Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

Dân "thịt" đàn Cò Nhạn di cư về thuỷ điện Sơn La

Lại chuyện thịt chim:


28/04/2012 20:59:47
- Đã 3 ngày nay, đàn Cò Nhạn di cư đã về đến vùng hồ thuỷ điện Sơn La để kiếm mồi. Ước tính trên 100 con.

Trước đó loài cò này cũng đã xuất hiện ở Mường Nhé (tỉnh Điện Biên), Mường Tong, huyện Mường Tè, khu vực xây dựng công trình thuỷ điện Lai Châu (tỉnh Lai Châu). Nay đàn chim Nhạn lại xuất hiện ở vùng hồ thuỷ điện Sơn La và nơi tiếp giáp giữa 2 hồ thuỷ điện Sơn La và hồ thuỷ điện Hoà Bình.

 1 con Cò Nhạn vừa bị bắn, được bày bán cho khách qua đường với giá 100.000 đồng/con. Chim nặng khoảng 0,7 kg.

Chị Lò Thị Lả ở bản Tạ Bú, xã Tạ Bú, huyện Mường La (Sơn La) cho biết: Đàn “chim lạ” này mới xuất hiện cách đây 3 hôm tại ngã ba sông Đà - Nậm Chiến (cách đập thuỷ điện Sơn La về phía hạ lưu khoảng 800 mét). Theo chị Lả thì “chim lạ” có 4 đàn, mỗi đàn từ 30 đến 50 con đến vùng hồ này để bắt cá, tìm ốc ở dưới sông. Còn buổi tối chim bay vào rừng để trú ngụ.

Theo một số người am hiểu thì “chim lạ” có nơi gọi là Cò Ốc, thuộc họ Hạc, có tên khoa học là Anastomus oscitans. Loài chim này đang có nguy cơ bị tuyệt chủng ở bậc R (hiếm) trong Sách đỏ Việt Nam, cần được bảo vệ.

Tuy nhiên, người dân không chỉ hiếu kỳ đến xem chim kiếm mồi mà còn dùng nỏ, súng kíp để săn bắn mang về thịt ăn, bán cho khách qua đường đến tham quan công trình thuỷ điện Sơn La.
Điêu Chính Tới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét