Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

'Chuyện lạ' ở Ðà Nẵng: Gà chết vì 'ăn quá no'

“Thương thay cho phận đàn gà ăn được một miếng cá thì lăn quay ra chết mà bị mang tiếng ăn tham. Còn mấy thằng ăn no thì nó lại... không chết”. “Mấy thằng tham nhũng ăn bao nhiêu cũng không thấy no! Chứng tỏ chỉ bầy gà là trong sạch, không tham nhũng.”
'Chuyện lạ' ở Ðà Nẵng: Gà chết vì 'ăn quá no' 
Monday, May 16, 2016 ÐÀ NẴNG (NV) - Người dân cho rằng gà bị chết vì ăn cá biển bị nhiễm độc, song chính quyền sở tại nói, qua xác minh những con gà này chết vì “ăn quá no.” Báo VNExpress hôm 16 tháng 5, dẫn lời ông Trương Việt, chủ tịch phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Ðà Nẵng, xác nhận, ngày 11 tháng 5, chị N.T.H, trú địa phương đi chợ mua một ít cá biển tại chợ Vật Tư về cho đàn gà 15 con ăn. Sau khi ăn xong, trong ngày, đàn gà đã chết mất 8 con.
Dư luận bất bình với kết luận “gà chết do ăn quá no.” (Hình: VNExpress)
“Chúng tôi đã xuống xác minh, do chị H. nuôi gà trong vườn, số lượng nhỏ, lâu lâu mới cho ăn mồi nên những con gà thấy cá đã ăn quá no nên chết, nhưng người dân lại phao tin là do ăn cá biển. Thú y cũng lên kiểm tra rồi, nguyên nhân không phải do ăn cá. Do số lượng gà chết ít nên chúng tôi không lấy mẫu kiểm tra,” ông Việt nói.

Sau tuyên bố của vị chủ tịch phường, dư luận địa phương rất bất bình. Ðể làm giảm dư luận ông Nguyễn Tứ, chi cục trưởng Quản Lý Chất Lượng Nông Lâm Thủy Sản Ðà Nẵng, cho biết, đã cho cán bộ lên kiểm tra.

“Gà ăn cá rồi chết thì hy hữu, nhưng mọi thứ phải kiểm tra lại. Ông chủ tịch phường nói như vậy là đâu phải. Thực hư thế nào còn phải đi gặp gỡ người dân để xác minh cho chính xác. Nếu có hay không có như thế nào sẽ công bố kết quả kiểm tra,” ông Tứ nói.

Trước đó hồi cuối tháng 4, bờ biển Ðà Nẵng xuất hiện cá chết rải rác. Nhà chức trách vào cuộc rồi thông báo “có 17 con cá chết dạt vào bờ biển.” Thế nhưng sau đó, cá chết rải rác vẫn xuất hiện ở Ðà Nẵng.

Trong tháng 4, tình trạng cá biển chết dạt vào bờ biển miền Trung tràn ngập. Các địa phương này đều khẳng định nước biển qua kiểm tra, phân tích mẫu đều đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nguyên nhân cá chết đến nay vẫn chưa được công bố.

*Nhà cầm quyền 'nói láo'

Hôm 1 tháng 5, để trấn an dân chúng về vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung, nhà cầm quyền thành phố Ðà Nẵng cho các lãnh đạo hàng đầu như bí thư và chủ tịch thành phố “ăn cá và tắm biển.” Tuy nhiên người dân thành phố này vẫn không dám ăn hải sản.

Bình luận về việc “gà chết vì ăn quá no,” nhà báo Trung Bảo hiện ở Ðà Nẵng viết trên trang facebook cá nhân rằng: “Chủ đàn gà nên tặng số gà này cho ủy ban phường liên hoan chứ đừng bỏ phí. Sau gà lên mâm nay Ðà Nẵng có món gà bội thực, có khi không phải vì ăn no mà vì nghe nói láo hoài nên cũng chết.”

Cũng trên diễn đàn này, một facebooker bình luận: “Thương thay cho phận đàn gà ăn được một miếng cá thì lăn quay ra chết mà bị mang tiếng ăn tham. Còn mấy thằng ăn no thì nó lại... không chết. Ðời chẳng biết đâu mà lần.”

Trong khi đó, một facebooker khác nói rằng: “Mấy thằng tham nhũng ăn bao nhiêu cũng không thấy no! Chứng tỏ chỉ bầy gà là trong sạch, không tham nhũng.” (Tr.N)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét