Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

2013: Giá nhà sẽ giảm chưa từng thấy


2013: Giá nhà sẽ giảm chưa từng thấy

- Dự báo giá căn hộ sẽ tiếp tục giảm sâu trong năm tới, đề xuất người mua nhà nộp tiền sử dụng đất thay cho chủ đầu tư để giải cứu BĐS… là những tin nóng về tình hình địa ốc những ngày đầu năm mới.
Đầu tư BĐS thoi thóp sợ ‘trạng chết chúa cũng băng hà’
"Bộ trưởng ơi, đơn giản là hạ giá bán!"
Giá căn hộ sẽ tiếp tục giảm
Theo dự báo của công ty nghiên cứu, tư vấn BĐS Knight Frank, thị trường 2013 được dự báo là sẽ tiếp tục trầm lắng và giá chào bán căn hộ có thể tiếp tục suy giảm trong nửa đầu năm.


Thị trường bất động sản năm 2012 có bức tranh chung là trầm lắng do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài, giao dịch chậm ở phân khúc trung và cao cấp, phân khúc bình dân có thanh khoản tốt hơn nhờ đáp ứng đúng nhu cầu thực.
Năm 2012 việc nới lỏng tín dụng ngân hàng và giảm lãi suất ít có tác động lên thị trường. Lãi suất ưu đãi cho vay mua căn hộ hiện chỉ được áp dụng trong thời gian ngắn, sau đó được điều chỉnh theo đúng lãi suất trên thị trường, do đó đã không hấp dẫn khách mua, nhà đầu tư bất động sản.

Lượng tồn kho căn hộ hiện nay cũng rất lớn, điều này đang tác động xấu đến hoạt động kinh doanh của các DN. Theo CBRE hiện Tp.HCM còn 28.000 căn hộ nữa chưa bán được, còn theo báo cáo của Sở Xây dựng khoảng 20.000 căn. Báo cáo của Bộ Xây dựng từ 58/63 tỉnh thành con số tồn căn hộ là 20.851 căn.

Đánh giá về triển vọng thị trường năm 2013, Công ty nghiên cứu và tư vấn Knight Frank nhận định: “thị trường 2013 được dự báo là sẽ tiếp tục trầm lắng và giá chào bán căn hộ có thể tiếp tục suy giảm trong nửa đầu năm, nếu Chính phủ không thực thi giải pháp, ưu đãi. Hầu hết các giao dịch sẽ vẫn tập trung vào phân khúc bình dân.”

Hà Nội xây khu tái định cư mới tại Long Biên

Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có Tờ trình số 6075 gửi UBND Thành phố về việc thu hồi 368,6m2 đất và giao 4.749,7m2 đất tại tổ 11 phường Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội để xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư.


Dự án do quận Long Biên làm chủ đầu tư với kinh phí đầu tư trên 14 tỷ đồng. Quy mô xây dựng trên khu đất gần 4.750m2, trong đó diện tích xây dựng nhà ở là 2.306,94m2, diện tích xây dựng hạ tầng kỹ thuật 2.442m2.

Tháng 9/2012 quận Long Biên đã phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 công trình hạ tầng kỹ thuật để phục vụ việc đấu giá quyền sử dụng đất. Nay đã thay đổi mục tiêu sang xây nhà tái định cư để xây dựng nhà ở tổ 11, phường Thạch Bàn.

Diện tích ô đất để thực hiện dự án là 4.749,7m2 trong đó có 4.381,1m2 là đất nông nghiệp của các hộ gia đình và cá nhân và 368,6m2 là đất đường đi, bờ mương do phường Thạch Bàn quản lý.

Nở rộ dự án bất động sản ngoại tại Việt Nam

Thị trường chung đóng băng, nhưng nhiều dự án địa ốc“khủng” có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn để lại dấu ấn trong năm 2012.

Tại Hà Nội, vào ngày 15/11/2012, Công ty TNHH Phát Triển T.H.T (Hàn Quốc) chính thức động thổ Dự án Khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây với thương hiệu StarLake. Dự án có vốn đầu tư dự kiến 2,5 tỷ USD, do Tập đoàn Daewoo E&C (Hàn Quốc) và Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) thu xếp vốn.

Cũng vào cuối tháng 11/2012, tại Trung tâm Thành phố mới Bình Dương, Công ty TNHH Becamex Tokyu đã tổ chức khởi công Khu cao ốc chung cư Sora Gardens I. Đây là dự án thành phần đầu tiên của Dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương (Tokyu Binh Duong Garden City), có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD.

Trước đó, công ty Keppel Land của Singapore khởi động dự án khu dân cư phức hợp quy mô hơn 6.000 căn hộ tại quận 2, TPHCM. Nhà đầu tư bất động sản của Singapore này cũng vừa hoàn thành giai đoạn một dự án căn hộ cao cấp The Estella tại quận 2 và dự án khu biệt thự thứ hai Riviera Cove tại quận 9, đang bàn giao nhà cho khách hàng. Công ty cũng đang xây dựng giai đoạn 2 và 3 dự án Saigon Centre trên đường Lê Lợi, quận 1, TPHCM…

Đề xuất sốc: người mua nhà nộp tiền sử dụng đất thay cho chủ đầu tư?

Hàng loạt đề xuất “giải cứu” thị trường BĐS đã được đưa ra, trong khi vẫn có ý kiến cho rằng vỡ “bong bóng” BĐS là giá đương nhiên phải trả.

Trong các phép tính nhằm đẩy thanh khoản thị trường BĐS, giải phóng hàng tồn kho, đề xuất chuyển việc nộp tiền sử dụng đất từ chủ đầu tư dự án sang cho người mua BĐS đang là đề xuất thu hút được nhiều ý kiến khác nhau.
Đề xuất được ông Nguyễn Văn Minh – Giám đốc Cty cổ phần dịch vụ thế giới BĐS, cũng đương nhiệm Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội BĐS Việt Nam, đưa ra, là chuyển việc nộp tiền sử dụng đất từ các chủ đầu tư sang cho người mua chịu trách nhiệm thực hiện. Khi đó, người mua nhà được ghi nợ tiền sử dụng đất (như áp dụng khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân) trong thời gian từ 3 – 10 năm, và Nhà nước có chính sách hỗ trợ người mua nhà ở thông qua cơ chế nộp tiền sử dụng đất.

Giá bán BĐS do chủ đầu tư dự án xây dựng theo nguyên tắc tính đủ chi phí để thu hồi vốn đầu tư xây dựng, kể cả lãi vay (nếu có) và lợi nhuận định mức tối đa là 12% chi phí đầu tư, trong đó giá bán BĐS chưa bao gồm tiền sử dụng đất (kể cả giá trị đền bù được khấu trừ vào tiền sử dụng đất). Ông Minh cho rằng, việc phê duyệt giá bán BĐS sẽ đảm bảo việc tính đúng, tính đủ các khoản chi phí, chắc chắn góp phần giảm giá thành sản phẩm so với thị trường (khoảng 15 – 20%).

Trong trường hợp chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất hoặc đã đền bù mà giá trị đền bù được khấu trừ vào tiền sử dụng đất thì Nhà nước không thoái thu, số tiền đã nộp vào ngân sách hoặc đã đền bù nêu trên sẽ được khấu trừ vào thuế thu nhập DN các năm sau.

Hà Nội sắp xây thêm 2 cầu vượt


Ngày 3.1, Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP về phương án triển khai dự án cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã.

Dự án này do Ban quản lý dự án GT3 triển khai và TEDI tư vấn, dự kiến sẽ xây dựng trong quý I/2013.

Cùng thời điểm, Sở GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án GT2 báo cáo tình hình triển khai, phương án chuẩn bị khởi công cầu vượt nút Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân ngay giữa quý I/2013.

Đâu là giải pháp hữu hiệu để phá băng thị trường BĐS hiện nay? Mời bạn đọc Vland cùng đưa ra những giải pháp giải cứu thị trường BĐS để hi vọng vực dậy thị trường vào năm mới, 2013. Bạn đọc cũng có thể gửi những ý kiến bình luận, những bài viết đưa ra ý kiến của mình trước những chính sách của Bộ xây dựng nhằm vực lại thị trường đầy khó khăn này.

Những ý kiến góp ý xác đáng, có hiệu quả sẽ được đăng tải trên trang bất động sản Vland và được trả nhuận bút theo quy định. Các giải pháp hay, được độc giả bình chọn nhiều nhất sẽ nhận được những phần quà hấp dẫn của chuyên trang bất động sản Vland.

Thời gian bắt đầu diễn đàn từ ngày 18/12/2012 và kết thúc vào 30/1/2013.

Kính mời độc giả tham gia đóng góp ý kiến để những chính sách sắp tới Bộ xây dựng đưa ra sẽ được đông đảo phản hồi và sự đồng tình của người dân nhiều hơn.

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về email: vland@vietnamnet.vn

Quang Minh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét