Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012

Phân biệt cá nuôi và cá sông


- Hỏi: Tôi đi chợ, nhiều người bán hàng cứ giới thiệu là cá sông (cá tự nhiên) và rất đông khách, nhưng thực tế không biết đâu là cá nuôi, đâu là cá sông. Vậy xin hỏi cách phân biệt chúng? Nguyễn Thị Mận (Hải Dương).

ThS Bùi Ngọc Thanh, Phòng Nghiên cứu Bệnh động vật, Viện Thủy sản trả lời: Hiện tại chúng ta thường sử dụng cá nuôi là chính. Các loại cá nuôi chủ yếu như chép, trôi, trắm, trê... diếc, rô phi ít được nuôi hơn bởi giá trị kinh tế không cao và chúng sinh trưởng nhanh nên không cần nuôi.
Phân biệt cá nuôi hay cá sông là rất khó, bởi chúng tương đối giống nhau về hình thức. Thông thường cá nuôi là theo lứa, tức là các con cá tương đối bằng nhau về cân nặng, nhìn vào một chậu cá của người bán, nếu cùng một loại cá mà các con cá đều nhau thì phần lớn là cá nuôi, hoặc dựa vào địa lý, nếu chợ nào gần sông, suối thì cũng có thể thi thoảng có cá sông. Do cá nuôi trong ao, hồ chật hẹp hơn cá tự nhiên, nên nó sẽ bơi chậm và không khoẻ bằng cá tự nhiên.
Về mặt dinh dưỡng cá nuôi và cá sông không khác nhau nhiều nhưng về độ ngon, thơm thì cá sông được ưa chuộng hơn. Cá nuôi chỉ ăn một số loại thức ăn mà người chủ cho và thường được trộn thêm các loại thức ăn nhằm tăng trọng, nuôi trong một ao nhỏ. Đôi khi sẽ được phun thuốc phòng và chữa một số bệnh của cá, nếu quá trình chuyển hóa thuốc kháng sinh này trong cơ thể cá chưa hết, thì ít nhiều sẽ tồn dư và người có thể ăn vào.
HH (ghi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét