Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

'Đừng vội chỉ trích các nhà khoa học Việt Nam'

'Đừng vội chỉ trích các nhà khoa học Việt Nam'

Lương tiến sĩ Việt Nam khoảng hơn 3 triệu đồng, họ còn sinh sống và nuôi cả gia đình, vì thế họ làm khoa học là mừng lắm rồi.
Trong bài viết gửi về VnExpress tham gia diễn đàn "Vì sao khoa học trong nước ít có công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí nước ngoài", độc giả Đặng Văn Tài mong mọi người đừng chỉ trích các nhà khoa học Việt Nam.
Các nhà khoa học Việt Nam giỏi, trí tuệ Việt Nam giỏi. Nhưng mong mọi người đừng vì điều đó mà chỉ trích các nhà khoa học Việt Nam (khi họ chưa có bài đăng trên tạp chí nước ngoài). Xin thưa, lương tiến sĩ hệ số 3.0 với khoảng hơn 3 triệu đồng, họ còn sinh sống và nuôi cả gia đình và làm cả khoa học là mừng lắm rồi. Họ dịch sách và tham gia đào tạo là vui lắm rồi.

Trong khi, mọi người hãy nhìn xem, trẻ em vùng cao còn đu dây xích qua sông đi học, còn nhiều trẻ em không có sách vở, quần áo để đi học, thậm chí không có dép.
Cơ sở dữ liệu báo khoa học thế giới, mua bản quyền tải báo rất đắt. Thậm chí hiện nay rất nhiều tạp chí làm kinh doanh, vài chục triệu đồng để đăng một bài báo. Theo tôi, hãy chăm lo phát triển giáo dục đồng đều, đặc biệt những vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trước. Chúng ta hãy xây cầu cho trẻ em được đến trường, các em vùng cao ấm no đi học mới là điều cấp bách nhất.
Trước kia, cũng như mọi người, tôi cũng nghĩ như bài viết của tác giả Dương Bùi: "Việt Nam tụt hậu 50 năm so với Thái Lan về công bố khoa học". Nay tôi đã thay đổi, nghĩ đến cảnh trẻ em đến trường quá khó khăn ở vùng cao là tôi thấy đau, không biết mọi người nghĩ như thế nào. Biết rằng việc xuất bản báo khoa học là đóng góp tri thức cho thế giới sử dụng, để người ta khen người Việt thông minh. Nhưng đất nước còn quá nhiều khó khăn cần giải quyết. Đành vậy, thôi thì hãy áp dụng tri thức thế giới giúp nhiều người có cuộc sống tốt qua việc chuyển giao công nghệ.

Về nghiên cứu khoa học, mọi người hãy chăm lo các công trình mang lại lợi ích cho Việt Nam trước, cải tiến công-nông-ngư nghiệp bằng việc áp dụng các thành tựu khoa học làm ra những sản phẩm giúp ích và cải tiến chất lượng cuộc sống người dân như máy móc nông nghiệp, môi trường, y tế. Hãy làm việc nghiêm túc và làm thế nào phải có hướng dẫn từ Bộ Khoa học và Công nghệ.

Về việc xuất bản tạp chí quốc tế theo Viện thông tin khoa học (ISI), các nước Đông Nam Á cũng chỉ tập trung một số trường trọng điểm và then chốt thôi. Do đó, ở Việt Nam cũng vậy, chúng ta nên tập trung khoảng 5 trường Đại học để đầu tư nghiên cứu là Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học quốc gia TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và có thể mở rộng phạm vi cho Đại học Y (Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Cần Thơ).

Tôi còn muốn viết nhiều nhưng không thể viết hết. Tôi chỉ mong các anh em đang làm nghiên cứu nước ngoài, trong quá trình nghiên cứu xuất bản các bài báo khoa học nhiều nhiều nhưng không quên nghĩ về một đất nước còn nghèo để có suy nghĩ chia sẻ, cảm thông và đóng góp một ít trí tuệ của bản thân, từ đó góp phần phát triển đất nước, thay vào đó là những lời chỉ trích dữ dội. Tôi tự hào là con dân Việt Nam.

Đặng Văn Tài



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét