Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Những công trình tráng lệ tại Triều Tiên


 HOÀI AN

picture  
Thủ đô của Triều Tiên đã gần như bị phá hủy hoàn toàn
trong cuộc chiến tranh Triều Tiên vào thập niên 1950 - Ảnh: SAI.


Những bức ảnh công bố thời gian gần đây về Triều Tiên đã khiến nhiều người ngạc nhiên về những công trình kiến trúc tráng lệ tại thủ đô Bình Nhưỡng. Đáng lưu ý là thủ đô Bình Nhưỡng đã gần như bị phá hủy hoàn toàn trong cuộc chiến tranh Triều Tiên vào thập niên 1950. Phần lớn những tòa nhà sau đó đã được dựng lại cuối từ những năm 1960, nên mỗi công trình đều mang đậm ý nghĩa lịch sử phát triển của mảnh đất này. Dưới đây là "chân dung" các công trình kiến trúc đáng chú ý ở Bình Nhưỡng do trang Business Insider tập hợp và giới thiệu.

Khu vực các cơ quan hành chính của Chính phủ Triều Tiên trên quảng trường Kim Nhật Thành, nơi diễn ra các cuộc duyệt binh hoành tráng.

Tượng đồng hai cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành và Kim Jong-il được tạc bằng đồng và đặt trên đồi Mansu.

Ngọn đuốc hồng trên đỉnh tháp Juche. Từ "juche" trong tiếng Triều có nghĩa là "tự cường".

Thư viện Nhân dân nằm bên sông Taedong. Đây là thư viện chính ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Quảng trường Kim Nhật Thành nhìn từ Thư viện Nhân dân.

Đài kỷ niệm thành lập đảng gồm ba hình tượng bút lông, búa và liềm. Ba cấu trúc này tượng trưng cho trí thức, công nhân và nông dân.

Mái vòm tái thống nhất với hình ảnh hai người phụ nữ trong trang phục truyền thống đang cùng đỡ một tấm đồ đất nước Triều Tiên không bị chia cắt.

Khải hoàn môn, được xây dựng nhân kỷ niệm 70 năm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Ga tàu điện ngầm Bình Nhưỡng, một trong hai nhà ga mở cửa cho khách nước ngoài.

Sân băng Bình Nhưỡng được xây dựng vào năm 1981, có 6.000 chỗ ngồi.

Một khu chung cư ở Bình Nhưỡng.

Nhà hát nhân dân Bình Nhưỡng có sức chứa hơn 2.000 người.

Cung thiếu nhi Mangyongdae là một công trình cao 6 tầng được xây dựng năm 1989.

Rạp xiếc Bình Nhưỡng với 3.500 chỗ ngồi.

Tháp Chollima cao 45 m trên đồi Mansu.

Triều Tiên qua ống kính của một người Mỹ

AN HUY
30/05/2012 14:54 (GMT+7)
picture  
Các cô gái trong bộ quốc phục Choson-ot (hay còn gọi là Hanbok ở Hàn Quốc) sau một màn đồng diễn nhân ngày Quốc khánh.
   
Tháng 9 năm ngoái, họa sỹ đồ họa người Mỹ Eric Testroete đã có chuyến du lịch 9 ngày tới CHDCND Triều Tiên. Đến tháng 2 năm nay, anh Testroete đã trở lại đất nước này nhân dịp sinh nhật của nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong Il.

Testroete cho biết, anh luôn bị thôi thúc bởi ý muốn khám phá một đất nước đặc biệt như Triều Tiên và đã đặt tour thông qua một công ty lữ hành. Cho dù đã tìm hiểu nhiều về Triều Tiên qua sách báo, Testroete vẫn không khỏi ngạc nhiên khi được “mục sở thị” đất nước này.

Dưới đây là một vài hình ảnh mà Testroete đã lưu lại trong chuyến thăm Triều Tiên vừa qua của anh được giới thiệu trên trang Business Insider:


Sinh viên, học sinh và vũ công đang trình diễn tại sân vận động Arirang ở Bình Nhưỡng. Màn trình diễn này được cho là có sự tham gia của 100.000 người.


Khách sạn Koryo ở Bình Nhưỡng lúc trời xẩm tối. Triều Tiên thường xuyên thiếu điện từ thập niên 90 và đến nay, nhiều phần của thành phố này vẫn không có điện về đêm. Nhiều căn hộ chung cư trong thành phố chỉ có độc một bóng đèn huỳnh quang. Tuy nhiên, những tòa nhà quan trọng nhất được thắp sáng bằng đèn chiếu.


Các em bé Triều Tiên trình diễn nghệ thuật tại Cung thiếu nhi Mangyongdae. Trẻ em Triều Tiên rất có kỷ luật và giỏi nghệ thuật.


Xe bò kéo vẫn là hình ảnh thường thấy ở Triều Tiên do tình trạng thiếu nhiên liệu ở nước này.


Một em bé trên đường phố phía sau đoàn diễu binh. Triều Tiên là nước có lực lượng quân đội đông đảo nhất thế giới, với 1,1 triệu binh sỹ và 8,2 triệu quân dự phòng. 47% dân số của nước này là binh sỹ hoặc quân dự phòng.


Tượng đài cố Chủ tịch Kim Nhật Thành nhìn từ Công viên Moranbong. Đây là tượng đài Kim Nhật Thành lớn nhất ở Triều Tiên, có chiều cao 20m. Trên cả nước, có trên 500 tượng đài của nhà lãnh đạo quá cố này.


Các cô gái trong bộ quốc phục Choson-ot (hay còn gọi là Hanbok ở Hàn Quốc) sau một màn đồng diễn nhân ngày Quốc khánh.


Một người đàn ông Triều Tiên đang chơi bowling bên chiếc máy thu hình đang phát hình ảnh của nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong Il. Máy thu hình và thu thanh ở Triều Tiên do Nhà nước cấp phát và chỉ thu được sóng của các kênh chính thống.


Một binh sỹ Triều Tiên đi dọc đường tàu. Do bị ảnh hưởng bởi nạn đói của thập niên 1990, nhiều người Triều Tiên có tầm vóc khá thấp bé.


Người dân Triều Tiên trước chân dung của cố Chủ tịch Kim Jong Il tại Nhà thi đấu Bình Nhưỡng nhân ngày sinh nhật của nhà lãnh đạo này. Chủ tịch Kim Jong Il đã qua đời 2 tháng trước đó.


Khách du lịch ngắm cánh cửa bằng kim loại tại Triển lãm Hữu nghị Quốc tế ở Bình Nhưỡng. Đây là nơi trưng bày rất nhiều món quà quốc tế đã tặng cho hai nhà lãnh đạo đã quá cố Kim Nhật Thành và Kim Jong Il, trong đó có một quả bóng rổ có chữ ký của Michael Jordan từ cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright và một chiếc xe limousine bọc thép từ nhà lãnh đạo Nga Joseph Stalin.Ư


Cổng chào Thống nhất ở Bình Nhưỡng. Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang thúc đẩy các nỗ lực thống nhất hai miền.


Tuyến đường quốc lộ Thanh niên anh hùng từ Bình Nhưỡng tới thành phố Nampo. Nhiều tuyến đường quốc lộ ở Triều Tiên trông giống như thế này: rộng lớn, thẳng tắp và vắng vẻ, thường là đi xuyên thẳng qua núi.


Công nhân đang tập hợp vào đóng gói kính tại nhà máy kính Taeian ở Bình Nhưỡng. Nhà máy xây dựng năm 2005 này có vốn đầu tư của Trung Quốc.


Những người phụ nữ Triều Tiên đang gieo hạt trong một nhà trồng rau ở hợp tác xã nông nghiệp Ch’ongsan-ni. Mọi hoạt động sản xuất lương thực - thực phẩm ở Triều Tiên đều do Nhà nước quản lý.


Một tượng đài Kim Jong Il mới được xây dựng ở trung tâm nghệ thuật Mansudae. Ban đầu, tượng đài này chỉ có phần của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Về sau, phần tượng đài cố chủ tịch Kim Jong Il được xây dựng thêm.


Khách sạn Ryuyong. Khách sạn này được khởi công vào năm 1987, bị hoãn vào năm 1992 do Liên xô tan rã. Tới tận năm 2008, dự án mới được tiếp tục bởi một công Ai Cập.


Một em bé nằm trong lồng ấp ở Bệnh viện phụ sản Bình Nhưỡng. Theo số liệu từ Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), 20% trẻ em dưới 5 tuổi ở Triều Tiên bị nhẹ cân.


Tượng đài cố Chủ tịch Kim Nhật Thành ở Đại học đường Nhân dân Bình Nhưỡng. Thư viện này có nhiều tài liệu viết về hai nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il.


Sinh viên đang học bài tại Đại học đường Nhân dân Bình Nhưỡng.


Tháp Juche và quảng trưởng Kim Nhật Thành nhìn từ Đại học đường Nhân dân Bình Nhưỡng.


Nữ binh sỹ Triều Tiên đứng trong một toa tàu bên ngoài Bình Nhưỡng.


Một chiếc xe tải chạy bằng than củi. Do thiếu xăng dầu, nhiều chiếc xe tải ở Triều Tiên đã được chuyển sang dùng động cơ than củi.


Ảnh chụp ở một vùng nông thôn Triều Tiên vào tháng 2/2012. Triều Tiên là một đất nước nhiều đồi núi, với chỉ 14% đất được sử dụng cho nông nghiệp.


Sông Yalu nằm giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Bờ sáng đèn phía bên phải là khu vực Dandong của Trung Quốc, còn bên trái là vùng Sinuiju của Triều Tiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét