Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

Văn hóa sống hiện đại ở nước ta: Lật xe hàng, dân đổ tới 'hôi của'


Phát hiện chiếc xe tải chở bột sắn bị lật giữa đường, bất chấp đêm tối, nhiều người dân mang theo bao bì ra vét sạch 15 tấn hàng.
Lật xe chở 20 tấn thức ăn, dân nhào ra hôi của / Chực chờ 'hôi của' trong tai nạn

Hiện trường vụ tai nạn làm 15 tấn bột sắn đổ ra đường. Ảnh: Minh Anh
Hiện trường vụ tai nạn làm 15 tấn bột sắn đổ ra đường. Ảnh: Minh Anh.
Sáng 2/10, hàng chục người lớn và trẻ em vẫn đổ ra đèo Rào Quán trên quốc lộ 9 (giáp ranh huyện Đakrông và Hướng Hóa, Quảng Trị) để vét tinh bột sắn mang về. Trong khi đó, tài xế xe tải lớn bị lật nghiêng đành bất lực đứng nhìn.
Anh Dương Dũng cho biết, 21h tối 1/10 đang lái xe tải từ cửa khẩu Lao Bảo về TP Đông Hà (Quảng Trị), khi đổ đèo Rào Quán xe bị mất lái, lao vào vệ đường đâm đổ hệ thống taluy trái. Sau đó, xe tải chở 15 tấn tinh bột sắn lật nhào ra giữa đường. Rất may anh Dũng chỉ bị thương nhẹ.

Hàng chục người lớn và trẻ em rủ nhau ra nơi chiếc xe bị nạn để hôi của. Ảnh: Minh Anh
15 tấn bột sắn đã bị người dân vét sạch. Ảnh: Minh Anh.

Toàn bộ số hàng hóa trên xe đổ xuống đường đã trở thành "chiến lợi phẩm" của hàng chục người dân sống gần nơi xe tải bị nạn. Mọi người rủ nhau mang theo bao bì, rổ rá ra "hôi của". Một mình anh Dũng không thể cản nổi lượng người đổ về ngày một đông suốt đêm 1 và sáng 2/10.
Đèo Rào Quán là đoạn đường có nhiều khúc cua gấp, mặt đường nghiêng và từng có nhiều xe tải bị lật.
Minh Anh - Nguyễn Đông

Chực chờ 'hôi của' trong tai nạn

Trong khi mọi người cuống cuồng tìm cách cứu chữa cho nạn nhân thì cũng có kẻ lợi dụng bất hạnh của họ để "mót" tài sản. Tình trạng "hôi của" xảy ra ở nhiều vụ tai nạn gần đây khiến dư luận bức xúc.
> Tình cảnh bi đát nữ bệnh nhân sống sót vụ xe 'điên'/ Ôtô đâm hàng loạt xe máy, nhiều người bị thương/ 'Hôi của' có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Đến hôm nay nhiều người dân TP HCM vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ "xe điên" gây tai nạn hàng loạt trên đường Lý Thái Tổ (quận 10) làm 2 người chết, 17 người bị thương. Những người gặp nạn hôm ấy không chỉ phải chịu sự đau đớn, mất mát về thể xác mà còn bị mất hết tài sản.
Tại Bệnh viện 115 (quận 10, TP HCM), chị Nguyễn Thị Hồng Hà (30 tuổi, nạn nhân trong vụ tai nạn) tỉnh dậy sau một thời gian hôn mê đã bật hỏi: "Tiền của tôi đâu? tiền trong cốp xe còn không?" rồi lại ngất lịm.
Cảnh hỗn loạn trong vụ tai nạn trên đường Lý Thái Tổ chiều 7/10, nhiều người đã nhanh tay
Cảnh hỗn loạn trong vụ tai nạn trên đường Lý Thái Tổ chiều 7/10, nhiều người đã nhanh tay "chôm" tài sản của nạn nhân. Ảnh: An Nhơn.
Người mẹ nuôi ngoài 60 tuổi của chị Hà thẫn thờ cho biết: "Tôi không dám nói với nó tiền mất sạch hết rồi. Tôi phải bảo công an đang giữ giùm để nó khỏi đau đớn hơn".
Bà bảo, hiện gia đình vẫn chưa xác định được chị Hà đã mất bao nhiêu tiền, vàng trong vụ tai nạn thảm khốc đó bởi chị vẫn bị hôn mê sâu. Nhưng đó là toàn bộ gia sản của chị, trong đó có khá nhiều tiền và đôla. "Phía công an cho biết khi khám hiện trường chỉ có một ít tiền lẻ trong cốp xe của Hà, hoàn toàn không có USD hay số tiền lớn nào", người mẹ nuôi buồn bã nói.
Các nhân viên bệnh viện cho hay, một nạn nhân trong vụ "xe điên" đã qua đời do vết thương quá nặng. Tuy nhiên phải 3 ngày sau gia đình mới biết vì túi xách đựng giấy tờ tùy thân đã bị ai đó lấy mất, công an không biết địa chỉ để báo tin.
Nhiều người dân sống gần hiện trường vụ tai nạn ở ngã tư Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh cho biết, lúc tai nạn có hàng loạt điện thoại, ví tiền, túi xách, tư trang... của nạn nhân rơi vãi khắp nơi. Có người đã lạnh lùng xông vào nhặt và đút túi.
"Lúc đó tất cả đều hoảng loạn. Chúng tôi ai cũng lo sơ cứu nạn nhân chứ không để ý đến những vật dụng rơi dưới đất. Có hàng trăm người tham gia nên không thể kiểm soát được hành động của từng người", anh Trần Văn Tý (nhân viên bảo vệ một cửa hàng cạnh vụ tai nạn) kể lại.
Tuy nhiên có một chi tiết chính anh chứng kiến trong cảnh hỗn loạn hôm ấy, đó là lúc hai cô gái trẻ bị ôtô 4 chỗ hất tung cả xe và người vào lề đường, máu rịn dưới cùi tay, xây xát khắp nơi, hai cô gái gượng dậy ôm nhau khóc rồi dìu nhau đi, bỏ lại chiếc Wave trên lề đường. Ngay sau đó anh Tý và mọi người thấy có hai thanh niên lẳng lặng đến dắt chiếc xe đi. Chị Linh (27 tuổi, người sống tại khu vực) đã phải chạy ra giằng co với hai thanh niên, buộc họ đưa xe để giao cho công an.
Anh Dũng (chồng chị Linh) cho biết, có những người rất tốt bụng, mua thuốc men, bông lau vết thương sơ cứu, thậm chí khi chiếc xe tay ga bị cháy, họ còn lấy bình cứu hỏa dập lửa với hy vọng cứu lấy tài sản cho nạn nhân. "Tuy nhiên, cũng nhiều người đi đường đã lợi dụng hoàn cảnh, giả vờ vào khiêng nạn nhân nhưng tay thì vẫn lấy điện thoại, ví tiền, tư trang của họ bỏ túi. Thật vô cảm!", anh nói.
Tuy nhiên cũng có người cho rằng việc hôi của là bình thường. Tại quán cà phê "cóc" gần hiện trường, khi được hỏi về việc này, một người đàn ông trung niên tỉnh bơ: "Có thằng nào ngu thấy ví tiền giữa đường mới không lấy. Còn trường hợp đưa cho công an trả người ta hả? Đó là vì nhiều người thấy quá, nuốt không trôi hoặc chia chác không đều. Nếu là tôi, tôi sẽ cất đi. Có ai hỏi thì đưa, không thì lấy luôn".
Chiếc xe tải chở đầy tương ới lật nghiêng tại quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), trước đó đã bị người qua đường
Chiếc xe tải chở đầy tương ớt lật nghiêng tại quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đã bị người qua đường "hôi của". Ảnh: Nguyên Khoa.
Cũng giống trường hợp của những nạn nhân trong vụ tai nạn "xe điên" này, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ "hôi của" gây bức xúc dư luận.
Ngày 16/6, người đàn ông đi xe máy đến đoạn vòng xoay ngã năm An Dương Vương - Trần Phú - Sư Vạn Hạnh (quận 5, TP HCM) thì bị hai tên cướp từ phía sau giật giỏ xách. Do ông này giữ chặt giỏ xách nên hai tên cướp không giật được đành tẩu thoát.
Tuy nhiên, sự giằng co quá mạnh giữa hai bên đã khiến số tiền lớn trong giỏ xách bung ra đường. Trong lúc người đàn ông còn đang hoảng hốt thì nhiều người dân và cả người đi đường đã xô vào giành giật, lấy sạch số tiền đó trước sự bất lực của chủ nhân. Ông này chỉ biết đau khổ đứng nhìn.
Gần một tháng sau, ngày 9/7, trên quốc lộ 1A qua huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), một chiếc xe tải chở đầy tương ớt đang chạy từ Bắc vào Nam bị mất lái khiến xe tải lật nghiêng. Toàn bộ số tương ớt trên xe bị đổ xuống đường.
Ngay lập tức, nhiều người dân qua đường đã chạy đến để "hôi" tương ớt. Cố gắng bảo vệ tài sản nhưng không có kết quả, tài xế chiếc xe tải phải cầu cứu đến chính quyền địa phương. Vụ "hôi của" khiến quốc lộ 1A bị tắc nghẽn.
Tá Lâm

Tôi từng là nạn nhân
Gần 10 năm trước có người đã từng kể tôi nghe về nạn ăn cướp này, nhưng tôi không tin, vì tôi cứ nghĩ là gặp người bị nạn mình không giúp là đã có tội rồi chứ đừng nói tới việc lấy đồ của nạn nhân. Cách đây gần 1 tháng, tôi bị tai nạn tôi mới tin chuyện này là có thật, tôi bị họ lột sạch từ đồng hồ, điện thoại đến ví tiền ( xin lưu ý là "lột" chứ không phải là lượm) vì tôi bị bất tỉnh nhưng người bạn đi chung với tôi thì còn tỉnh, nhưng vì cô ấy đau quá nên muốn ngăn cũng không có sức, đến chiếc xe họ cũng dắt đi, cũng may có chị nhà gần đó chạy tới la lên và gọi 113 tới thì họ mới bỏ đi. Thật là buồn cho nhân tình thế thái.
Ngày xưa
Tôi nay gần tuổi sáu mươi, ngày còn thơ sống ở Saigòn thời mà người ta giúp đỡ người bị nạn rất nhiệt tình. Bao giờ xác người chết vì tai nạn giao thông cũng được dân cư gần nơi tai nạn phủ cho chiếc chiếu mới nhất của họ. Các bác xích lô máy không nề hà gì với việc phải chở người bị thương đến bệnh viện dù là chở miễn phí. Có lần tôi thấy một xe ba gác chở mấy cần xế trứng bị lật, trứng vịt đổ tung tóe, người dân ở gần đấy vội mang xô chậu nhặt những quả trứng dập vỡ. Không phải họ làm vậy để "cải thiện" bửa ăn của mình mà giúp người buôn bán trứng hạn chế được thiệt hại của tai nạn. Sau tai nạn người dân còn rữa đường cho khỏi trơn, tránh những tai nạn trợt ngã do trứng vỡ gây ra. Ngày nay thì nhiều người không những không cứu giúp mà còn trộm cắp tài sản của người gặp nạn, có khi cả làng kéo nhau ra để trộm những vật cồng kềnh, giá trị không lớn như dưa hấu mà không hổ then. Buồn thay !!!
Góp ý
Tôi cũng từng bị trong trường hợp này nhưng vụ của tôi như sau: tôi ngồi trước nhà chơi thì thấy 1 người đàn ông đi xe máy vướng vào dải phân cách bằng sắt hay thấy trên đường, ông này rất say, không biết gì hết. Tôi và một số người khiêng vào lề đường sơ cứu và tìm cách liên lạc với người thân của ông ta bằng cách lấy điện thoại của chính ông ta và gọi lại số vừa gọi gần nhất từ máy này, trước khi lấy điện thoại và ví tôi kêu mấy người có mặt tại chỗ chứng kiến trước khi mở ví và cặp táp xem có tư trang quí giá gì không, nhưng không có gì đáng giá hết ngoài cái điện thoại V3i. Quí vị biết khi người quen của ông ta tới chỗ ông này bị nạn thì sao không? anh ta lu loa lên rằng bị mất cọc tiền rồi!!! Anh này còn có ý cho rằng khi cứu người thì có ai đã lấy số tiền đó, những người có mặt lúc đó rất bực mình vì tên này. Thế đấy đôi khi cứu người ta cũng phải thận trọng, tôi kể câu chuyện như là một trải nghiệm đáng lưu ý khi cứu người bị nạn. Kính.
Liệu đâu là trật tự xã hội?
Tôi không biết, liệu bọn cướp có đọc được những dòng này hay không? Nhưng tôi cũng phải nói, bọn chúng liệu có được học hành đàng hoàng? Hay là do nhà trường và gia đình đã dạy chúng sai cách. Một con người đang đối mặt với tử thần, vậy mà chúng vẫn thích "hôi của". So sánh xã hội VN với xã hội Nhật Bản. Cũng đều tự hào vì mang trên người dòng máu của đất nước, thế thì tại sao xã hội ta lại có những con người vô ý thức đến thế? Bộ chúng nghèo đói tới mức phải cướp giựt của người sắp chết, một hành động đến trẻ em 4,5 tuổi vẫn có thể cười vào mặt. Chúng cướp để làm gì? Liệu tài sản có nuôi sống gia đình chúng hay đồng bọn của chúng đến suốt đời hay không? Nhưng, cái đầu tiên tôi suy nghĩ rằng, tại sao chúng lại làm như vậy? Tại sao lòng tham lại có ở mỗi người? và tại sao chúng ta vẫn sống chung với bọn chúng trong một xã hội văn minh như thế này? Phải chăng, gia đình chúng đã dạy chúng đi ăn cắp ăn cướp của người khác, phải chăng nhà trường đã dạy chúng phải biết hôi của khi có người bị tai nạn, và phải chăng xã hội này làm những chuyện xấu nên chúng nghĩ mình có thể? Sống với những vết ô nhục đó, liệu con cái của chúng sao này sẽ ra sao khi biết được rằng cha mình từng ăn cướp tiền của những người bị tai nạn. Chúng sẽ thấy xấu hổ, và rồi cũng sẽ đi vào con đường như cha chúng đã làm trước đây. Thật thất vọng khi chúng ta lại chứa chấp những người như thế trong xã hội này...
Ý thức chung của nguời Việt Nam chưa cao
Theo tôi ý thức của nguời Việt Nam nói chung còn thấp, không chỉ có những hình ảnh từ những vụ tai lạn giao thông mà còn rất nhiều vần đề xã hội khác Chúng ta nên học về ý thức con nguời từ vụ sóng thần ở Nhật Bản. Có vậy thì xã hội Việt Nam mới văn minh đuợc và hình ảnh con người Việt Nam mời đẹp hơn trong con mắt của bạn bè Quốc tế !

( Thành Nam )
Cướp giữa ban ngày !!!!
Quả thật ko dám đọc hết bài vì vừa sợ vừa buồn, lũ cướp !!!
Ý kiến!
Những lời bình luận rất đúng! Nhưng mình chỉ có ý kiến thế này là những ý kiến của chúng ta có hay và thuyết phục đến đâu cũng không đến được bộ phận người dân đông đảo! Phải làm 1 điều gì đó để những gì chúng ta đúng và tốt đến với người mà nói thẳng ra là vô học, vô lương tâm! Phải tin thế hệ trẻ ngày nay tiếp cận với thông tin sẽ thay đổi xã hội ta sau này!
Xã hội đã khiến con người mất lòng tin
Bản thân tôi gặp 2 trường hợp: 1/ Một buổi sáng trên đường đi làm. Cô gái chạy Atila phía trước kg biết mình bị rơi giỏ xách, tôi nhặt lấy và tìm cách liên hệ đến số nhà trong CMND, nhưng thật buồn, khi đến nơi thì lại nhận được ánh mắt dò xét, cô gái kia cho rằng bị cướp, người nhà thì không 1 câu cám ơn, chỉ lạnh lùng: "Anh muốn chúng tôi chuộc bao nhiêu? nếu vừa phải thì chúng tôi nhận lại, quá đáng thì cho anh luôn". Chỉ có bà mẹ hiểu chuyện đã biếu 200 k, nhưng tôi không thể nhận được. 2/ Tôi bị tai nạn té xe, văng điện thoại ra đường, khi đó ai mà nhớ đến cái dt nữa. Khi rời khỏi đó thì mới sực nhớ, ghé vào trạm công cộng thì đâu dây bên kia ra giá 4tr để chuộc lại. 1h sau thì chiếc dt đã nằm trong tiệm, mặc dù đã giải thích hết lời nhưng chủ tiệm vẫn khăng khăng đòi bán lại chính chiếc dt đó với giá ..... 10 tr đồng. Không đủ tiền tôi chỉ được nhận lại chiếc sim sau khi móc bóp 200 k Thật buồn nhỉ!
Thật là buồn bã vì những con người cặn bã!!!
Thật là buồn khi đọc bài này về cách hành xử của những kẻ kiếm lợi trên đau đớn của người khác, vợ tôi cũng bị tai nạn 1 lần ngã xe khi đó có 1 thằng thanh niên chạy ra đỡ và móc túi lấy luôn cái điện thoại (giá trị chẳng đáng là bao nhưng những thằng đó như những con kền kền ý). Đọc ở phía trên có cái ông ngồi trong quán cafe mở mồm ra mà nói thế được tôi đến chịu nhưng loại người như thế thật là trơ trẽn, thằng cha đó lúc nào bị như thế mới biết rơi lệ.
Cần phải có luật!
Đọc bài này tôi thấy vừa tức vừa nhục nhã. Tức vì thương những người bị nạn đã gặp phải nạn kép, vừa bị tông xe vừa bị ăn cướp, Nhục nhã vì cùng là người VN với nhau mà lại nỡ làm thế. Tôi nghĩ VN đã có luật không giúp người trong hoàn cảnh hoạn nạn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật thì cũng nên có luật phạt thật nặng những kẻ đã không giúp còn hại người bị nạn nưã!
Bình luận
Tôi cũng từng bị tai nạn GT khi đi xe máy qua hầm vượt Kim Liê . Vụ đó khá nghiêm trọng may mà còn giữ được mạng sống! Và tôi cũng bị hôi của mặc dù số tiền không nhiều chỉ là 500.000 đ song tôi rất buồn . Đạo đức xã hội bây xuống cấp quá, trong khi vợ, con tưởng tôi đã chết khóc lóc thảm thiết thì lại có kẻ thò tay móc ví kịp rút 500.000 trong ví lúc đó có 1 tờ 500.000 đ và khoảng 300.000 đ tiền lẻ cùng các loại giấy tờ . May giấy tờ không mất ! Theo tôi loại người này nếu bắt được phải xử ngang với tội cướp giật. Loại người này ăn cướp trên máu và mạng sống của người khác phải xử lý thật nghiêm khắc.
Thật kinh tởm
Thật kinh tởm trước thái độ của những kẻ hôi của này, nếu người nhà của bọn người bẩn thủi này là nạn nhân thì sao? Thái độ bàng quang trước bất hạnh của người khác và hành động trơ trẽn cần phải được lên án. Hành động này cũng cấu thành tội cướp được quy định trong bộ luật hình sự, có tình tiết tăng nặng là nạn nhân không có khả năng kháng cự. Cần phải xử lý ngay!
Không thể chấp nhận được
Càng ngày tôi càng thấy một bộ phận người Việt Nam mất dần đi bản sắc văn hóa dân tộc. Họ làm những chuyện mà không thể tin là có nhân tính nữa! thật là đáng buồn!..... Mong cơ quan nhà nước có những biện pháp xử lí những người như vậy thật thích đáng! vì có lẽ, người nào ở vào hoàn cảnh này mới biết.....
Hãy nhìn người dân Nhật!
Tôi không hiểu người dân Việt Nam nghỉ gì khi nhìn những hành động của người dân Nhật trong và sau thảm họa động đất vừa rồi? Đúng là một tấm gương lớn cho người dân trên toàn thế giới, đó mới thể hiện một tầng lớp người đứng đầu của thế giới. Từ trẻ em đến người già phải làm cho cả thế giới cúi chào, e thẹn và ngưỡng mộ.
Xấu hổ
Thật đáng xấu hổ cho những con người thiếu thốn về mặt tri thức,và quá nông cạn đạo đức của những con người ấy. Có lẽ những ngôn từ thông thường trên họ không được học qua.

( nguyễn viết thảo )
Cần phải quy định chế tài
Trước tình hình thực tế khách quan như vậy thì nhà nước phải có biện pháp, trước mắt là đưa vào luật để có quy định chế tài, không thể nói miệng mãi được, không thể để người dân bức xúc mà chỉ biết than trời!
Đáng buồn!
Ý thức quá kém, thật đáng xấu hổ! Chẳng khác nào kẻ cướp, làm mất để thể diện của người Việt Nam, cần phải trừng trị nghiêm khắc trước pháp luật. Nên đưa vào chương trình giáo dục ý thức và nhân cách cho học sinh và sinh viên để xã hội không còn những con người vô cảm như vậy ...
Gọi là kẻ cướp
Bố em cách đây 2 năm cung bị tại nạn trong Diễn Châu, Nghệ An. Trong thời điểm đó em đang làm tại Thành Phố Vinh. Nghe tin bố bị tai nạn, em bắt xe ra ngoài Diễn Châu xem tình hình bố em thê nào. Trước thời điểm tai nạn bố em chở 1 xe tỏi nhập khẩu từ trung quốc vận chuyển về Đông Hà Quảng Trị. Khi em ra tới nơi xảy ra tai nạn thì người dân xung quanh đã mang bao tải và thúng mủng ra để "ăn cướp" của người gặp nạn. Tại thời điểm đó bố em bị đau phai đưa đi bênh viện, các cơ quan công an thì chỉ nói vài câu cho qua, con người dân thì thúng của ai người ấy lấy.... Nếu sảy ra mà ở quê em thì chắc không có chuyện đó.
Không có tình người!
Thật bức xúc khi xã hội còn có những hạng người như vậy? Nếu có một ngày họ cũng bị tai nạn và mất của thì không biết họ nghĩ như thế nào ?
CHUYỆN LẠ ĐẤT SÀI THÀNH
Sài gòn mà cũng thế à, quá văn minh phải không?. Không giúp đỡ người ta thì thôi còn ra để cướp giật, chôm của. Đói cho sạch, rách cho thơm.
1
2
3
4
5
6


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét