối với nam
là đúng 60, nữ đúng 55 tuổi, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ 20 năm
trở lên.
Qua tính toán của ngành bảo hiểm, nếu kéo dài thời gian làm việc và
đóng bảo hiểm của người lao động thì qũy bảo hiểm xã hội sẽ tăng lên -
đó là điều tất nhiên. Tuy nhiên thể trạng của người Việt Nam không bằng
người dân ở các nước phương Tây do thu nhập và mức sống của họ cao hơn.
Với thu nhập và mức sống của người lao động ở nước ta hiện nay thì độ
tuổi nghỉ hưu như trên là phù hợp.
Ở nước ta, tuổi kết hôn của phần lớn những cặp vợ chồng đều là người
Việt Nam thường chênh nhau giữa nam và nữ từ 3 đến 5 tuổi. Nếu như tuổi
về hưu của nam và nữ bằng nhau thì người chồng sẽ về hưu trước trong khi
người vợ vẫn tiếp tục đi làm, cuộc sống trong gia đình sẽ không được
vui. Việc quy định chênh lệch tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ như hiện nay
là phù hợp.
Trong thời gian vừa qua, thực hiện nghỉ hưu theo quy định hiện nay, thì
hàng năm có trên 100.000 người lao động nghỉ hưu. Đây cũng chính là tạo
điều kiện giải quyết công ăn việc làm cho lớp trẻ mới ra trường, tạo
điều kiện cho thế hệ trẻ có năng lực thay thế các vị trí lãnh đạo chủ
chốt các ngành nghề trong xã hội, phát huy được năng lực sở trường phục
vụ cho đất nước.
Để tăng thêm nguồn qũy bảo hiểm xã hội, tuy không tăng tuổi nghỉ hưu
nhưng đề nghị nâng mức thời gian đóng bảo hiểm xã hội, với nữ là từ 25
năm, với nam là từ 30 năm. Vì thực tế hiện nay các em sinh viên ra
trường công tác thường ở độ tuổi 23 đến 25, nếu công tác được 30 năm,
đóng bảo hiểm xã hội 30 năm, thì mới đến 55 tuổi thôi. Đối với các lực
lượng vũ trang cũng cần quy định tuổi nghĩ hưu giống như luật công chức,
viên chức nhà nước.
Nếu thực hiện được các đề nghị mà tôi nêu trên chắc chắn nguồn thu bảo
hiểm xã hội sẽ tăng. Đối với nguồn bảo hiểm xã hội trong thời gian chưa
sử dụng, nhàn rỗi, nhà nước cho phép ngành Bảo hiểm cho các ngân hàng
thương mại vay , lãi thu được từ ngân hàng bổ sung thêm cho nguồn bảo
hiểm xã hội Việt nam.
Qua phân tích trên, tôi đề xuất giữ nguyên quy định về tuổi hưu hiện
tại trong đề án sửa đổi Luật Lao động mới, đồng thời, linh hoạt đối với
hai nhóm đối tượng. Thứ nhất là giảm tuổi nghỉ hưu đối với nhóm đối
tượng làm việc ở vùng sâu, vùng xa, nơi độc hại nguy hiểm và lao động
nặng nhọc; thứ hai là tăng tuổi nghỉ hưu đối với nhóm là những người có
trình độ chuyên môn kỹ thuật cao như các giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học
và bác sĩ.
Lâm Nhật Hùng :
Thật nhẫn tâm khi bắt những người lao động trong môi trường độc hại,
phổ thông bán sức lực của mình ở độ tuổi trên 60! Với độ tuổi này, đã
xuất hiện những bệnh tật của sự lão hóa, việc bắt ép họ lao động với lý
do giảm quỹ bảo hiểm xã hội chỉ khiến cho kinh tế thêm trì trệ và năng
suất lao động giảm...
Nếu thực sự vì quyền lợi của người lao động và vì động cơ tốt thì hãy
nên lựa chọn điều kiện và đối tượng với chính sách tự nguyện tham gia
lao động ở độ tuổi trên 60. Những công việc quản lý, sư phạm, dịch vụ...
và những đối tượng có trình độ cao thì tận dụng họ cũng tốt.
- 26/04/2012
|
|
|
|
|
thaidt :
1. Bảo hiểm xã hội (BHXH) là tiền của người lao động đóng vào quỹ, cần
đảm bảo sự công bằng giữa các thành viên tham gia đóng quỹ vì đó là tiền
của người góp vào quỹ. Mỗi lao động, ngành nghề có những đặc thù riêng
về sự khó khăn hay phức tạp, không nên đưa các đối tượng như công an,
lực lượng vũ trang, lao động độc hại thành đối tượng ưu tiên được nghỉ
hưu sớm hơn hay muộn hơn. Các đối tượng này người trả lương cho họ (Nhà
nước) phải có chính sách riêng đối với công việc thực tế mà họ làm và
nếu cho họ nghỉ sớm thì phải lấy tiền của người sử dụng lao động, chẳng
hạn Nhà nước, để trả cho họ đến khi nào họ đủ tuổi về hưu, lúc ấy họ mới
được hưởng lương hưu từ Quỹ BHXH.
2. Về tuổi, có thể tăng tuổi nghỉ hưu do tuổi thọ của người Việt Nam đã
cao hơn trước, nhưng trong điều kiện Việt Nam không nên tăng nhiều quá,
chỉ nâng lên khoảng 2 tuổi. Ngoài ra, phụ nữ tuổi thọ bình quân hiện
cao hơn đàn ông, lại được nghỉ đẻ… cho nên tuổi về hưu của nữ nên quy
định bằng với nam giới.
3. Việc quản lý quỹ BHXH cần được kiểm tra về tính hiệu quả khi sử
dụng, kinh doanh các nguồn tiền chưa sử dụng. Chẳng hạn xem xét tiền
trong quỹ bảo hiểm xã hội mang đi đầu tư, kinh doanh… lợi nhuận có đạt
tối thiểu bằng tiển gửi ngân hàng ở mức trung bình hay không…
Ngoài ra, cần hướng tới việc xã hội hóa hoạt động bảo hiểm xã hội, cho
tư nhân tham gia kinh doanh bảo hiểm, không nên để Nhà nước độc quyền
quản lý quỹ bảo hiểm xã hội, luật chỉ nên quy định bắt buộc người lao
động phải tham gia bảo hiểm xã hội, còn tham gia tổ chức nào để cho
người lao động tự chọn.
- 26/04/2012
|
|
|
|
|
nguyễn minh trí :
Theo tôi, không nên chỉ căn cứ vào việc thu, chi của bảo hiểm xã hội
(BHXH) để quyết định tuổi nghỉ hưu mà nên tính đến một số yêu cầu có
liên quan. Theo tôi, ngoài mức tuổi cố định (nam 60, nữ 55) nên định ra
định ra một khung tuổi và có các điều kiện cần thiết, chẳng hạn như: Nam
từ 55 đến 65 tuổi được về hưu nếu có các điều kiện sau: - Thời gian
công tác và đóng bảo hiểm xã hội từ 35 năm trở lên. - Tự nguyện xin từ
chức khi đương nhiệm một chức vụ do nhà nước bổ nhiệm nhưng xét thấy
không thực hiện tốt hơn những người kế cận, tạo điều kiện cho lực lượng
trẻ vươn lên, giảm dần sức ì cho xã hội; hình thành văn hóa từ chức, đặc
biệt là nơi công sở.
- 26/04/2012
|
|
|
|
|
Thanh Tuấn :
Tôi thấy việc tăng tuổi nghỉ hưu nhằm mục đích giảm áp lực cho BHXH là
không cần thiết. Chúng ta chỉ được nghe những báo cáo và trình bày về
những khó khăn của cơ quan BHXH, vậy còn những khó khăn mà người đóng
BHXH gặp phải khi về hưu thì như thế nào, cơ quan nào đảm bảo được tính
minh bạch trong chính sách lương hưu, và nếu có những bất cập xảy ra thì
việc kiện tụng cũng kéo dài và khó khăn cho người hưởng lương hưu, cuối
cùng thiệt thòi cũng thuộc về người dân.
Mục đích của BHXH là để đảm bảo cuộc sống cho người dân khi về già, vậy
mà hiện nay vẫn còn tình trạng thủ tục lôi thôi, tiền bạc thiếu minh
bạch, gây khó khăn cho người dân. Vậy những vấn để đó giải quyết như thế
nào? Tại sao cứ phải đem khó khăn của cơ quan BHXH ra đổ lên đầu người
dân? Tại sao không dựa trên lợi ích của nhân dân mà cứ phải dựa vào lợi
ích của cơ quan BHXH? Vậy thử hỏi người dân đóng góp để làm gì? Trách
nhiệm của cơ quan BHXH là ở đâu?
Đồng thời chúng ta cần nguồn nhân lực trẻ để đẩy mạnh và phát triển xã
hội, thử hỏi tăng số tuổi về hưu thì vị trí nào giành cho những người
trẻ, cơ hội nào để họ đóng góp cho đất nước?
- 26/04/2012
|
|
|
|
|
Vu Phuc :
Theo tôi, trước mắt không nên tăng tuổi về hưu. Cách tính của BHXH là
không chính xác; theo tôi nghỉ hưu lúc 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi
đối với nữ là phù hợp với điều kiện hiện nay về sức khỏe. Trong trường
hợp còn sức khỏe và có kiến thức trình độ cao phục vụ đất nước sẽ xem
xét lưu giữ làm công tác chuyên môn, nhưng thôi làm lãnh đạo (nếu là
lãnh đạo). Các trường hợp lao động tại các ngành nghề nguy hiểm, độc hại
thì có thể hỗ trợ về hưu sớm trước 2 năm. Tôi ít thấy người lao động
trực tiếp xin tăng tuổi về hưu, vì sau khi họ về hưu còn sức khỏe đều
được chủ lao động thuê lại, nếu sức yếu họ được chế độ đầy đủ. Phần lớn
các người xin tăng tuổi về hưu đều đang giữ các chức vụ tương đối đẻ ra
tiền, còn giữ chức không có tiền thì họ cũng chẳng muốn làm việc thêm
rồi về hưu ở tuổi 65 đâu!
- 26/04/2012
|
|
|
|
|
Phạm Hoàn :
Là phụ nữ, tôi thấy việc nâng tuổi nghỉ hưu của nữ bằng với nam giới là
hợp lý theo như thông lệ của các nước phát triển trên thế giới. Hiện có
tới 80% các nước trên thế giới có tuổi nghỉ hưu của nam và nữ bằng
nhau. Mỗi người phụ nữ thường sinh 2 con và phải mất 10 năm chăm sóc con
cái, sau đó mới có thể tập trung cho sự nghiệp. Như vậy, thời gian lao
động và khẳng định bản thân của chúng tôi quá ít. Trong khi đó, sức khỏe
của phụ nữ không hề thua kém nam giới, thậm chí, tuổi thọ của nữ giới
còn cao hơn nam giới. Vậy tại sao chúng tôi lại phải nghỉ hưu sớm?
- 26/04/2012
|
|
|
|
|
abc :
Người ta lớn tuổi rồi thì cho nghỉ chớ. Đi ngược thế giới không à. Bắt
người ta cày bừa thêm 5 năm chỉ để giảm gánh nặng cho BHXH. Người ta đi
làm đóng tiền mấy chục năm, cùng lắm hưởng vài năm rồi chết. Quý vị sử
dụng quỹ như thế nào mà không đủ tiền trả. Tiền lãi ngân hàng cũng đã
"ok" lắm rồi.
- 26/04/2012
|
|
|
|
|
Minh Bach :
Căn cứ để tăng thời gian đóng bảo hiểm là gì? Phải xem xét trên các căn
cứ đánh giá tổng thể như độ tuổi lao động bình quân, tuổi thọ bình
quân, sức lao động của người lao động, khả năng cạnh tranh của doanh
nghiệp.... Cứ nói như các anh "lý" này thì sau này vỡ quỹ bảo hiểm người
lao động sẽ đóng 100 năm rồi mới được hưởng à?.
- 26/04/2012
|
|
|
|
|
Lê Thị Huệ :
Là giáo viên nghỉ hưu đã lâu, tôi thiết nghĩ nên nâng tuổi nghỉ hưu đối
với lao động nữ không làm việc nặng nhọc. Thực tế hiện nay có một số
lượng không nhỏ lao động nữ trí óc vẫn còn minh mẫn, đủ sức khỏe đảm
đương công việc dù đã 55 tuổi; chưa kể rất nhiều phụ nữ độc thân cống
hiến cả đời cho công việc,cho nghề nghiệp. Nghỉ hưu ở tuổi 55 là chưa
hợp lý với những lao động nữ kể trên vốn tích tụ rất nhiều kinh nghiệm,
bản lĩnh, tri thức.
- 26/04/2012
|
|
|
|
|
P.Uyên :
Một người lao động lương 2.340.000 đ/tháng, phải đóng bảo hiểm xã hội
22%/ tháng= 514.000 đ/tháng (6% do người lao động đóng, 16% do cơ quan
sử dụng đóng), sau 30 năm làm việc, lương hưu cũng chỉ 4.000.000
đ/tháng.
Còn tôi, một lao động phổ thông, hàng tháng gửi tiết kiệm 500.000đ, với
lải suất 1%/tháng theo hình thức lãi nhập vốn (lãi kép), chỉ sau 20 năm
tiết kiệm, tôi đã tích lũy được 500 triệu, lãi hàng tháng cũng lãnh 5
triệu, vốn gốc còn nguyên. Tại sao quỹ BHXH kêu lỗ, trong khi chỉ lấy
phần lãi tiết kiệm cũng dư sức chi trả suốt đời cho người đóng bảo hiểm,
chưa kể phần vốn gốc mà người lao động đã đóng?
- 23/04/2012
|
|
|
|
|
Nguyễn Xuân Nhật :
Nếu đã cân nhắc chuyện tuổi nghỉ hưu thì cũng nên cân nhắc: (1) giảm
thời gian giáo dục phổ thông xuống còn 10-11 năm (qua đó giảm tải các
kiến thức không cần thiết, học chỉ để quên) (2) giảm tuổi được tham gia
lao động (đóng bảo hiểm xã hội), (3) giảm tuổi áp dụng án tử hình (nếu
còn giữ mức án này).
Về tuổi nghỉ hưu, có lẽ như bác Trần Thanh Thủy nói, cần (4) có sự khác biệt tuổi nghỉ hưu giữa các ngành nghề.
Đồng thời (5) tuổi nghỉ hưu có thể tăng, nhưng tuổi làm lãnh đạo cần
giảm, ví dụ quá 50 tuổi dứt khoát thôi làm lãnh đạo đối với cấp vụ
trưởng trở xuống. (6) Nhà nước nghiên cứu để có "khoảng tuổi về
hưu",người lao động dựa vào đó để tự quyết định mình về hưu lúc nào (ví
dụ từ 55-65 tuổi).
Trong đó, nghỉ hưu ở tuổi khác nhau lương hưu sẽ khác nhau, nhưng không
phải lao động càng lâu thì lương hưu càng cao. "Khoảng tuổi về hưu"
giúp người còn khỏe mạnh có thể tiếp tục cống hiến, nhưng không được
khuyến khích làm lâu quá và chiếm cơ hội của người trẻ tuổi, đồng thời
giúp người ốm yếu được nghỉ hưu sớm một chút.
- 23/04/2012
|
|
|
|
|
Hoài Hương :
Tôi chỉ là một nông dân, nhưng cách tính của quỹ BHXH kêu lỗ thấy hơi
lạ, nhờ các chuyên gia ngân hàng (NH) phân tích giúp. Một nhân viên tốt
nghiệp ĐH, hệ số lương khởi điểm 2,34, với chỉ số lương cơ bản 1.000.000
đ, được lãnh 2.340.000 đ mỗi tháng, đóng BHXH 22% (=514.000đ). Số tiền
nấy nếu gửi NH với lãi suất 1%/tháng và tính lãi gộp vốn (lải kép), thì
chỉ cần sau 18 năm đóng BHXH, tiền lãi NH đủ để trả lương hưu suốt đời,
chưa kể nguồn vốn gốc. Sao không cho phép người dân được vay từ nguồn
vốn nầy để kinh doanh, phát triển xã hội? Hoài Hương.
- 23/04/2012
|
|
|
|
|
Trần Thanh Thủy :
Theo tôi thì không nên nâng tuổi nghỉ hưu vì năng suất lao động của đa
số người lao động sau 60 tuổi sẽ không cao (trừ những người lao động có
trình độ cao như giáo sư, bác sĩ...). Cán bộ hành chánh cần phải cho
nghỉ hưu trước 60 tuổi để giảm bớt tham những !
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét