Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Chuyện thật như đùa: Chậm chuyến bay vì có quá nhiều đàn ông

Chuyện thật như đùa: Chậm chuyến bay vì có quá nhiều đàn ông

Genève. "Đây là một tình huống rất đặc biệt", Adrien Fohrer, phát ngôn viên của hãng hàng không giá rẻ Easyjet khẳng định. Thứ sáu tuần trước (ngày 18.1) ở thành phố Leverpool (Anh), các hành khách trên khoang để về Genève đã phải chậm chuyến bay vì một tỷ lệ đàn ông / phụ nữ quá cao đi trên chuyến này làm máy bay quá tải. Đội bay đay kêu gọi 4 người tình nguyện chuyển sang chuyến bay khác để giảm tải cho máy bay, đổi lại hãng sẽ bù cho một số tiền thiệt hại. Tuy nhiên, vì cho rằng số tiền bồi thường quá hẻo nên các quý ông không chấp nhận. Cuối cùng, các hành khách thống nhất quyên góp thêm để tăng mức bồi thường lên gấp đôi, nhờ đó chuyến bay mới được thực hiện.

storybild

Chiếc Airbus A319 của hãng hàng không EasyJet dự kiến bay từ Liverpool (Anh) đi Geneva đã không thể cất cánh vì số lượng của người đàn ông trên tàu quá lớn so với số lượng phụ nữ, làm cho chiếc máy bay trở lên quá nặng. Thực tế đến phút chót, trên báy bay đã có 135 người đàn ông trong khi chỉ có 19 phụ nữ. Ngoài ra cũng phải kể tới lượng hành lý xách lên cabin cũng quá lớn.

Theo tiêu chuẩn quốc tế, có các giới hạn trọng lượng tối đa được thiết lập cho từng loại máy bay. Riêng đối với trọng lượng người, các tiêu chuẩn an toàn châu Âu quy định một người đàn ông nặng 88 kg, 70 kg cho phụ nữ và 35 kg mỗi con. Thông thường để biết tải trọng xuất phát của máy bay, người ta phải đợi đến khi người cuối cùng lên khoang, tức là chỉ khoảng 20 phút trước khi máy bay cất cánh. 


storybild

Tính chung trong trường hợp chiếc Airbus A319 kể trên, tải trọng đã vượt quy định 300 kg. Vì vậy, đội bay đã đề nghị 4 quý ông tình chuyện chuyển sang chuyến bay khác. Mức bồi thường tài chính là 100 bảng Anh (147 franc Thụy Sĩ, hơn 3 triệu đồng VN). 

Khi số tiền được đưa ra, các hành khách đã cho rằng mức bồi thường này là quá thấp nên không ai  tình nguyện rời khỏi máy bay. Để tháo gỡ bế tắc, các hành khách đã tự nguyện quyên góp để hỗ trợ thêm. Cuối cùng đã thuyết phục được 4 quý ông đồng ỳ chuyển sang chuyến bay khác với mức bồi thường tăng lên gấp đôi: 200 bảng Anh. Những người đàn ông này đã phải bay sang Birmingham để từ đó nối chuyến khác về Genève.

Chuyện quyên góp trên máy bay rất không bình thường. Theo tờ báo hàng ngày "Metro", EasyJet đã phải đồng ý với sáng kiến trên của hành khách vì hãng đã không thể đạt được nhất trí với các hành khách về mức bồi thường.

Theo đại diện của hãng hàng không Thụy Sĩ Swiss, trọng lượng của máy bay phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có cả yếu tố thời tiết. Khi máy bay quá tải, buộc hãng phải giảm bớt hành lý, hàng hóa vận chuyển và nếu cần vẫn có quyền yêu cầu một số hành khách phải chuyển sang chuyến bay khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét