Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012

Những điều chưa biết về tân chủ tịch World Bank

Những điều chưa biết về tân chủ tịch World Bank

Ngân hàng thế giới vừa chính thức tuyên bố vị trí chủ tịch thuộc về ông Jim Yong Kim - một bác sĩ người Mỹ gốc Hàn. Như vậy Mỹ tiếp tục trở thành quốc gia có ứng viên trúng cử vị trí lãnh đạo tổ chức này 7 thập kỷ liên tiếp. 

 
Ông Jim Yong Kim đứng giữa Tổng thống Mỹ 
Barack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton - Ảnh: AFP
 

Đây cũng là lần đầu tiên ứng viên của Mỹ gặp thử thách từ dư luận cũng như sự cạnh tranh với các ứng viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.
Ông Jim Yong Kim sẽ đảm nhiệm một nhiệm kỳ 5 năm bắt đầu từ ngày 1/7 tới khi Chủ tịch WB Robert Zoellick mãn nhiệm vào cuối tháng 6. Việc lựa chọn ông Kim rõ ràng là nhờ có sự ủng hộ từ phía Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, ông này cũng nhận được sự ủng hộ từ các nước lớn khác như Nhật Bản, Canada, Mexico, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.
Đối thủ lớn nhất của bác sĩ Kim trong cuộc bầu cử này là Ngozi Okonjo-Iweala - Bộ trưởng Tài chính của Nigeria và cũng là cựu quan chức cấp cao của World Bank - người nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các chuyên gia phát triển và các nền kinh tế mới nổi như  Brazil.
Trong khi đó, ông Kim nhận được sự ủng hộ từ các quốc gia lớn như Nhật Bản, Canada, Mexico, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.
Phát biểu sau cuộc bầu cử, bác sĩ Kim cho biết ông giành ưu tiên cho sự nghiệp tạo công ăn việc làm bởi theo ông tình trạng thất nghiệp nhất là trong giới trẻ đang trở thành một vấn đề nhức nhối tại rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Bác sĩ người Mỹ gốc Hàn Jim Yong Kim - chuyên gia sức khỏe cộng đồng toàn cầu, Hiệu trưởng trường Đại học Dartmouth sẽ trở thành vị chủ tịch thứ 12 của WB. Ông cũng là nhà nhân chủng học dành tâm huyết nhiều thập niên nghiên cứu cách điều trị lao và AIDS. Như vậy, với vị trí này, Jim Yong Kim trở thành người lãnh đạo đầu tiên của tổ chức này đến từ lĩnh vực phát triển xã hội chứ không phải chính trị hay tài chính.
Ông Timothy Geithner - Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết, với hành trang của mình bác sĩ Kim sẽ mang đến một diện mạo và hơi thở mới cho ngân hàng Thế giới trong nỗ lực ổn định và phát triển nền kinh tế thế giới.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia thì nhà phát triển Jim Yong Kim sẽ làm tốt vai trò của mình trong việc thực hiện những chương trình cải cách cũng như hiện đại hóa đầy tham vọng của tổ chức. Bên cạnh đó, các quốc gia đang phát triển cũng sẽ giành được sự quan tâm đặc biệt của vị chủ tịch mới này.
Ông Mark Weisbrot đến từ trung tâm nghiên cứu chính sách và kinh tế Washington cho biết, Jim Yong Kim là một nhà lãnh đạo hoàn toàn khác biệt. Nếu như các vị tiền nhiệm là những chuyên gia trong ngành, họ hầu như chỉ quan tâm đến việc làm giàu và tạo thế lực chính trị thì ông Kim lại dành phần lớn cuộc đời mình cho sự nghiệp cải thiện cuộc sống của người nghèo khổ. Đó chính là sự khác biệt lớn.
Với vị trí lãnh đạo mới của mình, ông Kim sẽ điều hành một đội ngũ 9000 nhà kinh tế,  chuyên gia phát triển và một gói các khoản vay trị giá 258 tỷ USD hồi năm ngoái.
Ông Jim Yong Kim sinh năm 1959 tại Hàn Quốc và cùng gia định chuyển sang Mỹ khi mới 5 tuổi. Ông lớn lên ở Muscatine, Iowa và là một thành viên tích cực của đội tuyển bóng đá, bóng rổ tại trường Trung học. Ông rất yêu thích thể thao đặc biệt là bóng rổ, tennis và golf.
Ông tốt nghiệp đại học Brown loại giỏi vào năm 1982 và được trở thành bác sĩ năm 1991 tại trường Đại học Harvard. Năm 1993, cũng tại đây, ông trở thành phó Tiến sĩ nhân chủng học. Năm 2009, ông trở thành người gốc châu Á đầu tiên giữ chức hiệu trưởng trường Đại học Dartmouth.
Là một chuyên gia về bệnh lao, ông Kim đảm nhiệm vị trí quan trọng trong những chiến lược hiệu quả nhằm nghiên cứu để tìm ra phương pháp điều trị bệnh này. Khi làm việc tại tổ chức Y tế thế giới, ông Kim cũng chịu trách nhiệm kết hợp ban phòng chống Lao với các chương trình phòng chồng HIV.
Jim Yong Kim là đồng sáng lập Global Health Delivery Project - tổ chức phối hợp với trường Y tế và trường Kinh doanh  Harvard nghiên cứu các giải pháp cho tình hình sức khỏe toàn cầu. Thông qua trang web của tổ chức, các cá nhân có thế dễ dàng tiếp cận thông tin, chia sẻ kinh nghiệm cũng như đưa ra các giải pháp thực tiễn.
Với 20 năm kinh nghiệm trong việc cải thiện tình hình Y tế tại các quốc gia đang phát triển, ông Jim Yong Kim trở thành thành viên chủ chốt và cựu giám đốc điều hành của Partners In Health - tổ chức phi lợi luận nhằm hỗ trợ các chương trình tại các cộng đồng nghèo khó tại Haiti, Peru, Nga, Rwanda, Lesotho, Malawi và Mỹ. Ông là nhân vật có nhiều đóng góp lớn cho sự nghiệp Y tế tại các khu vực kinh tế đang phát triển.
Kể từ khi WB thành lập năm 1944, người Mỹ luôn luôn đứng đầu định chế này, trong khi người châu Âu luôn luôn đứng đầu Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Quy tắc bất thành văn này đang vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ các nền kinh tế mới nổi mong muốn có vai trò lớn hơn trong các định chế này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét