Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012

Campuchia mở cửa TTCK

Chúc mừng nước bạn Campuchia:

Campuchia mở cửa TTCK, 
cổ phiếu tăng 48% trong phiên đầu tiên

Ngày 18/4/2012, Campuchia chính thức mở cửa TTCK. Ngay trong ngày đầu tiên ra mắt công chúng, cổ phiếu của Phnom Penh Water đã tăng 48% lên mức 9.300 riel (2,33 USD) với khối lượng giao dịch 879.426 cổ phiếu.
Dù mới chỉ có một mã cổ phiếu – Công ty cấp nước Phnom Penh- được giao dịch trong ngày hôm nay song công ty quản lý quỹ lớn nhất Hàn Quốc Samsung Asset Management Co. đã cho biết sẽ xem xét mua cổ phiếu Campuchia sau khoảng 1 năm nữa. Campuchia cùng với Lào, Việt Nam và Myanmar đang nổi lên như những thị trường sơ khai tiềm năng, đang trên đà bắt kịp những nền kinh tế lớn nhất châu Á.
Theo ước tính của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), tăng trưởng kinh tế của quốc gia 14,3 triệu dân này có thể đạt tới 6,5% trong năm nay, tuy thấp hơn con số 8% trong giai đoạn 2001-2010 nhưng vẫn cao hơn cả dự báo 6,4% cho Indonesia và 5,5% cho Thái Lan.
Thị trường chứng khoán Campuchia chính thức mở cửa vào lúc 9:09 sáng nay, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Keat Chhon. Kể từ ngày mai, thị trường sẽ giao dịch từ 8 giờ đến 11 giờ 30 sáng tại thủ đô Phnom Penh, với giá được niêm yết 2 lần mỗi ngày.
Theo số liệu từ website của sàn giao dịch chứng khoán Campuchia, ngay trong ngày đầu tiên ra mắt, cổ phiếu của Công ty cấp nước Phnom Penh đã tăng 48% lên mức 9.300 riel (2,33 USD) với khối lượng giao dịch là 879.426 cổ phiếu.
Ông Kim Bong Soo, chủ tịch Korea Exchange, đối tác của chính phủ Campuchia trong dự án xây dựng thị trường chứng khoán, nhận định nước này có thể thu hút từ 5-10 đợt IPO trong một năm. Tập đoàn Telecom Cambodia và Sihanoukville Autonomous Port cũng đang chuẩn bị tiến hành phát hành cổ phiếu.
Theo thông tin từ Ủy ban chứng khoán Campuchia thì chính phủ nước này mong muốn thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước và khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân mở rộng kinh doanh từ những nguồn vốn trên kênh huy động mới. Campuchia cũng không hề đặt ra rào cản gì đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia thị trường này.
Theo ông Kao Thach, phó Tổng giám đốc Ủy ban chứng khoán Campuchia thì trong vòng 5 năm tới, thị giá các cổ phiếu được giao dịch trên thị trường chứng khoán Campuchia sẽ bằng tương đương 1/4 tổng sản phẩm quốc nội- khoảng hơn 3 tỷ USD. Các ngành tiềm năng cho hoạt động huy động vốn từ thị trường chứng khoán sẽ là ngân hàng, truyền thông, sản xuất hàng may mặc, lượng thực, khai khoáng...
Nguồn: Lan Hương
Theo TTVN/Bloomberg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét