Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2011

Dollar diplomacy: Public policy calls for ‘strong’ currency, but strategy may not


Dollar diplomacy: Public policy calls 

for ‘strong’ currency, but strategy may not


When Treasury Secretary Timothy F. Geithner was asked last week whether the dollar’s speedy decline in recent months reflected a deliberate government strategy, he answered with the kind of language used by a generation of Treasury secretaries.
“Our policy has been and always will be, as long as at least I’m in this job, that a strong dollar is in our interest as a country,” Geithner said in a forum at the Council on Foreign Relations. “We will never embrace a strategy of trying to weaken our currency to try to gain economic advantage.”
Flash forward. Geithner will meet Monday with Chinese officials in Washington and try to persuade them to let the value of their currency rise relative to the dollar in part as a way of lifting U.S. trade. That would, by the simple math of foreign exchange markets, weaken the dollar — in pursuit of economic advantage.
This contrast reflects a fundamental contradiction in the U.S. approach toward the dollar. The government has put in place a range of policies that make the dollar likely to decline in value over time. But no one in a position of authority can really admit it, because of politics and the possibility of a bad reaction in financial markets.
In a volatile day on global financial markets Thursday, the dollar rose against the euro but fell against the yen, and prices for oil and other commodities had their steepest one-day drop in two years.
For the U.S. economy, a declining dollar creates winners and losers. A falling dollar makes U.S. manufacturers and farmers more competitive on global markets, which can help create jobs. But it also makes imported goods, such as oil, more expensive, causing consumers pain when buying gasoline or foreign-made clothing, computers and automobiles.
U.S. officials do not see their efforts to persuade China to let its currency rise as an attempt to weaken the dollar, but rather they say they want currency values to more closely reflect economic fundamentals and to reduce the imbalances in the world economy that contributed to the financial crisis.
As the dollar has declined 9 percent since November against other major currencies — a reversal of its run-up during the financial crisis — policymakers in both parties have continued to avow that a mighty dollar stands for a mighty nation.
“A strong dollar represents a strong economy and a strong country,” former Minnesota governor Tim Pawlenty, a leading candidate for the Republican presidential nomination, said in a recent Fox News interview critical of the Obama administration’s dollar policies.
A rapid decline in the dollar could diminish its role as the world’s preeminent currency — used in many international transactions and valued by investors as a safe place to store wealth — and undercut U.S. economic reach. After all, the rise of the dollar as the world’s leading currency occurred as the United States was emerging as the world’s preeminent power a century ago.
But to the people involved in making U.S. economic policy, the political emphasis on a strong dollar can be frustrating because it ignores the reality that movements in the dollar are a key way that the global economy adjusts to shifting conditions. 
-----------

Dollar continues to lose ground

The dollar index has lost ground in the past 10 years against six major currencies. It has continued to weaken against the Japanese yen and the Chinese yuan, and has been fluctuating against the pound and the euro, losing ground in the past two years. 

 

Bản dịch từ Tiếng Anh sang Tiếng Việt

Khi Bộ trưởng Tài chính Timothy F. Geithner đã được hỏi cuối tuần có sự suy giảm nhanh chóng của đồng USD trong những tháng gần đây phản ánh một chiến lược chính phủ cố ý, anh ta trả lời với các loại ngôn ngữ được sử dụng bởi một thế hệ của các thư ký Kho bạc.
"Chính sách của chúng tôi đã, đang và sẽ luôn luôn được, miễn là ít nhất tôi là trong công việc này, rằng một đồng USD mạnh là lợi ích của chúng tôi là một đất nước", Geithner nói trong một diễn đàn tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại. "Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận một chiến lược cố gắng làm suy yếu tiền tệ của chúng tôi để cố gắng đạt được lợi thế kinh tế."
35
Bình luận

    
Cân bằng
    
Cải chính?
Đồ họaĐô la tiếp tục mất đất
Đô la tiếp tục mất đấtCast Bình chọn của bạn
Thêm về điều này Story

    
Dollar ngoại giao
    
Graphic: Dollar tiếp tục mất đất
    
Phục hồi những nỗ lực có thể tốc độ suy giảm của đồng đô la
    
Hàng hóa giảm mạnh như dầu, bạc thả
Xem tất cả Tìm trong Story
Flash phía trước. Geithner sẽ gặp gỡ thứ hai với các quan chức Trung Quốc ở Washington và cố gắng thuyết phục họ để cho giá trị của tiền tệ của họ tăng lên so với đồng đô la trong một phần như một cách để nâng thương mại của Mỹ. Điều đó sẽ, theo toán học đơn giản của thị trường ngoại hối, đồng đô la suy yếu - trong việc theo đuổi các lợi thế kinh tế.
tương phản này phản ánh một mâu thuẫn cơ bản trong cách tiếp cận của Hoa Kỳ đối với đồng đô la. Chính phủ đã đưa ra một loạt các chính sách mà làm cho đồng đô la có thể giảm giá trị theo thời gian. Nhưng không ai ở vị trí của chính quyền thực sự có thể thừa nhận nó, vì chính trị và khả năng phản ứng xấu trong thị trường tài chính.
Trong một ngày biến động trên thị trường tài chính toàn cầu Thứ năm, đồng USD tăng giá so với đồng euro nhưng đã giảm so với đồng yên, và giá dầu và các mặt hàng khác đã giảm mạnh nhất trong một ngày của họ trong hai năm.
Đối với các nền kinh tế Mỹ, một đồng đô la giảm tạo ra những người thắng và kẻ thua cuộc. Một đồng đô la giảm làm cho các nhà sản xuất và nông dân Mỹ cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu, có thể giúp tạo ra công ăn việc làm. Nhưng nó cũng làm cho hàng hoá nhập khẩu, chẳng hạn như dầu, đắt hơn, gây đau đớn khi người tiêu dùng mua xăng hoặc quần áo nước ngoài thực hiện, máy tính và ô tô.
Các quan chức Mỹ không nhìn thấy những nỗ lực của họ để thuyết phục Trung Quốc để cho đồng tiền của mình tăng như một nỗ lực nhằm làm suy yếu đồng đô la, mà họ nói rằng họ muốn giá trị tiền tệ chặt chẽ hơn phản ánh nền tảng kinh tế và giảm bớt sự mất cân bằng trong nền kinh tế thế giới góp phần khủng hoảng tài chính.
Khi đồng đô la đã giảm 9 phần trăm kể từ tháng đối với các loại tiền tệ lớn khác - một sự đảo ngược của chạy của nó lên trong cuộc khủng hoảng tài chính - hoạch định chính sách ở cả hai bên đã tiếp tục thú nhận rằng một đồng đô la hùng mạnh là viết tắt của một quốc gia hùng mạnh.
"Một đồng đô la mạnh đại diện cho một nền kinh tế mạnh, nước mạnh," cựu thống đốc Minnesota Tim Pawlenty, một ứng cử viên hàng đầu cho các đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây Tin tức Fox quan trọng của chính sách đồng đô la của chính quyền Obama.
Một sự suy giảm nhanh chóng của đồng USD có thể giảm bớt vai trò của nó như là tiền tệ ưu việt của thế giới - được sử dụng trong nhiều giao dịch quốc tế và giá trị của nhà đầu tư như là một nơi an toàn để lưu trữ sự giàu có - và cắt giảm đến kinh tế Mỹ. Sau khi tất cả, sự nổi lên của đồng USD là tiền tệ hàng đầu thế giới xảy ra như Hoa Kỳ đã nổi lên như năng lượng ưu việt của thế giới một thế kỷ trước.
Nhưng với những người liên quan trong việc đưa ra chính sách kinh tế Mỹ, sự nhấn mạnh chính trị trên một đồng USD mạnh có thể bực bội vì nó bỏ qua thực tế rằng các phong trào của đồng USD là một cách quan trọng mà các nền kinh tế toàn cầu điều chỉnh các điều kiện chuyển dịch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét