THÔNG TẤN XÃ VIỆTNAM
Tài liệu Tham khảo đặc biệt
Chủ nhật, ngày 17/6/2012
TTXVN (Angiê 14/6)
Khi châu Âu làm cả thế giới lo ngại
Cuộc khủng hoảng đồng euro, theo bà
Sylvie Matelly, Giám đốc nghiên cứu thuộc Viện quan hệ quốc tế và chiến
lược Pháp (IRIS), cho thấy mọi kẽ hở về chính trị trong công cuộc xây
dựng châu Âu và những nguy cơ nảy sinh từ một khu vực tiền tệ không tối
ưu, nhưng trước đây không được tính tới. Cho dù được các nhà lãnh đạo
châu Âu, các quốc gia và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) áp dụng từ
ba năm nay, các biện pháp vẫn bị phê phán vì chúng quá muộn và không đủ.
Nếu như cách đây 9 năm, không nước nào
để ý đến tình hình châu Âu, thì hiện nay điều đáng ngạc nhiên, như
chuyên gia Sylvie Matelly phân tích trên tạp chí “Affaires
Stratégiques”, có thể là mối quan tâm của các nước khác trên thế giới
đối với cuộc khủng hoảng này. Tổng thống Mỹ khi vừa đắc cử liền đi thăm
châu Á rồi sau đó mới đến các nước châu Âu. Bây giờ đến cả tổng thống
Braxin cũng nói về khủng hoảang châu Âu và mong muốn các nước châu lục
này áp dụng các biện pháp cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng.
Cuộc khủng hoảng cho thấy chỉ có các thị
trường tài chính từ nhiều năm nay đã nhận thấy sự tiến triển này: khu
vực đồng euro trở thành một tác nhân hệ thống, nghĩa là một tác nhân
trung tâm của hệ thống kinh tế thế giới, giống như Mỹ và có thể còn hơn
cả Trung Quốc (tương lai sẽ khẳng định nước này có bị khủng hoảng tài
chính như một số nhà quan sát dự báo hay không). Điều đó có nghĩa là nếu
châu Âu sụp đổ, cả thế giới sẽ gánh chịu hậu quả. Việc các thị trường
tài chính ý thức được điều đó cho thấy một phần tại sao cuộc khủng hoảng
nợ công ở một nước, dù chỉ thuộc hạng thứ yếu trong khu vực đồng euro,
dẫn tới tình hình bùng nổ ở châu Âu và gây ra biết bao phản ứng trên thế
giới.
Làm sao khu vực đồng euro chỉ trong vài
năm lại trở thành một tác nhân hệ thống trong khi Liên minh châu Âu, mặc
dù trải qua nhiều thập kỷ xây dựng, không được như vậy? Theo bà Sylvie
Matelly, có nhiều yếu tố để giải thích điều đó.
Thứ nhất, có thế kể ra vai trò ngày càng
lớn của đồng euro ở cấp độ quốc tế. Đối với nhiều nước, trước hết là
Nga và Trung Quốc, việc phát hành đồng euro được xem như một cơ hội để
đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoại hối cho đến lúc đó chủ yếu bao gồm đồng
USD, một ít vàng và đồng yên Nhật (thậm chí cả đồng mác Đức vào một thời
điểm nào đó). Tình hình tiến triển tương đối chậm, nhưng không phải vì
thế mà không mang nhiều ý nghĩa. Đa số Ngân hàng trung ương của phần lón
các nước trên thế giới giữ tài sản bằng đồng euro vốn có xu hướng tăng
thêm giá trị trong những năm gần đây nhờ đồng tiền này được đánh giá
tương đối cao so với đồng USD.
Thứ hai, khu vực đồng euro làm tăng sự
phụ thuộc lẫn nhau giữa các nước châu Âu và nguy cơ xảy ra hiệu ứng
đôminô, thậm chí ở ngay trong lòng khu vực. Khu vực này vẫn ỉlà một pháo
đài tương đối ít cởi mở đối với các nước khác trên thế giới, mà gần
giống một vùng kinh tế tự chủ trong đó người tiêu dùng ở các nước Nam là
chính trong khi các cơ sở công nghiệp tập trung ở các nước Bắc. Trong
một nước, chẳng hạn như Pháp, tình trạng đó gây ra hậu quả tương đối hạn
chế: nền kinh tế ở miền Nam thích ứng với sự phát triển du lịch và dân
số già đi. Các kỹ sư thuộc vùng Midi đến định cư ở Toulouse, Nantes hay
Pari do không tìm được việc làm ở vùng duyên hải. Thông qua chính sách
ngân sách, hoạch định lãnh thổ hay các chính sách khác, Nhà nước tiến
hành những chuyển dịch cần thiết nhằm cân bằng những sự khác biệt đó.
Không ai thấy khó chịu khi thấy vùng này được hưởng nhiều dịch vụ xã hội
hơn vùng khác và có những vùng tài trợ mô hình xã hội cao hơn mức trung
bình.
Ở quy mô châu Âu, tái cân bằng như vậy
không thể thực hiện được như thể lòng yêu nước nào đó (thuật ngữ “chủ
nghĩa dân tộc” có lẽ là rõ ràng hơn, nhưng trong trường hợp châu Âu có
thể dẫn đến cách hiểu gây tranh cãi và gây sốc) vẫn đang tiếp tục chi
phối mối quan hệ giữa các nước, hay không ai hoàn toàn chấp nhận công
cuộc xây dựng châu Âu thành một khu vực hòa bình và thịnh vưọng sau khi
đã “tẩy rửa những niềm tự hào dân tộc”. Thật khó để trả giá hộ các nước
thuộc “Câu lạc bộ Địa Trung Hải” sau khi đã phải nỗ lực và hy sinh để
khôi phục nền kinh tế, làm cho nó có sức cạnh tranh mạnh hơn và thích
ứng với tiến trình toàn cầu hóa hơn. Trong khu vực đồng euro không phải
chỉ có Đức mới có quan niệm như vậy… Tuy nhiên, vận mệnh của các nước
châu Âu gắn kết họ với nhau và họ không còn sự lựa chọn nào khác.
Đồng thời, cho dù tương đối tập trung
vào châu lục, song nền kinh tế châu Âu không phải vì thể mà trở thành
một thị trường kém quan trọng đối với các nước bên ngoài. Châu Âu là
khách hàng số một của Trung Quốc, Ấn Độ hay Nga hiện nay, và là một đối
tác hàng đầu của Mỹ. Từ quan điểm đó có thể nói rằng nền kinh tế trong
khu vực đồng euro chững lại có thể khiến các nước này lo ngại và tác
động xấu đến thương mại quốc tế cũng như nền kinh tế thế giới. Chủ tịch
Hội đồng kinh tế Nhà Trắng, Alan Kryeger, cho rằng cuộc khủng hoảng khu
vực đồng euro có nguy cơ tác động đến tăng trưởng kinh tế Mỹ. Các nước
mới trỗi dậy cũng sợ sóng xung kích từ châu Âu lan đến mình.
Ông Jérôme Creel, giáo sư kinh tế thuộc
trường Đại học Thương mại Pari (ESCP Europe), một mặt cho rằng không
hoàn toàn như vậy, mặt khác thừa nhận những tuyên bố như trên nhằm mục
đích duy trì sức ép đối với châu Âu, từ đó có lợi cho các nước khác.
Theo ông, tăng trưởng thế giới không phụ thuộc vào những gì đang diễn ra
ở châu Âu vì cuộc khủng hoảng tài chính làm thay đổi địa kinh tế một
cách sâu sắc khi khẳng định vị trí quan trọng của châu Á. Quả thực là
Trung Quốc cần có nhiều trang thiết bị của Đức, và các doanh nghiệp nước
này ngày càng muốn đưa sản xuất sang Trung Quốc để tiếp cận khách hàng
của mình tốt hơn. Điều đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng của
châu Âu, đồng thòi làm giảm tác động đến tăng trưởng của các nước khác.
Một yếu tố khác giúp khu vực đồng euro
có được tầm cỡ hệ thống là tính tự chủ tương đối của nó xuất phát từ vai
trò và sự can dự của các ngân hàng châu Âu. Trong thời gian đầu diễn ra
cuộc khủng hoảng năm 2009, người ta nhanh chóng tìm ra thủ phạm: đó là
một ngân hàng lớn của Mỹ đã sử dụng kỹ thuật tài chính phức tạp để cài
bẫy một Chính phủ Hy Lạp tham nhũng và tiêu hoang. Rồi dần dần các ngân
hàng châu Âu trở nên sơ hở hơn người ta tưởng. Hậu quả trực tiếp là một
nước không có khả năng thanh toán một phần hay toàn phần sẽ gây ra thiệt
hại khổng lồ đối với các thể chế tài chính châu Âu.
Tình trạng đó có thể gây ra một cuộc
khủng hoảng mới trong hệ thống tài chính thế giới với 8/10 thể chế hàng
đầu được quốc tế hóa rộng rãi nhất thuộc về châu Âu (theo kết quả xếp
hạng cho năm 2009 được tổ chức Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và
phát triển [UNCTAP] công bố năm 2010, trong đó có BNP Paribas, Allianz
Generali, Société Générale, Unicredito Italiano, HSBC, Axa và Deutsche
Bank). Các ngân hàng châu Âu cũng nhờ thị trường duy nhất với đồng tiền
duy nhất (thậm chí cả một hệ thống luật pháp không đủ sức kiểm soát) mà
trở thành các tác nhân hệ thống “quá lớn” để được thừa nhận là “không
thể đổ vỡ được”.
Là một tác nhân hệ thống dẫu sao vẫn gây
ra hậu quả chính trị cơ bản. Vai trò đó dẫn đến một số trách nhiệm,
trước hết là trách nhiệm chính trị, dù cái giá phải trả là như thế nào,
phải cứu nền kinh tế và các tác nhân kinh tế thuộc khu vực đồng euro.
Chuyên gia Syivie Matelly đưa ra ba giải pháp có thể giúp châu Âu thoát
khỏi khủng hoảng.
Nhận thức và tình đoàn kết kinh tế phải
là việc của tất cả các nước thành viên. Các nước này phải chấp nhận
trong một nền kinh tế nào đó, chuyển dịch là điều thiết yếu để tránh gây
mất cân bằng (nếu không phải tính tới khả năng đầu tư vào sản xuất cho
phép các nền kinh tế kém phát triển nhất châu Âu đuổi kịp và nâng cao
tính cạnh tranh của mình).
Một số ý kiến khác cho rằng cần chấp
nhận siết chặt ngân sách hơn nữa: trong một khu vực đồng tiền chung như
vậy, không thể hành xử như một đứa trẻ được nuông chiều tiêu không tính
toán (mà không nghĩ xem sẽ thu được gì) đồng tiền không phải của mình.
Không thể để các nước khác cạnh tranh với mình thông qua các chính sách
thuế hay kinh tế khác. Cũng không thể phung phí nguồn tài chính có hạn
để phát triển các hệ thống phòng thủ (trang thiết bị và công nghệ) mang
tính cạnh tranh kể cả khi hệ thống này được dùng để chống các mối đe dọa
tương ứng. Cũng cần tạo cho ngân hàng trung ương của vùng nào đó phương
tiện để thực hiện chính sách tiền tệ “hoàn chỉnh”, để trở thành một
khâu vững chắc và có tính quyết định đối với hoạt động kinh tế và tài
chính, và bảo đảm cho ổn định và độ tin cậy của khu vực đồng tiền chung.
Ông Jérôme Creel, đồng thời là Phó Giám
đốc Bộ phận nghiên cứu thuộc Cơ quan dự báo kinh tế Pháp (OFCE), đồng
tình với giải pháp trên vì cách giải quyết không dứt điểm của châu Âu
gây thêm căng thẳng về món nợ khiến chính sách siết chặt ngân sách trở
nên cấp thiết hơn. Hạn chế ngân sách, kể cả ở Đức, gây tác hại đáng kể
trước hết đến tăng trưởng của châu Âu, sau đó đến các đối tác ở châu Á,
châu Mỹ hay các nơi khác. Do tình trạng lây lan đó, Đức mất ít nhất một
điểm tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội trong hai năm 2011 và 2012, từ
đó phải giảm cầu về hàng tiêu dùng nhập khẩu khiến các đối tác ở trong
và ngoài khu vực đồng euro lo ngại. Đối với Pháp, Italia và Tây Ban Nha
cũng như vậy: tăng trưởng chững lại gây nghi ngại đối với khả năng thực
hiện cam kết của các nền kinh tế này. Nếu không có người vay, độ bất ổn
tài chính sẽ gia tăng tỷ lệ thuận với thông báo cắt giảm ngân sách các
loại, bởi lẽ lòng tin của thị trường bị phá vỡ. Lúc đó châu Âu sẽ như
rắn không đầu. Tình hình bất ổn đó có thể lan sang các nền kinh tế khác.
Điều đó giải thích tại sao Mỹ đưa ra nhũng tuyên bố lo ngại như đã nói ở
trên.
Các nước châu Âu, theo bà Sylvie
Matelly, cũng phải chấp nhận minh bạch hơn và hội nhập sâu rộng hơn:
công cuộc xây dựng châu Âu về chính trị lúc này là tối cần thiết. Muốn
vậy, các nước phải chấp nhận thiệt thòi lớn hơn về chủ quyền, còn công
dân các nước phải chấp nhận trở thành công dân châu Âu. Điều đó không
phải là dễ (một số nước thậm chí nói rằng không thể), nhưng hội nhập
chính trị lúc này là giải pháp cho khủng hoảng, còn hơn cả giải pháp phá
vỡ khu vực đồng euro hay đưa một số nước ra khỏi tổ chức này.
Vật vã, nhưng sẽ không chết
Theo đánh giá của nhà phân tích kinh tế
Eric Le Boucher trên tạp chí “Statafrik”, châu Âu vẫn còn giải pháp để
thoát khỏi khủng hoảng, khu vực đồng euro sẽ tiếp tục vùng vẫy trong
vũng bùn, nhưng không bị chìm xuống. Cho dù một số nước châu Âu, trong
đó có Pháp, bị công ty xếp hạng tín đụng Standard & Poor’s hạ bậc
tín nhiệm, nhưng việc đó cũng không giải quyết được gì.
Kịch bản châu Âu năm 2012 hiện ra đúng
như một số nhà kinh tế dự báo: thoát được ra là tốt rồi. Trong báo cáo
“Triển vọng kinh tế”, Tổ chức họp tác và phát triển kinh tế (OECD) diễn
giải cụm từ trên là “kịch bản của những biện pháp nửa vời”, nghĩa là nói
cùng một sự việc đó, nhưng bằng cách khác.
Thủ tướng Italia, Mario Monti, dường như
đã thuyết phục được Thủ tướng Đức, Angela Merkel, tăng cường quỹ cứu
trợ khu vực đồng euro với tên gọi chính thức là Cơ chế ổn định châu Âu
(MES), một cái tên nói lên nhiều điều… Việc tăng cường là tối cần thiết
để trấn an các thị trường tài chính về sức mạnh của biện pháp chữa cháy.
Thủ tướng Merkel hiểu ra vấn đề và thậm chí bà còn cho thấy mình đã
đồng ý để thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực đồng euro. Dĩ nhiên bà nói
ra điều đó “với tư cách cá nhân”. Điều này là quá dễ hiểu vì bà Merkel
còn phải thuyết phục Quốc hội Đức.
Nhưng những tuyên bố của Thủ tướng
Angela Merkel cho thấy đường lối của Đức đã có sự chuyển hướng cơ bản.
Nước này hiểu ra rằng chỉ một mình mình thắt lưng buộc bụng là không đủ,
mà cũng phải hỗ trợ hoạt động của tất cả các nước châu Âu khác.
Tại sao Béclin thay đổi lập trường như
vậy? Đó là do rạn nứt ngày càng sâu giữa các nước Bắc Âu và các nước Nam
Âu. Suy thoái lan rộng bất kể các nước nạn nhân là ai: tỷ lệ tăng
trưởng là -3% ở Hy Lạp, -3,2% ở Bồ Đào Nha, -0.5% ở Itaiia, trong khi ở
Đức là +0,6% (sau khi tăng +3% vào năm 2011) và +0,3% ở Hà Lan. Pháp
đang dao động giữa hai tiểu vùng này.
Nhưng theo ông Merryl Lynch, nhà kinh tế
trưởng ở châu Âu của Bank of America, con số về nạn thất nghiệp nói lên
nhiều điều hơn: tình hình việc làm được cải thiện hơn so với thời kỳ
đầu khủng hoảng ở Áo, Đức, Phần Lan, Bỉ và Hà Lan trong khi công ăn việc
làm suy sụp ở miền Nam châu Âu. Như vậy hỗ trợ hoạt động kinh tế có thể
được thực hiện dưới hình thức nào? Pháp và Đức thấy có thể có ba giải
pháp: hài hòa các chính sách việc làm, sử dụng quỹ cơ cấu “hiện nay
không được sử dụng đúng mục đích” và tài trợ các dự án hạ tầng châu Âu.
Tất cả tuy vẫn lình xình, nhưng cộng với
các quy định tài chính mới nghiêm ngặt hơn, các biện pháp trên vẫn có
thể cho phép tiến thêm một bước nhỏ theo hướng có lợi.
Nhưng làm thế nào đế thúc đấy nhanh?
Phải làm gì khác nữa để giải quyết vấn đề khác biệt trong nội bộ châu
Âu? Câu trả lời, theo chuyên gia Eric Le Boucher, là rất phức tạp.
Áp đặt một kế hoạch thắt lưng buộc bụng
ngặt nghèo, xóa bỏ một số vị trí viên chức, cắt 40% thu nhập của viên
chức, buộc Hy Lạp phải đóng thuế, xây dựng chính quyền… Tất cả các biện
pháp đó đều sẽ dẫn đến thất nghiệp, không hiểu nhau, bực tức. Các cuộc
tranh luận vẫn đang tiếp diễn về trách nhiệm, kế hoạch thắt lưng buộc
bụng, giải pháp thay thế, kể cả giả thiết ra khỏi khu vực đồng euro. Ba
vấn đề được đặt ra: trái phiếu châu Âu, chế độ liên bang tài chính và
phối hợp chặt chẽ hơn về kinh tế.
Về trái phiếu châu Âu, không có ví dụ
nào trong lịch sử về việc thành lập một chủ thể chính trị mà không đồng
thời lập ra một công cụ tài chính thích hợp. Loại trái phiếu này sẽ cho
phép 17 nước thành viên khu vực đồng euro cùng nhau kiểm soát và chia sẻ
món nợ của mình. Điều đó cũng có nghĩa là trái phiếu châu Âu phải được
thiết kế làm sao để có thể được chia sẻ giữa các nước thành viên khu vực
này. Muốn phát hành loại trái phiếu này cần phải có các ngân hàng xuyên
châu Âu và cơ chế giám sát chung. Vấn đề là các ngân hàng mang tính
chất quốc tế khi còn hoạt động, nhưng chỉ còn tính chất quốc gia khi
ngừng hoạt động.
Phối hợp kinh tế là một thứ rất khó định
hình. Phối họp về cái gì đây? Có nhiều vấn đề được đề cập đến. Trước
hết là lạm phát. Sự khác biệt về giá giữa các bang của Mỹ không vượt quá
8% trong khi ở châu Âu lên tới 26% giữa Hy Lạp và Đức, 16% ở Tây Ban
Nha, 14% ở Ai Len và 12% ở Bồ Đào Nha. Hậu quả là phải làm sao để tiền
lương không được chênh lệch nhau quá. Người ta cũng nhận thấy rằng khu
vực đồng euro cần phải có giám sát về tiền lương, nói cách khác là phải
có sự hài hòa mang tính xã hội.
Về Hy Lạp, mục tiêu trở lại với mức nợ
tương ứng với 120% Tổng sản phẩm quốc nội, là tốt. Không ai phản đối
phần này trong kế hoạch. Nhưng để làm được điều đó, phải yêu cầu các
ngân hàng xóa bỏ 50% món nợ của Hy Lạp. Đồng thời, để củng cố các ngân
hàng trước cú sốc đó, người ta yêu cầu các ngân hàng này tăng thêm 9% số
vốn tự có của mình. Đối với nhiều nhà kinh tế học, hậu quả sẽ là đẩy
các ngân hàng đến chỗ phải cắt xén tín dụng để có được tỷ lệ tăng vốn
đó. Tăng trưởng, vốn đã yếu, sẽ không chịu nổi tác động đó. Một điểm yếu
khác của kế hoạch này liên quan đến Quỹ bình ổn tài chính châu Âu
(EFSF). Vì Đức và ECB phong tỏa việc ECB mua lại ồ ạt và không giới hạn
các khoản vay của các nước nợ chồng chất, với lý do (cho dù có chính
đáng hay không) là điều đó trái ngược với quy chế của ngân hàng
Francfort, nên các nhà lãnh đạo phải vẽ ra một giải pháp khác là cơ chế
bảo đảm đối với các nước nắm giữ trái phiếu công.
Còn sự can thiệp của Trung Quốc làm dấy
lên vấn đề phụ thuộc vào Bắc Kinh. Mối nghi ngờ về tăng trưởng khiến thị
trường e ngại. Các thị trường chứng khoán trồi lên rồi lại thụt xuống.
Thị trường trái phiếu không bao giờ chấp nhận thỏa thuận Brúcxen như một
yếu tố tích cực. Minh chứng hùng hồn nhất là tỷ lệ vay vốn của Nhà nước
Italia vẫn cao hơn 6%.
Đồng thời, một tin vui kinh tế đến từ
Mỹ: nền kinh tế nước này dường như được củng cố vững chắc hơn một chút.
Suy thoái dường như đã bị đẩy lùi. Nhưng làm sao để chọn lựa giữa hai
khuynh hướng, một xấu ở châu Âu và một tốt ở Mỹ? Tóm lại, tương lai
không có gì sáng lạn, nhưng cũng không tồi tệ lắm. Song đường đi còn rất
dài và một điều chắc chắn là tương lai vẫn còn không chắc chắn.
.....
Tôi, chủ Blog này, Lê Việt Đức, đang bị Ngân hàng SCB và Manulife phối hợp lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng hợp đồng số 2952746922. Tôi đóng tiền cho SCB để tiết kiệm - đầu tư nhưng chúng biến tiền đó thành mua bảo hiểm của Manulife. Đến nay chúng vẫn nhất định không trả. Nếu chúng vẫn không trả, tôi sẽ tố cáo các sai phạm, lừa đảo của nhóm lợi ích SCB và Manulife lên trang này và FB cá nhân của tôi. Mong các bạn theo dõi và loan tin cho nhân dân VN ở khắp nơi trên thế giới biết để tẩy chay chúng.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét