Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012

Một vài kinh nghiệm - câu chuyện của người lái xe

Lâu lâu đọc lại tài liệu cũ còn sót trên máy tính:

Một vài kinh nghiệm - câu chuyện của người lái xe


Kính chào các bác, sắp đến 30.4 và 1.5 rồi. Từ nay đến hôm đó chắc nhiều bác sẽ bận rộn với mua sắm, tiệc tùng... em có vài lời khuyên tới các bác. Mong rằng chúng ta sẽ có mấy ngày nghỉ thật vui và an lành
1. Tuyệt đối đừng uống khi lái xe. Bình thường uống vào đã nguy hiểm rồi, vui thú chén chú chén anh rất nguy hiểm các bác ạ. Thêm vào đó trên đường cũng có nhiều đệ tử men làm ta không xử lý kịp.
2. Ngủ cho đủ giấc. Vâng ngày nghỉ lễ dài nhiều bác phải đi mang quà....đi biếu...đi đánh bài mà quên mất mình thiếu ngủ. Thiếu ngủ thì luôn gây ra ngủ gật và ảo giác làm cho chúng ta không điều khiển xe được nữa.
3. Luôn mang dây an tòan. Các bác đừng vì bộ đồ mới hay bộ vest là kính cong mà bỏ dây an toàn sang một bên nhé.
4. Không chở quá số người. Ái chà....chúng ta có nhiều người cần đi thì làm sao đây. hãy gọi taxi khi cần các bác nhé, đừng vì cả nể hay sỹ diện mà nhồi nhét mọi người lên xe....nguy hiểm lắm
5. Không cho trẻ em ngồi ghế trước. Tuyệt đối đừng bao giờ cho trẻ em ngồi ghế trước nhé. Thông thường thì trẻ dưới 12 tuổi không nên cho ngồi hàng ghế trước.
6. Đừng cho mượn xe. Khi đang vui thì bạn mình mượn xe chạy thử.... hà rất nguy hiểm vì mình chưa biết bạn mình tay lái ra sao? có say rượu, bia không? 
7. Hãy kiểm tra xe cả trong lẫn ngòai trước khi khởi hành. Ngày nghỉ các cháu thấy xe đậu là bu tới chơi. nhiều cháu còn rúc cả xuống gầm xe đó...
8. Luôn chạy chậm và nhìn kỹ những đoạn đường cắt ngang và các góc cua....Vâng, nhiều đệ tử men không biết bác đang đi trên đường....họ coi như đường là sân tập xe nên cứ phi ra ầm ầm.....các bác nên đề phòng. Đi chậm và tránh xa họ ra nhé.
9. Hãy mang xe đi bảo trì, kiểm tra nhé, kẻo ngày vui mà xe đổ bệnh thì mất vui.

Dây an toàn là phát minh lớn nhất cho ATGT, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người khi gặp TNGT. Sau đó mới là Airbag, ABS, EBS & Co. Người ta tính, nếu không có dây an toàn thì khi xe chỉ cần đi với tốc độ 40-50km/h là người ngồi xe đã có thể bị tai nạn đáng kể khi xe gặp va chạm mạnh.
Ở nhiều nước châu Âu thì ngay khi đi xe Bus đường dài hành khách cũng phải thắt dây an toàn, cũng như ở xe con vậy. Thí dụ ở Đức mới ứng dụng luật này từ năm 1999. Khi xe chuẩn bị khởi hành là bác tài đã dóng hành khách thắt dây an toàn. Nhờ đó mà số lượng nạn nhân chết do tai nạn xe bus từ đó đến nay giảm hẳn đi.
Ở VN chúng ta chưa có thói quen tốt này. Thí dụ tai nạn thương tâm mới xẩy ra ngày hôm nay: "Hai xe va mạnh vào nhau và lao xuống vệ đường. Hai hành khách ngồi ghế trước của xe đã lao vào kính, bay ra trước đầu xe, bị xe chẹt chết. Các lực lượng cứu hộ đã phải cẩu chiếc xe lên mới lấy được xác hai mẹ con hành khách xấu số này."  Trong trường hợp này thì quả là bất khả kháng. Vì ở VN không có luật nên trên xe Bus đường dài cũng không có trang bị này(correct me!). Nhưng hầu hết những người lái xe con, taxi ở ta cũng đều "không thích" thắt dây an toàn.
Nên tập thói quen tốt này, chí ít khi có điều kiện.

em có mới lái được vài buổi thì thấy bình thường nhưng được một thời gian bắt đầu thấy lái xe cũng nhàn nhàn rồi lên rất hay buồn ngủ nhiều pha tí nữa thì đi đời vậy có cách nào đi xe mà không buồn ngủ không à mà quên còn một vấn đề nữa là em hay bi cảm cúm uống thuốc vào thì cũng hay buồn ngủ các bác có kinh nhiệm thì chỉ cho em nhé
ngoài ca - fê ra bác có thể tăng ga, giảm ga, đeo kinh râm, bỏ kính râm , tăng giảm số, thay đổi volume nhạc.... tức là tạo ra sự thay đổi để cho thần kinh tránh bị rơi vào trạng thái nghỉ ngơi...
Tập trung cao độ khi lái xe là liều thuốc tốt nhất để không buồn ngủ , khi nào bác lơ là thả lỏng , nghĩ vu vơ đâu đó trong đầu thì đó là nguyên nhân khiến mình bị buồn ngủ đấy .............. đừng lạm dụng hóa chất và thuốc men , không có ít chi đâu , càng làm hại sức khỏe thêm .
Bác phải quyết tâm thế này , khi nào lái xe mà thấy buồn ngủ là khi đó mình đang ở mức dộ nguy hiểm cao , mình đang lơ là cảnh giác ........... hãy dừng lại rửa mặt , nghĩ ngơi uống nước , khi khỏe rồi hãy bắt đầu cuộc hành trình tiếp theo. Và luôn luôn tập trung chứ đừng thả lỏng đầu óc , đôi khi rơi vào trạng thái "ngủ ngồi" đấy ( nghĩa là mắt vẫn mở , nhưng não bộ thì đã ngủ rồi )
Buồn ngủ là nguyên nhân gây tai nạn hàng đầu trong các loại tai nạn !
E nghĩ một nguyên tắc đầu tiên của lái xe là phải an toàn. Do vậy, nếu bác cảm thây buồn ngủ thì đầu tiên là phải dừng xe và nghỉ ngơi, tìm mọi cách để trở về trạng thái tỉnh táo hoàn toàn (ngủ 15', uống cà fê, thở hít không khí v.v.). Bác đừng bao giờ áy náy là dừng lại nghỉ thì sẽ nhỡ việc, về nhà chậm v.v.
Buồn ngủ thì ngủ luôn đê, stop và chui vào gốc cây rệ đường, ngả ghế ra, bật AC vừa đủ----> khò khò.. (lưu ý chốt cửa an toàn nghen)
Các bác thế nào chứ tôi là ngáy te te lun, đek cần biết... Tất cả chỉ là vì mình thôi, mọi người thì sau khi tỉnh dậy mới tính tiếp được, khà khà
Đúng, khi lái xe, buồn ngủ thì phải ngủ thôi, đôi khi cố rất nguy hiểm vì chúng ta có thể bị ngủ trong tiềm thức: mắt vẫn mở to nhưng não thì ngủ mất rồi. Theo như kinh nghiệm của các bác trong OS, tốt nhất là ghé một cây xăng đậu nhờ (tùy theo tình hình mà trả phí or đổ xăng), ngủ một giấc cho khỏe rồi dậy đi tiếp. Nếu dừng trên đuờng thì nên kiếm chỗ nào có lề đường rộng để chui vào, ko nên đậu dưới lòng đường.
Cứ như lời bác quý tộc kể thì e đoán bác kg phải là thợ lái chuyên nghiệp rồi , tương tự e cũng giống bác ở cái chỗ amateur đó . Khi có việc thật cần e mới đi ban đêm , thu xếp đi ban ngày là chủ yếu , làm giảm cái sự buồn ngủ tai hại đáng ghét ; rối e dự kiến trước các chỗ mình sẽ nghỉ giải lao ven đường , vào làm tí café hoặc lon bò húc , rửa mặt ...... thật là tuyệt .
Theo một số bác lái lâu năm , nên chú ý :
- không lái ...... ráng !
- không nên thay đổi đột ngột lịch trình đi , chẳng hạn như bác định sáng mai quay về , rồi tối đến bác đột ngột quyết định về ngay trong đêm vvv.
Mà lúc đó ngủ sướng lém các bác ạ: Chui vào dưới 1 gốc cây, về 0, kéo phanh tay, ngả ghế thế là khò chả biết trời đất trăng sao gì nữa. Thường thì tôi chỉ cần 15' là ok, lúc dậy kiếm chỗ rửa cái mặt nữa là cảm thấy như vừa đi ... massage về
Nhưng nếu mở máy lạnh ngủ thì nhớ phải để chế độ lấy gió ngoài, hoặc là phải hé kính xuống nếu các bác còn muốn thức dậy. Và phải đổ đầy xăng phòng trường hợp ... ngủ lâu quá hết xăng, tắt điều hòa mà kính kín thì tắt
Nhiều người có độ "dễ ngủ" rất cao, Có thể ngủ gật trong khi đang đạp xe đạp, làm việc trong môi trường sản xuất máy móc ồn ào cũng ngủ gật, và ngay cả đi bộ cũng ngủ gật.... Vì vậy khi lái xe Otô cũng chẳng phải ngoại lệ gì nếu không nói là rất thuận lợi cho việc "gà gật".
Không phải nói thì cũng biết
độ nguy hiểm đến mức nào rồi. Cho nên mỗi khi có cảm giác mỏi mắt, buồn ngủ...trong khi lái xe thì tấp xe ngay vào lề đường và làm cái gì cái gì đó để cho đầu óc tỉnh táo như uống Cafê, hút thuốc, lau chùi xe....thậm trí là ngủ 1 tí. Tuyệt đối không được cố vì ngay cả khi khi cố thì lái xe vẫn có thể rơi vào tình trạng ngủ mà không biết.....rồi ! Tèo

Rất cám ơn các pac đã cho tui lời khuyên vô cùng quí báu về vụ cho người đi nhờ xe, nhứt là xxx Hình sự (cả rởm lẫn thiệt). Tui hiểu ra rằng, cứ đực rựa là hông cho đi nhờ, kẻo rước vạ vô người. Tuy thế, tui cứ băn khoăn mấy hum nay, hông biết có nên hỏi các pac là "long legs thì sao" ? Có cho đi nhờ được không ?
Tui xin thú thiệt là chính tui đã bị một em chưn dài đến nách đi nhờ cho một vố nhớ đời hồi còn đi xe máy nên tui ...tởn từ đó, không dám cho các em đi nhờ xe máy nữa. Từ khi có bốn bánh tui lại tiếp tục cho long legs đi nhờ, nhưng nghe các pac nói tui lại thấy sờ sợ.
Xin các pac cho ý kiến về vụ nầy với ! Cho long legs đi nhờ thì có hiểm họa gì rình rập mình không ?
Tui thì tui thấy hình như ....không ?
Có pac nói em mang "hàng trắng" ư . Nói thiệt là tui hông có hiểu mấy. Nếu hiểu hàng trắng là ma túy thì tui nghĩ khỏi lo. Tụi buôn bán thứ nầy nó phải lập kế họach vựn chuyển cẩn thận chớ sao lại đi nhờ tùm lum được ? Ở quê tui, "hàng trắng" được hiểu là thứ mà quãng 10 - 11 h đếm chị em ta ...ế ẩm, ngồi đốt vía hua hua trước "hàng" sáng rực cả góc trời. Nếu hiểu "hàng trắng" như ở quê tui thì tui ...hổng có mua. Thế là no star where rùi còn gì?
Iem có thể dí dao hay súng vào đầu tui cướp xe ư ? Chiện nầy tui nghĩ chỉ xẩy ra ở Mỹ thui. 4000 năm lịch sử ở VN chưa hề xẩy ra chiện này !. Xe ô tô bán cũng đâu có dễ ? Thế thì còn gì nhỉ ? Tui chịu hông nghĩ được. Nhờ các pac đới !
Bác đang trên đường thiên lý, gặp các em như mấy em nầy chẳng hạn:
http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=384963 mà pac nỡ không cho đi nhờ sao ? Mình đâu có mất gì, pac nhẩy. Cho em đi nhờ, chẳng phải lợi dụng gì đâu, nhưng tui nghĩ tay lái của pac sẽ ...mượt hơn. Pac cũng trở nên ...lịch lãm đáng ....iêu hơn, pac có thể được nghe những chiện hay, cảm thấy đường sẽ ngắn lại hơn nhiều vv và vv.
Hãy tưởng tượng pac nhoài người mở cửa mời người đẹp lên xe ....Ui, bác sẽ thấy mùi nước hoa thỏang thỏang quyện với mùi hương trinh nữ. Tự nhiên pac thấy nhẹ người khi nhìn nụ cười mê thảo trên mặt hoa .... Xe lướt đi trong chiều thu. Pac với tay mở nhạc. Giọng tràm khàn của Bảo yến vang lên thật chậm bài hát "Người đi qua đời tui" của ai tui hông nhớ.

"Người đi ...nhờ xe tui, /
Hông nhớ gì sao người ?
Iêm đi ... nhờ xe tui,
Hông nhớ gì sao iem ?"
Tụi gì phải đi một mình trên đường thiên lý. Đặt tay vào chỗ ... không thể đặt ?
Vậy mà đặt được ...chẳng làm sao ! Mười năm gặp lại trên hè phố . Cười tủm, còn thương ...chỗ đặt nào - Mai Thảo
Bác đã có kinh nghiệm cho qúa giang rồi mà:
"Người đi ...nhờ xe tui,
Hông nhớ gì sao người ?
Iêm đi ...nhờ xe tui,
Hông nhớ gì sao iem ?"
Em đi nhờ xe ai
Xe gì em chả nhớ
Giờ chín tháng trôi qua
Người ơi..Em và con vẫn nhớ.
Warning :
1. Mùi dầu thơm lạ .
2. Đồ lạ rủi bỏ quên
3. Trúng ngày khả năng đi giặt nệm ghế rất cao
4. Bị đánh ghen bất tử
Sau khi thấy các bác bàn, đây là ý kiến của em:
1. Ban ngày nếu longleg đi nhờ xe (giống như hình V-kool quảng cáo) thì chỉ có điên mới không đồng ý.
2. Ban đêm, nếu trong nội thành phạm vi nơi các bác ở thì cho là OK. không đi xa.
3. Nếu longleg đề nghị đi xa, phải ??????. Tốt nhất là về với vợ cả cho tiện.
4.Trong trường hợp phải đi xa thì không nên dừng lại dọc đường (theo đề nghị của longleg) đề phòng sập bẫy. có thể dừng được ở nơi nào cảm thấy an toàn, có người qua lại.
5. Trong trường hợp trăng thanh gió mát, sau khi ăn xong mà longleg lại mời các bác đi ..... thì....???  không biết.
TÓM LẠI : CẢNH GIÁC KHÔNG BAO GIỜ THỪA
bác cho đi nhờ, 1 thằng bám theo ép bác vào:
"thằng kia mày chở vợ tao đi đâu".... đoạn kết bác tự viết nhé
Chị em bi giờ nhiều mánh mà chúng ta chỉ ưa có long legs nên dễ tin người lắm. Các bác ui! Chúng ta đang lạm bàn theo hướng bị lừa rùi. . E có thằng bạn nó đang bon bon trên đường ND Chiểu thi trước mât có tai nạn, cu cậu ra tay nghĩa hiệp bế ngay LL lên xe, đưa ngay vào TTYTQ1 ở HBTrưng cấp cứu, khi gia đình LL đến anh trai LL phang ngay cho gậy, bố cô thì lu loa rằng con ông chưa hề sẩy tay, trầy tróc gì, cậu phải cưới nó ko thì ko xong. Thế là cu cậu mang họa đến giờ, vừa nuôi 1 oan gia và 2 cục nợ. Quả thật xã hội bây giờ vàng, thau lẫn lộn khó có thể chấp nhận cho người lạ quá giang cho dù đó là LL hay old lady, các bác có thấy thế ko ạ? Theo e nếu được e sẽ bình chọn bác Lanbim là người tốt bụng nhất đấy. Cho e hỏi một câu riêng tư tí nhé: Bác Lanbim có "oan gia" chưa ạ?
Theo em trước khi xem xét có nên để longleg đi nhờ xe nên tìm câu trả lời cho câu hỏi "GIỮA ĐƯỜNG GIỮA XÁ THẾ NÀY NÓ Ở ĐÂU CHUI RA ?” em thấy câu hỏi này rất cần thiết, nếu các bác trả lời được, thì việc cho đi nhờ hay không sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Nếu giữa "rừng tràm U Minh" mà xuất hiện một LL xin đi nhờ, thì chắc chắn là có tài xế đưa đến đó rồi, vậy bác cho LL đi nhờ để làm gì
Tôi có lần cùng 3 thằng bạn đi Đồ sơn chọi gà. 1 mình 1 xe sang đón 3 thằng kia bên trường Nông nghiệp. Đến đầu cầu chui 1 cháu xinh giật mình đứng vẫy xe, liền đón cháu lên... băng sau. Lúc sau 3 thằng kia lên, cũng đầu trọc quần soóc, béo như tôi. Cả hội hỉ hỉ hả hả như có món quà trời cho đường xa đỡ lâu. Chỉ khổ cháu bé suốt cả đoạn đường sợ vãi... Xin xuống không dám xin, hỏi gì nói nấy lo lắng đần cả người. Đến lúc gần xuống xe mới dám ho he tí. Các bác nữ tham khảo nhé. Nhớ tìm cái xe có bọn tử tế như tôi mà vẫy.
Chuyện của bác Lanbim hay, hấp dẫn lôi cuốn.
Nhưng cũng có trường hợp cho LL đi nhờ mà bị từ chối nữa các bác.
Có bác tài chạy sedan thấy 1 em LL đứng bên đường vẫy vẫy bèn tấp lề mở cửa cho người đẹp lên. Lại thấy người đẹp cứ ngập ngừng chưa chịu lên xe bèn nói:
- Lên đi em, anh không có làm gì đâu.
- Thôi, không làm gì thì anh đi đi. Nói xong đóng cửa cái RẦM.
hehé chắc bác ấy gặp hàng ạ.
Mà em không hiểu sao mọi người lại thích long legs thế nhỉ, mà các bác thích long legs thì chỉ toàn lấy vợ short or medium legs thôi ko thèm lấy long legs nhưng vẫn khoái long legs lại còn xét xem phải cho long legs đi nhờ xe thế nào nữa. Cá nhân em thì em vẫn chứ thấy có gì hay,vui ở long legs ạ, nhưng mà thấy mọi người thích quá nên em cũng thích lây ạ. Có lẽ em chưa bíết,ngày nào đó em sẽ bíết nó có cái gì hay

Em xin hầu các pác chiện em bị tông xe trên đường thiên lý. Bài học là phải túm lấy kẻ đã tông mình, chớ tin miệng lưỡi người đời ngon ngọt.....

Chiện nầy xảy ra với em đã lâu lắm, gần 20 rồi mà em vẫn còn nhớ rõ lắm các pác ạ. Mặc dù chiện xảy ra với xe ...  đạp nhưng vẫn là bài học quí cho xe hơi. Các pác ít tuổi thì khó hình dung chớ các pác cỡ trên dưới 5 xập thì hiểu rõ cái xe đạp những năm 85 -86 nó quí thế nào. So với đất đai, trị giá của một chiếc xe tốt không kém gì chiếc Toyota bây giờ. Bây giờ bạn không có xe hơi thì bạn có thể đi xe máy hay phương tiện công cộng. Lúc đó bạn không có xe đạp thì xem như bạn là thằng cụt chưn rồi và bạn khó có thể đi làm. Vì thế, ăn cắp xe đạp lúc đó là một tội khá nặng, phải ngồi tù. Hơn cả xe hơi, chiếc xe đạp lúc đó còn là đồ vật thân thiết với mỗi người, mỗi gia đình, nhất là với người Hà... lội . Nguyễn Tuân đã viết "cái xe đạp như con chó, con mèo trong nhà". Iêm thì iem nghĩ nó còn thân yêu hơn cả con chó con mèo trong nhà. Nó là vật - cùng với ... gốc cây- đã chứng kiến bao người, trong đó có iêm, được ... ngửi mồm con nhà người ta lần đầu ! Biết bao đứa trẻ Hà nội - không có iêm trong đó - được ... sinh ra từ gác-ba-ga (hay yên sau) của chiếc xe đạp thân yêu, từ lúc bố mịa chúng còn chưa cưới nhau .....
Một buổi chiều cuối tuần năm 1986, iêm đang đi vật vờ mà các pác ở Sài gon gọi là đi dạo phố trên đường Hàng Ngang - Hàng Đào, trong túi chả có xu khỉ nào mặc dù đã đi làm được ...vài năm rồi, thì bị hai thằng ranh độ 18-19 tuổi tông vào chính diện. Hai đứa đi hoàn toàn sai vì chúng mải hếch mắt lên nên lao sang bên trái. Hai đứa nầy xấu (rồi bạn sẽ biết) nhưng xe của chúng lại ...tốt. Tui thì không ... tốt lắm nhưng xe của tui lại quá ...tệ. Kết quả là xe của chúng không sao còn xe của tui nát bươm, gãy vành, gãy phốt tăng, tóm lại là hàng tiền đạo bẹp rúm. Hai thằng cu con xuống xe xin lỗi rối rít, nói năng thiệt rất dễ nghe "Chúng cháu xin lỗi, chúng cháu sai rồi, chết thật, làm hư hết xe của chú rồi, thôi chú để tụi cháu bê lên hè xem sao". Tui hạ hoả ngay và thầm nghĩ "Thiệt, đúng là người ... Hà nội thanh lịch. Chẳng thơm cũng thể hoa nhài, Hai đứa này đúng là con nhà có giáo dục". Tui bảo "Thôi, đã trót xảy ra rồi, không ai muốn nhưng tao không có tiền sửa, tụi mầy phải sửa đền tao". Chúng biểu tui "Vâng, cháu mang vô đây sửa cho chú, bạn cháu ở lại với chú, cháu xin phép về nhà lấy tiền ra trả". Tui bảo "Ừ, nhưng đừng vội, kẻo lại gây tai nạn ". Tui nghĩ thấy thương thương hai thằng cu liền biểu thằng còn lại "Thôi, anh em mình vô đây uống nước, để họ sửa".
Chúng tôi vô quán nước chè, phì phèo thuốc lá và nói chiện như hai anh em thân thiết lâu ngày gặp nhau. Được một lát, thằng cu con đứng dậy nói "Thôi, chào anh nhé ! Em phải vô nhà thằng bạn có việc" Tui hơi ngỡ ngàng, đã định ...ừ, nhưng chợt nghĩ, nó biến luôn thì ... hoỏng. Tui bảo "không được, em phải chờ ở đây để bạn em ra trả tiền đền sửa xe cho anh chứ" . Nó ....ngạc nhiên ... như người Hà nội "Bạn nào hả anh?" ơ kìa. tui nghĩ, mịa thằng này ... điên à ? Tui biểu "thằng bạn em đèo em đâm vào anh chứ thằng bạn nào" . Mặt nó ... tỉnh bơ cứ như tui là người bị tâm thần không bằng "Đâu, em có đi với ai đâu? Anh biểu ngồi một mình buồn mời em uống nước thì em uống chứ iem có ... biết gì đâu? Hay anh ...nhầm em với người khác" . Ôi, cuộc đời tráo trở đến thế thì thôi. Tui nóng mắt "Mầy đừng giở trò lưu manh. Tao sẽ bắt mày vào đồn Công an" . Nó lễ phép một cách rất ...đáng ghét "Thế anh biết đồn CA ở đâu chưa? Để ....em dẫn anh đi !". Nó ...dẫn tui đi thiệt. Sợ nó bỏ chạy, tui túm áo nó. Nó đứng lại cười như ...người Hà nội "Anh ơi, ai lại thế này? Em chạy làm gì?" Tui thấy cũng ... hơi ngượng trước sự lễ phép và nụ cười của nó nên buông tay nhưng không rời mắt. Nó bùng là tui sẵn sàng lao theo ngay.....
Vào đồn, tui trình bày sự việc với thái độ rất ...bức xúc còn thằng bé con thì vô cùng.... lễ phép và lịch lãm làm tui càng ....điên tiết. Lần này tui không phải viết ... tường trình mà Đồng chí thiếu uý rất từ tốn nghe cả hai bên. Mịa thằng bé cứ làm bộ mặt ngây thơ vố số tội "cháu đang đi anh ấy túm cháu, cháu có biết gì đâu, cháu đâu có quen anh ấy. Nhà cháu gần đây cháu đi bộ ra mua vài thứ lặt vặt chứ cháu đi ....xe đạp làm gì vv và vv". Đ/c hỏi tui có ai làm chứng không. Việc xảy ra đã cả giờ đồng hồ. Dân tình ai chú ý? Ai hơi đâu dính vô việc lôi thôi? Tui cố gắng giải thích nhưng đ/c xxx bảo "Thế này, anh... bắt nhầm người rồi. Anh không có quyền giữ cậu nầy. vv và vv tóm lại là anh ngu thì ráng chịu". Tôi ức quớ phản đối rầm rầm đòi gặp chỉ huy. Đ/c thiếu úy mỉm cười "Tui là ...chỉ huy ở đây" Tui doạ sẽ kiện lên CA Quận. Thực ra, tui chỉ doạ để đỡ ... bẽ mặt trước khi về mà thôi . (giống như hồi nhỏ đuổi đánh một con bé xóm bên không được nên doạ "tao gặp lại mày thì mày ...chết với tao" Sau này lớn lên tui gặp lại nó ở trường Sư phạm, nó lại ... chết với thằng khác chứ hổng có chết với ...tui). Đ/c rất nhã nhặn (ôi. tôi ghét cái thái độ nhã nhặn nầy quá đi mất thôi) "Vâng, xin mời anh. Tui là Đặng Quang Thích, thiếu úy, phó đồn". Tiền không có, kết quả là cuốc bộ về nhà vay ba bốn người đến mấy hôm sau mới lấy được xe về.........
Nửa năm trôi qua ...................
Tui gần như đã quên chiện này thì lại gặp chịên khác. Bạn biết niềm hạnh phúc lớn lao khi nhận tem thịt, tem đường và lĩnh lương hồi đó rồi. Lúc đó, tui có một con em gái học cách Hà nội 30km - 40 km, thứ bảy tuần nào cũng về thăm anh vừa đỡ buồn, vừa giặt giũ cho anh, kiếm mấy bữa cơm no và mang hy vọng ..... ít khi thành hiện thực là anh sẽ cho ít chiền để tiêu vặt. Lần đó vừa nhận lương và tem phiếu xong, tui giữ lại đợi thứ 7 em gái về, hai anh em sẽ có bữa ra trò, có thịt, có đậu phụ. Đời lại tươi...
Chiều thứ 7 tuần đó, em tui về, tui bảo nó ở nhà dọn dẹp, giặt quần áo để tui đi chợ mua các thứ. Mặc quần áo xong, tui quyết định thả bộ ra chợ Đồng xuân để tiết kiệm ....tiền gửi xe đạp. Tui bước đi tung tăng mà trong lòng thấy lâng lâng, chợt nghĩ thấy hơi ngậm ngùi, đã lâu hai anh em không về thăm bố mẹ chỉ vì không có ...chiền. Tuy dzậy, niềm vui trước mắt đã át hết tất cả......

Tui vào chợ Đồng xuân với tinh thần cảnh giác cao độ như .....người chiến sĩ công binh khi đang rà phá bom mìn. Các pác dù ở Sài gòn chắc cũng đã từng nghe "Kẻ cắp chợ Đồng xuân" "Chợ Đồng xuân 1 m2 có 4 thằng ăn cắp" vv và vv . Những câu đã trở thành thành ngữ. Quả thiệt là thời đó, kẻ cắp chợ Đồng xuân như rươi và kỹ năng ăn cắp, lừa đảo của chúng trở thành ...nghệ thuật. Một thứ nghệ thuật siêu hạng. Ông bố tui lên Hà nội thăm tui, bỏ tiền vào vỏ bao thuốc lá quay ngược xuống bỏ túi áo ngực, cài kim băng. Thế mà chúng vẫn lấy được tiền trong khi vỏ bao thuốc vẫn ...nằm nguyên trong túi !
Tui vào quầy mua thịt đã thấy một hàng dài xếp sẵn nhưng không sao. Tui thầm nghĩ, hàng càng dài mình càng được kéo dài thời gian ... sung sướng. Khi còn độ 6-7 người nữa đến lượt tui, tui nhẩm tính, mua hết 3,5 lạng, chọn chỗ nhiều mỡ về rán lên cho con em mang lên trường nấu ăn thêm, tội nghiệp nó. Tui đang nghĩ ngợi thì có một con bé chừng 18-19 tuổi rất xinh sán đến, cầm cánh tay tui cứ có ý kéo vào cho chạm vào...ngực nó, miệng "trình bày hoàn cảnh" "Bố em đang ốm, em vội về, anh để em đứng vào chỗ anh, em mua luôn cả cho anh". Nghe quá hợp lý, lại không phải xếp hàng, nhất là ai nỡ ....từ chối người đẹp nên tui đồng ý luôn. Đưa chiền, tem phiếu cho em, tui đứng sang bên lấy thuốc lá ...quấn ra hút. Đầu óc đang vu vơ, đang băn khoăn không biết có nên nói với nàng mua giúp cho chỗ thịt có nhiều mỡ để cho con em mang lên trường không (nghe .....quê với người đẹp quá) thì thấy ánh mắt mấy người nhìn tui là lạ, bây giờ tui vẫn nhớ. Quay lại thì thấy người đẹp không cánh mà ...bay. Tui hỏi mọi người "con bé ấy đâu" thì lúc đó mọi người mới nói cho tui biết là tui đã bị ....lừa rồi. (Đời tui khổ thế, toàn bị người đời lừa thôi). Vừa tức, vừa xấu hổ thì đã nghe mấy con mịa sồn sồn bình luận ...mát cả gan ruột "Dại gái thì chết" "Ngu! chết vì lxxx". Trời cao đất dày ơi, tui chỉ muốn độn thổ thui. Chả lẽ ...rút lui không kèn không trống, tui buột miệng nói đại cho đỡ ngượng trước khi ...xéo khỏi đó "Các bác yên tâm đi. Nó lấy của tui sao được. Nó định đùa với lửa đây. Tui sẽ bảo "thằng" Thích, thiếu uý em tui cho nó vào nhà đá" . Nói xong tui lảng ra và ....từ từ chuồn êm ra cửa chính.
Tui thất thểu ra về, lòng buồn rười rượi. Sờ vào túi thì ngay cả chiền trong túi cũng đã giống người đẹp - không cánh mà bay........Vừa ra khỏi cửa chợ, tui đang định rẽ trái về nhà (đồn CA nằm phía tay phải) thì một người kéo áo lại. "Chú ơi, con đó nó ngu, nó không biết chú, nó bảo cháu mang trả lại .....chiền với tem cho chú. Chú đừng nói gì với ....chú Thích chú nhá".
Chiền trong túi tui bị móc chính vào lúc người đẹp đứng sát vào người tui, cầm cánh tay tui kéo vào ....ngực cô ả một cách rất tự nhiên. Thiệt ra thì cánh tay tui chỉ ...chạm nhẹ vào ngực cô ả thui nhưng chừng đó cũng đủ làm tui .... tui không biết phải nói thế nào.

Cách đây vài năm, tui tình cờ gặp lại Thiếu úy Thích ở quán bia, lúc đó đã là Trung tá Thích. Té ra đồng chí nầy cũng là bạn của một người bạn tôi. Nhắc lại chiện cũ, đ/c Thich rất ....thích. Ảnh biểu tui "Em nhớ, lúc đó em biết anh bị tụi nó cho leo cây nhưng không có ai làm chứng, tụi nó lại con nhà tử tế, không tiền án tiền sự hay thuộc thành phần trộm cắp nên chịu. Con bé lừa anh nó sợ phải trả lại là đúng rùi. Nếu là người nhà em thiệt, em tìm ra ngay và nó chắc bị nhốt vài đêm ngồi chơi với muỗi"
Nổ lốp trước ở tốc độ >90km/h thì có mà.... số đỏ và may mắn thôi. Tại vì chỉ 1/2 giây là song. Nếu không chế lốp đặc biệt kiểu 007 hoặc xe của Bush thì thoát chết thôi, chứ thương tích thì khó thoát lắm. Xe thông thường (đặc biệt Việt Nam lắp ráp) ở tốc độ đấy mà nổ và thoát chết thì....chúc mừng bạn có ngày sinh nhật mới
Hôm tết năm 2004 tôi đi xe Camry 89 . đi đến bình thuận , đi theo Ql 28 để đi Dalat tốc độ 80km/g đường xấu thì bị mảnh chai chém bánh trước may mà nó xì cũng mạnh nhưng không hết hơi ngay tức thì , xe bị lệch tay lái , nhưng không quay đầu , tôi thắng xe và tấp vào lề ngay , hú hồn 1 phen . Tôi không hiểu xe đó nổ lốp như thế nào ( có lẽ dùng lốp quá mòn rồi , kém chất lượng lắm , xe chạy dịch vụ mà . Cho nên tự nổ và hết hơi ngay lập tức ) . Chứ theo tôi hiếm có trường hợp xe nhà nào mà bị như vậy , bởi vị lốp xe bây giờ tốt lắm khống phải nổ tức thì như vậy đâu . Với lại xe nhà thì chạy lốp xịn , định kỳ thay lốp , không tận dụng lốp hư quá mà đi . Cho nên mọi người cứ yên tâm vi vu chẳng sao cả.
Tiếc một tấc, mất một thưóc...Tiếc cái lốp mất cái xe. Lốp cũ, mòn thay ngay nhất là lốp trước, nhất là khi chuẩn bị đi xa, kiểm tra thấy cần thì không nên chạy cố, do đi xa nhiều dạng đường, đèo tình trạng GT không biết trước được.
Hiện tượng bất thường? Có đấy! Trước khi bác nghe điếng đùng khỏang 1/100 giây thể nào bác cũng nghe tiếng 'Đ...' sau đó mới nghe tiếng ...'ùng'
ặc ặc đùa bác tí, chuyện nổ lốp xe chả biết nó nổ lúc nào. Hên xui may rủi thôi, trời kêu ai nấy dạ
Tốt nhất vẫn là phải tập thói quen thường xuyên kiểm tra lốp xe trước khi đi và mỗi khi nghỉ ngơi giữa chuyến đi. Với lại chạy chậm chậm thôi, dưới 80km/h thì em nghĩ xác suất thương vong nếu lỡ bị nổ bánh cũng rất thấp, không phải lo nghĩ nhiều. Đặc biệt lưu tâm tình trạng lốp trước, nếu thấy có dấu hiệu bị đinh găm, miểng chai, các vết nứt, vết chém do đá, vết mài mòn bất thường họăc lốp hơi cũ thì nên thay ngay, đừng tiếc.
Nếu bác gặp trường hợp này, nhất là bánh trước, sau khi nghe tiếng 'đùng' quan trọng nhất là phải tỉnh, tuyệt đối không được thắng gấp mà chỉ rà phanh, mắt tuyệt đối phải quan sát mọi diễn biến phía trước để xử lý, tay vô lăng phải rất chắc để cố gắng điều khiển mũi xe không bị va quệt vào con lươn hoặc các xe cùng chiều hoặc ngược chiều. Cố gắng dùng đà chạy nương xe vào lề đường để giảm bớt nguy hiểm. Chúc các bác không bao giờ bị cú này
kiểm tra áp suất lốp thường xuyên đúng quy định, không căng quá hoặc mềm quá mức cho phép. dùng mâm to + lốp có chiều dày mỏng có thể hạn chế phần nào nguy hiểm.
làm gì có hiện tượng bất thường nào trước đó đâu bác ? Nổ, là nổ ! Có khi nó tét bố bên trong, bên ngoài ểnh lên như bụng bà bầu, chạy cà tưng cà tưng, nghe ồn ào, y như chạy lên mấy cái "Lờ" giảm tốc, biết liền Mà khi thấy nó ểnh, phù, thì nên thay vỏ tốt hơn.
Còn đang chạy, cán miểng chai, đinh bự, là xẹp liền, cũng y như nổ, như bác Tào Tháo nói.
Cái em Land tui 4 vỏ mới keng xà beng (Dunlop), mới đi được 10.000km, cán miểng chai, xuống liền, bánh sau bên phải : lên ga, chạy bình thường, chẳng biết, nhưng buông ga, xe đứng khựng, chẳng trôi tí nào ; để số 5, mở A/C, 45km/h, chạy hổng nổi Bị ở Tân Châu (An Giang) hồi tháng 10/06, vá hết 40.000đ, vẫn quất 145km/h vô tư, nhưng tui...nhát gan, đưa lên làm xơ-cua, đã báo sếp duyệt mua cái mới, he he, chơi BS cho phẻ, tha hồ cày đường VN
@ bác Flat4inside & lão SaigonVW : mấy em Bọ, máy nằm sau, đầu nhẹ hều, nổ bánh trước cũng đâu có nhằm nhò giề, vưỡn còn dư thời gian...chửi thề, he he
Niềm vui nho nhỏ trên đường:
Bài viết này là cảm nhận cá nhân, mỗi người có thể khác nhau. Các bạn cứ bổ sung cho vui vẻ cuối năm nhé.
1. Đang lái xe gặp CSGT, giơ tay chào và họ giơ tay chào lại. (Chắc tưởng quen)
2. Dừng xe chờ đèn đỏ, có 1 nữ mặc váy ngắn đi xe tay ga dừng bên cạnh, nhìn vào kính chiếu hậu thấy ..... . Mong đèn đỏ lâu lâu 1 chút để ngắm cho đã.
3. Thấy 1 chiếc xe 2 bánh/4 bánh nãy giờ chạy ẩu, lấn lane, lạng lách trên đường. Nóng mắt mà chẳng làm gì được. Bỗng có chú CSGT ra thổi nó và nhìn khuôn mặt chảy dài ngoẵng của nó. Nếu được thì dừng lại bơm đểu vài câu .... Sướng.
4. Thấy 1 thằng đua xe bị té.
5. Giúp được 1 người bị hư xe trên đường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét