Xe lửa Sài Gòn - Mỹ Tho
TT - Mười giờ tàu lại Bến Thành/ Xúp lê vội thổi, bộ
hành lao xao. Trong cuốn Sài Gòn năm xưa, học giả Vương Hồng Sển đã ghi
lại câu thơ truyền miệng phác thảo cảnh ga Bến Thành trên tuyến xe lửa
Sài Gòn - Mỹ Tho những năm cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.
Xe lửa chạy tuyến Sài Gòn - Mỹ Tho ngừng ở ga Chợ Lớn - Ảnh tư liệu |
Tuy mới xuất hiện ở VN nhưng loại hình vận tải này đã
thu hút được nhiều hành khách bản xứ. Người Sài Gòn về miền Tây, ngồi xe
lửa đến Mỹ Tho, rồi đón tàu ghe đi tiếp sẽ lợi hơn gần một ngày đường
sông. Ngược lại, khách miền Tây lên chơi chốn Sài Gòn “đèn ngọn xanh
ngọn đỏ” cũng chỉ đi tàu sông đến Mỹ Tho rồi chuyển tiếp qua xe lửa.
Thậm chí nếu ghe lên Mỹ Tho muộn, họ sẽ nghỉ lại quán trọ qua đêm để đợi
chuyến xe lửa bình minh...
Những chuyến tàu kỷ niệm
Đã 85 tuổi nhưng ông Nguyễn Thanh Nhàn, nguyên trưởng
toán xe lửa của chính quyền Sài Gòn cũ, từng đại diện ngành đường sắt
vượt qua 180 vận động viên cả nước để đoạt huy chương vàng bóng bàn năm
1952, vẫn nhớ kỷ niệm đẹp về tuyến xe lửa Sài Gòn - Mỹ Tho. Quê ông ở
Trung Lương, Tiền Giang, được cha cho lên học Trường Petrus Ký, Sài Gòn.
Hầu như tuần nào ông cũng về quê trên chuyến xe này:
“Vé xe lửa hồi đó rẻ lắm. Học sinh như tui cũng đi được, chị chạy chợ,
bác nông dân cũng ngồi thong dong. Còn công chức Sài Gòn có thể đi xe
lửa xuống Mỹ Tho làm hoặc ngược lại là bình thường. Có chuyến xe lửa
nhanh này chợ rau quả, gia súc, gia cầm Sài Gòn trở nên rẻ hẳn, nhiều
hẳn vì hàng miền Tây được chuyển lên nhanh hơn”.
Bắt đầu ngồi xe lửa Sài Gòn - Mỹ Tho từ những năm 1940,
ông Nhàn còn nhớ cái cảm giác chỉ đi mất tầm hai giờ là về đến quê. Xe
có mấy hạng ghế, ông thích ngồi toa các cô buôn hàng thường ngồi để được
nghe đủ thứ chuyện lùm xùm trên trời dưới đất. Lẫn trong tiếng các cô
gái ngọt như mía có cả tiếng gà vịt, tiếng heo kêu quang quác, eng éc.
Mùi thơm dầu dừa xức tóc của các cô quyện lẫn mùi khói than của đầu máy
xe lửa hơi nước và cả mùi thơm nồng của thúng ổi xá lị, bó rau thơm...
Ngược trở lại thời kỳ đầu của những năm cuối thế kỷ 19
khi tuyến xe lửa đầu tiên này mới hoạt động, cũng bị một số trục trặc về
chuyện lời lãi, chia phần giữa nhà nước và hãng xe tư nhân.
Theo Prédéric Hulot trong công trình Đường sắt nước
Pháp hải ngoại, thống đốc Nam kỳ sau những tranh cãi đã quyết định đền
bù cho nhà thầu Joret 315.755 franc để lấy lại quyền khai thác của hãng
này sau khi đã hoạt động được ba năm. Từ ngày 1-10-1888, tuyến Sài Gòn -
Mỹ Tho được nhà nước khai thác, nhưng chỉ một năm sau nó lại được giao
cho Tổng công ty Tàu điện hơi nước Nam kỳ (SGTVC), lúc đó đang vận hành
khá tốt tuyến xe lửa ngắn (về sau là xe điện) trong nội thành Sài Gòn -
Chợ Lớn. Đến năm 1911, nó lại trở về chính quyền thuộc địa với sự quản
lý của Cơ quan đường sắt không nhượng.
Chuyện kể Sài Gòn đã xuất bản của Vương Hồng Sển lẫn
tài liệu người Pháp lưu trữ đều ghi rằng từ khi mới manh nha dự án đến
hoạt động, tuyến xe lửa về miền Tây vàng son một thuở đã gặp sự “phá
bĩnh” và cạnh tranh của các hãng vận tải đường sông bằng máy hơi nước.
Có những cuộc tranh luận của Hội đồng quản hạt Nam kỳ
gay gắt đến tận nửa đêm để quyết hay không việc làm đường xe lửa tuyến
liên quốc Sài Gòn - Nam Vang (Phnom Penh) theo ngả Tây Ninh hay ưu tiên
tuyến về miền Tây qua Mỹ Tho, Vĩnh Long, Cần Thơ nhiều sản vật.
Chuyến xe lửa đầu tiên tuyến Sài Gòn - Mỹ Tho - Ảnh tư liệu |
Lãng quên
Tuy nhiên, con đường hiện đại nhất VN cuối thế kỷ 19
này vẫn được khởi công nhanh chóng. Theo nghiên cứu của Frédéric Hulot,
ngay từ đầu nó đã thu hút được vài nghìn hành khách mỗi ngày dù lượng
hàng hóa còn thấp. Nhà thầu tư nhân Joret đã thuê tàu biển chở được ba
đầu máy (về sau là năm đầu máy), 14 toa hành khách và 70 toa hàng. Có
chi tiết ghi lại rằng một chuyến tàu chở từ Pháp sang bị đắm nên phải
thay thế bởi một chuyến khác để bảo đảm đủ lượng xe cần thiết cho tuyến
đường.
Những năm 1881-1892, đoàn tàu này được kéo bởi loại đầu
máy hơi nước 120-T-SACM - Mulhouse. Ngoài một đầu máy mang tên viên
thống đốc đương thời Le Myre de Villers như sự tạ ơn đã chuẩn thuận dự
án này, các đầu máy còn lại đều đặt tên địa phương là Sài Gòn, Chợ Lớn,
Gia Định, Bình Tây. Đây cũng là đầu máy được dùng chung cho tuyến ngắn
trong thành phố Sài Gòn - Chợ Lớn.
Kể về đầu máy hơi nước thuở đầu này, Vương Hồng Sển
miêu tả hài hước trong cuốn Sài Gòn năm xưa: “Mỗi lần chạy đầu xe lửa Le
Myre de Villers vừa ho vừa khạc ra khói vừa thét ra lửa, mà có khi
không đủ trớn lên dốc cầu Tân An và cầu Bến Lức, trèo lên tụt xuống, lên
dốc không nổi... trối kể, xe cặp bến cũng còi, cũng “xả hơi” ồn ào oai
vệ khiếp”.
Sang năm 1896-1897, năm đầu máy loại mới có công suất
kéo lớn hơn 220-T-SACM - Belfort với các tên Bến Lức, Vàm Cỏ, Tân An,
Mêkông, Bình Định được bổ sung. Thời gian bình thường của hành trình Sài
Gòn - Mỹ Tho dài 70km đạt 2 giờ, thậm chí chỉ còn 1 giờ 51 phút, tức
đạt tốc độ 37,2 km/giờ. Đây là tốc độ rất nhanh so với phương tiện phổ
thông của người Việt lúc bấy giờ. Đến những năm 1940, ông Nguyễn Thanh
Nhàn vẫn nhớ mình có thể sáng đi xe lửa Sài Gòn xuống Mỹ Tho rong chơi
đồng ruộng, ăn uống thoải mái, rồi chiều vẫn kịp đón xe về ngủ ở Sài
Gòn. Những người đi buôn hàng có thể xoay hai ba chuyến mỗi ngày.
Ban đầu tuyến này có 17 ga, trạm xuất phát ở gần chợ
Bến Thành, rồi dừng ở Phú Lâm, Gò Đen, Bến Lức, Tân An, Tân Hương, Tân
Hiệp... Mỹ Tho. Đến năm 1936, khi loại ôtô ray Renault ABH bổ sung cho
tuyến đường này, mỗi ngày có 10 chuyến đi về ở hai đầu ga và trạm dừng
cũng tăng lên.
Thập niên 1950, sự phát triển đa dạng của phương tiện
ôtô và sự lơ là của chính quyền thời biến động đã để kết thúc tuyến xe
lửa duy nhất về miền Tây. Giở lại dự án ban đầu của người Pháp mà ngậm
ngùi với tuyến xe lửa sẽ tiếp tục được nối xuôi về đến tận miệt Cà Mau.
Nhớ chuyện xưa cảnh cũ, lão gia Vương Hồng Sển đã có
lời hoài cổ rằng: “Thống đốc đầu tiên Le Myre de Vilers... đã chết ba
mươi đời vương, duy còn lại một đầu xe lửa trước chạy đường Sài Gòn - Mỹ
Tho mà mới đây đã giải bản cho về chở củi!”.
QUỐC VIỆT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét