Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

Giá thực phẩm tăng, sinh viên Thủ đô rủ nhau bẫy cá

Mấy hôm nay máy tính trục trặc, trình bày các bài đưa lên không được như ý.
Kinh hãi chuyện giá:

Giá thực phẩm tăng, sinh viên Thủ đô rủ nhau bẫy cá
Giá nhiều loại thực phẩm tại siêu thị biến động từng giờ

Dù chưa tới ngày lương tăng (1/5), nhưng giá nhiều loại thực phẩm đã leo thang khiến sinh viên thủ đô phải đi mò cua, bắt ốc.
Không lâu sau khi xuất hiện thông tin mức lương tối thiểu chung sắp tăng lên 1,05 triệu đồng/tháng (kể từ ngày 1/5 tới), nhiều cán bộ, công chức, viên chức nhà nước đã thấp thỏm lo ngại về một đợt tăng giá mới.
Đúng như nhiều người dự đoán, lương chưa tăng mà doanh nghiệp xăng đã đi tắt đón đầu tăng giá vào hôm 20/4 vừa qua "châm ngòi nổ" cho một cuộc thiết lập mặt bằng giá mới tại Việt Nam.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng động thái này sẽ gây ảnh hưởng tới tất cả, từ giá quả trứng, mớ rau tới giá các sản phẩm khác; Tiến sĩ Võ Trí Thành - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) khẳng định: "Người nghèo là đối tượng chịu thiệt thòi gấp đôi trong mỗi lần tăng giá điện, xăng dầu".


Giá thực phẩm tăng, sinh viên Thủ đô rủ nhau bẫy cá
Những loại quả này hiện ít người dám mua



Giá thực phẩm tăng, sinh viên Thủ đô rủ nhau bẫy cá
Giá thực phẩm tăng, sinh viên Thủ đô rủ nhau bẫy cá
Ngăn bảo quản thực phẩm được mua từ chợ đầu mối, đủ dùng cho cả tuần của vợ chồng anh Dương
Giá thực phẩm tăng, sinh viên Thủ đô rủ nhau bẫy cá
Sung non được gửi từ quê lên để Trọng muối ăn thay rau

Lấy lý do một số đơn vị vận tải tư nhân, hoặc những công ty vận chuyển hàng rời, nhỏ lẻ đã bắt đầu tự điều chỉnh cước sau khi giá xăng tăng lên, nhiều siêu thị, đại lý bán lẻ trên địa bàn Hà Nội cũng đã nhích dần giá bán các sản phẩm để tự "cứu mình".

Tây cũng... nói không với siêu thị

Mặc dù các siêu thị lớn tại Hà Nội vẫn rầm rộ khuyến mại "khủng" hay giảm giá "sốc" ồ ạt nhiều mặt hàng, nhưng một điều dễ nhận thấy là trong những ngày gần đây, người dân đã thờ ơ hơn với những chiêu trò đó.

Chẳng hạn, từ ngày 18/4 - 13/5 tại hệ thống siêu thị Big C: cá bạc má giá 31.900đ/kg (giảm 15%), mực ống trứng giá 139.900đ/kg, má đùi gà công nghiệp giá 48.900đ/kg, bò xay giá 99.900đ/kg (giảm 2%), Pate gan loại 1 eBon giá 87.000đ/kg (giảm 20%), xoài cát chu giá 19.500đ/kg, xà lách lô lô xanh giá 8.900đ (giảm 30%), bắp cải trắng giá 3.900đ/kg,...

Tuy nhiên, theo quan sát của PV vào ngày 23/4, lượng người tới Big C Long Biên chọn mua thực phẩm khá thưa thớt dù vào giờ cao điểm.
Chị Lan, kế toán của một công ty nhà nước cho biết: "Dạo trước, do không tin tưởng chất lượng hàng chợ, thêm vào đó giá cả không chênh lệch nhau là mấy nên tôi toàn vào siêu thị mua thực phẩm.
Tuy nhiên, hiện giờ giá cả các mặt hàng trong siêu thị và ngoài chợ đã có sự lệch pha rõ rệt, nhất là khi tôi mua hàng với khối lượng/số lượng lớn khiến tôi buộc phải cân nhắc tới chuyện chọn mua thực phẩm an toàn, giá rẻ ngoài chợ".
Cùng quan điểm với chị Lan, bà Lý - người giúp việc của một gia đình ngoại quốc ở Nghi Tàm (Tây Hồ, Hà Nội) nói: "Trước thì bà chủ người Mỹ của tôi cứ thích tôi mua đồ trong siêu thị, có tem mác, giá cả rõ ràng cho tiện việc quản lý chi tiêu.
Nhưng giờ thấy cái gì cũng đắt đỏ, trong khi cuộc sống có biết bao nhiêu chi phí phát sinh khác, nhất là việc xăng tăng giá, hai vợ chồng họ lại có 2 ô tô con "xịn" riêng nên với một số loại thực phẩm, bà chủ tin tưởng đưa tiền cho tôi ra chợ chọn mua. Đương nhiên giá của chúng phải rẻ hơn đồ trong siêu thị rồi".
Đổ xô ra chợ đầu mối, rủ nhau đi... bẫy cá
Để tiết kiệm tối đa chi phí, nhiều cặp vợ chồng son ở Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) thường rủ nhau đi chợ đầu mối Vĩnh Tuy vào cuối tuần nhằm mua thực phẩm giá rẻ đủ dùng cho cả tuần sau.
Theo tiết lộ của anh Dương - một người thường xuyên đi chợ đầu mối, giá cả các loại thực phẩm ở chợ đầu mối Vĩnh Tuy chỉ bằng một nửa thậm chí 1/3 so với giá của chúng tại các chợ cóc gần nhà.
Cụ thể, anh Dương cho biết, tại chợ đầu mối Vĩnh Tuy, tôm to có giá từ 150.000 - 260.000 đồng/kg (tùy loại), cá rô phi 40.000 đồng/kg, thịt bò 170.000 đồng/kg, dưa chuột 5.000 đồng/kg, xoài thường 7.000 đồng/kg, các loại rau xanh thường có giá 2.000 - 3.000 đồng/mớ...
Trong khi đó, theo khảo sát của PV tại một chợ cóc gần nhà anh Dương, với mỗi vị khách khác nhau, dân buôn lại báo một mức giá khác dù cùng một sản phẩm.
Chẳng hạn: rau muống 4.000 - 5.000 đồng/mớ, thịt lợn 11.000 - 13.000 đồng/lạng, tim 20.000 đồng/lạng, xương sườn 10.000 đồng/lạng, xương cục 6.000 đồng/lạng, cải ngọt 4.000 đồng/mớ, rau ngót 4.000 đồng/mớ, đỗ 15.000 đồng/kg, rô phi 60.000 đồng/kg, cá chép 55.000 đồng/kg, trứng gà/vịt 30.000 đồng/chục, đáng chú ý thịt bò 23.000 đồng/lạng ...
Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), tôm thường có giá 250.000 đồng/kg trong khi tôm biển có giá tới 400.000 đồng/kg....
Khác với anh Dương, Trọng - cậu sinh viên quê ở Bắc Ninh lại có cách đối phó với việc giá cả leo thang khá... chuyên nghiệp.
Do tại Hà Nội, gạo Bắc Hương có giá bán tới 16.000 đồng/kg, gạo Xi dẻo 14.000 đồng/kg, Tẻ thơm 15.000 đồng/kg, Kháng màn 12,5.000 đồng/kg... nên Trọng chỉ toàn sử dụng gạo ở quê mang lên.
Không chỉ gạo, cứ khoảng 15 ngày, bố mẹ của Trọng ở quê lại gửi lên cho cậu nhiều đồ, đủ ăn trong vòng vài tuần bao gồm từ rau, củ, ruốc, tôm rang tới ...sung để muối ăn dần thay rau.
Vốn là con nhà nông, Trọng có được những kĩ năng mà các cậu ấm cô chiêu khác không thể có được. Để tiết kiệm tối đa chi phí sinh hoạt, Trọng cùng các bạn cùng phòng hay ra các ao hồ, sông gần đó để bắt cá, tôm về kho ăn.
Theo dự đoán của nhiều tiểu thương tại các chợ lớn trên địa bàn Hà Nội, trong những ngày tới đây, giá cả các loại thực phẩm sẽ tiếp tục leo thang. Nhiều bà nội trợ đã rục rịch rủ nhau đi mua thực phẩm dự trữ trước khi một mặt bằng giá mới được thiết lập sau 1/5 tới.
Bà Thu, một người buôn rau tại chợ Thạch Bàn (Long Biên, HN) thở dài nói: "Giá tăng cao, nhưng ít người mua, chi phí vận chuyển tốn kém, lãi lời chẳng được bao nhiêu thì chúng tôi vui sao được?!".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét