Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012

Nhật hoãn tập trận chiếm đảo với Mỹ

Đến to đầu như ông Nhật cũng sợ TQ. Các cụ nhà ta khiếp là phải (?)

Nhật hoãn tập trận chiếm đảo với Mỹ

Chính phủ Nhật vừa quyết định hoãn cuộc tập trận chung với Mỹ, không lâu sau khi phía Trung Quốc tuyên bố phản đối hoạt động này.
Mỹ, Nhật sắp tập trận chiếm đảo

Lính Nhật trong cuộc tập trận đổ bộ với binh sĩ Mỹ tại đảo Guam hồi tháng 9. Ảnh minh họa: USMC
Quyết định được đưa ra khi các tàu tuần tra của Trung Quốc tiếp tục di chuyển quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Chính phủ Nhật dường như muốn tránh làm gia tăng căng thẳng song phương, NHK cho biết.
Lực lượng Tự vệ Nhật Bản và quân đội Mỹ tại Nhật đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc tập trận đổ bộ quy mô lớn vào đầu tháng sau. Hoạt động diễn tập này được thiết kế để tăng cường khả năng phòng thủ cho các đảo ở phía tây nam Nhật Bản.
Cuộc tập trận chiếm đảo dự kiến diễn ra tại Irisuna, một đảo không người của Nhật trên biển Hoa Đông. Nó cách đảo chính Okinawa khoảng 50 km về phía tây. Kịch bản của cuộc tập trận là binh sĩ Mỹ, Nhật cùng chiếm lại một hòn đảo từ tay lực lượng nước ngoài.

Video Mỹ, Nhật tập trận chiếm đảo ở Guam hồi tháng 9
Một số quan chức Nhật và Mỹ bày tỏ quan ngại rằng việc hoãn cuộc tập trận chiếm đảo sẽ phát đi thông điệp sai lệch rằng mối quan hệ đồng minh giữa hai nước đã bị tác động bởi tình hình khu vực.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 25/10 lên tiếng phản đối việc Nhật tập trận quân sự với "các nước bên ngoài", ám chỉ kế hoạch diễn tập giữa Nhật Bản với Mỹ gần đảo Okinawa. "Chúng tôi kịch liệt phản đối việc Nhật mời mọc các quốc gia khác tập trận quân sự bởi điều này chỉ làm gia tăng căng thẳng khu vực", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói tại một buổi họp báo.
Trong vài tháng qua, quan hệ ngoại giao Nhật - Trung trở nên căng thẳng xoay quanh tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Tình hình trở nên nghiêm trọng sau khi chính phủ Nhật hoàn tất việc quốc hữu hóa ba trong số các đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư. Các cuộc biểu tình chống Nhật bùng phát trên khắp Trung Quốc khiến hoạt động thương mại và quan hệ ngoại giao song phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Hà Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét