Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng

Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng; 
Lời Bác nay đã thành chiến thắng huy hoàng


(VOV) - Đối với mỗi người Việt Nam, có 2 bài hát ai cũng thuộc lòng; là bài “Tiến quân ca” của Văn Cao và bài “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” của Phạm Tuyên.

Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng,
Lời Bác nay đã thành chiến thắng huy hoàng
30 năm đấu tranh giành trọn vẹn non sông
30 năm dân chủ cộng hoà, kháng chiến đã thành công.
Việt Nam Hồ Chí Minh
Việt Nam Hồ Chí Minh
Việt Nam Hồ Chí Minh
Việt Nam Hồ Chí Minh





“Như có Bác trong ngày vui đại thắng” có được hiệu quả lớn bởi đã đạt được 2 điều. Thứ nhất: nói đúng được tình cảm của toàn thể dân tộc. Trong giờ phút sung sướng, hạnh phúc đến tột đỉnh của người Việt Nam trong thời khắc miền Nam hoàn toàn được giải phóng, đất nước thống nhất, ai cũng bồi hồi nhớ thương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vậy nên, tác giả mới đặt tên bài hát của mình là “Như có Bác trong ngày vui đại thắng”. 


(Ảnh minh họa)
Điều thứ 2: muốn bài hát có sức lan tỏa rộng rãi trong mọi đối tượng công chúng thì phải dễ hát. Bài hát có giai điệu không cầu kỳ, rắc rối, âm vực được khống chế trong quãng không rộng. Khúc thức mạch lạc, ngắn gọn, âm hình tiết tấu đơn giản. Sự bố trí các ô nhịp, phách mạnh, phách nhẹ phù hợp với việc lấy hơi tự nhiên của người hát.



Nhạc sĩ Phạm Tuyên





Mở đầu bài hát, Phạm Tuyên đã rất thông minh khi viết: “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng. Lời Bác nay đã thành chiến thắng huy hoàng…”. Bác đã khẳng định, kháng chiến nhất định thắng lợi, Nam Bắc sẽ về chung một nhà. Cuộc chiến đấu dẫu có phải kéo dài 10 năm, 20 năm hay lâu hơn nữa, Hà Nội, Hải Phòng và nhiều thành phố có thể bị tàn phá nhưng sau này chúng ra sẽ xây dựng non sông ta, đất nước ta to đẹp hơn, đàng hoàng hơn. Đúng như vậy, ngày 30/4/1975 đã chứng minh lời Người tiên đoán.
Bài hát được viết ở thể hai đoạn đơn, mỗi đoạn gồm 4 câu nhạc rất cân đối, vuông vức. Đoạn B gồm 4 câu nhạc nhưng chỉ nhắc lại một lời “Việt Nam! Hồ Chí Minh!”. 5 tiếng này đã vang lên chẳng những trong tâm khảm người Việt Nam mà còn nhận được sự chia sẻ, đồng cảm của nhiều bạn bè trên thế giới. Nói đến đất nước hình chữ S ở bán đảo Đông Dương, khu vực Đông Nam á, người ta nhớ ngay đến: đó là Việt Nam - Hồ Chí Minh.


Về sự ra đời của bài hát, Phạm Tuyên cho biết, đó là những ngày gần cuối tháng 4/1975, trên khắp các mặt trận từ Huế - Thừa Thiên đến Nam Trung bộ, rồi Tây Nguyên, quân dân ta đang chiến thắng thần tốc. Hàng loạt tỉnh, thành được giải phóng. Khi chúng ta đã tiến vào sát cửa ngõ Sài Gòn, Phạm Tuyên khi ấy là Trưởng ban Biên tập Âm nhạc Đài TNVN nhận chỉ thị của Bộ Biên tập là cần sáng tác rồi dàn dựng gấp một bài hát để kịp phát sóng ngay sau khi công bố chiến thắng giải phóng hoàn toàn miền Nam. Phạm Tuyên nhanh chóng hoàn thành bài hát chỉ trong một giờ đồng hồ.
Ca khúc nhanh chóng được thông qua. Bài hát được phát sóng ở thời điểm Đài TNVN vừa truyền đi tuyên bố miền Nam được hoàn toàn giải phóng đã có một hiệu quả rất đặc biệt, nằm ngoài sự hình dung của mọi người. Ai cũng nức lòng trước tin chiến thắng kèm theo là bài hát được vang lên. Không ít người đã không cầm được nước mắt vì quá vui sướng, hạnh phúc. Và không cần phải học, chỉ nghe qua Đài TNVN mà hàng triệu người dân đã thuộc và hát được/.



Nhạc sĩ Nguyễn Đình San/VOV – Báo TNVN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét