Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Pháp muốn trở lại Châu Á


Tổng thống Pháp François Hollande sẽ đến dự hội nghị ASEM. 
Ảnh chụp 17/10/2012 (REUTERS)
Lê Phước
Vùng Châu Á Thái Bình Dương đóng vai trò quan trọng về kinh tế lẫn an ninh trong thế kỷ 21. Mỹ đã có chiến lược trở lại khu vực này, còn Pháp thì sao, vì dù sao Pháp cũng từng đến khai thác thuộc địa ở vùng này trước cả Mỹ ? Nhật báo Le Monde đăng bài phân tích đề tựa : «Pháp rẽ bước thận trọng về Châu Á ».

Ngày 5 tháng 11 tới đây, tổng thống Pháp sẽ đến thủ đô Viêng Chăn của Lào để tham dự hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM). Đây là chuyến công du châu Á đầu tiên của tổng thống Hollande kể từ khi đắc cử hồi tháng 5 rồi.

Trong thượng đỉnh ASEM lần này, ông Hollande là nguyên thủ của một nước Châu Âu duy nhất đến tham dự, tức sẽ không có mặt cả thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ tướng Anh David Cameron. Đây là động thái biểu thị chính sách hướng về Châu Á của tổng thống Hollande.

Chính sách này cơ bản như thế nào ?

Tờ báo cho biết, tổng thống Hollande lấy nước Nhật làm ưu tiên số 1. Trước kia, tổng thống Jacques Chirac cũng đặc biệt coi trọng phát triển quan hệ với các nước Á Châu, nhất là với Nhật Bản và Trung Quốc. Sau đó, khi tiếp quản Điện Elysée, ông Nicolas Sarkozy đã có chính sách ngược lại là không mặn mà trong quan hệ với Nhật và gây sóng gió với Trung Quốc trên hồ sơ Tây Tạng.

Trong khi đó, trong diễn văn về chính sách đối ngoại đầu nhiệm kỳ, đương kim tổng thống Pháp François Hollande đã tuyên bố : Nhật sẽ là ưu tiên số 1 của Pháp ở Châu Á. Năm tới, ông Hollande sẽ công du Nhật Bản, và đó sẽ là chuyến công du Châu Á đầu tiên của tổng thống Hollande nếu xét về quan hệ song phương.

Đối với Trung Quốc, nước Pháp dưới thời tổng thống Hollande sẽ tái thúc đẩy quan hệ song phương với trọng tâm là thiết lập sự ổn định trong quan hệ giữa hai nước dựa trên ba nguyên tắc sau đây : Tôn trọng lẫn nhau, có tinh thần trách nhiệm và nguyên tắc có qua có lại trong quan hệ kinh tế.

Ngoài hai nước trên, Pháp cũng muốn tận dụng những tranh chấp lãnh thổ và cuộc chạy đua vũ trang ở khu vực Đông Nam Á để tìm kiếm những hợp đồng bán vũ khí. Malaysia đã mua tàu ngầm của Pháp. Ấn Độ cũng đang định mua máy bay chiến đấu Rafale của Pháp. Hiện tại, Miến Điện cũng đang dần trở thành thị trường béo bở cho các nước bán vũ khí trong đó có Pháp.

Như vậy, Pháp đã thật sự muốn trở lại Châu Á, nhưng Le Monde nhận định chính sách này chỉ mới trong giai đoạn hình thành. Cũng như hồi tháng 6 rồi, tại diễn đàn an ninh Châu Á tổ chức ở Singapore, bộ trưởng Quốc phòng Pháp ông Jean-Yves Le Drian đã tuyên bố : Châu Á-Thái Bình Dương là một khu vực có lợi ích to lớn, Pháp muốn bày tỏ sự quan tâm của mình trên những vấn đề chiến lược trong khu vực.

Tuy nhiên, ý định này của Pháp sẽ gặp nhiều thử thách. Pháp lấy Nhật làm ưu tiên nhưng cũng muốn tăng cường quan hệ với Trung Quốc trong khi vấn đề lãnh hải đang rất nhạy cảm trong quan hệ Nhật-Trung. Tranh chấp lãnh thổ trong vùng đang rất phức tạp, Pháp phải ngã về Asean hay Trung Quốc là một chuyện rất khó.

Le Monde cho biết, Pháp không đủ phương tiện cũng không có ý định công khai cạnh tranh với Mỹ trong việc trở thành chỗ dựa cho các nước trong khu vực đang có tranh chấp và đang lo ngại sự lớn mạnh của Trung Quốc.

Thêm vào đó, Pháp nói riêng và Châu Âu nói chung cần phải có thời gian để xây dựng vị trí của mình trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, bởi vì từ sau khi hệ thống thuộc địa sụp đổ, chỉ có các doanh nhân Châu Âu là quan tâm đến Châu Á, còn nhà cầm quyền Châu Âu thì hầu như đã không còn để mắt đến khu vực này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét