Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2012

Những em bé ở Trường Sa


Các lớp học trên quần đảo Trường Sa ngày càng đông đúc bởi mỗi năm lại thêm nhiều bé ra đời. Sau giờ học, lũ trẻ chơi đuổi bắt, ô ăn quan, đọc sách giữa biển trời trong xanh.

Đảo Trường Sa Lớn hiện có hàng chục đứa trẻ của nhiều hộ gia đình đang sinh sống, học tập.

Nguyễn Anh Đức, học sinh lớp 3 cho biết, lớn lên em muốn làm chiến sĩ Hải quân, ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc, giống như những chú bộ đội nơi em sống đang làm.


Cũng giống như ở đất liền, trẻ em đảo Trường Sa có khu vui chơi gồm mô hình nhà, xích đu, đu quay thú nhún... Ngôi nhà với chiếc cầu trượt được bọn trẻ mê tít. Chúng coi đó như chiếc tàu, rồi chia nhau đứa làm thuyền trưởng, đứa làm thủy thủ. Trẻ ở Trường Sa thân thiết như anh em một nhà, và bố mẹ của từng đứa gọi tất cả là con.
Bé Nguyễn Ngọc Trường Xuân (trái) được sinh bằng phương pháp đẻ mổ đầu tiên trên đảo Trường Sa nay đã gần 1 tuổi. Xuân là con chị Nguyễn Thị Thanh Thúy và anh Nguyễn Tấn Thi - đầu bếp cho các chiến sĩ trên đảo. Tên của cô bé ghép từ tên Trường Sa lẫn tên của hai bác sĩ Nguyễn Hà Ngọc, Nguyễn Xuân Lãn - người thực hiện ca mổ đẻ đầu tiên trên đảo năm 2011.
Bé Đặng Phương Nam, con anh Đặng Thanh Chương và chị Bùi Thị Nhung cũng sắp sinh nhật lần thứ nhất. Đây là hai trong số hàng chục trẻ em được sinh ra và lớn lên ở đảo Trường Sa.
Lớp học trên đảo vì thế cũng ngày càng đông đúc. Hàng chục cháu nhỏ được ghép chung một lớp với nhiều cấp học khác nhau. Hàng ngày, trong trang phục lính Hải quân, những đứa trẻ tung tăng đến lớp để học văn hóa.
Bên cạnh con chữ, đạo làm người, bài học xuyên suốt năm tháng tuổi thơ của các bé là "Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam". Do được dạy về tiết kiệm nước nên bé nào cũng biết khóa vòi nước khi đã lấy đủ và ngồi tắm trong chậu để tận dụng nước tưới cây.
Sau giờ học trên lớp, những đứa trẻ lại túm tụm ngồi nhà đọc sách, truyện tranh.
Hoặc khi rảnh rỗi thì đội mũ, vượt cái nắng đến chơi cùng chiễn sĩ. Những đứa trẻ ở đảo tâm sự, rất yêu quý các chú bộ đội bởi các chú luôn cho quà, dạy học và dạy hát.
Những đứa trẻ trên đảo Trường Sa rất háo hức mỗi khi được biết có đoàn khách ra thăm. Bé Đặng Bùi Phương Anh cho biết, lần nào cũng thế, khi bộ đội báo thức để đón đoàn lúc 4h sáng, bé cùng các bạn cũng thức dậy, nô nức chuẩn bị quần áo để ra cầu cảng đón khách từ đất liền ra thăm. "Chúng cháu rất vui và không thể ngủ được", Phương Anh bẽn lẽn cười.
Không chỉ chăm chỉ học hành, trẻ ở Trường Sa còn thường xuyên dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh để bảo vệ đảo.

Hoàng Thùy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét