Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Giới phân tích bi quan về Trung Quốc


Họ cho rằng GDP Trung Quốc chỉ có thể tăng 5% - 6% năm nay, và sớm nhất là cuối 2013 nước này mới lấy lại đà phát triển nhanh như trước kia.
>Trung Quốc dành 158 tỷ USD kích thích kinh tế
>Kinh tế Trung Quốc ngày càng đi xuống
Hôm 11/9, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố đà tăng trưởng của nước này vẫn còn mạnh và hứa sẽ tận dụng quỹ bình ổn tài khóa nếu cần thiết. Những lời bình luận này đã giúp thị trường chứng khoán Trung Quốc khởi sắc ngay ngày hôm sau. Tuy nhiên, theo giới phân tích, kinh tế nước này đã giảm tốc đến mức có kích thích thêm nữa cũng khó tránh khỏi tình trạng "hạ cánh cứng".
Donald Straszheim, Giám đốc điều hành cấp cao của ISI Group (Mỹ) phát biểu trên CNBC rằng: "Tốc độ tăng trưởng thực tế của nước này có thể chỉ khoảng 5%". Ông nhận định kinh tế Trung Quốc đang "yếu một cách bất thường" trong những tháng gần đây do nhiều nguyên nhân bên ngoài, đặc biệt là nhu cầu yếu từ châu Âu.
Theo giới phân tích, kinh tế Trung Quốc chỉ có thể tăng trưởng 5% - 6% năm nay. Ảnh: Bloomberg
Trung Quốc đã tăng trưởng ì ạch 6 quý liên tiếp. Kể từ tháng 11 năm ngoái, các nhà chức trách ở đây đã hai lần giảm lãi suất, ba lần hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng. Tuy nhiên, tác động của những biện pháp này vẫn chưa phản ánh vào số liệu kinh tế.
Biện pháp mới nhất của chính phủ Trung Quốc là phê duyệt các dự án cơ sở hạ tầng với tổng trị giá 158 tỷ USD. Thừa nhận việc này có thể khiến chứng khoán Trung Quốc tăng điểm, nhưng Straszheim vẫn cho rằng động thái trên là quá muộn và không đủ lớn.
Ông nói: "Số tiền 157 tỷ USD này tương đương 1.000 tỷ NDT và giải ngân trong 4 năm, tức là 250 tỷ NDT một năm, chỉ tương đương 0,5% GDP. Gói kích thích năm 2008 - 2009 là 5% GDP và được thực hiện chỉ trong hai năm".
Olivier Desbarres - Giám đốc Chiến lược tỷ giá tại Ngân hàng Barclays cũng khuyên các nhà đầu tư nên quen với việc tốc độ tăng trưởng bị làm chậm đi một cách có chủ ý. Mục đích là hướng nền kinh tế đến phát triển bền vững.
Desbarres cho rằng chính phủ Trung Quốc đã thể hiện rất rõ ý đồ tái cơ cấu này trong những năm gần đây. Ông nói: "Họ muốn cân bằng lại nền kinh tế, tránh phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư để đẩy mạnh tiêu dùng. Quá trình đó sẽ khiến tăng trưởng chậm đi nhưng sẽ bền vững hơn trong dài hạn".
Straszheim nhận xét kinh tế Trung Quốc đang dần bình ổn, nhưng viễn cảnh tăng trưởng 9% vẫn còn rất xa vời. Ông nói: "6% mới là con số hợp lý. Và thật viển vông khi nghĩ rằng Trung Quốc có thể tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 8% hay 9%, vì tình hình thế giới hiện không cho phép điều đó".
Straszheim dự đoán Trung Quốc chỉ có thể tăng trưởng nhanh vào nửa cuối năm 2013. Tuy nhiên, ông Jim Walker - CEO Asianomics (Hongkong) lại cho rằng thời điểm này rất khó nói trước. Ông cho biết: "Với tình hình bi quan như hiện nay, quý IV/2013 còn là sớm".
Hà Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét