Thứ Năm, 5 tháng 5, 2011

Các ngân hàng tài trợ hội nghị cấp cao ADB

Tổ chức Hội nghị tốn quá nhỉ ?

Ngân hàng mạnh tay tài trợ hội nghị cấp cao ADB

Nhiều thì tài trợ đến cả chục tỷ đồng, ít cũng vài trăm triệu, các nhà băng trong nước đang chung sức tổ chức sự kiện lớn của quốc gia, đồng thời tranh thủ cơ hội truyền thông, tiếp thị cho riêng mình.

Hình ảnh Vietinbank nổi bật tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia với danh vị nhà tài trợ Kim cương cho Hội nghị thường niên ADB lần thứ 44. Ảnh: Nhật Minh
Hình ảnh Vietinbank nổi bật tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia với danh vị nhà tài trợ Kim cương cho Hội nghị thường niên ADB lần thứ 44. Ảnh: Nhật Minh

Bước vào Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội), nơi diễn ra các sự kiện chính thức của Hội nghị thường niên ADB lần thứ 44, ai cũng dễ dàng nhận thấy hình ảnh nổi bật của Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank). Không chỉ treo băng rôn ngay bên ngoài trung tâm, nhà băng này còn có gian hàng cung cấp dịch vụ thu đổi ngoại tệ, tham gia khu triển lãm ở tầng 2, lắp đặt một số ATM và POS để phục vụ việc rút tiền mặt và thanh toán của khách.
Trong túi tài liệu gửi đại biểu còn một cuốn sổ với các hình ảnh về Vietinbank và chiếc USB in logo ngân hàng. Đặc biệt, tên của nhà băng này được đặt cho phòng họp (Vietinbank Room) nơi diễn ra sự kiện quan trọng nhất của Hội nghị thường niên ADB lần thứ 44, đó là phiên họp Hội đồng Thống đốc, dự kiến có sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào ngày 5/5… Đây là những quyền lợi vượt trội dành cho nhà tài trợ Kim cương.
Các ngân hàng quốc doanh khác như Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đảm nhận vị trí nhà tài trợ Vàng. Các nhà tài trợ Vàng được treo băng rôn ở các tuyến đường theo quy định hoặc theo lựa chọn của từng đơn vị nhưng không ở vị trí nổi bật trong Trung tâm Hội nghị Quốc gia.
Trong khi đó, các nhà tài trợ Bạc được xuất hiện logo trong các ấn phẩm phát hành tại hội nghị hoặc ở nơi đón tiếp đại biểu… Một số đơn vị cũng tranh thủ lắp ATM hay các dịch vụ khác để phục vụ khách.
Trao đổi với VnExpress.net, một nhà tài trợ Vàng tâm sự, tham gia đóng góp kinh phí cho hội nghị, đơn vị này ý thức về trách nhiệm xã hội, chính trị nhiều hơn là quảng bá truyền thông. Vì vậy, ngoài quyền lợi của danh vị nhà tài trợ Vàng (treo băng rôn ở một số tuyến phố gần nơi lưu trú của các đại biểu quốc tế), ngân hàng này không đầu tư thêm để tăng cơ hội tiếp thị hình ảnh trong Trung tâm Hội nghị Quốc gia.
"Thực ra bên mình quan niệm quảng bá trên đường phố sẽ được nhiều người biết hơn. Còn trong hội nghị, chủ yếu là các định chế tài chính tham gia, mà để tiếp cận đối tượng khách hàng này, bên mình có kênh khác", lãnh đạo phụ trách truyền thông của ngân hàng này nói.

Tham gia tài trợ còn có một số đơn vị ngoài ngành ngân hàng. Ảnh: Nhật Minh
Tham gia tài trợ còn có một số đơn vị ngoài ngành ngân hàng. Ảnh: Nhật Minh

Ông Lê Đức Thọ - Phó tổng giám đốc Vietinbank cho rằng, Hội nghị thường niên của ADB lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam là một sự kiện đặc biệt nên nhà băng này rất muốn có những đóng góp để việc tổ chức thành công tốt đẹp. Đây cũng là lý do Vietinbank trở thành nhà tài trợ Kim Cương.
“Sự kiện này diễn ra thành công sẽ góp phần quảng bá hình ảnh của Việt Nam nói chung, ngành ngân hàng nói riêng mà trong đó có cả Vietinbank tới nhiều định chế tài chính danh tiếng của thế giới. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều khó khăn, việc tổ chức một sự kiện quốc tế lớn thành công có thể đem lại các cơ hội hợp tác đầu tư, hỗ trợ lớn từ các nhà tài trợ cho Việt Nam và chúng tôi rất vui khi được đóng góp một phần công sức trong đó”, ông Thọ nói.
Vị lãnh đạo này cho rằng, sự xuất hiện của Vietinbank ở những vị trí tốt nhất của hội nghị quốc tế lớn cũng góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của ngân hàng.
Theo tìm hiểu của VnExpress.net, trước hội nghị thường niên lần thứ 44 của ADB diễn ra, công việc tìm kiếm nhà tài trợ cho sự kiện này không dễ dàng, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước lập ra hội đồng vận động tài trợ với 9 thành viên do đích thân Thống đốc Nguyễn Văn Giàu là Chủ tịch. Những nhân sự còn lại là đại diện lãnh đạo của các Vụ: Tổ chức cán bộ; Hợp tác quốc tế; Quản lý Ngoại hối; Văn phòng Ngân hàng Nhà nước; Cục Quản trị; Tài chính – Kế toán; Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng….
Công việc vận động tài trợ được tiến hành khá khẩn trương và suôn sẻ sau đó, khi có sự hưởng ứng nhiệt tình của các ngân hàng và một số đơn vị ngoài ngành như viễn thông, công nghệ thông tin. Các nhà tài trợ được phân theo các nhóm, cao nhất là danh vị Kim cương với mức kinh phí đóng góp khoảng 10 tỷ đồng. Nhà tài trợ Vàng hỗ trợ với kinh phí bằng một nửa Kim cương. Các nhà tài trợ Bạc tham gia khoảng 1,2 tỷ đồng. Các mức thấp hơn có thể vài trăm triệu.
Hai danh vị cao nhất được ưu tiên cho các ngân hàng quốc doanh. Những ngân hàng liên doanh, cổ phần, nước ngoài thì các vị trí về tài trợ ít hơn. Nguồn tin từ một nhà băng tài trợ cho hội nghị cho biết: “Mỗi ngân hàng lựa chọn hạn mức tài trợ bao nhiêu tùy thuộc vào trách nhiệm chính trị và chiến lược truyền thông tiếp thị của từng đơn vị”.
Đại diện của Techcombank - nhà tài trợ Bạc cho hội nghị cho biết, trước Hội nghị thường niên của ADB, ngành ngân hàng Việt Nam vừa tổ chức một sự kiện lớn (kỷ niệm 60 năm thành lập). Vì vậy, việc tham gia, đóng góp cho thành công của một sự kiện đặc biệt tiếp theo đó ngành ngân hàng nước nhà là điều cần phải làm. Thêm vào đó, Techcombank cũng có cơ hội quảng bá hình ảnh tới nhiều tổ chức tài chính quốc tế lớn tại châu Á. “Chúng tôi tham gia vì cả ý nghĩa chính trị của sự kiện cũng như lợi ích thiết thực về quảng bá hình ảnh ra quốc tế của ngân hàng”, đại diện này nhấn mạnh.
Trong số các thương hiệu xuất hiện tại Hội nghị thường niên của ADB, Viettel là một trường hợp đặc biệt. Nguồn tin từ tập đoàn này cho biết, Viettel được xuất hiện tại vị trí rất VIP tại Trung tâm hội nghị quốc gia là nhờ đối tác Vietinbank – nhà tài trợ Kim cương của hội nghị. Trước sự kiện của ADB chỉ vài ngày, Viettel và Vietinbank ký kết một hợp đồng hợp tác toàn diện. Trong buổi lễ này, Chủ tịch Vietinbank ông Phạm Huy Hùng đã đề nghị Tổng giám đốc Viettel Hoàng Anh Xuân tham gia tài trợ cho Hội nghị thường niên của ADB. “Chúng tôi nhận được một đề nghị hấp dẫn, với vị trí của gian hàng rất đẹp tại một sự kiện quốc tế lớn, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam nên vui vẻ nhận lời”, đại diện Viettel tiết lộ.
Nguồn tin từ Viettel tiết lộ, so với chi phí của các ngân hàng tham gia tài trợ thì số tiền Viettel phải bỏ ra là thấp nhất. Tuy nhiên, đại diện của hãng viễn thông quân đội từ chối tiết lộ số tiền cụ thể.
Song Linh – Hoàng Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét