Chi phí vận chuyển container Bắc - Nam đắt gấp đôi đi Mỹ
Hạ tầng giao thông kém cỏi, kẹt xe, khiến thời gian vận chuyển mất đi nhiều hơn, trạm trại nhiều, phí cao, chưa kể phạt vạ, mãi lộ... Bây giờ mức phạt quá cao; dọc đường đôi lúc lái xe vô tình phạm luật là không thể tránh khỏi; mọi tiền phạt đều sẽ được đưa vào chi phí vận tải và giá bán hàng. Cuối cùng hàng hóa, dịch vụ có còn cạnh tranh được không ?
Vận tải hàng hoá Bắc - Nam đang phụ thuộc lớn vào đường bộ, dẫn tới chi phí cao gấp đôi so với chuyển hàng đi Mỹ (Ảnh minh họa).
Thông tin báo chí cho biết, năng suất lao động của một tài xế xe tải của Mỹ cao gấp nhiều lần tài xế Việt Nam nhờ đường sá tốt, luật lệ rõ ràng, không trạm trại mất phí, không lo sợ, căng thẳng mỗi khi lái xe trên đường..., vân vân.
Đường rộng, xa to nên một xe tải của họ có sức chứa hàng hóa bằng hai xe tải của ta, trong khi họ chỉ dùng một tài xế. Ta thì phải một tài một phụ là hai. Chỉ riêng hai việc này, năng suất lao động của tài xế họ cao hơn tài xế ta 4 lần.
Thời gian vận chuyển của họ nhanh hơn ít nhất gấp đôi, nhờ tốc độ và không bị kẹt xe hay các loại trạm trại cản trở. Cứ cho là nhanh gấp đôi, nhân cho 4 lần trên đây là ta thua họ 8 lần năng suất.
Tài xế vận tải của ta chủ yếu lái xe thuê cho chủ, hưởng tiền công bằng khoảng 20 % lợi nhuận của chủ xe. Trong khi ở Mỹ, xe là tài sản của tài xế, họ tự do vay ngân hàng mua xe và chở thuế nên được hưởng 100 % lợi nhuận vận tải.
Xe của họ là xe tiêu chuẩn, buồng lái giống như văn phòng di động, điều kiện lưu thông thuận lợi nhờ hơn phương tiện, hơn đường xá, hơn mọi thứ... nên lái xe ở Mỹ không mất sức như tài xế Việt Nam
Kết quả tài xế Việt Nam lao động vất vả hơn tài xế Mỹ nhưng năng suất thấp hơn, và đương nhiên thu nhập thấp hơn, cũng như chi phí vận tải cao hơn.
Giải quyết vấn nạn hàng hóa vận chuyển nội địa bắc- nam đắt hơn hàng hóa từ Việt Nam đi Mỹ là điều cấp thiết, để tiết kiệm chi phí và nâng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, chứ không phải ban hành nghị định để làm khó tài xế.
Một khi tài xế bị làm khó làm khổ, chi phí vận tải không giảm mà còn tăng lên. Nếu vậy bài toán phát triển sẽ không giải được ở góc độ hạ giá thành hàng hóa.
16/07/2023 TPO - Đại biểu Quốc hội cho rằng, phí vận chuyển 1 container từ Bắc vào Nam đang đắt gấp đôi đi Mỹ, khi đi nội địa lên tới 2.000 USD/container trong khi vận chuyển hàng tương tự từ Việt Nam sang Mỹ chỉ hết 1.000 USD/container. Bộ Giao thông vận tải cho rằng, so sánh như vậy là rất khó nhưng cũng xác nhận thực tế chi phí vận chuyển hàng hoá của Việt Namđắt gần gấp đôi bình quân thế giới.
Đại biểu Đinh Ngọc Minh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau) cho rằng, chi phí logistics (vận chuyển và phân phối hàng hoá) của Việt Nam đang quá cao, và đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có giải pháp để giảm khoản chi phí này cho nền kinh tế.
Trả lời kiến nghị trên, Bộ GTVT thừa nhận, chi phí logistics trung bình của Việt Nam hiện ở mức tương đương khoảng 17% GDP, khá cao so với mức bình quân chung của thế giới (hiện khoảng 10,6% GDP). Đạt mục tiêu Chính phủ đặt ra là tới năm 2025, chi phí logistics ở Việt Nam tương đương 16% - 20% GDP.
Về chi phí vận chuyển 1 container từ Bắc vào Nam khoảng 2.000 USD, trong khi vận chuyển từ Việt Nam sang Mỹ chỉ hết 1.000 USD/container. Bộ GTVT cho rằng, chi phí trên là vận tải container 20ft bằng đường bộ Bắc – Nam, để rẻ hơn doanh nghiệp có thể chọn đi bằng đường sắt hoặc đường biển, với chi phí bằng 50 - 70% so với đường bộ (tùy thuộc điều kiện xếp dỡ).
Cụ thể, hiện giá cước vận tải biển chiều từ Hải Phòng đi TPHCM dao động khoảng 9,2 - 9,5 triệu đồng/container loại 20ft (khoảng 413 USD), và khoảng 12 triệu đồng/container loại 40ft (521 USD). Với chiều TPHCM đi Hải Phòng, cước vận tải biển khoảng 6 - 8 triệu đồng/container 20ft và 9 - 10 triệu đồng/container 40ft.
Đối với vận tải biển quốc tế, việc xác định giá cước phụ thuộc thời vụ, điều kiện vận chuyển. Hiện, giá cước vận tải đường biển 1 container loại 40ft từ Việt Nam đi Mỹ khoảng 2.000 - 2.500 USD (giai đoạn COVID-19 chi phí này lên tới 20.000 USD/container).
“Như vậy, việc so sánh chi phí vận tải giữa các cung, chặng đường, phương thức vận tải khác nhau là rất khó chính xác để quy đổi về cùng một mặt bằng tương ứng”, Bộ GTVT lập luận.
Để tiếp tục kéo giảm chi phí logistics, Bộ GTVT cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ; đầu tư phát triển các trung tâm logistics, cảng cạn để đẩy mạnh vận tải đa phương thức.
Bộ GTVT cũng tiếp tục rà soát, điều chỉnh chính sách liên quan đến giá, phí vận tải, như: phí sử dụng đường bộ, hạ tầng cảng biển, lệ phí ra vào cảng biển…; phân cấp, phân quyền cho địa phương trong hoạt động đầu tư, khai thác hạ tầng…
Lê Hữu Việt
https://tienphong.vn/chi-phi-van-chuyen-container-bac-nam-dat-gap-doi-di-my-post1551708.tpo#:~:text=TPO%20%2D%20%C4%90%E1%BA%A1i%20bi%E1%BB%83u%20Qu%E1%BB%91c%20h%E1%BB%99i,ch%E1%BB%89%20h%E1%BA%BFt%201.000%20USD%2Fcontainer.
Đường rộng, xa to nên một xe tải của họ có sức chứa hàng hóa bằng hai xe tải của ta, trong khi họ chỉ dùng một tài xế. Ta thì phải một tài một phụ là hai. Chỉ riêng hai việc này, năng suất lao động của tài xế họ cao hơn tài xế ta 4 lần.
Thời gian vận chuyển của họ nhanh hơn ít nhất gấp đôi, nhờ tốc độ và không bị kẹt xe hay các loại trạm trại cản trở. Cứ cho là nhanh gấp đôi, nhân cho 4 lần trên đây là ta thua họ 8 lần năng suất.
Tài xế vận tải của ta chủ yếu lái xe thuê cho chủ, hưởng tiền công bằng khoảng 20 % lợi nhuận của chủ xe. Trong khi ở Mỹ, xe là tài sản của tài xế, họ tự do vay ngân hàng mua xe và chở thuế nên được hưởng 100 % lợi nhuận vận tải.
Xe của họ là xe tiêu chuẩn, buồng lái giống như văn phòng di động, điều kiện lưu thông thuận lợi nhờ hơn phương tiện, hơn đường xá, hơn mọi thứ... nên lái xe ở Mỹ không mất sức như tài xế Việt Nam
Kết quả tài xế Việt Nam lao động vất vả hơn tài xế Mỹ nhưng năng suất thấp hơn, và đương nhiên thu nhập thấp hơn, cũng như chi phí vận tải cao hơn.
Giải quyết vấn nạn hàng hóa vận chuyển nội địa bắc- nam đắt hơn hàng hóa từ Việt Nam đi Mỹ là điều cấp thiết, để tiết kiệm chi phí và nâng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, chứ không phải ban hành nghị định để làm khó tài xế.
Một khi tài xế bị làm khó làm khổ, chi phí vận tải không giảm mà còn tăng lên. Nếu vậy bài toán phát triển sẽ không giải được ở góc độ hạ giá thành hàng hóa.
-----------------
Chi phí vận chuyển container Bắc - Nam đắt gấp đôi đi Mỹ
16/07/2023 TPO - Đại biểu Quốc hội cho rằng, phí vận chuyển 1 container từ Bắc vào Nam đang đắt gấp đôi đi Mỹ, khi đi nội địa lên tới 2.000 USD/container trong khi vận chuyển hàng tương tự từ Việt Nam sang Mỹ chỉ hết 1.000 USD/container. Bộ Giao thông vận tải cho rằng, so sánh như vậy là rất khó nhưng cũng xác nhận thực tế chi phí vận chuyển hàng hoá của Việt Namđắt gần gấp đôi bình quân thế giới.
Đại biểu Đinh Ngọc Minh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau) cho rằng, chi phí logistics (vận chuyển và phân phối hàng hoá) của Việt Nam đang quá cao, và đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có giải pháp để giảm khoản chi phí này cho nền kinh tế.
Trả lời kiến nghị trên, Bộ GTVT thừa nhận, chi phí logistics trung bình của Việt Nam hiện ở mức tương đương khoảng 17% GDP, khá cao so với mức bình quân chung của thế giới (hiện khoảng 10,6% GDP). Đạt mục tiêu Chính phủ đặt ra là tới năm 2025, chi phí logistics ở Việt Nam tương đương 16% - 20% GDP.
Về chi phí vận chuyển 1 container từ Bắc vào Nam khoảng 2.000 USD, trong khi vận chuyển từ Việt Nam sang Mỹ chỉ hết 1.000 USD/container. Bộ GTVT cho rằng, chi phí trên là vận tải container 20ft bằng đường bộ Bắc – Nam, để rẻ hơn doanh nghiệp có thể chọn đi bằng đường sắt hoặc đường biển, với chi phí bằng 50 - 70% so với đường bộ (tùy thuộc điều kiện xếp dỡ).
Cụ thể, hiện giá cước vận tải biển chiều từ Hải Phòng đi TPHCM dao động khoảng 9,2 - 9,5 triệu đồng/container loại 20ft (khoảng 413 USD), và khoảng 12 triệu đồng/container loại 40ft (521 USD). Với chiều TPHCM đi Hải Phòng, cước vận tải biển khoảng 6 - 8 triệu đồng/container 20ft và 9 - 10 triệu đồng/container 40ft.
Đối với vận tải biển quốc tế, việc xác định giá cước phụ thuộc thời vụ, điều kiện vận chuyển. Hiện, giá cước vận tải đường biển 1 container loại 40ft từ Việt Nam đi Mỹ khoảng 2.000 - 2.500 USD (giai đoạn COVID-19 chi phí này lên tới 20.000 USD/container).
“Như vậy, việc so sánh chi phí vận tải giữa các cung, chặng đường, phương thức vận tải khác nhau là rất khó chính xác để quy đổi về cùng một mặt bằng tương ứng”, Bộ GTVT lập luận.
Để tiếp tục kéo giảm chi phí logistics, Bộ GTVT cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ; đầu tư phát triển các trung tâm logistics, cảng cạn để đẩy mạnh vận tải đa phương thức.
Bộ GTVT cũng tiếp tục rà soát, điều chỉnh chính sách liên quan đến giá, phí vận tải, như: phí sử dụng đường bộ, hạ tầng cảng biển, lệ phí ra vào cảng biển…; phân cấp, phân quyền cho địa phương trong hoạt động đầu tư, khai thác hạ tầng…
Lê Hữu Việt
https://tienphong.vn/chi-phi-van-chuyen-container-bac-nam-dat-gap-doi-di-my-post1551708.tpo#:~:text=TPO%20%2D%20%C4%90%E1%BA%A1i%20bi%E1%BB%83u%20Qu%E1%BB%91c%20h%E1%BB%99i,ch%E1%BB%89%20h%E1%BA%BFt%201.000%20USD%2Fcontainer.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét