Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Chúng ta hoan nghênh VTV và Tạ Bích Loan! (???)

Chúng ta hoan nghênh VTV và Tạ Bích Loan!
Trần Vũ Hải - VTV và Tạ Bích Loan đấu tố MC Phan Anh hay muốn dân chúng bàn tiếp về “cá chết”? (Bình luận nhân xem clip “chia sẻ mạng xã hội để làm gì” của VTV đang được cộng đồng mạng lan truyền, nhưng đã bị rút bỏ trên VTV. VN và YOUTUBE).
Tạ Bích Loan rõ ràng được VTV bật đèn xanh để tấn công MC Phan Anh, một người đã có nhiều ý kiến về vụ cá chết ở 4 tỉnh miền Trung và các cuộc biểu tình vì môi trường biển. Tuy nhiên TBL đã dại dội khi dẫn chứng chia sẻ của MC PA về clip “thử nghiệm cá chết” của VTC. Vì đây có thể được hiểu VTV định chơi xấu “đồng nghiệp” VTC, trong khi VTV có khá nhiều clip dàn dựng gây hậu quả rất nghiêm trọng như clip “chổi quét rau”, gây thiệt hại cho hàng trăm nông dân trồng rau ở một xã ở tỉnh Thanh Hoá.

Còn clip thử nghiệm cá chết chưa chắc sai về thực tế mặc dù chưa chắc đúng về khoa học. Nếu về Kỳ Anh, chúng ta sẽ biết, biển không còn cá. Bộ NN và PTNT đã cấm đánh bắt nuôi trồng thuỷ sản trong phạm vi 20 hải lý ở các biển 4 tỉnh Bắc Trung Bộ, nơi có thảm hoạ cá chết. Nói cách khác clip thử nghiệm cá chết không gây hậu quả nào, vì chính thực tế nghiêm trọng hơn nữa.

TBL đã chọn sai “đồng đảng” HTQ, một FBer hèn hạ với phụ nữ và với chính mình. Ông này có 1 STT về nữ doanh nhân biểu tình Mỹ Uyên, trong đó bới móc đời tư của cô, nhưng do bị phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng, ông ta đã phải xoá bỏ STT này. Vậy mà HTQ rao giảng thông điệp “trách nhiệm”, đúng ra là “trốn trách nhiệm” đối với bản thân ông ta.

Một “đồng đảng ” khác của TBL là một “nhà nghiên cứu mạng” vô danh, cho rằng thông tin “tiêu cực” được chia sẻ nhiều hơn so với thông tin “tích cực”. Nhưng lý luận gia này không phân biệt thế nào là “tích cực”, thế nào là “tiêu cực”. Theo lý thuyết của anh ta, chúng ta không thể xếp được những stt “ăn, uống, chơi, cười, quần áo mới, bạn mới” của các sao “sâu bit” nhưng có hàng chục nghìn thậm chí hàng trăm nghìn “thích”, chia sẻ thuộc loại “tích cực” hay “tiêu cực”. Phải chăng, những thông tin về chuyến thăm Obama ở Việt nam là “tiêu cực” theo lý luận gia này nên mới được chia sẻ nhiều như vậy trên mạng FB tuần trước?

Thông điệp của VTV và TBL có lẽ là trên mạng xã hội, những thông tin được chia sẻ nhiều phần lớn là những thông tin tiêu cực, không chính xác, không được kiểm chứng? Nếu VTV có ý đồ vậy, họ đã đánh giá thấp cộng đồng mạng và tất nhiên họ sẽ mất thêm hình ảnh, niềm tin từ những thành viên cộng đồng mạng.

MC Phan Anh đã chứng tỏ anh là một MC có trách nhiệm, phản ứng thẳng thắn và có chừng mực trước những màn “đấu tố” của TBL và “đồng đảng”. Anh đưa ra thông điệp “đừng im lặng” chính là tát vào mặt TBM, sếp của VTV, và TBL. VTV đã im lặng gần tháng nay trước thảm hoạ cá chết, không đoái hoài đến những số phận khốn khổ của hàng chục vạn ngư dân và lao động trong các cơ sở du lịch 4 tỉnh Bắc Trung Bộ, đến nguy cơ biển ở đây có thể thành “biển chết”.

Hay chúng ta cần có cái nhìn “tích cực” hơn về VTV và TBL. Họ muốn nhờ MC Phan Anh đưa ra thông điệp cho cấp trên đang “bịt miệng” họ, “đừng im lặng” nữa? Và tạo cơ hội cho dân chúng và cộng đồng mạng tiếp tục thảo luận về đề tài “cá chết”, gây áp lực cho “chính quyền phải minh bạch”, trả lại “nước trong cho cá”.

Nếu vậy, chúng ta hoan nghênh VTV và Tạ Bích Loan!

Trần Vũ Hải
(FB Trần Vũ Hải)

2 nhận xét:

  1. Có 2 MC mà mình khinh ghét nhất về độ thừa tự tin mà thiếu tự trọng đến độ vô liêm sỉ là: Tạ Bích Loan và Lại Văn Sâm. Những kẻ này khi phỏng vấn người khác luôn bắng một thái độ trịch thượng, mất dạy, mồm năm miệng mười và nói nhiều hơn cả người được phỏng vấn. Hình như cả một lũ VTV, ít nhiều đều như vậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét quá chuẩn!

      Nhìn hai MC này phỏng vấn...rồi cười cợt,tự mãn, tôi chỉ có thể thốt lên : sâu bọ lên làm người.

      Đó là chuyện hơn 10 năm trước, hơn chuc năm nay, ngoài các kênh phim NN, tôi không bao giờ xem các chương trinh của THVN.

      Xóa