Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Giữ USD hay VND?


Lãi suất giảm, chỉ còn 9%/năm với kỳ hạn từ 12 tháng trở xuống khiến nhiều người có xu hướng chuyển đồng tiền cất giữ từ VND sang USD. Nhưng theo các chuyên gia, tính về lợi ích kinh tế thì nắm giữ VND thời điểm này vẫn là có lợi nhất.

Quan điểm này không phải không có cơ sở khi Phó thống đốc NHNN Lê Minh Hưng vừa nhận định việc điều chỉnh lãi suất như vậy sẽ không tác động nhiều đến tỷ giá và thị trường ngoại hối. Thị trường ngoại hối và kỳ vọng tỷ giá hiện đang được neo giữ ở mức rất ổn định. Trước đó Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, năm nay tỷ giá chỉ biến động trong khoảng 2 - 3% nếu như không có các cú sốc từ bên ngoài.
Nhìn lại gốc rễ của sự biến động mạnh tỷ giá những năm trước chủ yếu là do lực cầu đẩy. Nhưng hiện nay thanh khoản rất tốt. Số liệu từ NHNN cho thấy các nguồn cung ngoại tệ rất ổn định. Quý I/2012, cán cân thanh toán thặng dư 5 tỷ USD. Lần đầu tiên sau nhiều năm thặng dư cả cán cân vốn và cán cân vãng lãi. Đây là điểm rất mới, bởi trước đây là thường xuyên thâm hụt. Dự báo của NHNN trong quý II/2012 cán cân thanh toán sẽ tiếp tục thặng dư.

Nhận định này khá hợp lý khi tỷ giá co giãn với cầu ngoại tệ. Còn cầu lại co giãn với hàng xuất khẩu, giá và thu nhập. Trong khi đó, nhu cầu của người dân hiện tại chủ yếu là hàng thiết yếu. Cầu thế giới giảm, dẫn đến các doanh nghiệp xuất khẩu khó khăn đầu ra, hạn chế đầu tư vào nhập khẩu nguyên liệu. Vì vậy, nhu cầu ngoại tệ được dự báo là không gia tăng.

Đây chính là lý do trong thời gian qua có đôi lúc tỷ giá dao động chút ít, nhưng khi đến ngưỡng kỳ vọng thì thanh khoản ra rất nhiều, lập tức tỷ giá giảm trở lại.

Số liệu của NNHNN cũng cho thấy tiền gửi ngoại tệ của dân cư đã giảm và dịch chuyển sang VND. Thể hiện trên thị trường rất rõ nét là từ cuối 2011 đến nay, NHNN liên tục mua vào ngoại tệ để tăng dự trữ. Những biến chuyển tích cực này cho thấy người dân và thị trường đã có lòng tin vào điều hành chính sách của Chính phủ và NHNN, cũng như là với VND, được củng cố hơn rất nhiều.

Với việc điều hành có tính đồng bộ, dài hạn và có tính dự đoán, NHNN tin tưởng biên độ đó hoàn toàn có thể đạt được.

Trong khi đó khoảng cách lãi suất tiển gửi giữa USD và VND "một trời, một vực". Cho dù lãi suất VND ngắn hạn giảm về 9%/năm vẫn cao gấp 4,5 lần so với lãi suất huy động USD cao nhất trên thị trường hiện nay là 2%/năm. Ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó chủ tịch thường trực HĐQT Lien Viet Post Bank phân tích. Tỷ giá có biến động cao nhất trong năm nay cũng chỉ ở ngưỡng 3-4%. Trong đó lạm phát quá khứ chỉ là 7-7,5% và lạm phát kỳ vọng cũng chỉ trong khoảng 8%. Như vậy, lợi nhuận của người gửi tiền USD kể cả khi biến động tỷ giá mạnh cũng chỉ lên tới 5-6%, mức chênh lệch khá xa so với lãi suất tiền gửi ngắn hạn 9%/năm.

Trong khi đó, nếu nhà đầu tư và người cất trữ chuyển từ VND sang USD sẽ bị thiệt kép. Không chỉ chịu mất phần chênh lệch giữa chuyển đổi từ VND sang USD, mà khi gửi tiền vào ngân hàng lại thêm một lần chịu thiệt khi chênh lệch lãi suất giữa VND và USD lên tới 7 %/năm.

Ông Hưởng cũng cho rằng, trong giai đoạn này gửi tiết kiệm vẫn là một kênh đầu tư rất an toàn cho người gửi. Vì lãi suất vẫn đảm bảo thực dương. Nhất là trong giai đoạn khó khăn hiện tại, DN để kinh doanh với lợi nhuận là 8-9% là cực kỳ khó khăn.

(Theo Thời báo ngân hàng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét