Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Làm sao đòi tiền mà không mất tình bạn?


Một bạn thân đang nợ cháu số tiền lớn lâu lắm rồi chưa trả. Hiện giờ cháu lại rất cần tiền, nhưng vì chơi rất thân nên không thể đòi bạn ấy. Xin chỉ cho cháu cách lấy lại tiền mà vẫn giữ được tình bạn
Nguyen Phuong Linh

Trả lời:

Bạn đang gộp chung tiền bạc và tình bạn vào một. Xin nhắc đây là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, tình bạn là tình bạn, còn tiền bạc là tiền bạc. Chính vì bạn gộp chung mà có thể làm tình bạn bị mất. Bạn phải phân rạch ròi, nếu người bạn không trả tiền, bạn có thể đòi, thậm chí chửi hay kiện ra tòa. Sau chuyện đó, hai người vẫn là bạn bình thường (nếu người kia vẫn muốn).

Có một cách hay nhất giúp bạn giải quyết việc này là tìm hiểu xem bạn mình có khả năng chi trả hay không. Nếu thấy người đó ngay cả tiền ăn cũng khó khăn thì nên cho người ta thời gian, chưa đòi vội. Ngược lại, tìm hiểu kỹ thấy bạn mình ăn tiêu, có tiền mua sắm, đủ khả năng chi trả nhưng không muốn trả thì chứng tỏ người đó không xem bạn là bạn trước. Họ đang muốn "ăn quỵt" và lúc này không cần phải kiêng nể nữa, việc bạn nên làm là đòi lại tiền.
Thêm vào đó, từ lần sau nếu có ai muốn vay bạn một khoản tiền lớn thì bạn cũng nên tìm hiểu người ta vay vì mục đích gì, có khả năng trả không. Nên thống nhất một thời hạn trả tiền trước khi cho vay.

Vẫn biết tiền bạc và tình bạn là vấn đề nhạy cảm, nhưng một khi phân biệt rạch ròi thì cả người vay lẫn người cho vay sẽ không phải thấy khó xử nữa. Chúc bạn thành công.

Chuyên gia tư vấn Văn Thanh Sĩ, Tổng đài 1088

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét