Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

Nợ của Mỹ giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1950


Nền kinh tế Mỹ vẫn luôn được cảnh báo là có gánh nặng nợ quá cao. Tuy nhiên, tình hình đang được cải thiện đáng kể. Mặc dù nợ của Chính phủ tăng lên, nợ của khu vực tư nhân đã được hoàn trả.
Trong khi nợ của chính phủ vẫn tiếp tục tăng lên, khu vực tư nhân đã hoàn trả phần lớn các khoản nợ và giúp kéo chậm lại tốc độ tăng của nợ chính phủ. Tổng nợ đã được giảm từ mức 3,73 lần GDP xuống còn 3,36 lần.


11 quý kể từ khi khủng hoảng chính thức kết thúc, tổng nợ trong nước chỉ tăng thêm 702 tỷ USD, trong khi 11 quý trước khi khủng hoảng diễn ra, trong các năm 2005, 2006 và 2007, tổng nợ tăng tới 10,7 nghìn tỷ USD, tương đương 28%.

Tỷ lệ nợ so với GDP những năm gần đây


Các chuyên gia kinh tế đã nghiên cứu và chỉ ra rằng nợ ở mức thấp là cần thiết cho tăng trưởng trong khi nợ ở mức quá cao sẽ làm tổn hại nền kinh tế. Nợ tăng sẽ làm giảm tăng trưởng trong dài hạn và thậm chí tạo nên bong bóng trong ngắn hạn.

Theo Stephen Cecchetti, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng thanh toán quốc tế (BIS), tăng trưởng kinh tế có thể bị ảnh hưởng nếu nợ phi tài chính của khu vực tư nhân đạt 90% GDP, nợ của hộ gia đình vượt 85% và nợ công vượt 85%.

Tại Mỹ, nợ của hộ gia đình đã giảm xuống mức 84% GDP sau khi đạt mức đỉnh 98%. Nợ của doanh nghiệp phi tài chính giảm từ 83% xuống 77%, nợ của khu vực tài chính giảm từ 123% xuống 89%. Duy chỉ có nợ công là tăng từ 56% lên 89%.

Hơn nữa, theo dự báo, nợ của khu vực tư nhân còn tiếp tục giảm trong tương lai. Nguyên nhân là do các ngân hàng và các hộ gia đình đang cắt giảm các khoản nợ, trong khi các công ty phi tài chính đã bắt đầu cho vay trở lại mặc dù với lượng nhỏ.

Thu Hương
CafeF
Theo TTVN/Marketwatch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét