Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2012

Thủ tướng: ‘Không có nhu cầu vay vốn khẩn cấp từ nước ngoài’


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định điều kiện vĩ mô và niềm tin thị trường đang tích cực, vì vậy Việt Nam không có nhu cầu sử dụng nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài để giải quyết các vấn đề kinh tế trong nước.
'Việt Nam chưa có nhu cầu vay vốn IMF xử lý nợ xấu'
Quan điểm của người đứng đầu Chính phủ được đưa ra sau phát biểu của Tổng thống Indonesia Susilo Yudhoyono tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC vừa qua ở Vladivostok (Nga). Tổng thống Indonesia cho biết nước này và các thành viên khác của ASEAN khác sẵn sàng giúp Việt Nam “vượt qua khủng hoảng” để Việt Nam không phải tìm kiếm gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).
Trước đó, trên thị trường tài chính cũng đã xuất hiện thông tin về việc Việt Nam có thể phải tìm kiếm nguồn lực từ IMF để giải quyết nợ xấu, tái cơ cấu ngân hàng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam không có nhu cầu vay vốn IMF.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tái khẳng định Việt Nam không có nhu cầu vay vốn IMF và ASEAN 3.

Theo thỏa thuận về Đa phương hoá Sáng kiến Chiang Mai (CMIM), các nước thành viên gồm Việt Nam đều được tiếp cận nguồn vốn khi có nhu cầu trợ giúp khó khăn khẩn cấp về cán cân thanh toán và thanh khoản ngoại tệ trong ngắn hạn, nhằm thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ.

Trả lời TTXVN ngày 13/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì quan hệ chặt chẽ, trong khuôn khổ hợp tác với IMF và ASEAN 3, bao gồm cả các hoạt động giám sát kinh tế vĩ mô định kỳ. "Với điều kiện kinh tế vĩ mô, cán cân thanh toán, dự trữ ngoại hối, niềm tin thị trường tích cực như hiện nay, Chính phủ Việt Nam khẳng định không có nhu cầu vay vốn của IMF cũng như của các nước ASEAN 3 để xử lý các vấn đề kinh tế trong nước", Thủ tướng nói.
Thủ tướng nhận định từ đầu năm đến nay, tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực. Lạm phát 8 tháng đầu năm ở mức 2,86% và dự báo cả năm khoảng 6%. Nguồn lực ngoại hối cũng đảm bảo xử lý những vấn đề cấp bách, trong đó cán cân vãng lai thặng dư trên 6 tỷ USD; cán cân thanh toán tổng thể thặng dư khoảng 8 tỷ USD; dự trữ ngoại hối nhà nước tăng gấp đôi so với đầu năm; xuất khẩu tăng gần 20%, nhập siêu ở mức gần 1% so tổng kim ngạch xuất khẩu. Tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước, dự kiến cả năm 2012 khoảng 5,5%. Việc tái cấu trúc nền kinh tế nói chung và khu vực ngân hàng nói riêng cũng đạt những kết quả bước đầu.
Trước đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước, Phó thống đốc Lê Minh Hưng cũng khẳng định không có việc Việt Nam vay hay có ý định vay vốn IMF để xử lý nợ xấu. “Việt Nam đã hợp tác với IMF từ nhiều năm qua thông qua các hoạt động đối thoại, tư vấn chính sách và chưa từng thảo luận với IMF liên quan đến tiếp cận nguồn tín dụng”, ông Hưng khẳng định.
Kỳ Duyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét