Thứ Tư, 10 tháng 7, 2024

Thường xuyên ăn hạt mít luộc có tăng cân không?

Thường xuyên ăn hạt mít luộc có tăng cân không?
Ăn hạt mít luộc có tăng cân không phụ thuộc vào cách ăn của bạn. Ăn nhiều hạt mít luộc lợi hay hại cũng là điều mà bạn nên biết. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ ăn hạt mít luộc có béo không.

Ăn liên tục 10 hạt mít đã bạn đã nạp vào cơ thể 530-570 calo năng lượng
Hạt mít luộc là món ăn vặt dân giã lâu đời ở Việt Nam. Có người cho rằng ăn hạt mít luộc sẽ giải tỏa cơn thèm ăn và hỗ trợ giảm cân. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng ăn hạt mít luộc gây tăng cân. Chính xác thì ăn hạt mít luộc ảnh hưởng tới cân nặng theo cả hai chiều hướng tăng và giảm. Bạn xem giải đáp dưới đây để hiểu rõ về tác động của hạt mít đến cân nặng.

Hạt mít luộc có bao nhiêu calo?

Mít là trái cây có thể ăn được cả múi, xơ và hạt. Hạt mít được chế biến theo nhiều cách như: Luộc, rang, nướng, rim ngũ vị hương… Luộc hạt mít là cách ăn nhanh và tiện lợi nhất. Ăn hạt mít luộc có hương thơm nhẹ, ruột bở, vị bùi. Trọng lượng hạt mít tùy thuộc vào giống cây mít. Trung bình 1 hạt mít nặng 30g, tuy nhỏ nhưng chứa nhiều calo.

Theo phân tích dinh dưỡng, một hạt mít 30g chứa 53 - 57 calo, 100g hạt mít chứa khoảng 190 calo. Ăn 10 hạt mít là bạn đã nạp vào cơ thể 530 - 570 calo. Năng lượng của hạt mít cao hơn múi mít, 100g múi mít chỉ chứa 96 calo. Hàm lượng tinh bột trong hạt mít chiếm 40%, còn lại là chất xơ, các vitamin và khoáng chất khác. Hạt mít không chứa chất béo.

Ăn hạt mít luộc có tăng cân không?

Người trưởng thành cần 1800 - 2000 calo mỗi ngày. Con số này có thể thấp hơn hoặc cao hơn tùy vào mức độ hoạt động thể chất của người đó. Khi calo nạp vào nhiều hơn calo tiêu hao, nó sẽ tích tụ trong cơ thể, hình thành mỡ và làm tăng cân. Năng lượng trong 1 hạt mít không đủ để làm bạn tăng cân. Nhưng hầu hết mọi người đều ăn nhiều hạt mít chứ không dừng lại ở 2 - 3 hạt.

Theo các huấn luyện viên thể hình, để tiêu thụ hết 100g hạt mít (hơn 3 hạt), người ăn cần chạy bộ ít nhất 30 phút hoặc nhảy dây 15 phút. Ăn hạt mít luộc có mập không phụ thuộc vào việc bạn ăn nhiều hay ăn ít, chăm vận động thể chất hay lười vận động. Mỗi ngày ăn 10 - 15 hạt mít luộc, cộng với calo từ các thực phẩm khác có thể khiến bạn tăng cân vùn vụt nếu ít vận động.

Ngược lại, nếu chỉ ăn 3 - 4 hạt mít để chống đói, hoặc ăn nhiều hơn nhưng hoạt động thể chất mạnh sẽ không gây tăng cân. Thậm chí, bạn còn có thể giảm cân nếu chỉ ăn vài hạt mít luộc để chống đói. Ăn 4 hạt mít luộc chứa 2g chất xơ, 8g protein, 44g carbohydrate tạo cảm giác no lâu. Bạn sẽ hạn chế được khẩu phần ăn vào các bữa chính, từ đó giảm tổng calo nạp vào cơ thể.

Ăn hạt mít luộc có tăng cân không phụ thuộc vào việc bạn ăn nhiều hay ít

Ăn hạt mít luộc có tác dụng gì không?

Biết cách ăn hợp lý, bạn sẽ hết phân vân ăn hạt mít luộc có béo không. Ăn hạt mít điều độ mỗi ngày không gây béo mà còn có lợi cho sức khỏe.
Giá trị dinh dưỡng của hạt mít

Hàm lượng dinh dưỡng nổi bật trong 100g hạt mít được thống kê như sau:

Thiamin (vitamin B1): Đáp ứng 25% nhu cầu tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày. Vitamin B1 cung cấp năng lượng cho cơ thể, cải thiện sức khỏe hệ thần kinh, hỗ trợ tiêu hóa và nâng cao sức khỏe tim mạch.

Riboflavin (vitamin B2): Đáp ứng 28.6% nhu cầu tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày. 

Vitamin B2 duy trì chức năng của các tế bào khỏe mạnh, thúc đẩy trao đổi chất, ngăn chặn gốc tự do gây tổn thương tế bào.

Magie: Đáp ứng 17.9% nhu cầu tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày. Magie duy trì chức năng của tế bào thần kinh, hỗ trợ phát triển xương, phòng chống bệnh tiểu đường và ức chế các gốc tự do.

Photpho: Đáp ứng 14.3 nhu cầu tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày. Photpho giúp xương và răng chắc khỏe, thúc đẩy cơ thể tự sản xuất năng lượng, tăng cường miễn dịch và sửa chữa các tế bào.

Chất xơ: Tăng cường tiêu hóa, đào thải cặn bã ra khỏi đường ruột. Chất xơ hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa và giảm cân.

Carbohydrate: Tạo năng lượng duy trì hoạt động của cơ bắp và hệ thần kinh trung ương.

Hạt mít nhỏ nhưng chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe

Lợi ích khi ăn hạt mít luộc

Ăn hạt mít luộc có tăng cân không là vấn đề không đáng lo ngại nếu bạn chỉ ăn vài hạt mỗi ngày. Lợi ích từ hạt mít đối với sức khỏe sẽ khiến nhiều người bất ngờ. Dựa theo giá trị dinh dưỡng, ăn hạt mít giúp cải thiện tâm trạng, củng cố chức năng của các tế bào thần kinh. Thói quen ăn hạt mít cũng giúp nâng cao thể lực, thúc đẩy hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh.

Ăn bao nhiêu hạt mít luộc mỗi ngày để không bị tăng cân? Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 5 - 6 hạt mít, tổng mức năng lượng tương đương 285 - 342 calo. Nếu muốn ăn nhiều hơn, bạn chia đều ăn trong ngày thay vì ăn liền lúc. Lưu ý kết hợp vận động hoặc ăn, uống các thực phẩm giảm cân để đốt cháy calo. Ăn 15 - 20 hạt mít mỗi ngày là quá nhiều, vừa dễ tăng cân vừa gây hại sức khỏe.

Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 5-6 hạt mít luộc

Lưu ý tác dụng phụ khi ăn nhiều hạt mít

Nhiều người không chỉ băn khoăn ăn hạt mít luộc có tăng cân không. Ăn hạt mít luộc có hại không cũng là thắc mắc cần được làm rõ. Theo các chuyên gia của Viện dinh dưỡng Quốc gia, hạt mít chứa chất kháng viêm ảnh hưởng đến quá trình đông máu. Nếu đang dùng thuốc Aspirin, thuốc chống tập kết tiểu cầu, thuốc làm loãng màu sẽ bị giảm tác dụng của thuốc.

Hạt mít giàu carbohydrate và dễ gây chướng bụng, khó tiêu khi ăn nhiều. Quá trình tiêu hóa hạt mít sản sinh ra khí hydro và metan. Chúng sẽ thoát ra ngoài đường qua hậu môn. Thường xuyên ăn hạt mít sẽ khiến bạn xì hơi nặng mùi, ảnh hưởng đến mọi người xung quanh hoặc làm bạn thấy xấu hổ.

Nỗi lo ăn hạt mít luộc có mập không đã được giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Gạt bỏ nỗi lo ăn hạt mít bị tăng cân, bạn yên tâm ăn 5 - 6 hạt mỗi ngày. Khi ăn mít, bạn chớ bỏ hạt mà nên gom lại, luộc hoặc rang đều rất ngon miệng.

Thanh Hương
https://nhathuoclongchau.com.vn/bai-viet/thuong-xuyen-an-hat-mit-luoc-co-tang-can-khong-68124.html

1 nhận xét: