Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

12 lời chúc mừng năm mới 2013


“Xin gửi đến Bạn 12 lời cầu chúc vừa đủ, vừa đủ thôi…

Vừa đủ HẠNH PHÚC để tâm hồn Bạn luôn thanh cao
Vừa đủ THỬ THÁCH để Bạn được dũng mãnh
Vừa đủ MUỘN PHIỀN để Bạn có lòng nhân ái
Vừa đủ HY VỌNG để hạnh phúc mãi ngự trị nơi Bạn
Vừa đủ THẤT BẠI để giữ Bạn khiêm nhu
Vừa đủ THÀNH CÔNG để Bạn luôn kiên cường
Vừa đủ BẠN BÈ để giúp Bạn an vui
Vừa đủ VẬT CHẤT để Bạn được thảnh thơi
Vừa đủ NHIỆT TÌNH để Bạn có thể đi đến cùng các dự tính
Vừa đủ NIỀM TIN để xua tan nơi Bạn những chán nản ngã lòng
Vừa đủ NGHỊ LỰC để cuộc sống Bạn mỗi ngày được tươi đẹp và hạnh phúc
Và vừa đủ TÌNH YÊU để Bạn có thể thực hiện tất cả những hy vọng và ước mơ của Bạn!”

(HL xin được dùng lời chúc đầy ý nghĩa, đẹp đẽ của anh DT gửi từ những năm trước-những lời chúc không bao giờ xưa cũ).

Dưới đây là comment của tôi trong trang 
http://halinhnb.wordpress.com/2013/01/01/chuc-mung-nam-moi-2013-duong-lich/comment-page-1/#comment-31835

Chúc mừng năm mới Hà Linh và toàn thể gia đình nhé.
Mình rất thích cái gì cũng vừa đủ. Thiếu thì khó khăn vất vả, cho cả mình, cả gia đình và cả xã hội. Ngược lại thừa thì lại sinh lắm chuyện, nhất là thừa rơi vào tay những người thiếu hiểu biết, những xã hội chưa định hình được nền văn hóa.
Khi giảng bài về kinh tế, bao giờ mình cũng nhấn mạnh phát triển ổn định, bền vững, tức là vừa đủ so với năng lực thực có của mình, đừng ham tăng trưởng nhanh, vội vàng (gọi là tăng trưởng nóng) để rồi chắc chắn sẽ đi tới khủng hoảng, suy sụp (gọi là tăng trưởng lạnh, suy thoái như tình hình nước ta hiện nay).
Điều này cũng đã được các cụ tổng kết: Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí, tức là có phúc là tốt rồi, đừng tưởng bở lại cố đào thêm, sẽ gặp họa đấy. Mà khi đã gặp họa, càng cuống cuồng xử lý sẽ càng gây thêm họa.
Vấn đề quan trọng tiếp theo là xác định thế nào là vừa đủ (mình còn hay gọi nôm là vừa xoẳn). Trong kinh tế thì khá rõ, có nhiều lý thuyết xác định quỹ đạo tăng trưởng tiềm năng. Còn trong đời sống thì khó hơn nhiều nhưng đã có đủ nền tảng văn hóa và nhận thức thì từng người vẫn hoàn toàn có thể tự xác định mức vừa đủ cho mình. Vì cuộc sống không ngừng đổi thay, mỗi người cũng cần phải học, học nữa, học mãi để thường xuyên điều chỉnh mức đủ cho mình phù hợp với nó.
Và điều cuối cùng, nhưng cực kỳ quan trọng là đã xác định được mức đủ cho mình rồi thì phải kiên quyết bám theo, đừng vì tác động của xã hội, bạn bè, gia đình mà chệch nó.
Chọn 12 lời chúc vừa đủ quả là rất ý nghĩa, nhất là con số 12 trong giáo lý phương Đông và 12 tháng của năm. Tuy nhiên, theo mình nếu sắp xếp thứ tự khác đi một chút thì sẽ tuyệt vời hơn. Nhưng thế với mình đã là quá đủ rồi. Giờ mình chỉ mong mỗi lời chúc đầu tiên: Vừa đủ HẠNH PHÚC để tâm hồn Bạn luôn thanh cao, thế là đủ. Nhưng dĩ nhiên mình vẫn chúc HL đạt được cả 12 lời chúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét