Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

HOAN NGHÊNH QUỐC HỘI TRẢ LẠI NHÂN QUYỀN CHO PHỤ NỮ BÁN HOA

HOAN NGHÊNH QUỐC HỘI TRẢ LẠI NHÂN QUYỀN CHO PHỤ NỮ BÁN HOA 

 Luật gia Trần Đình Thu

Sau phiên thảo luận của Quốc hội về vấn đề đưa phụ nữ bán hoa vào các cơ sở chữa bệnh cách nay mấy tuần, tôi có bài viết “Cần hủy bỏ việc phục hồi nhân phẩm với phụ nữ bán hoa” gửi cho 2 trang mạng www.trannhuong.comwww.huynhngocchenh.blogspot.com, trong đó phản đối việc đưa phụ nữ bán hoa vào các cơ sở chữa bệnh. Ba Sàm sau đó cũng điểm lại với chữ đỏ nổi bật. Có lẽ nhờ thế mà chiều ngày 20/6/2012, Luật xử lý vi phạm hành chính được Quốc hội thông qua, trong đó đã hủy bỏ biện pháp đưa phụ nữ bán hoa vào các cơ sở chữa bệnh với những nhận định tương tự như nhận định của tôi. Đây là một quyết định đúng đắn, trả lại quyền công dân cho hàng vạn phụ nữ bán hoa và tiết kiệm cho ngân sách nhà nước một lượng tiền không nhỏ hàng năm.
Rất nhiều năm qua, do thiếu điều tra thực tế, chúng ta đã vô tình tước bỏ quyền công dân của hàng ngàn hàng vạn phụ nữ bán hoa mà cứ tưởng là giúp đỡ cho họ, làm phước cho họ. Một loạt các trường trại nhân danh mỹ miều là phục hồi nhân phẩm được dựng lên với các điều kiện sống không cao hơn nhà tù nhiều lắm để đưa những người không hề mất quyền công dân vào đó giam cầm. Điều đáng nói là, khi các lãnh đạo cấp cao như Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã nhìn thấy vấn đề, gợi ý nên bãi bỏ thì những người ở Cục phòng chống tệ nạn xã hội của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vì lợi ích nhóm đã ích kỷ bảo vệ đến cùng cách làm không một chút nhân văn này. Những kiểu ích kỷ lợi ích nhóm như thế đã đưa đất nước VN dần trở thành một đất nước độc ác. Rồi những vị đại diện cho quyền lực nhân dân như vị đại biểu quốc hội Đặng Thị Kim Chi cũng không chịu nhìn vấn đề xa hơn để giải phóng cho những phụ nữ bán hoa tội nghiệp bị giam cầm vô lý này, dù bà cũng là một phụ nữ. 

May mắn thay, Quốc hội cuối cùng đã sáng suốt bấm nút hủy bỏ quy định vô lý đè nén lên số phận của chị em bán hoa trong mấy chục năm qua, góp phần đưa Việt Nam tiến dần vào xã hội dân chủ văn minh. Một điểm son cho vấn đề nhân quyền ở Việt Nam vừa được Quốc hội ghi dấu. Tôi xin thay lời cho hàng vạn gái bán hoa trên khắp đất nước Việt Nam này cám ơn Quốc hội, cám ơn cái đại biểu đã ủng hộ vấn đề này. 
Bài liên quan:
CẦN HỦY BỎ VIỆC “PHỤC HỒI NHÂN PHẨM” ĐỐI VỚI PHỤ NỮ BÁN HOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét