Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Báo Thanh niên xin rút kinh nghiệm về bài Rời bỏ Việt Nam

Báo Thanh niên xin rút kinh nghiệm
về bài Rời bỏ Việt Nam




Báo Thanh Niên ngày 12.6 có đăng trên mục Chào buổi sáng bài viết Rời bỏ Việt Nam, trong đó đưa ra tình hình cũng như ý kiến của một số chuyên gia lưu ý về tình trạng một số nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đã ngưng đầu tư ở Việt Nam, chuyển đi nơi khác.
Sau khi báo đăng, UBND TP.HCM đã triệu tập cuộc họp do Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà chủ trì, có sự tham dự của Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) xung quanh bài báo này. Các phân tích của UBND TP tại cuộc họp tập trung vào việc bài báo đã gây hiểu nhầm cho dư luận về việc các nhà ĐTNN đang tháo chạy khỏi Việt Nam, trong khi tình hình thực tế không phải như vậy.
Báo Thanh Niên xin phản hồi như sau:
Từ trước đến nay, Báo Thanh Niên luôn chú trọng mảng đề tài về ĐTNN tại Việt Nam. Các bài viết luôn tập trung phản ánh các vướng mắc, nguyện vọng của nhà đầu tư... để cơ quan chức năng sớm nắm bắt, có các tháo gỡ kịp thời, hỗ trợ cho nhà đầu tư phát triển kinh doanh ở Việt Nam cũng như thu hút các nhà đầu tư mới.

Bài báo Rời bỏ Việt Nam nằm trong chuỗi bài phản ánh tình hình sụt giảm đáng kể của ĐTNN từ đầu năm đến nay do tác động của suy giảm kinh tế thế giới, đặt vấn đề nhà nước cần sớm có các chính sách mới ưu đãi nhằm giữ chân các nhà đầu tư, thu hút các nhà đầu tư mới, chống lại sự cạnh tranh trong thu hút vốn ĐTNN của các nước trong khu vực, trong đó có các thị trường mới nổi như Myanmar, Campuchia... Đây là một bài xã luận, nêu lên các vấn đề cần suy ngẫm về tình hình này, mục đích không gì khác hơn để nhà nước sớm có các phản ứng cần thiết trước tình hình đó.
Việc gây dư luận hiểu nhầm - như nhận định của UBND TP.HCM là nằm ngoài mong muốn của Thanh Niên, có thể xuất phát từ khâu biên tập chữ nghĩa trong bài. Báo Thanh Niên xin rút kinh nghiệm về vấn đề này.
Thanh Niên

Rời bỏ Việt Nam


First Solar, một trong những nhà sản xuất mô đun năng lượng mặt trời hàng đầu thế giới, được cấp giấy phép đầu tư lên đến 1 tỉ USD để xây dựng nhà máy tại VN. First Solar đã khởi công nhà máy ở khu công nghiệp Đông Nam (TP.HCM) với số vốn 300 triệu USD giai đoạn I, dự kiến đưa vào hoạt động vào nửa sau năm 2012.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp sản xuất mô đun năng lượng mặt trời trên thế giới rơi vào tình trạng thừa cung thiếu cầu và sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Trung Quốc khiến First Solar tuyên bố tạm dừng khai thác nhà máy ở VN vào tháng 11 năm ngoái. Ngoài nguyên nhân này, thì nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, First Solar rút khỏi VN còn có nguyên nhân từ các chính sách phát triển năng lượng sạch của VN chưa phù hợp khiến nhà đầu tư (NĐT) gặp khó và thị trường năng lượng ở VN vẫn quá độc quyền.
Hồi cuối năm 2011, dự án Công viên phần mềm Thủ Thiêm, liên doanh giữa Công ty CP công nghệ viễn thông Sài Gòn (SGT) với một công ty thành viên Tập đoàn Teco, Đài Loan, tuyên bố chuyển dự án đến Thanh Đảo (Trung Quốc). Dự án được UBND TP.HCM cấp giấy phép vào năm 2008, bao gồm các hạng mục như sản xuất, phát triển kinh doanh và gia công xuất khẩu phần mềm, thiết kế vi mạch, thiết kế chip... Tổng vốn đăng ký 1,2 tỉ USD, trên diện tích gần 16 ha. Theo chủ đầu tư, ở Thanh Đảo họ được ưu đãi giao đất miễn phí, có sẵn cơ sở hạ tầng. Cho tới nay, phần đất mà Teco dự định triển khai ở Thủ Thiêm vẫn còn trống chờ NĐT khác thay thế. Nhưng với tình hình kinh tế thế giới hiện nay, một NĐT đủ tầm thế chỗ cho dự án là điều bất khả thi.
Trước đó, năm 2010, Công ty Ford Motor (Mỹ) quyết định chọn Thái Lan để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô 450 triệu USD mà không phải VN. Có nhiều nguyên nhân khiến hãng ô tô này đến Thái Lan, trong đó có những trở ngại tồn tại nhiều năm qua nhưng không được cải thiện là công nghiệp phụ trợ ở VN kém phát triển, chính sách ưu đãi đầu tư của Thái Lan tốt hơn VN, cơ sở hạ tầng của Thái Lan đảm bảo… Theo kế hoạch, Ford sẽ tiếp tục đầu tư mới 3 nhà máy có tổng vốn hơn 1 tỉ USD ở Thái Lan trong thời gian tới. Tại VN, Ford từng đầu tư một nhà máy quy mô trung bình.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, bất kể dự án công nghệ cao nào nếu không triển khai thành công ở VN cũng là “đáng tiếc”, cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường đầu tư. Nên bằng mọi cách phải giảm thiểu tình trạng NĐT tháo chạy khỏi VN. Trách nhiệm để NĐT rút lui phụ thuộc rất lớn vào cơ quan quản lý, chứ không thể đổ hết lỗi lên NĐT thiếu năng lực.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cảnh báo, lạm phát tăng giảm thất thường và những chính sách kinh tế thay đổi liên tục đã khiến NĐT nản lòng. Bất kể DN đầu tư vào một nước nào đó cũng tính toán thu hồi vốn nhanh. Nhưng ở VN, thực tế là việc triển khai tiến độ dự án khá chậm do kẹt vấn đề giải phóng mặt bằng, giao đất. Kéo dài thời gian 1 - 2 năm có thể khiến NĐT thay đổi toàn bộ chiến lược kinh doanh ban đầu, vì thị trường liên tục chuyển đổi. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông dường như ngày càng tệ hơn, chất lượng lao động không được cải thiện… Khi những trông đợi vào VN không được đáp ứng, thì chuyện NĐT rút dự án là bình thường. Trong khi đó, có nhiều nước nổi lên với những điểm cạnh tranh hơn VN về giá nhân công rẻ, năng suất lao động cao, nguồn tài nguyên thiên nhiên còn phong phú, giá cả thị trường thấp.
Hiện tượng rút khỏi VN của những dự án công nghệ cao, sản xuất xanh cho thấy, VN chưa thể là nơi lý tưởng để hấp thụ tốt những dự án này. Điều đó có thể khiến các NĐT khác chùn chân. Qua đó cũng phản ánh thực tế đầu tư ở VN khó hơn nhiều những lời kêu gọi trải thảm đỏ trong các chiến dịch thu hút FDI của VN. Trước đây, Total rút khỏi dự án lọc dầu, loay hoay 10 năm sau VN mới có thể tìm được NĐT khác thay thế. Nếu Total làm được dự án lọc dầu thì sẽ kéo theo nhiều những NĐT khác vào VN. Như vậy, VN đã mất đi nhiều chi phí cơ hội cho những dự án rút lui.
N.T.Tâm - H.Vân
Trần Ngọc
Tờ báo TN có lẽ là tờ báo hiếm hoi hiện nay tôi còn đọc và tin những điều các bạn viết. Hãy là một tờ báo đúng với chức năng vốn có của nó. Những độc giả công tâm sẽ đánh giá cao các bạn. Cảm ơn Tổng biên tập và các cộng sự.
Trường Sơn
Tôi hoàn toàn ủng hộ bài "Rời bỏ Việt Nam" về nội dung cũng như nhan đề mà Thanh Niên đã đăng tải và rất đồng ý với những bài "phản hồi ý kiến" của các bạn Hoàng-Công-Nhu, Đức và Lai-Thuong-Dan và cũng xin bổ xung thêm ý kiến của mình là còn một nguyên nhân nữa hết sức quan trọng đó nạn THAM NHŨNG cũng là một hàng rào đầy chông gai cho các nhà ĐTNN vào Việt nam.

Tựa đề "Rời bỏ Việt Nam" là một hồi chuông cảnh báo, tuy đã muộn nhưng vẫn còn đủ kịp cho chúng ta có những thay đổi tận gốc rễ những vướng mắc tạo ra lý do "Rời bỏ Việt Nam" của các nhà ĐTNN.

Những ý kiến cho rằng: Đề bài "Rời bỏ Việt Nam" là không phù hợp hay những ai cho rằng bài báo gây ra sự hiểu lầm thì hãy chỉ ra không phù hợp chỗ nào, và ai sẽ hiểu lầm? Bản thân tôi cho rằng những ý kiến này thiếu thực tế.
Hoàng Công Nhu
KHÔNG CÓ HIỂU LẦM MÀ THỰC TẾ LÀ NHƯ VẬY. Tôi cũng đã đọc lại bài viết : RỜI BỎ VIỆT NAM của hai tác giả báoThanh Niên. Báo đã nêu đúng sự thật mà những gì các chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư Nước ngoài họ nói.

Rõ ràng chính sách ưu tiên NĐT nước ngoài của Việt Nam còn rườm rà, cơ sở hạ tầng thì thấp kém, mặt bằng bàn giao thì chậm trễ. NĐT họ phải chờ đợi lâu thành ra họ sẽ đánh mất cơ hội kinh doanh và chờ lâu thì tất yếu giá cả trang thiết bị sẽ bị đội lên. Cũng như những dự án trong nước như đường, cầu chẳng hạn vì bàn giao mặt bằng chậm trễ nên giá thành đội lên cao, nhà nước lại phải điều chỉnh giá tăng, nếu không điều chỉnh nhà đầu tư sẽ bị lỗ vì sự trượt giá của nguyên liệu.

Thế nên báo chí họ phản ánh để chính quyền nơi có nhà đầu tư xin dự án phải nhanh nhạy, điều chỉnh thủ tục cho nhanh gọn, mặt bằng bàn giao phải sạch tránh gây phiền toái cho NĐT...

Cũng đúng khi các nhà đầu tư rút khỏi Việt Nam nếu thủ tục của chúng ta còn nhiều khâu, nhiều cửa và còn nhiều nhiêu khê, còn nhiều nhũng nhiễu. Bầu Đức qua bên Lào đầu tư xây dựng, trồng cao su Chính phủ Lào tạo mọi điều kiện tốt nhất cho bầu Đức triển khai các dự án. Chính sách càng thông thoáng, thủ tục càng nhanh gọn sẽ càng thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Báo chí phản ánh trung thực để các nhà hoạch định nhìn nhận và cải cách phương pháp làm việc cho phù hợp tránh làm nản lòng các nhà đầu tư nước ngoài. Qua đây UBND TP.HCM sẽ xem xét để tìm ra cái riêng của mình để thu hút vốn đầu tư chứ không viện vì bài báo mà khiến dư luận hiểu lầm.

phải phải dám nhìn thẳng vào sự thật, dám nói thật và dám chịu trách nhiệm theo đúng tinh thần nghị quyết Trung ương IV khóa XI. Phê bình, tự phê bình nói thẳng nói thật không né tránh. Báo Thanh Niên cũng đã làm tốt của nghị quyết Trung ương IV rồi đó. Hoan hô Báo Thanh Niên. Chúng tôi cần lắm những bài viết như thế nhiều hơn.
Đức
Không có tính cầu thị chút nào cả! người ta chỉ cho cái sai, cái dở để biết mà sửa, vậy mà còn nói.
Ngô Xuân Lập
Nội dung bài viết phản ánh thực trạng hiện nay là đúng nhưng đầu đề bài không phù hợp, tình trạng chung không chỉ ở nước ta là vốn đầu tư vào có giảm sút nhưng dùng chữ rời bỏ Việt Nam là rất nghiêm trọng, nếu không nói là làm tổn hại cho đất nước, biên tập viên cần phải rút kinh nghiệm.

Lai Thuong Dan
Tôi nghĩ bài báo đã phản ánh đúng thực trạng các nhà đầu tư nước ngoài đang rút vốn khỏi thị trường VN khi mà tỷ suất sinh lời không như kỳ vọng.
Căn bệnh chủ nghĩa thành tích vẫn chưa thoát khỏi suy nghĩ của các nhà lãnh đạo thành phố. Nếu cứ như thế này tôi e rằng sự trì trệ trong tư duy sẽ còn tiếp diễn dẫn đến trì trệ về kinh tế.
Chúc báo Thanh Niên cố gắng vượt khó

Dk Tee
Theo tôi việc CP đánh thuế oto cao cũng có lí do của nó ,khi cơ sở giao thông còn yếu kém với lượng oto tham gia giao thông it như hiện nay + ý thức tham gia giao thông của người VN mà tắc đường vẫn xảy ra hàng ngày . Nếu đánh thuế oto thấp thì số lượng oto tham gia giao thông sẽ tăng lên rất lớn vì nhu cầu của người tiêu dùng. vậy chuyện gì sẽ xảy ra, mọi người đi làm tan sở lúc 6h chắc 9h về đến nhà, nó sẽ ảnh hưởng nhiều hơn về cuộc sống của người dân . Tôi thấy CP đang phát triển hạ tầng giao thông khá mạnh mẽ ,tôi nghĩ đến những năm 2015- 2020 khi giao thông đường bộ đã phát triển ở một múc độ nào đó có thể đáp ứng được nhu cầu giao thông của người dân thì CP sẽ hạ thấp thuế cho ngành CN oto phát triển. Ở thời điểm hiện tại với cơ sở giao thông còn yếu kém việc tăng thuế CN oto là điều nên làm để giới hạn số lượng oto ở một mức độ cần thiết để: 1. cho những người thực sự cần nó; 2. để đảm bảo việc tham gia giao thông của người dân; 3. rồi bạn sẽ được mua oto với giá rẻ trong thời gian không xa khi giao thông phát triển 4 ... 5..... 6 một chút ý kiến.
vu duc toan
Vẫn là câu chuyện một người Việt thì sống, đống người Việt thì chết. Bài toán lợi ích bị chi phối khiến cho đất nước không phát triển được bởi một luồng tư duy đáng thương đến cùng cực. Kiểu người ta nghĩ sao mà yêu đến thế!
Nguyễn Anh Khì
Nhà đầu tư tháo chạy là lẽ đương nhiên, đơn cử như thị trường ô tô, thu nhập bình quân đầu người thấp, các sắc thuế đánh vào ô tô quá cao làm giảm đáng kể nhu cầu mua sắm, hạ tầng giao thông chậm phát triển, chính sách thay đổi liên tục và luôn lạc hậu. Bấy nhiêu đó cũng đủ làm các nhà đầu tư nản, chưa đầu tư đã thấy lỗ.
Nhựt - 123 Lê Văn Sỹ, Q3
Chính sách nhọc nhằn, ngành công nghiệp ô tô cùng với hạ tầng giao thông yếu kém đã làm Việt Nam bị thất thế trong việc thu hút đầu tư nước ngoài so với Trung Quốc. Nếu chúng ta không mạnh dạn cải cách thì ngay cả Campuchia cũng có thể lấy mất lợi thế của chúng ta.
PHUOC LOC THO
VN ta ơi!!
nguyễn tấn khoa - Bình Tân
Việt Nam nên có chiến lược tầm vĩ mô về năng lượng xanh và sạch vì phù hợp với tương lai và điều kiện tự nhiên. Cụ thể: quy hoạch vùng - chiến lược phong điện, năng lượng mặt trời - chính sách cho nhà đầu tư, cho dân - áp dụng vào đời sống xây dựng nhà ở, dự án... Chúng ta nên đặc biệt chú ý đến pin năng lượng mặt trời vì nó vô tận, tại sao không sản xuất rẻ giúp dân lắp trên mái nhà? Bình nước nóng dùng năng lượng mặt trời là minh chứng.
Nhi
Gửi Lý Vinh!
Bạn nói tình hình khủng hoảng chung có nghĩa là Trung Quốc, Thái Lan cũng bị ảnh hưởng chứ.
Vậy tại sao NĐT lại bỏ VN mà chuyển sang các nước đó, có phải do môi trường của VN không hấp dẫn, chính sách không rõ ràng ?
Vậy theo bạn, trách nhiệm là từ đâu?!
Trần Mạnh Ngọc - 30/21 Go Dau, Phuong Tan Son Nhi,
Chính sách đánh thuế cao vào ô tô làm cho giá thành một chiếc xe hơi ở Việt Nam cao hơn nhiều ở Thái Lan trong khi thu nhập thì thấp hơn Thái Lan. Một thị trường không hấp dẫn thì đầu tư làm gì, công nghiệp phụ trợ cũng sẽ giảm theo. Kinh tế cũng kém phát triển luôn. Thu nhập cũng sẽ kém luôn.
huỳnh văn lương
Thất vọng để làm gì? nếu xem xét lại toàn bộ các chính sách ban hành trong thời gian qua có thể kết luận như sau
1/ Tính minh bạch quá kém.điển hình chính sách điện, dầu xăng, than, phí bệnh viên..điều không rõ ràng
2/ chính sách thay đổi theo kiểu mạnh ai mới làm, điển hình như thuế ô tô, phí đường bộ, đổi giờ làm, học ... và cuối cùng không ai biết lợi ích, kết quả ra sao?
3/ việc thực thi pháp luật quá kém, kẻ vi phạm thì nhởn nhơ. Chẳng hạn như việc ban hành cấm xe ba- gác, xe dừng đậu đúng vạch...nhưng giờ ra đường thì vi phạm mặc vi phạm, không ai xử hết.
Từ những cái nhỏ nhoi đó thôi cũng đã thấy chính sách vĩ mô nước ta như thế nào.....và còn quá nhiều.
Khanh9 - Hà Nội
Có mâu thuẫn không khi nghe được tin này. Theo dõi đài báo tôi vẫn thấy các nhà kinh tế trong và ngoài nước nói môi trường đầu tư tốt, các nhà đầu tư nước ngoài bỏ Thái Lan, Trung Quốc... để đầu tư vào Việt Nam?
Nguyen cong Truong - 439 HT13 Hiep Thanh Q12
Vấn đề là phải làm từ gốc, tức là các vướng mắc phải được giải quyết trước. Ví dụ: Chậm giải phóng mặt bằng, nhà nước cứ đền bù đất, nhà theo giá thì trường cho dân đi rồi dân sẽ bàn giao đất nhà cho (nói đến đây phải chờ sửa luật đấy đai đã). Xe hơi cứ đánh thuế tùm lum ai mà mua cho được, dân mua nhiều sửa nhiều thì công nghiệp phụ trợ sẽ phát triển kéo theo tạo thêm nhiều công ăn việc làm... Đường sá thì tìm cách xây cầu vượt để tránh kẹt xe...... Nói chung là rất nhiều và người làm quản lý phải có tầm nhìn chứ đừng nói nhiều quá.
Lý Vinh - TPHCM
Chúng ta cũng đừng trách CP này nọ và nên cảm thông với CP vì nền kinh tế thế giới bị khủng hoảng chung mà.
nam son - Bạc Liêu
tôi nghĩ các nhà đầu tư (NĐT) rút lui khỏi VN sớm là phải. nguyên nhân:
1. lạm phát tăng nhanh;
2. tệ nạn tham nhũng cũng ở mức độ "khá".
3. tình trạng rút ruột công trình;
 4. đặc biệt là nguồn nhân lực ta dồi dào tuy nhiên chất lượng lao động vẫn chưa cao. tình trạng thừa thầy thiếu thợ; phân bố lao động chưa đồng đều ở các vùng miền cũng như trình độ dân trí chưa cao; nguyên vật liệu trong nước nhiều nhưng giá cả thì ở mức cao... cuối cùng là chính sách đầu tư chưa thật mang tính ổn định. Mặt khác việc quy hoạch giải phóng mặt bằng như đã nêu trên còn chậm cũng có rất nhiều nguyên nhân như: đất giá rẻ, nơi tốt thì thuộc về tay cán bộ, anh em của họ...
Minh - Đà Nẵng
Tại vì First Solar không đầu tư vào Bất động sản, nếu First Solar đầu tư vào BĐS thì đã đuợc cứu rồi đâu phải rút đi đâu đâu.
Thái Khắc Thu - Nha Trang
Với một đất nước đang thiếu điện trầm trọng như Việt Nam ta, tôi thấy rằng cho đến giờ phút này nhà nước vẫn chưa có một chương trình nào tuyên truyền, quảng bá cho người dân về lợi ích của việc sử dụng các thiết bị năng lượng sạch miễn phí trong sinh hoạt, cũng như có nhưng chương trình hỗ trợ, khuyến khích nào cho nhân dân sự dụng. Vì trên thực tế thì những thiết bị này còn quá đắt so với đại đa số người dân Việt nam (kể khi cả đó là hàng dỏm từ Trung quốc). Trong khi đất nước ta lại quá thừa về năng lượng nắng, gió… Việc ra đi của First Solar quả thật là đáng tiếc cho dân Việt ta để tiếp cận được với hàng chất lượng cao.
Minh Hung - TPHCM
Tôi chỉ lấy vd đơn giản ở ngành ôtô đi, nếu chính phủ có thêm những BT như ông Thăng, mới lên là lo đề xuất một đống các khoản phí lên xe ôtô, làm cho ngành ôtô trong nước hiện nay sống dở chết dở thì đừng nói là người ta đầu tư mới, mà ngay cả những doanh nghiệp hiện tại cũng muốn rút chạy khỏi VN. Nếu 1 quốc gia mà chính sách lung tung như thế thì thu hút được ai đầu tư chứ !
Lê Liên
Tôi cứ thắc mắc hoài mà chưa trả lời được câu hỏi: tại sao so với nhiều nước trên thế giới, Việt Nam ta có rất nhiều nhân tài, rất nhiều người giỏi ở các lĩnh vực khác nhau, nhưng vẫn chưa có những chính sách, giải pháp mang tầm vĩ mô để nhằm giúp nước ta ngày càng phát triển bền vững, điều mà các nước trên thế giới đang hướng theo... mà cứ mãi theo đuổi những lợi ích riêng, ngắn hạn, nhưng rất dễ vở?!!
Bành Ui (Đà Lạt)
Thật ra lãnh đạo các cấp và các chuyên gia trong nước đều nắm khá rõ ưu, nhược của tình hình đầu tư nói riêng, kinh tế -xã hội nói chung của đất nước từ nhiều năm qua nhưng thực tế không xoay chuyển, thiển ý nêu vài lý do dễ nhận diện:
1/ Cơ chế Đảng, Nhà nước ở TW chính quyền địa phương trực tiếp giám sát và ngay cả điều hành nhiều những hoạt động kinh doanh, kinh tế cụ thể . Vì và do đó, việc xây dựng và thực hiện chiến lược tổng thể, dài hạn chưa được coi là nhiệm vụ chủ yếu của họ; hệ quả, người ta muốn, thích và chỉ làm những công trình, công việc thấy được kết quả (trong 5-10 năm) .
2/ Về mặt kinh tế vùng miền (cũng như về mặt xã hội), còn nhiều sự phân biệt dẫn đến phân hóa nguồn lực của nhiều tầng lớp và trong nhiều ngành kinh tế. Hai vấn đề trên, ngay cả người trong nước tầm trung (về vốn, về quan hệ) còn nản thì nhà đầu tư nước ngoài không thể kiên nhẫn ngoại trừ nhưng lĩnh vực béo bở (nguyên liệu thô, nông sản, hàng tiêu dùng, hàng công nghệ thấp..) mà thị trường VN còn một số ưu thế.
Nguyễn Minh Ánh - Bắc Ninh
Chúng ta đều thấy Việt Nam gần như chưa có định hướng dài hạn & hành động kiên trì đưa các chính sách đạt được kết quả cần thiết; Thiếu quản lý mang tầm vĩ mô nên các chính sách đưa ra thường ngắn hạn để giải quyết tình huống cụ thể trước mắt. Theo tôi, để đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững thì rất khoát phải cải tổ sâu rộng, không thể làm khác được!
phạm văn (Đà Nẵng)
Theo tôi hiện các nhà đầu tư rút khỏi thị trường VN là điều đã thấy trước rất lâu rồi. Các chính sách vĩ mô của Việt Nam đang đi chệch hướng theo xu hướng phất triển của thế giới. Chính sách độc quyền của ngành điện, chính sách thuế phi lý về nhập khẩu ô tô, chính sách hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước (nếu có thì chỉ lý thuyết suôn) trong khi các cơ quan công quyền không minh bạch trong các quản lý và điều quan trọng nhất là mất lòng tin với nhà đâu tư nước ngoài, mất lòng tin với ngay cả những nhà đầu tư trong nước. Còn quá nhiều rào cản để cho nhà đầu tư có đất sống và phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét