Đọc, ngẫm và suy diễn. (Blog có cắt vài đoạn liên hệ tới VN, rất xin lỗi tác giả).
Nguyễn-Xuân Nghĩa
Ngày Nay Houston, số ra ngày 120501
Những Sai Lầm Trong Chánh Sách Kinh Tế
* Dưới chân cao ốc.... *
Nói rằng Trung
Quốc đang tụt hậu thì nhiều người khó tin, nhất là sau khi xứ này vừa
vượt qua Nhật Bản vào năm 2010 để thành nền kinh tế đứng hạng nhì thế
giới trong khi cả ba khối công nghiệp hoá là Hoa Kỳ, Nhật Bản và Âu Châu
vẫn chưa ra khỏi bốn năm suy trầm với nhiều khó khăn chồng chất. Và từ
năm ngoái, thiên hạ còn được dự báo rằng kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Hoa
Kỳ trong mươi mười lăm năm nữa. Hão huyền!
Sự thật kinh
tế ở bên trong Trung Quốc lại không được như vậy. Chúng ta phải vượt qua nhiều nghịch lý trên bề mặt thì mới thấy sự thật kinh tế và xã hội ở bên dưới....
***
Trong hai quý cuối cùng của 2011, sản lượng kinh tế của Trung Quốc đã giảm sút đáng kể, và đây là một điều hay!
Tháng Ba vừa
qua, sau kỳ họp thứ năm của Quốc hội khóa 11, Tổng lý Quốc vụ viện (Thủ
tướng) Ôn Gia Bảo thông báo chỉ tiêu tăng trưởng năm nay là 7,5% và đề
ra một số đường hướng cải cách. Nói cho dễ hiểu, lãnh đạo xứ này muốn cỗ
xe chạy chậm lại để có thể quẹo cua mà không lật vì biết là phải chuyển
hướng. Vì vậy, nếu đà tăng trưởng có giảm thì không hẳn là điều dở.
Nhưng với điều kiện là để có thể cải cách.
Sự thật là
lãnh đạo thì tính như vậy, nhưng các tỉnh vẫn cố rồ máy tống ga nên
Trung Quốc vẫn sẽ có đà tăng trưởng cao hơn chỉ tiêu, như thực tế của
mọi năm trước, trong khi vẫn chất chứa những nhược điểm, xuất phát từ
sai lầm về chính sách. Chúng ta sẽ tìm hiểu chuyện đó ở đây.
Trước hết, khi
kinh tế toàn cầu còn bị suy trầm, đà tăng trưởng của Trung Quốc vẫn cứ
bị hiểu lầm và được ngợi ca. Nếu kinh tế thật sự tăng trưởng với phẩm
chất tốt đẹp thì cỗ máy tạo ra phép lạ ấy là các doanh nghiệp tất nhiên
là phải phát đạt hơn. Nếu vậy, tại sao thị trường chứng khoán xứ này vẫn cứ èo uột?
Thật ra tăng trưởng của Trung Quốc thiếu phẩm chất mà thừa lãng phí.
Một cơ thể mà
được bồi dưỡng quá nhu cầu và một cách vô ích thì dẫn tới nạn mập phì.
Trong lãnh vực kinh tế, nạn mập phì đó là lạm phát.
Khi nạn tổng
suy trầm toàn cầu nổi lên từ năm 2008, lãnh đạo Trung Quốc ráo riết tăng
chi và bơm tín dụng vào kinh tế để nâng mức đầu tư hầu phần nào bù đắp
sự hao hụt của xuất cảng vì ba thị trường nhập cảng lớn là Âu-Mỹ-Nhật
đều co cụm. Biện pháp kích thích kinh tế đó lớn bằng 40% tổng sản lượng,
cỡ 2.000 tỷ Mỹ kim, tương đương với 5.800 tỷ đô la nếu cũng được áp
dụng tại Mỹ!
Một cơ thể
được bơm vào một lượng thuốc bổ bằng 40% sức nặng thì tất nhiên dẫn tới
hiện tượng dân ta nôm na gọi là "phì lủ", béo vì bệnh. Bệnh đó là nạn
bong bóng đầu cơ và lạm phát.
Cả một nền kinh tế hay cơ thể mà phải lệ thuộc vào thuốc bổ thì mới vận hành là điều nghịch lý.
Nó thể hiện ở
nạn lạm phát thực tế còn trầm trọng hơn những con số thống kê biểu kiến.
Và nó dẫn tới sự lầm than của dân nghèo. Đa số người dân Trung Quốc vẫn
chưa có mức lợi tức trung bình có bốn đô la một ngày.
Mà ưu thế tăng
trưởng ngoạn mục trên bề mặt, như 10% một năm trong hai chục năm liền,
đang hết dần vì cái vựa người đã cạn: nhờ chính sách mỗi hộ một con, dân
số Trung Quốc hết giảm và đã sớm bị lão hóa, doanh nghiệp bắt đầu thiếu
người.
Muốn gia tăng
sản xuất, người ta có thể nâng cao bốn loại nhập lượng là đất đai, tiền
bạc, nhân công và kỹ thuật. Khi nhân công hết còn tăng mạnh mà kỹ thuật
không cải tiến để nâng cao hiệu năng của lao động thì người ta chỉ còn
đất và tiền. Hãy nói về đất và tiền.
Đất đai thuộc
quyền sở hữu toàn dân nhưng do đảng và nhà nước quản lý và phân bố - chủ
yếu là phân bố cho doanh nghiệp nhà nước và thân tộc của đảng viên các
cấp. Nhu cầu tăng trưởng chỉ tính theo lượng mà bất kể tới phẩm tất
nhiên dẫn đến nạn cướp đất, là chuyện đã xảy ra tại Trung Quốc, với hậu quả bong bóng địa ốc khiến giá nhà tăng vọt trong khi
nhu cầu gia cư vẫn không được thoả mãn.
Một thí dụ cụ thể là thông thường, giá trung vị (median price)
của một ngôi nhà bằng ba đến năm năm lợi tức trung bình của cư dân –
theo định nghĩa của Liên hiệp quốc và Ngân hàng Thế giới – thì được coi
là bình thường. Tại Trung Quốc, trái bóng địa ốc khiến người dân bình
thường phải cầy mất 12 năm, hoặc tại Bắc Kinh là 27 năm, thì mới có thể
mua nhà! Đó là về đất và bóng.
Về tiền thì
khi nhà nước tiếp tục bơm tiền như nhồi thuốc bổ vào một cơ thể có bệnh,
lạm phát tất nhiên bùng nổ.
Khi vật giá
leo thang, mà các doanh nghiệp vẫn được tài trợ dễ dãi thì họ tính sao?
Họ ra sức mua vào nguyên nhiên vật liệu và sản xuất rất mạnh – lại vượt
chỉ tiêu – rồi... cất hàng vào kho. Vì vậy, chính sách bơm tiền kích
thích kinh tế không chỉ thổi lên trái bóng địa ốc hoặc trái bóng thương
phẩm – là các mặt hàng nguyên nhiên vật liệu và nông sản – mà còn dẫn
đến hiện tượng tồn kho chất đống. Nghĩa là hàng ế, phố hoang, cửa hàng
vắng khách.
Một trong các tiêu chuẩn thẩm định xem kinh tế đã ra khỏi suy trầm hay chưa là ngó vào lượng tồn kho.
Nếu tồn kho
giảm thì kinh tế bắt đầu ra khỏi chỗ trũng và sẽ phát đạt khi doanh
nghiệp bắt đầu sản xuất thêm và tuyển lại người. Các doanh nghiệp chủ
đạo của Trung Quốc đã đầu cơ bằng tồn kho, lại còn được ngân hàng tài
trợ thêm, hoặc du di các khoản nợ đáo hạn để có sổ sách gọi là quân
bình, làm sai lạc số lượng nợ xấu, khó đòi và sẽ mất.
Cho nên việc
điều chỉnh tồn kho nghĩa là bán cho hết hàng ế, vẫn bị trì hoãn, bị đẩy
lui. Nghĩa là người ta không giải quyết vấn đề mà chỉ đánh bùn sang ao.
Và gây ấn tượng hoành tráng cho những kẻ thiếu hiểu biết rằng kinh tế Trung Quốc vẫn mạnh, vẫn có đà tăng trưởng cao.
Bây giờ, chúng ta hiểu vì sao Ôn Gia Bảo muốn hạ chỉ tiêu tăng trưởng – mà có khi không nổi!
Vấn đề chính ở
đây là Trung Quốc phải cải thiện năng suất của bộ máy sản xuất. Năng
suất mà không cải tiến thì càng bơm tiền kích thích kinh tế sẽ càng gây
lạm phát. Yêu cầu chuyển hướng và cải cách kinh tế mà Hội nghị Ban chấp
hành Trung ương đảng đề ra năm ngoái và Quốc hội công bố năm nay chính
là để nhắm vào chuyện năng suất đó.
Mà sẽ không thành!
***
Lý do là bộ máy nhân sự điều khiển bộ máy sản xuất đó không thấy nhu cầu!
Cho đến nay,
các đại gia có quan hệ tốt với đảng viên cán bộ các cấp từ trung ương và
các thành phố lớn đến các tỉnh và địa phương vẫn cứ ăn nên làm ra. Vì
vậy, họ không cần cải tiến cái cơ chế ưu đãi và còn ra sức phá hoại nỗ
lực cải cách. Điều ấy không là một suy đoán có ác ý mà nằm ngay trong
ngân sách năm nay. Thay vì giảm thuế cho doanh nghiệp thì lại tăng chi,
thêm 14% cho tài khoá 2012.
Về chuyện
thuế, doanh nghiệp Trung Quốc bị đè dưới gánh nặng thuế khóa. Người ta
tính ra là 45% phí tổn về nhân công chính là gánh thuế phải nộp cho
chính phủ, một tỷ lệ cao hơn các nước công nghiệp hóa, kể cả Hoa Kỳ của
Barack Obama.
Vì yêu cầu
tăng trưởng "bằng mọi giá", doanh nghiệp Trung Quốc có mức doanh lợi cực
thấp trong suốt một chuỗi sản xuất từ trên xuống dưới và càng làm gia
công ở dưới thì tỷ lệ lợi nhuận càng thấp. Họ bù lỗ bằng chế độ bóc lột
nhân công được hợp pháp hóa, định chế hóa bởi chiến lược "nhân công rẻ".
Nhưng bộ máy
đàn áp công nhân có thể dẹp được biểu tình chứ không thoát khỏi quy luật
kinh tế. Lãnh đạo Trung Quốc lãnh hai hậu quả xã hội và kinh tế nghiêm
trọng như nhau.
Về xã hội là
nạn khiếu kiện tập thể và biểu tình lan rộng, về kinh tế là sự phá sản
hàng loạt các tiểu doanh thương tư nhân nằm ở công đoạn thấp nhất của
chu trình sản xuất. Kết quả chung cuộc là lợi tức quá thấp của người dân
không nâng cao được số cầu của thị trường nội địa, qua sức tiêu thụ của
dân chúng, cho nên kinh tế vẫn lệ thuộc vào đầu tư của nhà nước và vào
xuất cảng.
Khi các nước
nhập cảng đều gặp khó khăn như hiện này, nhà nước lại càng ra sức đầu
tư, tăng chi để đầu tư, các địa phương đi vay để đầu tư. Mà càng đầu tư
vào bộ máy kém hiệu năng thì càng thổi lên bong bóng và lạm phát.
Sau kỳ họp của
Quốc hội tháng trước, người ta chỉ chú ý đến vụ khủng hoảng tại Trùng
Khánh và những hành vi mờ ám của gia đình Bạc Hy Lai.
Nhưng nếu chịu
khó nhìn thêm vào ngân sách được Quốc hội ban hành, ta còn thấy một sự
việc khác: chính quyền nói đến cải cách mà vẫn làm như cũ. Không cải
cách vì không thể cải cách. Vụ điều tra về thành tích biểu kiến của
Trùng Khánh dưới quyền lãnh đạo của Bạc Hy Lai từ năm 2007 cho đến khi
bị cách chức vào Tháng Ba cho thấy một hiện tượng chung: các địa phương
có thể qua mặt trung ương mà làm bậy và Trùng Khách mắc nợ quá nhiều.
Các lãnh tụ
địa phương mà có thần thế ở trung ương còn có khả năng tác động vào
chính sách kinh tế quốc dân ở cấp cao nhất! Họ dẫn xứ sở vào cái "bẫp
xập của cải cách", nghĩa là hết dám cải cách, như nhiều trí thức trong
bộ máy nhà nước đã công khai than phiền từ đầu năm nay.
Cơ chế kinh tế
chính trị xứ này tạo ra các nhóm quyền lợi, những trung tâm cản trở nỗ
lực cải cách mà chẳng ai biết vì báo chí không có tự do và xứ sở không
có dân chủ.
***
Bây giờ, ta hãy nhìn rộng ra ngoài.
Các tổ hợp
quốc tế bước vào làm ăn tại Trung Quốc đều nhìn ra nhược điểm này. Và
tận tình khai thác. Họ tìm ra đòn bẩy là mối quan hệ giữa các đại gia,
các tập đoàn nhà nước với lãnh đạo ở trên và kiếm lời rất khỏe. Họ đều
biết thủ thuật ăn cắp công nghệ của Trung Quốc nên phải thủ rất kín, đôi
khi thất bại khi ăn cắp hoặc ăn cướp tác quyền trí tuệ được Bắc Kinh
coi là quốc sách.
Nhưng đa số thì vẫn thành công, vì vậy họ vẫn ở lại!
Họ thành công
khi trao cho doanh nghiệp Trung Quốc những công đoạn thấp nhất của tiến
trình sản xuất và giữ lấy cho mình phần có giá trị nhất. Trong tiến
trình hợp tác đó, doanh nghiệp Trung Quốc chỉ làm gia công và ra sức bóc
lột công nhân bằng lương thấp bổng kém để đạt mức doanh lợi cao hơn
cũng theo hình tháp, là càng ở dưới thì càng ít lời mà cần nhiều nhân
công.
Nhìn cách
khác, Trung Quốc làm thế giới khâm phục hoặc hãi sợ khi ồ ạt sản xuất
hàng gia dụng hoặc tiêu dùng hạng sang, kể cả xe hơi hay máy điện toán.
Nhưng khác với các tổ hợp quốc tế Âu, Mỹ, Nhật và cả Đại Hàn, doanh
nghiệp Trung Quốc chưa tiến lên trình độ quyết định về giá cả - hoặc có
khả năng "làm giá", kinh doanh học gọi là "pricing power" – mà vẫn chỉ loay hoay với chiến lược bán rẻ để bán nhiều.
Đó là ưu thế của một nước lạc hậu!
Khi nhìn cả
tiến trình mở cửa và hợp tác như một cái tháp, các doanh nghiệp quốc tế ở
trên đỉnh vẫn giữ phần hơn. Họ thực tế chỉ đạo hoặc khống chế các khu
vực chiến lược và béo bở nhất của kỹ nghệ Trung Quốc và thải xuống những
phần xương xẩu cho các doanh nghiệp Trung Quốc ra sức giành nhau, trên
lưng của công nhân.
Vì vậy, trên
các thị trường quốc tế, doanh nghiệp Trung Quốc chỉ có tiếng chứ không
có miếng và chưa thể cạnh tranh với những Samsung, Hyundai của Nam Hàn,
hay HonHai của Đài Loan. Người ta cứ la trời rằng trong cái iPad có đầy
cơ phận thực ra là "chế tạo tại Trung Quốc". Nhưng đó chỉ là đồ "made in China", chưa thể là "product of China"!
Các nước tiên
tiến thật ra vẫn nắm dao đằng chuôi, doanh nghiệp của họ cũng vậy. Trong
khi cả kiến trúc vĩ đại của Trung Quốc với các tập đoàn công nghiệp hay
ngân hàng của nhà nước chỉ đứng phất cờ, thổi lên bong bóng, gây ra lạm
phát. Và còn được nhà nước yểm trợ để làm ra cái trò huê dạng này.
Chính sách phát triển tư bản nhà nước của Trung Quốc chỉ phát triển ra hệ thống "tư bản thân tộc" – crony capitalism - và chế độ "quần đới quan hệ" (nepotism) là khi một người làm quan cả họ được nhờ.
Chiến lược chủ
động công nghiệp hoá qua vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước đã
thất bại thê thảm. Trung Quốc tụt hậu là trong ý nghĩa đó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét