Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

Lộ thông tin tăng giá xăng dầu?

Lộ thông tin tăng giá xăng dầu?

    Trái với thông lệ của việc tăng giá xăng dầu, thời điểm tăng giá được giữ bí mật đến phút chót. Lần này, thông tin tăng giá đã được các tờ báo điện tử dẫn lời lãnh đạo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) công bố từ rất sớm
     
    Thông tin tăng giá xăng dầu từ 20 giờ ngày 20/4 đã được biết trước
    Ngay lập tức, thị trường đã lên cơn sốt trước thời điểm áp giá xăng dầu vì số lượng người mua tăng đột biến.
    Ùn ùn mua xăng trước giờ G
    Trước thông tin giá xăng sẽ tăng vào lúc 20h ngày 20.4, người dân khắp nơi đã đổ xô đến các cây xăng tranh thủ mua được chút nhiên liệu giá còn rẻ được gần 1.000 đồng/lít. Tại TP.Huế, theo quan sát của PV Báo Lao Động, hầu hết các cửa hàng xăng dầu như cửa hàng xăng dầu số 2, số 4, ở hai bến xe phía bắc và phía nam... đều đông nghẹt. Nhiều người còn mang theo can nhựa để mua thêm. Anh Nguyễn Văn Hân - người dân ở phường Xuân Phú, TP.Huế cho biết: "Mình làm nghề chạy xe thồ, tranh thủ mua thêm xăng phòng sẵn ở can nhựa, đỡ được vài đồng".
    Còn tại Quảng Nam, mặc dù tin xăng tăng giá mới được biết qua bản tin VTV vào thời điểm 19h25, nhưng từ trước đó cả tiếng đồng hồ, nhiều người dân tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) đã đưa xe đến các cây xăng trong nội thành để đổ xăng theo giá cũ. Hầu hết các cây xăng trong nội thành đều vẫn mở cửa bán xăng theo giá cũ. Các cây xăng đường Phan Bội Châu, cây xăng phường Tân Thạnh và đặc biệt là cây xăng Hùng Vương - Điện Biên Phủ đông nghẹt xe máy, xe ôtô. Lúc 19h30, tại đây, một số người dân còn mang theo can để mua thêm xăng về dự trữ. Nhất là các xe tải, xe du lịch nhiều chỗ ngồi. Một nhân viên bán xăng tại đây cho biết: "Chúng tôi bán xăng còn chưa biết, nhưng không rõ người dân do đâu mà biết được, nên từ lúc khoảng hơn 16h đã bắt đầu kéo đến mua xăng đông nghịt".
    Tình trạng đổ xô đến các cây xăng tại Hà Nội cũng diễn ra tương tự. Tại điểm bán xăng dầu số 30/187 đường Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội, trước cảnh tượng người mua xăng ùn ùn kéo tới, anh Vũ Văn Hưng (nhân viên bán hàng tại đây) cho biết: "Khoảng từ 18h hôm nay, lượng người mua xăng tăng rất mạnh. Có lẽ người dân đã biết thông tin tăng giá xăng vào 20h nên kéo đến mua rất đông". Tình trạng này cũng xảy ra tại hàng loạt cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở đường Tây Sơn, cửa hàng xăng dầu số 31, 111 đường Láng Hạ... Ông Hoàng Xuân Đức - Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 27 phố Thái Thịnh - cho biết: "Đến thời điểm này (19h45), chúng tôi vẫn chưa nhận được thông báo chính thức bằng văn bản của Cty, nhưng theo ghi nhận thì từ 18h, lượng khách hàng tăng dần và cao điểm, lượng khách tăng tới 40% so với ngày thường".
    Trước thời điểm tăng giá xăng, cây xăng của Cty xăng dầu quân đội tại Q.Hải Châu, Đà Nẵng ngang nhiên đóng cửa với lý do cúp điện.
    Hàng loạt cây xăng găm hàng…
    Để chống lại thiệt hại do phải bán hàng trước giờ tăng giá, đã có không ít cửa hàng xăng dầu đóng cửa "găm" hàng. Điều này đã diễn ra ở hàng loạt cây xăng dầu tại Đà Nẵng. Ngay từ chiều 20.4, cửa hàng xăng dầu thuộc Cty TNHH MTV Sông Thu (đại lý Cty xăng dầu quân đội), tại đầu cầu Trần Thị Lý, quận Hải Châu đã đặt bản cúp điện, hết xăng. Trong khi điện lưới khu vực không bị cúp, tại cửa hàng điện sáng trưng, nhân viên ngồi xem tivi, song họ vẫn để biển "cúp điện" một cách lạnh lùng. Một số cây xăng thuộc DN tư nhân khác trên địa bàn quận Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn lại "găm" hàng theo chiêu thức cắt giảm nhân viên để hãm lượng bán ra trước giờ tăng giá. Khảo sát trên chục cây xăng ở các quận nói trên, chúng tôi nhận thấy, ngoài các cửa hàng xăng dầu thuộc Cty xăng dầu khu vực V - Petrolimex, các cây xăng còn lại đều hãm hàng bằng cách phân công trực 1 nhân viên, hoặc đóng cửa trước giờ niêm yết.
    Tại địa bàn quận Tân Phú - TPHCM, ghi nhận của PV Báo Lao Động tối 20.4 cho thấy, cửa hàng bán lẻ xăng dầu của DN tư nhân TM&VT Lan Anh ở góc đường Âu Cơ - Lũy Bán Bích đã đóng cửa, treo biển "Hết xăng".
    ngày 20.4, giá xăng đã chính thức tăng thêm 900 đồng/lít. Cụ thể xăng A92 tăng từ 22.900 đồng lên 23.800 đồng/lít, dầu madút và dầu hỏa tăng lần lượt từ 400 đồng và 600 đồng/lít. Vậy là việc tăng giá xăng dầu đã được "tiết lộ" từ trước giờ "G" quá sớm. Việc làm này không chỉ tạo nên áp lực mua xăng dầu ồ ạt, sẽ gây thiệt hại nặng nề cho các đơn vị kinh doanh xăng dầu, mà còn gây nguy hiểm cho việc phòng, chống cháy nổ trong những ngày nóng nực đầu hè, khi đang rất nhiều xăng dầu được người dân mua tàng trữ trong nhà, mà thiếu điều kiện an toàn.
    Trong nước tăng, ngoài nước đang giảm
    Các chuyên gia kinh tế cũng nhận định, việc tăng giá "lỡ trớn" của xăng dầu trong khi giá xăng dầu thế giới đang có chiều hướng hạ là lạc nhịp với thị trường.
    Trao đổi với Lao Động (chiều 20.4), đại diện một DN đầu mối cho biết, giá xăng dầu thế giới mới chỉ có dấu hiệu giảm vài ngày gần đây, trong khi nếu tính bình quân 30 ngày thì DN lỗ, không còn nguồn để trích quỹ bình ổn, vả lại, nếu vẫn duy trì mức chiết khấu cao cho đại lý để giữ thị phần thì DN nhập khẩu sẽ bị "ăn" vào vốn, hệ quả là DN mất vốn kinh doanh. Còn Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú chia sẻ: "Không còn cách nào khác, bởi Nhà nước đã thất thu thuế xăng dầu và âm quỹ bình ổn giá lên tới hàng ngàn tỉ đồng. Đây là lúc người tiêu dùng và xã hội cùng chia sẻ với Nhà nước".
    Chỉ số CPI sẽ chịu tác động mạnh
    Với việc Bộ Tài chính cho phép các DN đầu mối xăng dầu tăng giá bán lần thứ 2 chỉ trong thời gian ngắn - theo các chuyên gia kinh tế - sẽ là cú sốc để đẩy CPI tăng giá trong tháng 4 và tác động trực tiếp đến chỉ số CPI tháng 5, vì ngày chốt CPI được tính vào 15 ngày đầu tháng. Một số chuyên gia kinh tế khi được hỏi, đã bày tỏ lo ngại về việc tăng giá xăng chắc chắn sẽ tác động đến lạm phát do chi phí đẩy và tình trạng "té giá theo xăng". Rất có thể sẽ tiếp tục một làn sóng tăng giá mới trong quý II năm nay, khi mà một số yếu tố khác cũng đang rục rịch tăng và dự kiến tăng lương từ 1.5. Vì thế, mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 1 con số sẽ khó thàn hiện thực.
Theo Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét