Thứ Ba, 3 tháng 5, 2011

Nước nào có dự trữ vàng trên dân số lớn nhất?

Nước nào có dự trữ vàng trên dân số lớn nhất?

Không ngạc nhiên là Thuỵ Sỹ đứng đầu bảng xếp hạng, nhưng theo sau đó lại là Libăng chứ không phải quốc gia phát triển hay nền kinh tế mới nổi nào.
Danh sách các nước dự trữ vàng trên đầu người lớn nhất thế giới gồm: Thuỵ Sỹ, Libăng, Đức, Ý, Pháp, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Áo, Mỹ, Singapore, Kuwait, Cyprus, Thuỵ Điển, Venezuela 


Khả năng thanh toán nợ của một quốc gia đã từng được đánh giá dựa trên mức độ vàng dự trữ của quốc gia đó. Chiếu theo quy chuẩn của vàng, sự giảm sút dự trữ có thể dẫn tới việc các ngân hàng trung ương phải sử dụng các biện pháp chống khủng hoảng.
Không hề bất ngờ là quốc gia có dự trữ vàng lớn nhất là Mỹ với 8.134 tấn. Nhưng nếu xét về lượng vàng dự trữ trên đầu người, bức tranh lại hoàn toàn khác. Cũng không hề ngạc nhiên khi Thuỵ Sỹ là quốc gia dẫn đầu danh sách này. Nhưng nhiều người sẽ tự hỏi, tại sao Libăng lại xếp thứ hai?
Câu trả lời là khối lượng vàng dự trữ được mua từ khi quốc gia này còn là trung tâm tài chính của Trung Đông những năm 60 và 70 và lượng vàng này được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt cuộc nội chiến (từ 1975 đến 1990) bởi những luật lệ chặt chẽ và bởi chính thống đốc ngân hàng trung ương Edmond Naim. Có một huyền thoại là ông này phải ngủ đêm tại ngân hàng để bảo vệ số vàng này.
Trung Quốc không được xuất hiện trong danh sách này, nhưng các nhà đầu tư vàng tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu đất nước này đổi toàn bộ trái phiếu chính phủ để lấy vàng.
Danh sách các nước dự trữ vàng trên đầu người lớn nhất thế giới gồm: Thuỵ Sỹ, Libăng, Đức, Ý, Pháp, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Áo, Mỹ, Singapore, Kuwait, Cyprus, Thuỵ Điển, Venezuela (xem biểu đồ).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét