Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Chọn tablet hay E-reader để đọc sách điện tử?


TTO - Tôi đang muốn mua E-reader để đọc sách nhưng thấy tablet cũng có khả năng nên phân vân. Nhờ Nhịp Sống Số tư vấn giúp. Xin cám ơn (Thoa Hong Nguyen - hatcatsamac..@yahoo.com)

Đọc sách điện tử bằng thiết bị E-reader đang là xu hướng đọc mới của người dùng hiện đại - Ảnh minh họa: Internet

- Tư vấn của Nhịp cầu Nhịp Sống Số:
Tablet (máy tính bảng) rất đa dạng. Để chọn mua tablet, bạn cần lựa chọn trong nhiều yếu tố như kích cỡ, thiết kế, hệ điều hành, cấu hình... Có khá nhiều dòng tablet để bạn lựa chọn nhưng phổ biến nhất hiện nay như Apple iPad2 và Samsung Galaxy Tab, đại diện cho hai nền tảng iOS và Android, chúng đều có ứng dụng chuyên biệt để đọc sách điện tử.
Ưu điểm của tablet là khả năng hoạt động của nó có thể so với một chiếc máy tính xách tay, bao gồm: thực thi ứng dụng, giải trí với âm nhạc, video HD, chơi game, lướt web, truy xuất mạng xã hội, quản lý email và bao hàm cả chức năng của một thiết bị đọc sách điện tử.

Apple iPad2 có thể kết nối đến kho sách iBook, còn Samsung Galaxy Tab 10.1 đã có sẵn chức năng Readers Hub. Cả hai ứng dụng iBook và Readers Hub đều mang đến khả năng kết nối vào kho sách trực tuyến, quản lý đầu sách, phóng to/thu nhỏ nội dung đọc với hiệu ứng cảm ứng mượt mà như đang lật trang sách. Màn hình cảm ứng hỗ trợ màu sắc sắc nét là một lợi thế của tablet so với E-reader, cho khả năng xem ảnh màu trong các trang sách hay tạp chí cũng như truyện tranh.

Readers Hub giúp Samsung Galaxy Tab 10.1 trở thành một thiết bị đọc sách điện tử cao cấp - Ảnh minh họa: Internet

Nhược điểm khi chọn lựa một máy tính bảng để phục vụ cho nhu cầu đọc là giá thành. Các dòng tablet như iPad 2 hay Galaxy Tab 10.1 đều có mức giá cao gấp 4-6 lần so với mức giá của Amazon Kindle 3 hay Nook Simple Touch. Người dùng cũng khó đọc được nội dung khi sử dụng tablet trực tiếp dưới ánh mặt trời. Ngoài ra, một nhược điểm lớn khác là thời lượng pin sử dụng. Do ôm đồm quá nhiều chức năng nên thời lượng pin của tablet chỉ bằng 1/5 - 1/10 thời lượng pin của E-reader. Đây là yếu tố cần lưu ý vì không hẳn lúc nào bạn cũng đem theo bộ sạc hay tìm ra được nguồn điện.
E-reader (thiết bị đọc sách điện tử) chỉ có những chức năng để phục vụ cho nhu cầu đọc và quản lý các đầu sách chứa bên trong chúng sao cho thuận tiện nhất. Một số dòng E-reader mới ra mắt hiện nay có thêm vài tính năng như màn hình cảm ứng, hiển thị màu sắc hay thậm chí là cài đặt thêm ứng dụng để bổ sung chức năng.
Nhược điểm của tablet là ưu điểm của E-reader. Bạn có thể đọc sách dưới ánh sáng mặt trời vì e-reader được phát triển triển công nghệ mực điện tử (E-ink) và màn hình tiêu chuẩn phù hợp. Thời lượng pin trung bình từ hai tuần trở lên hoặc có thể đạt đến mốc 2 tháng với Nook Simple Touch vừa ra mắt. Cuối cùng, các E-reader đều có giá cả bình dân chấp nhận được, giá tham khảo trung bình ở Việt Nam là 3,7 triệu đồng trở lên cho Amazon Kindle 3 tùy thuộc phiên bản Wi-Fi hoặc 3G.
Do nhu cầu của bạn là đọc sách điện tử thôi nên Nhịp Sống Số sẽ ưu tiên giới thiệu những dòng E-reader phổ biến hiện nay bao gồm: Amazon Kindle 3Nook Simple Touch hay Nook Color.
Amazon Kindle 3 thiết bị đọc sách điện tử bán chạy nhất hiện nay nhưng khuyết điểm lớn là chỉ có dung lương lưu trữ 4GB, không thể mở rộng qua thẻ nhớ

Nook Simple Touch có màn hình 6-inch nhỏ nhắn, một phím nhấn duy nhất kèm theo màn hình cảm ứng và bàn phím ảo

Đại đa số người dùng yêu thích sách điện tử tại Việt Nam hiện nay chọn mua Amazon Kindle để đọc sách. Tuy vậy, thị trường hiện nay đã có thêm nhiều loại E-reader cao cấp như Sony Ereader PRS 600 hay PRS 900 hoặc Nook Color đều hỗ trợ màn hình cảm ứng, một vài dòng như Nook Color có khả năng hiển thị màu sắc (16 triệu màu) nhưng không hỗ trợ 3G và thời lượng pin khá ngắn so với Amazon Kindle..
Sony ereader PRS 700
Barnes & Noble Nook color

Nook Simple Touch vừa được hãng Barnes & Noble cho ra mắt vào tháng 6 vừa qua cũng đã tiếp cận thị trường Việt Nam qua đường xách tay. Giá bán lẻ tại Mỹ của dòng sản phẩm E-reader cao cấp này bằng với Amazon Kindle 3, ở mức 139 USD. Ưu điểm của Nook Simple Touch là sử dụng hệ điều hành Android nên có thể cài đặt thêm một số ứng dụng mở rộng chức năng, hỗ trợ thẻ nhớ microSDHC nên dung lượng lưu trữ sách có thể tăng thêm tối đa 32GB, chứa được vài chục ngàn đầu sách. Thời lượng pin của dòng sản phẩm này cũng khá ấn tượng khi nó hoạt động được tới 2 tháng cho 1 lạc sạc. Tính năng của Nook Simple Touch có thể tham khảo trực tiếp tại đây.
Lưu ý cuối cùng khi chọn lựa E-reader là định dạng sách điện tử mà thiết bị đó hỗ trợ. Cụ thể là Amazon Kindle chỉ hỗ trợ xem tốt các tập tin có định dạng PRC, Mobi, máy vẫn hiển thị tốt khi xem tập tin PDF nhưng các chức năng sẽ bị hạn chế. Tương tự vậy với thiết bị đọc của Sony chỉ hỗ trợ định dạng ePub.
THANH TRỰC thực hiện

Mỗi thiết bị có một chức năng riêng
31/08/2011 9:10:18 SA
Tablet có thế mạnh là màn hình lớn, hiển thị màu sắc rực rỡ, rất thích hợp đọc các file pdf, word, có màu và nhiều hình ảnh. Nhưng yếu điểm của tablet là pin yếu, nếu bạn không phải là người mê đọc sách thì có thể thấy ổn, nhưng với những người thích đọc sách, việc đọc 4-6 tiếng/ngày là bình thường thì tablet khó có khả năng đáp ứng, vì nó còn phải phục vụ cho nhiều việc khác nữa (check mail, duyệt web, chơi game...).
Thêm nữa, màn hình của tablet là màn LCD, nếu nhìn lâu sẽ gây mỏi mắt và hại mắt. Về eReader, điểm yếu duy nhất có lẽ là màn hình đen trắng, không thích hợp để đọc magazine, họa báo,... Với những người yêu đọc sách thì eReader không có gì phải phàn nàn. Màn hình e-Ink tiết kiệm điện, sắc nét, không gây mỏi mắt hay hại mắt. Khi sử dụng cảm giác như mình đang đọc một trang sách bằng giấy thực vậy.
eReader thường có kích thước nhỏ gọn, nhẹ, thêm bao da nữa gì như một quyển sách nhỏ, rất tiện mang đi lại. Ngoài ra, eReader có đầy đủ tính năng nghe nhạc, duyệt web,... Tóm lại, khi quan tâm đến việc đọc sách điện tử, theo ý tôi, nếu bạn hay đọc các loại sách có nhiều màu sắc, thời gian đọc không dài, hãy chọn tablet. Nếu bạn là người yêu đọc sách, eReader là lựa chọn đúng đắn của bạn.

Tuấn Nguyễn
Nên mua table để sử dụng thoải mái hơn.
25/07/2011 6:29:22 CH
Bạn có thể sẵn sàng bỏ tiền ra mua 1 thiết bị số để đọc sách, cho thấy rằng tài chính đối với bạn không phải là vấn đề lớn. Do đó, bỏ thêm 1 khoảng tiền nữa để có 1 tablet đa dạng ứng dụng và giải trí hơn chắc không phải là vấn đề. Hơn nữa, nếu so sánh giá tiền của Ipad, Galaxy Pad với 1 ereader thì có lẽ hơi khập khiễng, tại sao không so sánh các tablet phân khúc tầm trung, giả cả phải chăng khác với ereader, tính năng vẫn trội hơn hẳng mà giá cả thì chỉ gấp 1.5 - 2 lần.
Ý kiên riêng của mình, bạn nên mua tablet thay vì ereader, song song bên việc vừa đọc sách, bạn có thể nghe nhạc giải trí, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn là việc ngồi cầm ereader và chầm chầm vào đọc nó. Hơn thế nữa, việc tablet hiển thị màu sắc là 1 thế mạnh, có thể bạn sẽ gặp trường hợp, đọc 1 vài loại sách tham khảo có phụ lục hiển thị màu, nếu sử dụng ereader thì chỉ có thể "bó tay" mà thôi.
Khả năng cài ứng dụng mới, có thể bây giờ bạn chưa cảm nhận thấy sự hữu ích của nó, nhưng tôi cam đoan, khi đã sở hữu được tablet rồi, bạn sẽ cảm nhận được sự tiện ích của các ứng dụng mang lại và chính bạn tự tìm ra sự hữu dụng đó. Cuối cùng là thời lượng pin sử dụng, tôi nghĩ với lượng pin hoạt động liên tục trong vòng 8-10 tiếng (hơn thế nữa) của 1 chiếc tablet là quá đủ để thưởng thức một đầu sách, và đây cũng là cách giúp bạn biết giới hạn đọc đến lúc nào là nên ngừng, không thể hăng say đọc tù tì quên giờ giấc.

bạn đọc
Nếu để đọc sách thì bạn nên chọn EReader
09/07/2011 10:08:47 SA
Tôi nghĩ nếu chỉ để đọc sách thì bạn nên chọn EReader, tablet chỉ thích hợp để cho giải trí. Bài viết đã bỏ qua ưu điểm lớn nhất của EReader chính là màn hình EInk. Với màn hình LCD thông thường của tablet hay laptop thì chỉ cần đọc sách khoảng 30p là tôi đã thấy chóng mặt, choáng váng nhưng EInk thì khác, nhìn rất thoải mái và giống với trang sách thông thường mà mình hay đọc nên bạn có thể đọc lâu được. Nếu sử dụng chính là để đọc sách thì tôi nghĩ là màn hình màu hay không có màu sẽ không thành vấn đề. Tôi nghĩ bạn nên cân nhắc vấn đề này, vì nếu mua tablet thì việc đọc sách sẽ trở nên khá là mệt mỏi, đi ngược lại với nhu cầu của bạn.
Vũ Phạm     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét