Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

4 cấm kị khi ăn cà chua - Cà chua nấu chín tốt hơn ăn sống

4 cấm kị khi ăn cà chua -
Cà chua nấu chín tốt hơn ăn sống

Cà chua là một loại thực phẩm phổ biến trong số các loại rau củ quả mà chúng ta ăn hàng ngày. Ngoài tác dụng đối với sức khỏe như giảm cân, cà chua còn được coi là một trong những công cụ có ích cho việc làm đẹp của chị em, nhất là làm đẹp da. Cà chua có rất giàu chất dinh dưỡng, nhưng không phải cứ ăn cà chua là sẽ bổ sung dinh dưỡng vào người.

Ăn cà chua có 4 điều cấm kị sau đây:

1. Cà chua chưa chín


Cà chua chưa chín có chứa số lượng lớn các yếu tố "alkaloid" nếu tiêu thụ sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm nhiều hơn. Các triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh thường là buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác... thậm chí trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng.

Khi cà chua chín, các chất độc hại trong cà chua có tên là "alkaloid" sẽ giảm dần và sẽ biến mất trong cà chua chín đỏ. Vì vậy, với những quả cà chua màu xanh lá cây chưa chín, tuyệt đối không nên thưởng thức.

 
 

2. Không ăn cà chua lúc đói


Cà chua chứa rất nhiều pectin và nhựa phenolic và các thành phần khác giống như trong quả hồng vàng. Nếu ăn cà chua lúc đói, những chất này có thể dễ dàng phản ứng với axit, hình thành các cục không hòa tan, gây "căng thẳng" và làm khó cho dạ dày.


Dạ dày phải tiêu thụ những chất này có thể gây ra đau bụng, nôn mửa và thậm chí là sốc. Vì vậy, tuyệt đối không nên ăn cà chua lúc đang đói.


3. Không nên đun cà chua quá kĩ


Nếu đun cà chua ở nhiệt độ cao quá lâu hoặc đun đi đun lại nhiều lần thì sẽ làm mất đi các vitamin và làm giảm giá trị dinh dưỡng có trong cà chua.


4. Không ăn cà chua sống và dưa chuột cùng lúc


Cà chua là một loại trái cây và thức ăn thực vật giàu vitamin, mỗi 100g cà chua có chứa 550 mg carotene, thiamin, 0,03mg riboflavin, 10,6mg niacin, 19 mg vitamin C, 0.57mg vitamin E, 92mg vitamin A.


Dưa chuột có chứa enzyme vitamin C, vitamin C có thể làm hỏng những quả cà chua và làm giảm các chất dinh dưỡng khác. Do đó, không nên ăn dưa chuột với cà chua sống cùng lúc.


 Cà chua nấu chín tốt hơn ăn sống
17/10/2011 07:28:07
- Có những loại thực phẩm khi nấu chín hay ăn cả vỏ mới phát huy hết tác dụng, nhưng có những loại thực phẩm đã qua chế biến lại có giá trị dinh dưỡng và phòng bệnh thấp hơn đồ tươi.
Cà chua nếu được nấu chín thì tăng sinh chất có lợi, giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch và ung thư.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, cà chua chứa nhiều vitamin A, C, E... có lợi cho vẻ đẹp của làn da. Đặc biệt, sắc tố đỏ lycopene trong vỏ quả này có tính chống oxy hóa cao, làm giảm thành phần cholesterol xấu trong cơ thể nên có khả năng ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tiền liệt tuyến...
 
a
Ăn cà chua chín sẽ tốt hơn cà chua sống, bởi khi đun nóng nồng độ lycopene và các chất chống oxy hoá tăng cao.

Khi vào cơ thể người, sắc tố này sẽ chuyển hóa thành vitamin A, nên còn giúp tránh được bệnh khô mắt, quáng gà. Để phát huy tác dụng thì cách sử dụng rất quan trọng. Nghiên cứu tại New York cho thấy, ăn cà chua chín sẽ tốt hơn cà chua sống, bởi khi đun nóng nồng độ lycopene và các chất chống oxy hoá tăng cao. Mặt khác, nấu cà chua với dầu ăn, đặc biệt là dầu ôliu sẽ cho phép cơ thể hấp thụ lycopene tốt hơn. Cà chua không mất đi giá trị dinh dưỡng nào khi được nấu ở nhiệt độ cao, do vậy cà chua đóng hộp hay nước sốt cà chua cũng có lợi như cà chua tươi.

ThS.BS Phan Hướng Dương, khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nội Tiết cho biết, lycopene là chất chống oxy hóa tự nhiên, tạo nên màu đỏ rất khác biệt của cà chua, quả càng đỏ thì càng chứa nhiều chất này. Các nhà khoa học Ý cho rằng,  những người đàn ông tiêu thụ cà chua liên tục trong tuần có thể giảm 45% nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.


Cà chua còn có công dụng giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột già, trực tràng hay dạ dày tới 60%. Cà chua có lợi cho sức khoẻ, tuy nhiên khi chọn cà chua, hãy chọn những quả có màu sắc tươi tắn tự nhiên, chắc tay, rắn, không dập nát, cuống tươi ngon, nhất là cà chua hồng vì nó có ruột đặc, ít hột, nhiều sinh tố và chứa nhiều betacaroten, lycopene có lợi cho sức khoẻ.


Phạm Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét