Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012

Ô hô, tăng lương à?

Ô hô, tăng lương à?

 

(NLĐO) - Một cán bộ từng làm ở cơ quan thống kê nói vui: “Mức lương ấy (1.050.000 đồng) thì chỉ đủ để tồn tại, để sống ngáp ngáp thôi chớ làm sao mà đủ và còn tích lũy để tái tạo sức lao động mở rộng?”.

Mới nghe tin lương tối thiểu chung sẽ tăng từ 830.000 đồng lên 1.050.000 đồng vào tháng 1-5 tới, anh bạn tôi làm công chức ở một sở của TPHCM bật cười ha hả: “Ô hô, tăng lương à? Nói bù trượt giá thì đúng hơn chớ tăng cái gì mà tăng?”.

Tôi lại cãi: “Bù đâu mà bù vì cái CPI tháng rồi tăng có chút xíu thôi mà, trong khi lương tối thiểu tăng tới hai mươi mấy phần trăm?”. Anh bạn tôi thở dài: “Thì bởi những người tính lương tối thiểu đang sống trên mây. Đừng có nói với tui là lương này còn nhân với hệ số này nọ nghen. Còn nếu muốn nói thì về học lại cái định nghĩa lương tối thiểu đi”.
 
Ai dám nói những cán bộ, công chức, viên chức này được "bảo đảm
 mức sống tối thiểu và tích lũy..." với tiền lương 1.050.000 đồng?

Bực mình vì cái “trình độ dân trí” của mình bị chê bai, tôi về tìm nát nước, cuối cùng cũng lôi ra được cái định nghĩa về lương tối thiểu trong hệ thống pháp luật của nước mình. Quy định đó là như vầy: “Mức lương tối thiểu được ấn định theo giá sinh hoạt, bảo đảm cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường bù đắp sức lao động giản đơn và một phần tích lũy tái sản xuất sức lao động mở rộng và được dùng làm căn cứ để tính các mức lương cho các loại lao động khác… Khi chỉ số giá sinh hoạt tăng lên làm cho tiền lương thực tế của người lao động bị giảm sút, thì Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu để bảo đảm tiền lương thực tế”.
Cái điều luật này soạn thảo từ năm 1994, quy định 3 khái niệm gồm: lương tối thiểu chung, lương tối thiểu vùng và lương tối thiểu ngành. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì chỉ mới thực hiện được 2 thứ, đó là lương tối thiểu chung và lương tối thiểu vùng. Nói nôm na cho dễ hiểu, lương tối thiểu chung áp dụng cho khu vực hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, còn lương tối thiểu vùng thì để xài cho khu vực sản xuất kinh doanh.

Tôi đem cái định nghĩa lương tối thiểu và mức lương tối thiểu chung được áp dụng từ ngày 1-5 tới hỏi thử mấy người quen đang làm việc ở “khu vực hưởng lương từ ngân sách” xem họ có “bù đắp sức lao động giản đơn và một phần tích lũy tái sản xuất sức lao động mở rộng” không thì ai cũng cười hì hì và bảo: “Hoang đường!”. 10 người được hỏi thì hết cả 10 đều cho rằng quy định mức lương tối thiểu như vậy là quá lạc hậu, hoàn toàn không có tác dụng khuyến khích các đối tượng được hưởng thụ làm việc hết khả năng của mình để phục vụ xã hội.

Câu hỏi đặt ra là, căn cứ vào đâu mà những người làm chính sách quy định mức chi phí để “bù đắp sức lao động giản đơn và một phần tích lũy tái sản xuất sức lao động mở rộng” ở thời điểm 1-5-2012 là 1.050.000 đồng? Một cán bộ từng làm ở cơ quan thống kê nói vui: “Mức lương ấy thì chỉ đủ để tồn tại, để sống ngáp ngáp thôi chớ làm sao mà đủ và còn tích lũy để tái tạo sức lao động mở rộng?”.

Vị cán bộ ấy làm một bài tính đơn giản trong vòng 30 giây đã cho ra kết quả: Chi phí tối thiểu để bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho 1 người tại TPHCM hiện nay phải là 3 triệu đồng. Chi phí ấy chỉ dành cho những nhu cầu cơ bản nhất là ăn, ở, đi lại, đau yếu, bệnh tật… Hoàn toàn không có chi phí cho hưởng thụ văn hóa tinh thần như vui chơi, giải trí, du lịch đó đây hoặc học hành để mở mang kiến thức nhằm tìm cơ hội việc làm tốt hơn.

Từ bài tính ấy, có thể nói, nếu phải sống theo khái niệm lương tối thiểu và quy định lương tối thiểu hiện nay (1.050.000 đồng) thì con người đã có “mức sống âm”, tức là tự ăn vào chính bản thân mình để sống!

Điều bất hợp lý thứ hai thể hiện rất rõ trong câu nói của chị thư ký ở văn phòng một sở nọ tại TPHCM: “Đứa em tui làm việc ở công ty, lương tối thiểu của nó là 2 triệu đồng; còn lương tối thiểu của tui thì chỉ có 1.050.000 đồng dù tui ăn, ở, chi phí “tối thiểu” còn nhiều hơn nó”.

Chuyện đã rõ như ban ngày. Lương tối thiểu không bảo đảm mức sống tối thiểu. Thế nhưng lực lượng cán bộ, công chức, viên chức và những người “hưởng lương từ ngân sách Nhà nước” vẫn sống khỏe; thậm chí còn phải chen chân để có một chỗ trong khu vực ấy. Vậy thì, chắc chắn họ phải có một nguồn thu nhập nào đó ngoài lương để bù đắp vào khoản mà ngân sách chi không đủ?
 
Câu hỏi này xin dành cho những người làm chính sách vĩ mô! Chỉ có điều là, nếu cứ làm chính sách tụt hậu như thế thì mãi mãi người ta vẫn cứ đổ thừa để làm chuyện tiêu cực…

Và cái chuyện “tinh giản biên chế” mãi vẫn chỉ là một “chủ trương đẹp” bởi khi đi vào thực tế thì càng tinh giản, càng phình ra và ngân sách không kham nổi việc lương bổng cho một bộ máy “đông mà không tinh”.

Theo đại diện Bộ Nội vụ, từ năm 2003 đến nay, mức lương tối thiểu chung đã điều chỉnh 7 lần từ 210.000 đồng /tháng lên 830.000 đồng/tháng. Mức điều chỉnh này cao hơn mức tăng chỉ số giá tiêu dùng 142,27% và mức tăng GDP là 85,9%.

Bộ Nội vụ cũng nhìn nhận: Việc điều chỉnh mức lương tối thiểu chung chủ yếu dựa trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng và khả năng ngân sách, chưa bảo đảm được nhu cầu tối thiểu của cán bộ, công chức; mức tăng tiền lương thực tế thấp nên đời sống của người hưởng lương còn gặp nhiều khó khăn...
 

 
Phạm Nguyễn
 
Ý kiến bạn đọc:
 
  • Tư Cafe
    15/04/2012 10:40
    Với mức lương tối thiểu ấy, đối với viên chức bình thường thì họ có thêm niềm vui nho nhỏ bởi thêm vài đồng để tồn tại. Nhưng đối với một số quan chức, thêm chừng ấy chứ có thêm nhiều hơn nữa thì họ cũng không quan tâm, bởi họ đâu có sống vì lương.
  • Trần Tuấn
    15/04/2012 10:42
    "Ngáp" thì tái tạo sức trong khoảng ngáp. Còn tái tạo để "mở rộng sức lao động" thì cũng trong khoảng "ngáp" đó thôi ! Ai biểu ngáp dài chi cho ướt cột !?
  • BẢY BÙ LON
    15/04/2012 10:43
    Nếu ai cảm thấy không sống nỗi vì đồng lương ở nơi này thì có quyền xin nghỉ việc. Những nơi này rất khó xin vào làm, mà đã vào làm thì rất sợ bị cho nghỉ viêc. Những nơi này lương thường có... bổng lộc. Đây là những chuyện lạ có thật tại Việt Nam.
  • Hoàng Liên Sơn
    15/04/2012 10:44
    Á... Có điện lại rồi !
  • đức minh
    15/04/2012 10:46
    Một cán bộ THANH TRA XÂY DỰNG CẤP PHƯỜNG, XÃ "lương" 1 tháng 1.600.000đ. Phương tiện làm việc tự túc, ăn uống tự lo, bệnh tự mua thuốc uống... Một ngày ăn 3 bữa (tiết kiệm lắm cũng hết 60.000đ), phần lớn đi xe gắn máy tuần tra, kiểm tra địa bàn (tiền xăng 10.000đ), tiền mừng đám cưới, sinh nhật, đám giỗ, đám tang... Nếu có gia đình thì khoảng chi thêm sẽ tăng lên. Vậy thì đừng hỏi tại sao nhà xây dựng không phép, trái phép xảy ra từng ngày...
  • Thu Nhân
    15/04/2012 10:48
    Mặc dù cứ thấy báo đăng lương cán bộ công chức không đủ sống, chỉ là bù trượt giá chứ không phải tăng lương. Nhưng tôi vẫn thấy người người muốn làm nhà nước và báo đăng những vụ trộm trộm tiền tỉ toàn là ở nhà cán bộ công chức.
  • ti coi
    15/04/2012 10:55
    Chính phủ đang ép công viên chức của mình phải trở thành "tham quan, tham nhũng bất đắt dĩ". Chứ người chân chính làm trong nhà nước thì mức lương thua một người bán vé số, một anh xe ôm... Chúng ta thử tính xem: tiền xăng xe mỗi tháng 400 ngàn, tiền ăn sáng rẻ nhất gói xôi 10 ngàn, ăn trưa và chiều rẻ nhất 25 ngàn/phần ... tính sơ mỗi tháng chi tiêu sơ sơ là đã 2200 ngàn tức bạn không tắm giặt, không xem ti vi, không bạn bè, không con cái, không mua sắm (giống các thầy tu đi khất thực thì mới sống nổi với mức lương 1.050.000). Ồ, lương tăng à...
  • Xóm Bóng
    15/04/2012 10:58
    Nói tóm lại giá cả sinh hoạt (xăng,dầu,điện,nước,phí...) đừng có đè đầu ra mà tăng.
  • Nguyễn Quang Vũ
    15/04/2012 11:16
    Đúng vậy, chuyện lạ có thật chỉ có ở Việt Nam. Lương tăng không đủ sống mà công chức nhiều người cười hì hì.
  • nguyen tuan
    15/04/2012 11:23
    Nói thật nhé! tăng lương là tốt rồi 1 đồng cũng tốt... và 230.000 đồng cũng tốt. Bởi vì hiện nay cái gì cũng tăng khiến công chức viên chức như tụi tui còn khổ huống chi là công nhân lao động. Nhà nước mình còn nghèo thì mình phải chịu thôi!
  • Ông Mười
    15/04/2012 11:24
    Tội nghiệp! Tui có đứa cháu gái lên Sài Gòn làm việc, nhắn tin DTDĐ về cho mẹ rằng làm lụng nhiều dù lương có tăng nhưng không có tháng nào dư hết. Khốn nỗi mua ĐTDĐ Mobistar T900 không có dấu, thành ra bị má chửi tắt bếp. Cháu nó nhắn tin: "Khong co thang nao du het".
  • Diếu Cày
    15/04/2012 11:46
    Làm việc mà dính líu đến cơn quan nhà nước là bị làm tiền, không tiền thì không làm được. Tện nạn hối lộ tham nhũng nó cứ be bét ra đấy. Không phải họ xấu mà là Chính phủ trả lưong cho họ quá thấp! vô tình tạo 1 nền văn hoá tham nhũng thối lộ ăn sâu vào trong tìm thức mỗi con người.
  • Minh
    15/04/2012 11:46
    Chúng tôi đang ngáp ngáp đây các ông bà làm chính sách vĩ mô ạ. Thật tức cười khi các ông bà đề ra chính sách tiền lương như vậy. Liệu các ông bà có sống bằng lương không? Chắc chắn là không.
  • Kim Hường
    15/04/2012 11:52
    Nói lương không đủ sống là điều có thật, chỉ những người có bổng thì mới cười thôi.Tại sao với đồng lương đó mà phần đông công chức vẫn đi làm, tôi nghĩ công sức ba má cho đi học giờ không đi làm thì không lẽ chạy chợ à? Trong gia đình thường một người làm công chức một người làm thêm bên ngoài thì kinh tế mới đủ nuôi con ăn học. Còn không thì phải có một người có bổng chứ hai vợ chồng với đồng lương không thì phải thắt lưng buột bụng lại thôi.
  • Người hưu trí
    15/04/2012 12:01
    Còn đương chức thì còn có phụ cấp này nọ cũng hơi đơ đỡ hơn về hưu như chúng tôi, mới về một năm nay thôi lương hưu tròn trèm 2 triệu, không có thu nhập khác ngoài lương, ăn uống, sinh hoạt hằng ngày, đám tiệc không đầy 20 ngày, bệnh hoạn và những ngày sau đó chịu chết, nên khi lĩnh lương là lo gạo, mắm muối xong thì im re, khổ không 32 năm công tác ở nhà cư xá không có nghề phụ, thu nhập thêm không có thì hỏi làm sao duy trí số tiền 2 triệu mấy cho gia đình con, cháu, học hành đây.
  • Lao động trí thức
    15/04/2012 12:02
    Hãy nhìn thẳng vào sự thật đi. Phải hành động cụ thể đi. Mệt mỏi lắm rồi. Chán nản lắm rồi. Bà con ai cũng thế? Đúng không?
  • Trần Liên Sơn
    15/04/2012 12:50
    Chúng ta phải tự lực cánh sinh các bạn ạ ! Bạn nào "xệ cánh" thì cũng ráng vỗ vỗ cho nó bay lên, chứ không thì toi ! Chúng ta hãy tự đứng vững trên đôi chân của mình, khi nào mõi thì ngồi xuống đất, hết mõi thì đứng lên, đứng tiếp !
  • Tư Cà Mau
    15/04/2012 12:50
    Ai cũng biết lương tối thiểu hiện nay rất thấp không đủ nuôi chính bản thân người công chức huống chi để lo cho người khác: người công chức cũng biết, nhà nước cũng biết, cá nhân người tham mưu cũng như người ký quyết định lương tối thiểu cũng biết; nói chung người VN ai ai cũng biết lương tối thiểu của công chức rất thấp. Là người VN, chúng ta có quyền quyết định và điều chỉnh vấn đề này chứ không phải do Mỹ, Pháp, Anh hay các cường quốc khác trên thế giới quyết định cho chúng ta. Thế mà từ bấy lâu nay chúng ta không làm được. Phải chăng người VN chúng ta quá bảo thủ?
  • nguyễn quốc thắng
    15/04/2012 12:55
    Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!!!
  • Minh NGọc
    15/04/2012 13:00
    Giá mà đi cùng với mức lương tối thiểu là mức phí tối thiểu, mức thuế tối thiểu. Không biết khi đó mức phí và thuế này phải định là bao nhiêu?
  • Lê Quốc Hùng
    15/04/2012 13:19
    Nhà nước ta đã cố gắng cải cách tiền lương hơn 20 năm nay rồi nhưng thật sự không thành công. Lý do rất đơn giản là ta đang làm ngược. Lương của công nhân viên chức làm cho nhà nước phải dựa vào sức mạnh của nền kinh tế và hiệu quá của công chức đó làm ra. Muốn tăng lương thì ta phải tinh giảm biên chế và tăng năng suất cho toàn xã hội chứ không phải in tiền ra phát tuỳ thích làm vậy sẽ tăng lạm phát vào bào mòn khoản tăng đó ngay. Một xã đã nghèo lương chủ tịch xã 700.000đ/ tháng. Nay chúng ta chia ra làm 2 xã nghèo hơn với 2 chủ tịch nghèo. Vì sao không nhập 2 xả nghèo thành một xã mạnh để lương chủ tịch có thể tăng gấp đôi? Để giải quyết bài toán năng suất toàn xã hội và lương hợp lý ta phải đi vào gốc vấn đề đó là: mạnh dạn tư nhân hoá các dịch vụ công càng nhiều càng tốt, cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước, mời gọi dầu tư nước ngoài vào lãnh vực nhà nước độc quyền, tăng cường thu thuế (không được tăng thu) đúng và đủ, tăng cường chống tội phạm chuyển giá… Khi mà ngân sách tốt, số người hưởng lương ít lại thì lúc đó tự động lương tăng mà không phải in tiền .
  • Dương Văn Ngọc
    15/04/2012 13:49
    Thế là từ 01/05 tới được "tăng lương"! Lương chưa tăng cũng đã ngất ngư trong cơn "bão giá" xăng dầu, điện, gaz, tiền học phí, thức ăn...thì có tăng chút chút như muối bỏ biển cũng gọi là tăng!Các bạn đừng trách các "quan" đưa ra mức tăng chưa đủ vì ngân sách nhà nước quá ít mà bộ máy hành chính quá nhiều thì lấy tiền đâu để tăng cho đủ? Chưa kể là không ít quan sống bằng "lộc" nên "lương" đủ thiếu ra sao thì quan hổng biết!Tôi mừng vì mình đã già ăn ít nên lương hưu gọi là tạm đủ sau khi "trốn nợ" các đám cưới hỏi bà con!Tội nghiệp các bạn trẻ với mức lương tròm trèm 2 triệu thì làm sao có tiền cưới vợ, tiền sữa cho con, tiền ăn học của con hàng tháng thì rõ là quá...khổ!
  • Dân Bình
    15/04/2012 14:17
    Muốn cải cách tiền lương theo đúng nghĩa của nó, trước hết phải tinh giản biên chế. Tinh giản biên chế có hai loại: Thứ nhất là tinh giản biên chế trong từng cơ quan, ban, ngành. Thứ hai là tinh giản bộ máy. Những năm gần đây, càng kêu gọi tinh giản biên chế thì nhân sự trong các cơ quan, ban, ngành càng đông thêm. Bộ máy hành chính các cấp cũng phình ra. Thử hỏi trong hơn 20 năm đổi mới, đất nước nhỏ bé này có bao nhiêu tỉnh được ra đời? Có bao nhiêu quận huyện, phường, xã được tách ra? Trong các Bộ có bao nhiêu Cục và Tổng cục mới ra đời? Rồi còn bao nhiêu Vụ, Viện ... nữa. Bộ Nội vụ thử làm một phép thống kê xem sự phình ra như vây đã gây tốn kém cho ngân sách nhà nước bao nhiêu? và hiệu quả của sự phình ra ấy ra sao? Có cần thiết phải băm nhỏ đất nước ra như vậy không?
  • Nguyễn Phán
    15/04/2012 14:49
    Hôm thứ 5 vừa rồi, trường mầm non nơi con tôi đang học (nhà nước đấy nha) họp phụ huynh và thông báo "từ tháng 5, tổng chi phí cho 1 cháu học lên 2.1 triệu/tháng. Hiện tại 1.8 triệu". Về nhà họp gia đình, không thấy ai có ý kiến gì, chỉ thở dài, riêng thằng con 4 tuổi thì vẫn vo tư cười vì bố mẹ sắp được.. tăng lương.
  • Vứt Chiên
    15/04/2012 15:10
    Anh Tư cafe nói chí phải nhưng có đâu mà nâng cho nhiều, tạm thời cho qua khỏi con tàu Vinashin, Sông Đà... cái đã.
  • dang tieu binh
    15/04/2012 15:19
    Tôi cảm thấy rất bất công cho người dân lương thiện, họ kiếm được đồng tiền khó khăn là vậy nhưng khi chắt bóp mấy chục năm mới xây được căn nhà nho nhỏ thì quan lại tới đập với lý do xây nhà trái phép. Vậy cho tôi hỏi thế hệ dân thường như chúng tôi khi nào mới có nhà ở đây, hả quan??? Tôi xin các ông đừng đập nhà không phép nữa nếu như các ông không giải được bài toán về lương .
  • Hòa
    15/04/2012 15:52
    "SỐNG NHỜ LƯƠNG" nói lái lại là "SƯỚNG NHỜ LÔNG".
  • hungnhatrang
    15/04/2012 15:56
    Có một nghịch lý là ai cũng than lương không đủ sống... Nhưng ăn chơi thì càng ngày càng tăng về chất lẫn lượng...mà đa số là cán bộ nhà ta Cho nên cuộc sống không dựa vào LƯƠNG
  • nguyen tran phi quoc
    15/04/2012 15:57
    Thực lòng mà nói, lương của một Bs chỉ tất tần tật chừng đó, mà nói tới tăng lương tôi cũng kg màng, vì cái nghèo có lẽ nó quen rồi, vì mỗi lần tăng cũng chẳng thấm vào đâu, nên cứ mặc cho sự việc cứ theo thời gian, chỉ có biết là sáng ra khám bệnh, làm thủ thuật mong cho người bệnh mau khỏi, khỏe mạnh là có một ngày vui và HP lắm rồi...Nên thấy Bt.BYT nói vấn đề kg phong bì, chắc khó lắm, vì nhu cầu của một người cao lắm, chức danh bs của họ to bằng một góc trời vậy, nên người bệnh cứ thế mà khổ, có lẽ đồng lương, mắc xít từ đây chăng....?????
  • Thành Nam
    15/04/2012 16:05
    Như vậy thì bỏ quách cái mức lương tối thiểu đó đi thì hợp lý hơn cả phải không các bạn? Hay là qui định lại cho hợp lý hơn với thực tế là 2~3 triệu?
  • chính ngôn
    15/04/2012 16:05
    Các bác thông cảm đi , đáng ra nếu không có vụ vinashin thì em cũng tăng cho các bác hơn tí nữa , nhưng mà bây giờ lại có vụ pvn thì em không biết có tăng được không đây .hu ....hu.thôi thì để bao giờ em thu được thuế BTĐB thì sẽ tăng vậy nhé .
  • Ngoc Quế
    15/04/2012 16:06
    Dừng than nữa các bạn ơi,muốn tiền nhiều thì vác cày lên thôi,ngồi nhịp giò 1 chổ,tuần làm 5 ngày chưa tính nghỉ lễ thì vậy thôi.....
  • Bác sĩ già
    15/04/2012 16:17
    Mình có chiếc xe gắn máy, khi mua chỉ cần đổ 50 ngàn là đầy xăng, nhưng nay đã đổ 100 ngàn mà vẫn chưa đầy. Ấy thế mà mình vẫn phải đi làm như xưa với đồng lương như xưa. Có bệnh nhân nào đưa phong bì cho mình thì tốt biết mấy!?
  • hoàng
    15/04/2012 16:22
    Phạm Nguyễn ơi,những người tính lương tối thiểu không phải đang sống trên mây đâu, họ sống ở trần gian nè, nhưng họ chỉ hít thở khí trời thôi, mà cũng vậy, chắc họ không ăn uống gì đâu nhỉ?
  • dang minh thu
    15/04/2012 16:36
    Trước đây tôi làm Toà án nhân dân thành phố bây giờ do đồng lương quá eo hẹp nên nghĩ rồi, khi còn làm tôi thấy nhiều bạn cùng làm họ bạo gan quá khi người dân móc ngoặc với họ để chạy án họ sẳn sàng nhận lời mà không e dè hay sợ sệt gì cả, tôi nói sao các bạn dám làm như vậy không sợ ở tù à, họ nói nếu sợ ở tù thì đừng theo ngành nầy vì ở cơ quan nầy ai cũng ăn cả từ chánh án đến các thẩm phán người nào trong nhà họ cũng nhà lầu xe hơi cả, mầy thấy có ai mong đến ngày lãnh lương nhu mầy không?
  • Minh Nghĩa
    15/04/2012 16:39
    Tui có một chuyện này có thể nó không khớp với bài báo nhưng đúng với cái gọi là lương. Vợ thằng bạn tôi là giáo viên mầm non, mỗi tháng là 1,5 triệu. Mỗi năm thu nhập theo lương là 18 triệu đồng, nếu tháng nào có ngày lễ thì phụ huynh đi phong bì nhưng cuối năm thì cúng lại gần như tiền lương cho "bề trên". Vậy thì lương và tăng lương chẳng có ý nghĩa gì cả??
  • Anh Tài
    15/04/2012 17:04
    Công chức viên chức hưởng lương theo bậc, ngạch. Thấp nhất là nhân viên phục vụ bậc 1 trở lên, còn cao nhất là chuyên viên cao cấp, giáo sư tối đa bậc 8. Vậy lương khởi điểm nhân viên phục vù là 1.050.000đ và giáo sư lãnh lương cao nhất tối đa 8.400.000đ. Ngoài ra còn những khoản ngoài lương không tính được. Theo tôi nhà nước nên thay từ "lương tối thiểu" bằng từ "mức lương cơ bản".
  • Trần Tuấn
    15/04/2012 17:11
    Đọc ý kiến của các bạn, mình đang hình dung ra xung quanh mình, toàn bộ các bạn đang bước từ UFO mới xuống ! Đầu chú nào cũng to phình, 2 mắt lồi ra, cái miệng nhỏ xíu, tay chân khoằng khoèo, bụng eo tóp rọp. Ấy vậy mà các bạn bay từ rất xa đến đây đấy à ? Đến chơi thôi hay có gì không?
  • truc-sg
    15/04/2012 17:31
    Xin lỗi những nhà làm chính sách! Vui lòng cho tôi trích đăng lại “Mức lương tối thiểu được ấn định theo giá sinh hoạt, bảo đảm cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường bù đắp sức lao động giản đơn và một phần tích lũy tái sản xuất sức lao động mở rộng và được dùng làm căn cứ để tính các mức lương cho các loại lao động khác… Khi chỉ số giá sinh hoạt tăng lên làm cho tiền lương thực tế của người lao động bị giảm sút, thì Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu để bảo đảm tiền lương thực tế”. Để quý vị học thuộc lòng và suy nghĩ. Tôi sẽ cho hai đứa con tôi đứa bảy tuổi và đứa năm tuổi học thuộc lòng để chúng hiểu và lĩnh hội ngay từ bây giờ kẻo sau này thiên hạ bảo chúng DỐT!
  • người dân
    15/04/2012 18:42
    Sao các ông Điện Lực, Cấp nước, xăng dầu căn cứ theo giá cả trong khu vực, mà sao ông Tiền Lương này không học hỏi theo nhỉ.
  • vo anh duy
    15/04/2012 18:44
    Bây giờ có muốn tăng hay không thì bảo. Nếu không muốn tăng thì đề nghị bộ phận tài vụ cứ làm lương theo mức cũ, có gì đâu là khó. Tăng cũng than mà không tăng cũng than. Không tăng lương thì giá nó cũng tăng vù vù, tăng lương cho còn muốn cái gì nữa. Haiz. Mệt quá đi!
  • van tung
    15/04/2012 19:12
    Bây giờ nhà nước đang có cái kích cầu rất hay là trả lương theo bằng cấp, cho nên nhà nhà học đại học, người người học đại học, bằng mọi cách có bằng đại học để đươc hưởng lương theo bằng cấp, trong khi đó một vị cử nhân ngồi nói chuyện mẹ chồng (bà mẹ chồng đang sống chung nhà con dâu) hiện bây giờ bà mẹ chồng ở độ tuổi hơn năm mươi không biết bao giờ bà chết, đấy trình độ cử nhân thế đấy.
  • Bác sỹ xã
    15/04/2012 19:18
    Tăng lương có nghĩa là CBCC được tăng mức sống nhưng xin thưa các nhà hoạch định chính sách rằng nó không bao giờ đủ sống vì giá cả phi mã hàng ngày còn lương thì cả bao nhiêu năm mới điều chỉnh một lần. Tôi là Bác sỹ, đang nuôi mẹ già và 2 con ăn học, nếu được tăng lương thì tôi sẽ có 3.496.500 VND chưa trừ BHYT, BHXH..., nuôi cái thân tôi còn chưa đủ lấy gì nuôi người khác? Tôi có thằng bạn thời trung học khi ngồi nói chuyện nó hỏi lương BS như mày chắc khá? Tôi nói ra mức lương của mình nó cười muốn sặc và bảo mày về làm lái xe cho tao tháng trả 6K còn thưởng không tính chứ mày còn làm BS vợ mày nó sẽ bỏ mày. Nghe xong muốn tăng huyết áp luôn, công chức quèn thật khổ.
  • Hoàng Thiên
    15/04/2012 20:05
    Đi làm gặp bất kỳ ai hỏi về lương cũng có 2 câu. Làm lương tháng bao nhiêu? Ngoài lương còn có gì thêm không? Gốc rễ kiếm thêm đã ăn rất sâu.
  • le xuan loi
    15/04/2012 20:12
    Nhờ tăng lương vĩ mô mà nhà hàng khách sạn và quán nhậu đầy đường bởi vậy phí mới thêm phí chồng phí. Khi nào quán nhậu và những nơi sang trọng người VN không còn ai đến nữa thì mới xem lại...!
  • Nguyễn Thu Hiền
    15/04/2012 21:53
    Lương tối thiểu đã quá lạc hậu. Lương chưa tăng thì giá cả đã tăng ầm ầm rồi! Người nghèo lại càng khổ thêm! Chắc là các bác làm chính sách không sống bằng lương đâu!
  • song ve dau
    15/04/2012 23:21
    Cán bộ, công chức làm việc ăn lương ngân sách nhà nước được tăng lương à ! Xin đừng vội mừng, tăng lương chẳng qua là để đủ chuẩn đóng thuế thu nhập cá nhân hàng tháng, chứ vui mừng gì được khi vật giá cứ leo thang cao vút theo từng ngày. Bản thân tôi xin nhà nước đừng tăng lương, mà hãy làm sao giảm giá các mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống để người lao động được dể thở trong mọi sinh hoạt hàng ngày.
  • Cao Thành Tâm
    16/04/2012 06:54
    Nghịch lý trong các cơ quan nhà nước ở ta là: - Ai cũng nói thu nhập không đủ sống. Nhưng thực tế không ai chết vì lương và thu nhập thấp cả. - Ở đó thì ai cũng có việc làm. nhưng làm việc chẳng ra sao hết, vì ai cũng bảo thu nhập thấp làm chán lắm. Nhưng nếu bảo đi tìm việc khác có thu nhập để làm thì không ai muốn. - Ai cũng muốn nộp đơn để xin xin được việc làm chẳn ra sao, ở chỗ thu nhập thấp không đủ sống!
  • tranhuynhphong
    16/04/2012 09:23
    Bộ Nội Vụ cũng đã xác nhận vậy rồi thì chẳng trách tại sao tình trạng tham nhũng xảy ra tràn lan. Ông bà ta có câu "Bần cùng sinh đạo tặc". Người làm công không sống nhờ lương thì phải kiếm thêm thôi.
  • Trần Thanh Nhã
    16/04/2012 09:25
    tớ hỏi câu này nha các bạn, lương Công An và Bộ Đội cao nhất là điều hiển nhiên rồi vì đây là hai nghành đổ xương máu cho Tổ Quốc, sự bình yên của dân tộc. Sau hai nghành này thì nghành gì đươc tăng lương trước (tính theo sự cống hiến cho xã hội và tương lai pháp triển của Tổ quốc)? giải thưởng cho ai đoán đúng là tăng lương trước thời hạn 6 tháng,liên hệ gmail: nguyenxuancung123@gmail.com
  • Minh Kễnh
    16/04/2012 09:28
    "Lương tối thiểu" tăng nghe thấy tức cười. Em 26 tuổi, sống trọ ở Tân bình, mới tốt nghiệp và đi làm cho một Cty KCN Tân tạo. Chỗ ở cách cơ quan vị chi là 22km. Tôi đi làm bằng xe gắn máy. Đi về 44km mỗi ngày với chi phí tiền đổ xăng là 30,000đ/ngày. 26 ngày làm việc/tháng đẽ nuốt hết 800,000đ. Trung bình mỗi tháng bánh xe bị "câu đinh" ít nhất 01 lần, có lần gần tiệm sửa xe thì vá, xui không có tiệm sửa xe gần đó phải dắt thì xem như toi luôn cái ruột xe đó. Nói chung lương tối thiểu này, đối với người đi làm như tôi thì chỉ đủ để nuôi các bác bên PVN và bác Đinh. Làm gì được "ngáp" như các bác ? Về đến nhà nào là bác Điên gọi, bác Gá gọi, bác Nước gọi, Chủ nhà gọi... đều phải thưa cả. Chỉ né được có bạn bè vì cứ trước khi về nhà là em tắt luôn điện thoại rồi. Đố các bác biết em sống bằng gì nào ?
  • duyphan
    16/04/2012 09:29
    Lương lậu: Lương => phần phụ Lậu => phần chính. Chúng ta sống bằng lậu là chính.
  • Bạn đọc
    16/04/2012 09:30
    Chỉ thương cho ông anh và bà chị tôi làm giáo viên ở vùng sâu thuộc Đăklăk thôi. Còn mấy ông bà CB công chức khác vẫn cứ giàu sụ à.
  • triphuc
    16/04/2012 10:07
    Bó tay, hoạch định chính sách cho 1 đất nước 80 triệu dân mà đầu óc suy nghĩ phi thực tế như thế thì những quyết sách khác có ảnh hưởng đến vận mệnh đất nước thì sao ?
  • Thùy Phạm
    16/04/2012 10:27
    "Lương" thì lúc nào cũng thiếu nhưng "lậu" thì có thừa.
  • Bình Minh
    16/04/2012 10:27
    Thật quái lạ, nghe tăng lương cho công chức thay vì phải bật sâm-banh ăn mừng mà ai nấy cũng la rần rần như bị mất bóp tiền không bằng, biết thế này thì không cứ vũ như cẩn cho yên chuyện! Mai mốt không tăng tối thiểu, tối đa gì hết mà chỉ hợp pháp hóa khoản thu nhập ngoài luồng, thử còn có ai la hét gì không!
  • Hồ
    16/04/2012 10:28
    Một điều nghịch lý ở nước ta là mổi lần nghe tăng lương thì ai cũng sợ hết chứ không vui, lý do là tăng lương chẳn bao nhiêu nhưng giá cả tăng lên rất nhiều tiếp theo sau đó. Buồn!
  • congnhan
    16/04/2012 11:20
    Chuyện lương tối thiểu nghe cũng hay hay. Ở chỗ nó nói lên người dân khi đi làm thì có được cái lương thấp nhất là vậy. Còn thử hỏi những cán bộ, công chức ăn lương cùng hệ thống thì tài sản họ có là gì? Lương tối thiểu chỉ dành cho người làm việc bình dân, không chức vụ còn người có chức vụ thì không có quy định lương tối đa nên họ cũng hưởng cùng hệ thống lương nhưng giàu hơn cả nghị sĩ của Mỹ nữa. Thế mới hay chứ. Thử hỏi những người xây dựng hệ thống cũng như mức lương tối thiểu 1.050.000 đ/tháng thì hiện tại tài sản họ có là bao nhiêu?
  • NHL
    16/04/2012 11:53
    Các bác nói vui chứ bây giờ có ai bù đắp SLD và tích lủy bằng lương.
  • PHAM PHI PHAO
    16/04/2012 13:07
    Ở VN tất cả cán bộ đều là tiên, vì lương không đủ sống 10 ngày mà ai cũng tươi tỉnh hết
  • Lương làm DN phá sản
    16/04/2012 13:33
    Nói làm gì, có giải quyết được gì?
  • tồn văn tại
    16/04/2012 13:58
    Trời ơi lương bổng nhắc chi lắm cho buồn.Tui là một gv thcs đi dạy 13 năm trời rồi giờ lương được chưa đầy 3 chai,không bằng tiền công thằng phụ hồ ở quê tui.Cám ơn chính phủ
  • Nguyễn Khắc Thêm - LaGi
    16/04/2012 14:30
    Nói tóm lại ai cũng "SỐNG VÌ LƯƠNG" áp dụng cho cả NAM và NỮ tuổi từ 18 trở lên. Bởi SỐNG VÌ LƯƠNG nó đúng với nghĩa đen, nghĩa bóng, nghĩa xuôi, nghĩa ngược.
  • Lê Công Khanh
    16/04/2012 14:54
    Mức 830.000 đồng mà nhiều bác vẫn ở nhà lầu đi xe hơi đó thôi . Nâng lên mức 1.050.000 sẽ có bác tậu máy bay, du thuyền cho coi .
  • dang tieu binh
    16/04/2012 15:09
    lương bổng thế này chỉ chết ông nào làm ăn lương thiện thối còn quan tham và mấy ông làm ăn bất chính thì vô tư vì các vị có quan tâm tới lương đâu. bởi vậy con gái sắp cưới chồng phải xem dõ lý lịch nếu gặp ông nào thật thà lương thiện 100% thì phải xem lại kẻo sau này lại kêu khổ .
  • nguyễn
    16/04/2012 15:24
    Ha ha "bao giờ cho đến tháng 5" để còn có chút tiền mua thịt heo siêu nạc giảm giá mà ăn chứ! Thôi thì ăn thịt heo siêu độc vẫn còn đỡ hơn ăn tàu hũ siêu độc bà con ơi!
  • Navie Phạm
    16/04/2012 15:28
    Bản thân người làm chính sách về lương chắc gì đã sống bằng lương? Bởi nếu không thế thì họ chắc chắn phải quan tâm lương thế nào để họ cũng đủ sống. Thế cho nên phải kiểm soát chính những người này để họ sống thuần túy bằng lương tối thiểu. Khi đó, những người khác mới có cơ hội sống THẬT bằng lương THẬT. Mặt khác, phải bỏ ngay cây đũa thần "NGÂN SÁCH HẠN CHẾ" khi làm chính sách. Nếu không, sẽ chẳng ai tư duy để tìm giải pháp cho cực, cho thêm phần trách nhiệm mà chẳng được gì!
  • nguyễn mạnh tuấn
    16/04/2012 15:37
    Mức lương đó không đủ tiền phòng trọ nửa nói gì đến sống chứ....
  • Hồ Choa
    16/04/2012 15:47
    Người tính lương tối thiểu phải dựa vào sự phát triển kinh tế đất nước. Họ phải dựa trên mục tiêu được đề ra. "Mục tiêu dân giàu nước mạnh... đến năm 2020 nước ta thành nước công nghiệp phát triển có thu nhập bình quân đầu người 3000USD năm". Như vậy lương tối thiểu bây giờ là 1050000 và sáu năm nữa là 3 triệu đồng là chính xác.
  • nl
    16/04/2012 15:49
    Ai cũng nói làm nhà nước phải có bổng lộc nên nhiều người mới chen chân. Không biết ở chỗ khác thế nào, chứ tôi làm việc trong một cơ quan trung ương của đoàn thể. Tốt nghiệp đại học, thi vào làm chuyên viên. Lương và các khoản phụ cấp chắc được hơn 3 triệu một tháng mà riêng tiền thuê trọ đã hết 1,2 triệu đồng. Ngoài ra không còn một khoản bổng lộc nào như tác giả bài báo nói. Trong khi đó, bạn ở cùng phòng với tôi, làm ở một nhà xuất bản của đảng (không tiện nói ra nhưng chắc mọi người cũng đã biết), lương danh nghĩa như tôi, cộng thêm mỗi tháng từ 0,8 đến 1,1 tiền hệ số hoàn thành nhiệm vụ gì đấy. Chưa kể mỗi năm định mức và tiền chia nhau từ các dự án làm sách cũng không dưới 30 triệu đồng. Thử hởi có bất công không, nhưng mà thôi. Xã hội này còn nhiều bất công, trường hợp của tôi đã ăn thua gì.Dù sao thì tôi cũng phải cảm ơn cơ quan nơi mình đang làm việc vì tôi đã tự thi vào đây bằng chính năng lực của mình. Cơ quan đã tuyển dụng tôi một cách hoàn toàn công bằng, những cơ quan nhà nước thực sự trung thực trong thi tuyển bây giờ hiếm lắm. Lương thấp một chút thì phải ăn bớt ngon đi, mặc ít đẹp đi. Đành phải liệu cơm gắp mắm, khéo ăn thì no, khéo co thì ấm thôi chứ biết làm sao.
  • Bạn đọc
    16/04/2012 16:06
    Lương tăng một, giá tăng mười; Khóc còn không nổi hỏi cười được chăng; Lại còn thêm ý bác Thăng; Phí phương tiện cứ nhập nhằng làm sao; Người dân cuộc sống lao đao; Lương tăng đì đẹt, giá cao lên trời; Bắc thang lên hỏi ông Trời; Giá - lương như thế đổi đời sao đây?
  • Hoàng Ngọc Sơn
    16/04/2012 16:31
    Theo tôi, lương tối thiểu bây giờ phải từ 3,2 triệu -3,6 triệu đồng; mức lương đó mới đảm bảo các nhu cầu tối thiểu của người hưởng lương. Nhà nước cứ nhỏ giọt như thế thì biết đến khi nào? người hưởng lương mới an tâm sống được băng lương; khoản thu nhập do sức lao động của mình. Để người lao động toàn tâm, toàn ý cống hiến trí lực, sức lực cho đất nước, lương tối thiểu phải đáp ứng được nhu cầu tối thiếu (tái tạo sức lao động, hưởng thụ văn hoá, chăm sóc sức khoẻ, nuôi con ăn hoc và nhà ở. Hàng năm phải điều chỉnh lương theo chỉ số CPI để đảm bảo lương là thu nhập thực
  • ti coi
    16/04/2012 16:32
    Các quan thời nay tính thua đứa cháu tôi học lớp 4. Mỗi sáng mẹ phải cho 10.000 vnd mới đi học. Tiền học thêm mỗi thầy 500000 vnd, chi tổng là 2500.000 vnd. Xin các quan xuống tiểu học học lại cho con nhờ, chắc các quan mua bằng mua quan chứ không biết chút gì về đời sống kinh tế xã hội.
  • chính ngôn
    16/04/2012 17:57
    Người nước ngoài làm việc ở Vn họ rất ngạc nhiên khi qui đổi lương của người việt ra đôla , họ còn ngạc nhiên hơn khi thấy lương thấp như vậy nhưng xe xịn chạy đầy đường , nhà biệt thự. Họ nghĩ chắc dân mình ai cũng đào được vàng hay trúng số độc đắc vậy - những điều họ ngạc nhiên chắc chỉ có công chức VN  hiểu mà thôi .
  • lê đức lợi
    16/04/2012 18:03
    Theo tôi ,tăng lương tối thiểu theo kiểu nhỏ giọt như thế này là để giảm bớt khó khăn của người lao động và hỗ trợ thêm một phần nhỏ cho đời sống của họ khi hàng loạt các mặt hàng thiết yếu (điện ,xăng ,nước các phí này nọ...) bị tăng giá .. mà người lao động chỉ cần chi trả cho tiêu dùng thứ đó hàng tháng cũng đã gần hết số tiền lương tối thiểu đó rồi còn đâu ra mà đảm bảo mức sống tối thiểu . Nếu người lao động không tìm cách xoay xỏa kiếm thêm để tồn tại thì cứ cái kiểu mỗi lần tăng lương như thế này là mỗi lần mức sống người lao động lại bị hạ thấp đi một phần,Vì vậy chỉ có lo chứ chẳng có gì là mừng.
  • Cù Lần
    16/04/2012 18:37
    Tui cố gắng trở thành một quan chức (chớ không phải viên chức) lúc đó có tăng lương tối thiểu chớ tăng lương tối đa tui cũng chẳng cần.
  • nguyen hanh
    16/04/2012 19:37
    "Chuyện đã rõ như ban ngày. Lương tối thiểu không bảo đảm mức sống tối thiểu. Thế nhưng lực lượng cán bộ, công chức, viên chức và những người “hưởng lương từ ngân sách Nhà nước” vẫn sống khỏe; thậm chí còn phải chen chân để có một chỗ trong khu vực ấy. Vậy thì, chắc chắn họ phải có một nguồn thu nhập nào đó ngoài lương để bù đắp vào khoản mà ngân sách chi không đủ?
  • Tuyết Ngọc
    16/04/2012 21:11
    Có sống vì lương đâu mà quan tâm cái chuyện tăng thêm vài trăm ấy.
  • Nguyên Ly
    16/04/2012 22:31
    Nhà nước tính như thế là đúng đấy chứ? Một viên chức ở vùng sâu, vùng xa, công việc chẳng đáng gì lắm, thời gian rảnh tranh thủ tăng gia nên rau cỏ không phải mua, các thứ khác muốn mua cũng chẳng có và rồi họ chẳng còn biết những nhu cầu nào khác nữa. Thế nên với mức lương tối thiểu đó, họ vẫn tồn tại được. Lương bây giờ ở đâu cũng như nhau: ở thành phố HCM cũng giống như ở vùng cao tít Mù Cang Chải. Ai bảo các vị cố bám lấy TP? Không sống nổi ở TP thì phải dời lên Mù Cang Chải mà sống chứ? Thế nhé!
  • Thanh Danh
    16/04/2012 22:36
    Các vị hãy xem lại hiệu quả công việc của mình. Một ngày quí vị tập trung làm công việc được 50% thời gian chưa?! Với kiểu làm việc như thế của toàn xã hội thì lấy đâu ra lương cao???!!!
  • Chính xác!!
    16/04/2012 22:58
    Nếu đã là viên chức - công chức nhà nước thì ai cũng phải kiếm một công việc tay trái (hoặc đại loại như vậy) để tồn tại. Hầu hết những việc làm thêm này đều dựa vào công việc chính. Tôi lấy ví dụ, tôi là giáo viên, bằng thạc sĩ, lương 2,7 triệu/tháng. Tôi phải dạy thêm, luyện thi, dạy sô khác, trồng mía, nuôi heo... ; còn một số nghề khác như bác sĩ thì mở phòng khám tư, anh cảnh sát giao thông thì đứng đường và ABC... Ai cũng vậy, không làm thêm thì có mà chết đói à/
  • Trần Quang
    16/04/2012 23:54
    @Bạn đọc ! Bạn đọc hỏi vậy làm chi ! Ăn ít, ngủ kỹ còn gì sướng hơn ?
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét