Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Vì sao nhiều người Mỹ chọn cách sống không con?


Shannon Chamberlain không muốn có con, nhưng hầu hết người quen nghĩ rằng cô sẽ sớm đổi ý.
"Họ nói mãi về việc tôi sẽ thay đổi ý định của mình. Hoặc họ kết luận tôi vô sinh. Ít nhất điều đó cũng làm giảm bớt các câu hỏi", cô gái 29 tuổi ở California cho biết.
Chamberlain đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ về văn học Anh tại Berkeley, khẳng định quyết định không sinh con của mình là tự nguyện và cuối cùng.
Và cô không phải là người duy nhất làm điều đó. Cứ 7 cặp vợ chồng không có con ở tuổi sinh đẻ thì 1 cặp trong đó "muốn" thế, theo số liệu của Cơ quan kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC). 

Shannon Chamberlain. Ảnh: ABC.

"Tôi có một cuộc sống tuyệt vời", Chamberlain, người thích du ngoạn nước ngoài và ngủ nướng vào cuối tuần cùng chồng, cho biết. "Có thêm thứ gì đó khác có thể làm đảo lộn cuộc sống của tôi. Tôi cho rằng có con cũng có thể khiến mọi chuyện tốt hơn, nhưng không chắc là tôi sẽ sẵn lòng đón nhận điều đó".
Chamberlain bảo vệ quan điểm của mình trên tạp chí Slate, rằng "Có con là quyết định sống cuộc đời với xe nôi, tã giấy, máy hút sữa, mất ngủ và nhận được cái nhìn coi thường từ những người lạ có quan điểm giống tôi, những người tự hỏi sao bạn nghĩ rằng việc mang theo đứa con chập chững đến triển lãm tranh Victoria là một ý tưởng hay".

"Nghe có vẻ ích kỉ nhỉ", Chamberlain thừa nhận trên ABC.
"Nhưng tôi chỉ quan tâm đến bản thân mình, và tôi biết tôi sẽ không thể là bà mẹ tốt nếu mình không hạnh phúc", cô nói.
Tỷ lệ sinh tại Mỹ đang suy giảm, theo CDC, và ngày càng nhiều người Mỹ bỏ qua vai trò làm cha mẹ trong thời buổi kinh tế bấp bênh này. Nhiều người trong số họ sợ khoản chi phí ước tính lên đến 234.000 đôla treo trên đỉnh đầu, số khác thì có những lý do khác.
Heather Gentry, 26 tuổi ở thị trấn Summerville, chọn cách không có con vì "lũ trẻ giống như vật ký sinh".
"Để cho cơ thể mình méo mó vì một sinh vật trông như người ngoài hành tinh sống ở đó 9 đến 10 tháng, và hút hết thức ăn lẫn năng lượng dự trữ? Để cho các bác sĩ chọc và thúc vào nơi riêng tư nhất của cơ thể mình chỉ vì ở đó trẻ con sẽ ra đời? Rồi, giải phóng được sinh vật ấy ra khỏi cơ thể mình, nhưng sẽ phải chăm nó trong nhiều, nhiều năm sau đó, trong khi nó ăn thức ăn của mình, sống trong nhà mình, và rút hết năng lượng của mình? Không, cảm ơn, tôi sẽ không có con/những kẻ ký sinh ấy chỉ vì những lý do mà người khác chấp nhận", cô viết trên Slate.
Gentry cũng nói cô biết rằng việc so sánh trẻ con với vật ký sinh sẽ gây tranh cãi.
"Đó là một vấn đề nóng. Các bà mẹ đều yêu những đứa con bé bỏng ngọt ngào của mình", cô nói. "Tôi không có gì phản đối họ, tôi chỉ không cảm thấy mình có thể làm điều đó. Tôi vui mừng là có những người như họ, và có những người như tôi".
Gentry cũng cho rằng những quan điểm đối lập như vậy đem đến sự cân bằng cần thiết.
Thuận An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét