Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

(3) Khác biệt khi con học ở Việt Nam và ở Mỹ

Khác biệt khi 3 con học ở Việt Nam và ở Mỹ

Học lớp Một ở Mỹ không cần sách giáo khoa

Đầu năm học, cha mẹ không phải mua một cuốn sách giáo khoa nào cả, mà đến lớp các bé được phát những bài học bằng những tờ giấy rời cỡ A4.
Học trò lớp Một 'oằn lưng' đến trường

Tôi cũng có con trai học lớp một được hết học kỳ một ở Việt Nam thì gia đình tôi chuyển sang Mỹ định cư.
Đầu năm học mới ở Mỹ, tôi cho cháu học lại lớp một, vì tính theo tháng tuổi ở Mỹ thì cháu cũng mới vừa đủ để vào học lớp một.
Tôi cũng hiểu cảm giác con tôi đi học lớp một ở Việt Nam đã phải còng lưng mang theo sách đi học mỗi ngày như thế nào, đủ thứ loại sách giáo khoa, vở viết, hộp bút, bảng đen...
Nhưng khi cháu đi học lớp một ở Mỹ hoàn toàn trái ngược với ở Việt Nam. Lớp một ở Mỹ hoàn toàn không học sách giáo khoa. Đầu năm học, cha mẹ không phải mua một cuốn sách giáo khoa nào cả, cặp đi học của cháu mỗi ngày chỉ là một chiếc ba lô gọn nhỏ, nhẹ nhàng.
Bên trong ba lô chỉ có một tệp nhựa (dạng file kẹp giấy), bên trái để kẹp khoảng 3 tờ giấy cỡ A4 là bài tập về nhà mỗi ngày, bên phải để kẹp những tờ giấy thông báo của nhà trường đến phụ huynh (nếu có).

Học ở lớp một, các cháu cũng được học đầy đủ các môn như: Đọc, Nghệ thuật ngôn ngữ, Đánh vần, Toán, Khoa học, Nghiên cứu xã hội, Ứng xử...nhưng hoàn toàn không có sách giáo khoa nặng nề, mà được phát những bài học bằng những tờ giấy rời cỡ A4.
Các cháu học ở lớp hay bài tập về nhà cũng rất nhẹ nhàng và đơn giản, không cảm giác bị áp lực của học hành, hoàn toàn không phải đi học thêm. Các cháu học ở trường từ 8 giờ sáng đến 3 giờ chiều, học hành, vui chơi, ăn sáng, ăn trưa hoàn toàn miễn phí trong trường, nhà trường có xe schoolbus đưa đón miễn phí mỗi ngày.
Các cháu ở Mỹ đi học nhưng vẫn có thời gian vui chơi để phát triển tuổi thơ một cách tự nhiên. Một nền giáo dục hiện đại và khoa học, học ít nhưng vẫn tài giỏi.
Teresa Phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét