Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

(1) Nửa vòng trong hồ Leman: Xuất phát

Du lịch chủ nhật: 
(1) Nửa vòng trong hồ Leman: Xuất phát
Tiếp tục chương trình du lịch chủ nhật giết thời gian, hôm nay 9.9.2012, mình và gia đình đã làm một chuyến du ngoạn ngắm cảnh hồ Leman đoạn từ thành phố Genève đến thành phố Morges bằng du thuyền Simplon; đoạn này bằng khoảng một nửa chiều dài của hồ, tức là chuyến đi của mình chỉ được nửa vòng phía Tây của hồ. Du thuyền khởi hành lúc 10h15 sáng và đến Morges lúc 13h15, đúng 3 tiếng; sau đó có hơn 3 giờ đồng hồ dạo chơi thăm Morges trong khi du thuyền tiếp tục đi Evian và Lausanne. Khoảng 4h30 chiều du thuyền mới quay lại đón đưa về lại Genève. Chuyến đi kết thúc lúc 20 giờ cùng ngày.
Genève ở góc cực trái của hồ, Morges là điểm đánh số 2, nằm giữa hai cực của hồ. Tại điểm số 2 có hình 1 lâu đài cổ mà chúng tôi sẽ thăm hôm nay.
Bản đồ hồ Leman, khu vực gần thành phố Genève (góc trái của hồ) còn được gọi là hồ Genève. Đây là hồ nước ngọt lớn thứ hai tại Trung Âu khi nói tới diện tích bề mặt, chỉ sau hồ Balaton. Khoảng 60% diện tích của nó thuộc chủ quyền của Thụy Sĩ (các bang Vaud, Genève và Valais), và 40% thuộc Pháp (tỉnh Haute-Savoie). Bờ phía bắc và hai đầu thuộc về Thụy Sĩ trong khi bờ phía nam thuộc về Pháp. Biên giới giữa hai quốc gia chạy ngang qua mặt hồ.

Hồ này có hình dáng giống như trăng lưỡi liềm, được hình thành từ sông băng Rhône đang rút xuống, hẹp lại tại khu vực quanh Yvoire trên bờ phía nam, vì thế có thể chia ra thành Grand-Lac (hồ lớn) ở phía đông và Petit-Lac (hồ nhỏ) ở phía tây. Nó nằm trên dòng chảy của sông Rhône. Sông này bắt nguồn từ sông băng Rhône gần đèo Grimsel ở phía đông của hồ và chảy qua bang Valais, nhập vào hồ tại khu vực nằm giữa Villeneuve và St. Gingolph, trước khi chảy chậm về phía lối thoát ra của nó tại Genève.
Chiều dài hồ theo trục: 72,8 km
Chiều rộng tối đa: 13,8 km
Diện tích: 582,4 km², trong đó 348,4 km² thuộc Thụy Sĩ và 234,0 km² thuộc Pháp.
Độ cao: 372 m
Độ sâu tối đa: 309,7 m, điểm đánh giá nằm giữa Lausanne và Évian
Tổng dung tích nước: 89 tỷ m³
Nhiệt độ nước tối thiểu: 6 °C

Du thuyền Simplon, mình chụp tại Morges lúc tàu quay lại đón. Du thuyền này được chế tạo năm 1915, đưa vào sử dụng năm 1920, mới được nâng cấp năm 2011. Chiều dài 78,5m, công suất 1400cv, sức chứa 980 người trong đó 330 chỗ ngồi có bàn ăn.

Simplon hùng dũng tiến đến

 Du thuyền đang trở về từ Evian và Lausanne.
Mũi tàu cắm cờ Pháp, đuôi tàu cắm cờ Thụy Sĩ.

 Trang giới thiệu du thuyền này trong 1 cuốn tài liệu quảng cáo trên tầu


Tờ giới thiệu lịch trình chuyến đi và giá cho chặng đường đi dưới 2h và trên 3h.
Vì chuyến đi kéo dài 10 tiếng nên dĩ nhiên giá không rẻ: 64 CHF (franc Thụy Sĩ) / người (khoảng 68 đô la Mỹ) đối với ghế hạng 2. Nhưng thế vẫn là rất rẻ so với chặng ngắn dưới 2 tiếng đi về giữa Evian và Lausanne giá tới 34 franc Thụy Sĩ.

 Ra bến tàu, gặp ngay chú chó xinh đẹp.

 Lên tàu, đã thấy đầy khách. Ấn tượng nhất trong các chuyến du lịch như thế này là khách tham quan rất đông. Trong các ảnh tiếp theo, các bạn sẽ thấy ở mỗi điểm dừng chân, đều có nhiều du khách xếp hàng chờ lên tàu, nhưng có lúc bị từ chối (dù khách đã mua vé trước) vì không còn chỗ. Tưởng tượng 1000 khách đi tàu với giá 68 USD 1 người, chưa kể vé cho động vật, vé mang xe đạp và các phương tiện giải trí, đi lại khác (để sử dụng khi đến điểm xuống), tiền dịch vụ ăn uống, cho thuê thiết bị giải trí... mới thấy ngành du lịch, dịch vụ của Thụy Sĩ có doanh thu khủng khiếp như thế nào.

 Du khách vẫn tiếp tục xếp hàng ùn ùn lên tàu.
Có thể mua vé ở bến, qua mạng hoặc trên tàu.

Người bệnh đang mang ống thở o xy cũng bị du lịch Thụy Sĩ lôi kéo.


 Biển quảng cáo của các hãng đồng hồ, ngân hàng, thời trang... tràn ngập mái các tòa nhà ven hồ. Giá để được đặt một quảng cáo như vậy khoảng 20.000 USD / tháng. Lại 1 nguồn thu khủng cho thành phố.

 Đức Trung 13 tuổi đang nghe nhạc trên tàu bằng máy nano bé tý đeo ở cổ tay.
Giống như mọi chàng trai khác, cu cậu không thích bị chụp ảnh.

 Du thuyền chạy bằng động cơ hơi nước


 Động cơ và tàu được sản xuất năm 1915

Một du khách trong trang phục cổ. Ông này mua vé 
cùng lúc với mình. Mua vé ngay trên tàu.


 Tầng 2 dành cho khách hạng nhất, giá vé 90 franc (2 triệu VNĐ)/ người.
Lúc này khách đang tiếp tục lên.




 Khu ngoài trời trên khoang hạng nhất (khu mạn đuôi tầu).

 Phía sau là tháp nước phun nổi tiếng, biểu tượng của Genève


Nước phun cao 145 mét


Cờ Thụy Sĩ cắm ở đuôi tàu.
Xa xa là núi Salève mà mình đã leo lên (Trở lại núi Salève: Kinh hoàng)




 Quầy ăn trong khoang hạng nhất

 Du thuyền bắt đầu xuất phát. 
Khách dưới khoang hạng 2 đang háo hức ngắm cảnh ven hồ và chụp ảnh.

 Du khách đông nghịt, không còn chỗ ngồi.

Thùng phi đựng lưới cứu hộ.
Phao cứu hộ cá nhân (lifevest) được đựng trong thùng dưới ghế ngồi.


 Chuẩn bị đến điểm dừng chân thứ nhất để đón thêm khách, từ xa đã thấy hàng chục khách chờ sẵn. Nhưng vì tàu đã quá đông nên lúc đến nơi đã thông báo không nhận thêm khách. Tuy nhiên chắc nhân viên trên tàu cũng chưa biết đã có bao nhiêu khách lên vì nhiều người trong đó có gia đình tôi chưa mua vé, và vì họ cũng không kiểm tra vé lúc khách lên tàu.

Bà Tây ngồi ngay cạnh vợ và thằng cu nhà mình (đội mũ đỏ) đang giơ hai tay chào 2 đứa cháu chờ dưới bờ. Bà này đã mua vé cho chúng. Tiếc thay tý nữa chúng sẽ không được lên vì tàu đã kín khách.

Dịch vụ Thụy Sĩ đang hốt bạc.

 Rời khoang hạng nhất, gặp lại ông khách sau này sẽ mua vé cùng.

 Trước cửa khoang VIP. Ông này rất nhiệt tình với khách muốn chụp ảnh.

 Lối vào khoang VIP

 Trong khoang VIP
 
 Thư giãn, ngắm cảnh hồ bình yên. 
Những hôm gió to, sóng ở hồ dữ dội như ở ven biển.

 Soát vé.

Bấm lỗ xác định vé không còn giá trị sử dụng cho lần sau.

 Vui vẻ trò chuyện với nhân viên soát vé.

 Nhân viên soát vé cực kỳ niềm nở. Nhiều quý bà, quý cô và cả 
quý ông đã xin chụp ảnh chung với chàng trai rất đôn hậu này.

 Giờ là lúc phải ra quầy mua vé. Quý bà ngồi cạnh đã mua sẵn 2 vé cho cháu lên tàu tại điểm dừng chân thứ nhất. Nhưng vì cháu bà không lên tàu được do tàu kín khách, nên đã bán lại cho mình (128 CHF). Nhân viên soát vé biết là mình chuẩn bị đi mua vé nên không hỏi han gì. Tý nữa mua vé xong, mình sẽ gặp lại anh ta để bấm lỗ vào vé (nếu trốn không bấm thì vé có giá trị cho lần đi sau). Việc kiểm tra vé rất tự giác, nhanh, nên có thể trốn vé rất dễ dàng.

 Bắt đầu thấy các biệt thự ven hồ.




Ở đoạn này, cứ 2 phút lại có 1 máy bay bay ngang trên đầu.
Cờ Pháp đang tung bay.

Chiếc máy bay này hơi nhỏ. Nếu nằm trên bãi cỏ ở đầu sân bay Genève, thì sẽ có cảm tưởng máy bay đang hạ cánh ngay xuống người mình. Nếu gặp phải máy bay to thì mặt đất tối sầm lại.

 Qua giai đoạn háo hức, sang giai đoạn nghỉ ngơi, trò chuyện.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét