Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

Báo Việt Nam hớ khi đưa tin 'voi chết'?



Nhiều báo đưa tin voi Păk Kú bị chém trong tháng này. Hàng loạt báo Việt Nam đưa tin voi Bản Đôn bị chém hàng trăm nhát nhưng dường như con voi bị nạn đã chết cách đây gần hai năm.

Các báo trong đó có VietNamNet và Giáo dục Việt Nam nói voi Păk Kú, nặng ba tấn và cao hơn hai mét với cặp ngà dài hơn 70 cm, bị chém hàng trăm nhát khi đang bị xích để cho ăn trong rừng tại huyện Buôn Đôn thuộc Đắk Lắk hôm 17/10 vừa qua. Báo Giáo dục Việt Nam dẫn nguồn Báo Đắk Lăk nói sau khi bị "khoảng 200 vết chém sâu 4 -5 cm" voi đã giật đứt xích và vùng chạy và 'hiện voi rất yếu, đang được bôi thuốc chống nhiễm trùng và chăm sóc chữa chạy'.

Trên thực tế Công ty Du lịch Sinh thái Bản Đôn, chủ sở hữu voi Păk Kú được dùng để đưa khách du lịch tham quan Bản Đôn, nói sự việc xảy ra từ "năm có World Cup" và voi đã chết 82 ngày sau khi bị chém. Khi đó voi đã bị đốt bằng xăng ở đầu và đuôi, sau đó bị chém hơn 200 vết, trong đó có vết xuyên qua da và khiến voi tử vong mặc dù được cứu chữa trong thời gian dài.

Ông Nguyễn Trụ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty, nói có thể sau khi nói chuyện với ông có phóng viên đã hiểu nhầm rằng chuyện mới xảy ra.

Ông Trụ nói voi Păk Kú đang nằm trong khu mộ và khách tham quan có thể tới thăm con voi "ngoan hiền" mà có thể họ đã có dịp được cưỡi khi tới thăm Bản Đôn.

Theo lời vị chủ tịch hội đồng quản trị, hiện công ty cũng đang có hai con voi cái dẫn khách tham quan.

Ông Trụ nói sau vụ voi đực Păk Kú bị tấn công bởi những người mà ông nói rằng "đi chân đất" và mang theo "rìu", công ty đã sử dụng voi cái vì chúng không có ngà, lý do chính khiến Păk Kú bị sát hại.

Cũng theo ông Trụ, voi đưa khách du lịch mỗi ngày khoảng ba tiếng từ sáng tới trưa, sau đó lại về rừng sống và mỗi ngày một con voi ăn khoảng ba tạ thức ăn.

Theo ước tính của ông, mỗi con voi giờ trị giá khoảng gần một tỷ đồng.

-----------


Voi ở Bản Đôn bị chém 200 nhát

Con voi Pắc Kú được phát hiện trong tình trạng bị chém khoảng 200 vết chém sâu 4 - 5 cm, một bên mông voi bị mất hẳn một miếng da. Điều đáng nói là trước đó, con voi này cũng từng bị đạo tặc cưa trộm ngà nhưng nó đã chạy thoát được.
Sáng ngày 18/10/2012, người của công ty TNHH du lịch sinh thái Bản Đôn (buôn N’Drếch, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) đã phát hiện con voi đực Pắc Kú của công ty này bị chém với nhiều nhát rất dã man.

Trước đó, vào đêm 17/10, con voi Pắc Kú được xích cho ăn trong rừng cách trụ sở công ty du lịch sinh thái Bản Đôn khoảng 1km. Lợi dụng lúc này, 1 số kẻ xấu đã dùng dao chém nhiều nhát vào cơ thể voi.

Con voi bị chém khoảng 200 vết chém sâu 4 - 5 cm, chiếc đuôi còn nguyên bộ lông cũng bị chém 2 nhát, gần đứt, một bên mông voi bị mất hẳn một miếng da.
Voi Păc Kú bị chém 200 nhát vào đêm 17/10 (Ảnh: báo Đắk Lắk)

Sau đó, có thể vì quá hoảng sợ voi Pắc Kú đã giật đứt xích và chạy đến bờ sông Sêrêpốk cách đó khoảng 5km. Đến sáng 18/10, người của công ty lần theo dấu chân và vết máu đã phát hiện được voi đang ở bên bờ sông với tình trạng sức khỏe rất yếu.

Theo nguồn tin của báo Đắk Lắk, con voi Pắc Kú này 30 tuổi, nặng 3 tấn, cao hơn 2 mét, có cặp ngà rất đẹp dài hơn 70cm, đường kính hơn 7cm. Trước đó, voi Pắc Kú cũng từng bị kẻ xấu cưa trộm ngà nhưng bất thành.

Trước đó, vào ngày 24/4/2011, 1 con voi đực 38 tuổi trong khu du lịch hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt, Lâm Đồng cũng bị sát hại để lấy ngà voi. Con voi đáng thương này có tên Back Khăm bị giết với vết chém ở 2 chân sau.

Do mất máu quá nhiều voi đã chết ngay sau đó. Điều đáng nói là, trước dịp Tết, con voi này cũng 2 lần bị những người săn ngà voi và đuôi voi chém 38 nhát.
Con voi đáng thương  Back Khăm bị giết với vết chém ở 2 chân sau (Ảnh: VietNamNet)

Từ tin đồn lông đuôi voi là “linh vật”, quý hiếm, đem lại may mắn nên nhiều năm nay kẻ gian đã bất chấp mọi thủ đoạn để chặt trộm đuôi voi, lấy lông bán lại với giá cao.

L.Lam (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét