Thứ Ba, 11 tháng 9, 2012

Chứng khoán sáng 10/9: Lại dồn dập tháo chạy

Chứng khoán sáng 10/9: Lại dồn dập tháo chạy 
 
Nguồn tin: Vneconomy




Không có thêm thông tin gì đột biến tiêu cực nhưng cả hai sàn đến giữa phiên sáng nay đột ngột rơi vào trạng thái tâm lý rất xấu. Khối lượng bán ra ồ ạt tăng đã nhấn chìm hàng trăm mã ở giá sàn.

Từ khoảng 9h24, tức là chỉ gần 10 phút sau khi mở cửa một cách bình thường, HSX bất thần có một cú sụt giảm tới gần 2% ở VN-Index chỉ trong vòng 20 phút. VN30-Index cũng sụt 1,85% trong thời gian này nhờ GAS nằm ngoài rổ tính. Hầu hết các blue-chip giảm mạnh chóng mặt không rõ nguyên nhân. Trong thời gian này, HNX cũng sụt giảm một mạch gần 2,8%. HNX30-Index mất gần 3,59%.

Ảnh hưởng trực tiếp đến giao dịch trong những phút đầu phiên sáng có lẽ vẫn chỉ là tâm lý muốn thoát ra bằng mọi giá, mặc dù thông tin không có gì xấu hơn. Một số cổ phiếu giảm mạnh từ sớm gây áp lực tâm lý như ITA, KBC hay PVX, nhưng đều có nguyên nhân cụ thể. Các blue-chip khác ở cả hai sàn tuy có giảm nhưng cũng không đến mức sàn ồ ạt.

Điều đáng ngại là trong vài phiên gần đây thị trường có những ngày cho thấy tâm lý rất yếu, chỉ một động thái bán bất ngờ nào đó, hoặc những thông tin tiêu cực, lập tức thị trường phản ứng rất mạnh. Bất chấp thị trường có thể phục hồi tốt phiên trước, ngay phiên sau tâm lý có thể đảo ngược. Dao động mỗi phiên hầu như không có liên hệ nào về cung cầu với phiên trước khiến thị trường trở nên mong manh và rất khó đoán.

Đến khoảng 10h, hai sàn đã rơi xuống đáy rất thấp và bắt đầu dao động đi ngang. Thậm chí khoảng 30 phút tưởng như mặt bằng giá thấp được giữ vững vì lực cầu bắt đáy xuất hiện, nhưng rốt cục chỉ làm thị trường tệ hơn. Ngay cả nhóm VN30, hàng loạt cổ phiếu bất ngờ giảm mạnh về giá sàn không vì nguyên nhân cụ thể nào ngoài yếu tố cung quá mạnh. Rổ VN30 có tới 14 mã sàn, chưa kể hàng loạt cổ phiếu khác ngấp nghé giá sàn hoặc giảm quá 2%.

Trên sàn Hà Nội, ngoài trường hợp cụ thể có lý do của PVX, tất cả các cổ phiếu khác cũng lao dốc mạnh. Trong lúc đỉnh điểm, gần như những mã trụ hàng đầu đều giảm về sàn hoặc sát sàn như VND, KLS, BVS, SHB, VCG, PVA

Độ rộng hai sàn ghi nhận đến cuối phiên sáng trong trạng thái tiêu cực bất ngờ. HSX có 109 mã sàn và 97 mã giảm, trong khi phía tăng chỉ có 5 mã trần và 23 mã tăng. HNX có 100 mã sàn và 77 mã giảm, 9 mã trần và 14 tăng. Độ rộng đã thu hẹp rất đáng kể so với hôm qua.

Diễn biến sáng nay có phần bất ngờ vì đáng lẽ tâm lý nhà đầu tư phải bình tĩnh hơn sau kỳ nghỉ cuối tuần, chưa kể phiên thứ 6 tuần trước thị trường không đến nỗi nào, thậm chí là tích cực. Làn sóng bán ra bằng mọi giá đầu phiên không xuất phát từ nguyên nhân cụ thể nào, mà đơn giản chỉ là người cầm cổ đột nhiên muốn thoát ra cùng một lúc. Rõ ràng sự ức chế đang diễn ra và có phần tăng lên dần.

Thanh khoản sáng nay tăng lên do người bán tháo chạy quá mạnh. HSX đạt 393,4 tỷ đồng, tăng 46% so với phiên trước. HNX đạt 164,4 tỷ đồng, tăng 35%. Giá trị khớp lệnh tăng lên do sức ép giá quá mạnh, khớp vào lượng dư mua ở các mức giá rất thấp. Hiện tượng bắt đáy xuất hiện khá mạnh trong nửa cuối phiên sáng nhưng mới dừng lại ở giá sàn hoặc gần sàn.
picture
Người bán đột nhiên muốn thoát ra cùng một lúc khiến cả hai sàn giảm rất mạnh sáng nay không vì ảnh hưởng thông tin cụ thể nào.
 
 
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét