Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Mỹ chưa có cách tránh ‘vách đá tài chính’


Hai đảng chỉ còn một ngày nữa để đưa nước Mỹ thoát khỏi vách đá tài chính

Các lãnh đạo Quốc hội Mỹ đang có nỗ lực cuối cùng để ngăn chặn mối nguy tăng thuế cao và cắt giảm chi tiêu vốn được mô tả bằng thuật ngữ ‘vách đá tài chính’. Cả Thượng và Hạ viện Mỹ đều sẵn sàng để bỏ phiếu cho một giải pháp nhượng bộ nếu có. 
Nếu Mỹ không đạt được thỏa thuận trước thời hạn chót là ngày đầu tiên của năm mới thì nước này sẽ trở lại suy thoái.
Mỹ 'khó tránh vách đá tài chính' / IMF thúc giục Mỹ tránh 'vách đá tài chính' / Kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,7%
Đàm phán bế tắc
Trước đó, Tổng thống Barack Obama đã gia tăng sức ép lên phe Cộng hòa để chấp nhận một thỏa thuận. Obama đổ lỗi thế bế tắc hiện nay cho phe Cộng hòa. Tổng thống nói rằng ‘chủ đề bao trùm’ của các nghị sỹ Cộng hòa là bảo vệ việc giảm thuế cho người giàu.
Thế bế tắc hiện nay bắt nguồn từ nỗ lực thất bại hồi năm 2011 để giải quyết mức trần nợ chính phủ và thâm hụt ngân sách. Cả hai phe Cộng hòa và Dân chủ nhất trí là hoãn lại các quyết định khó khăn về chi tiêu cho đến cuối năm 2012. Các nghị sỹ Mỹ lúc đó cũng áp đặt khả năng phải cắt giảm bắt buộc nếu không đạt được thỏa thuận trước ngày 31/12."Không có vấn đề đơn lẻ nào hiện là điểm bế tắc không thể vượt qua mà điểm bế tắc ở đây dường như là sự sẵn lòng, sự sốt sắng và dũng khí để đạt được thỏa thuận." Thượng nghị sỹ Cộng hòa Mitch McConnell nói.


Đó cũng là lúc mà chương trình cắt giảm thuế do cựu Tổng thống George W Bush đưa ra hết hạn mặc dù cả hai đảng đều muốn kéo dài thời gian giảm thuế cho đa số người dân Mỹ.

Các phân tích gia nhận định rằng ngay cả khi Quốc hội Mỹ đạt được thỏa thuận để tránh ‘vách đá tài chính’ thì thỏa thuận này cũng không làm gì được nhiều để giải quyết vấn đề căn nguyên là thâm hụt ngân sách và trần nợ công. Điều này sẽ dẫn đến nhiều cuộc đấu đá chính trị khi bắt đầu năm 2013.

Tại Thượng viện, trong suốt cuối tuần qua lãnh đạo phe Dân chủ Harry Reid và người đứng đầu phe Cộng hòa Mitch McConnell đã mắc kẹt trong các cuộc đàm phán.

Cả hai ông đều thừa nhận rằng các cuộc đàm phán vẫn bế tắc vì hai đảng vẫn đang rất chia rẽ trên những vấn đề thuộc về lý thuyết chính trị cơ bản của mỗi đảng xung quanh thuế và chi tiêu chính phủ.

Thượng nghị sỹ Reid nói rằng đảng của ông vẫn chưa thể đưa ra một đề xuất đối trọng với đề xuất của Đảng Cộng hòa về tăng dần chi phí sinh hoạt đối với những người được hưởng an sinh xã hội.

Trong khi đó, thượng nghị sỹ McConnell nói ông đã yêu cầu phó Tổng thống Joe Biden trợ giúp phá vỡ thế bế tắc.

‘Thiếu quyết tâm’


'Vách đá tài chính' sẽ ảnh hưởng của sống của hàng chục triệu người dân Mỹ, đưa nước Mỹ trở lại suy thoái và tác động đến kinh tế toàn cầu

“Tôi rất quan ngại với sự thiếu khẩn trương ở đây (Thượng viện). Có rất nhiều thứ sẽ phải trả giá,” ông nói.

“Không có vấn đề đơn lẻ nào hiện là điểm bế tắc không thể vượt qua mà điểm bế tắc ở đây dường như là sự sẵn lòng, sự sốt sắng và dũng khí để đạt được thỏa thuận,” ông nói thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NBC được phát sóng hôm Chủ nhật ngày 30/12, Tổng thống Obama nói ưu tiên hiện nay là đảm bảo không tăng thuế đối với các gia đình trung lưu vì điều này sẽ ‘làm tổn thương nền kinh tế nghiêm trọng’.

“Đó là điều mà tất cả chúng tôi đều nhất trí. Nếu chúng ta làm được điều đó thì chúng ta đã dỡ bỏ được một phần lớn ‘vách đá tài chính’,” ông nói.

Cả hai đảng cũng tranh luận về việc liệu có đặt ngưỡng cho việc tăng thuế hay không. Phe Dân chủ cho rằng chương trình giảm thuế của cựu Tổng thống Bush nên được kéo dài cho tất cả người dân Mỹ ngoại trừ những người giàu nhất với thu nhập hàng năm trên 250.000 đô la.

Trong khi đó một số đảng viên Cộng hòa thề sẽ không bao giờ ủng hộ tăng thuế. Đảng này cho rằng thâm hụt ngân sách là do chính phủ chi tiêu quá nhiều. Đảng Cộng hòa muốn tăng nguồn thu cho chính phủ thông qua tăng trưởng kinh tế và cắt giảm an sinh xã hội và các dịch vụ công khác mà các tiểu bang buộc phải chi theo luật định.

‘Nhượng bộ quan trọng’

Tổng thống Obama nói ông đã có nhượng bộ quan trọng với đề xuất cắt giảm hay cải cách các chương trình phúc lợi để đổi lấy việc phe Cộng hòa đồng ý tăng thuế cho những người có thu nhập cao nhất. Ông chỉ trích các nghị sỹ Cộng hòa không chấp nhận đề xuất của ông.

"Ưu tiên hiện nay là đảm bảo không tăng thuế đối với các gia đình trung lưu vì điều này sẽ ‘làm tổn thương nền kinh tế nghiêm trọng" Tổng thống Mỹ Barack Obama

Ông nói rằng nếu tất cả mọi nỗ lực đều thất bại và thuế cuối cùng bắt buộc phải tăng đối với tất cả người dân Mỹ thì ông sẽ đưa ra một đạo luật giảm thuế khi Quốc hội tái nhóm họp vào ngày 4 tháng Giêng.

Tuy nhiên Chủ tịch Hạ viện John Boehner của Đảng Cộng hòa đã phản pháo. Ông nhấn mạnh rằng đảng của ông đã hết sức nỗ lực để đạt được thỏa thuận.

“Người Mỹ bầu Tổng thống Obama để lãnh đạo chứ không phải để đổ lỗi,” ông nói trong một thông cáo báo chí.

“Thật mỉa mai với bình luận mà tổng thống đưa ra hôm nay bởi vì một vấn đề xảy ra thường xuyên trong các cuộc đàm phán của chúng tôi là thái độ của tổng thống không sẵn lòng đồng ý bất cứ điều gì sẽ đưa ông vào thế đối đầu với đảng của mình,” Boehner nói thêm.

Thuật ngữ ‘vách đá tài chính’ đề cập đến việc tự động tăng thuế lên đến gần 600 tỷ đô la và cắt giảm chi tiêu sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1 nếu Quốc hội không đạt được thỏa thuận thông qua luật mới để tránh ‘vách đá tài chính’.

Đến ngày đó các chương trình giảm thuế rộng rãi của Chính phủ Bush sẽ hết hạn và toàn bộ người dân Mỹ với tất cả các mức thu nhập khác nhau cũng như nhiều doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét