Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

Bộ Tài chính xem xét mua lại nợ của Bianfishco

Bộ Tài chính xem xét mua lại nợ của Bianfishco

 

Công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng (Bộ Tài chính) đang cân nhắc việc mua lại số nợ 200 tỷ đồng của nông dân, giúp Công ty thủy sản Bình An giải quyết khủng hoảng.
Đại gia thủy sản bán nhà riêng để trả nợ
Chồng nữ đại gia trực tiếp trả tiền cho nông dân

Trao đổi với VnExpress.net chiều ngày 18/4, ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) đã đến Cần Thơ khảo sát vùng nuôi cá tra, cá ba sa. Đại diện của đơn vị này đồng thời gặp gỡ một số nông dân là chủ nợ của Công ty cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco). Mục đích của chuyến công tác của lãnh đạo DATC là tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho Bianfishco thoát khỏi nợ nần kéo dài trong nhiều tháng qua.
Trong ngày 18/4 lãnh đạo DATC và ông Trần Văn Trí - Tổng giám đốc đương nhiệm của Bianfishco đã làm việc cùng nông dân và Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Cần Thơ. Tại buổi làm việc, DATC đưa ra hướng giúp Bianfishco trả nợ khi đạt được các thỏa thuận với người nuôi cá. 

Bộ Tài chính đang cân nhắc mua khoản nợ tiền cá 200 tỷ đồng của nông dân. Ảnh: Tây Đô
Ông Phạm Thanh Quang (người đứng), Tổng giám đốc DATC cho biết, công ty này đang cân nhắc việc bơm vốn cho Bianfishco trả nợ nông dân. Ảnh: Tây Đô
Ông Phạm Thanh Quang, Tổng giám đốc DATC cho biết, khoản tiền hơn 200 tỷ đồng mà Bianfishco nợ nông dân đang được đơn vị này xem xét mua lại. Không riêng Bianfishco, hiện tại DATC đang giải cứu cho hàng trăm doanh nghiệp trong cả nước thoát khỏi khó khăn với số tiền mua nợ xấu hơn 5.000 tỷ đồng.

Clip: Nông dân khốn khổ vì đại gia thủy sản
Tại buổi làm việc, các phương án được ông Quang đưa ra để Bianfishco và nông dân tham khảo là thông qua việc xử lý tài sản, DATC sẽ bơm vốn để Bianfishco trả nợ cho dân. Phương án tiếp theo là đàm phán để mua lại nợ mà nông dân đang vay ngân hàng nhằm tháo gỡ khó khăn trực tiếp cho người nuôi cá và cuối cùng là đàm phán thẳng với dân để mua lại những khoảng nợ mà Bianfishco đang thiếu.
Sau khi nghe ông Quang trình bày, nông dân Thái Bá Thi ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ đại diện cho 10 hộ nuôi cá đề nghị DATC nên mua lại hết số nợ gốc mà Bianfishco đang thiếu nông dân. Đối với lãi suất phát sinh do Bianfishco vi phạm hợp đồng thanh toán tiền mua cá, nông dân sẽ bàn với ông Trí để thống nhất mức lãi suất, thậm chí giảm một phần lãi nhằm chia sẻ khó khăn với Bianfishco.
Ông Trần Văn Trí (người đứng bên trái) cho biết, để nhà máy thủy sản hoạt động trở lại, Bianfishco cần có 200 tỷ đồng vốn lưu động. Ảnh: Tây Đô
Ông Trần Văn Trí (người đứng bên trái) cho biết, để nhà máy thủy sản hoạt động trở lại, Bianfishco cần có 200 tỷ đồng vốn lưu động. Ảnh: Tây Đô
Với đề xuất này, ông Trí yêu cầu nông dân khẩn trương đến Bianfishco đối chiếu công nợ để làm cơ sở cho việc xử lý. Theo ông Trí, vài ngày tới sẽ cho nhà máy nước uống Colagen, nhà máy giá trị gia tăng và Viện nghiên cứu thủy sản Bình An hoạt động. Nhà máy thủy sản cũng đang có hướng mở cửa trở lại thật sớm sau khi trả hết nợ cho dân vào những ngày cuối tháng 4. Tuy nhiên, để đảm bảo đủ nguyên liệu khoảng 300 tấn mỗi ngày cho nhà máy thủy sản tái sản xuất, Bianfishco phải có 200 tỷ đồng vốn lưu động.
Kết thúc buổi làm việc, Tổng giám đốc DATC cho biết công ty đã có sẳn tiền, chỉ cần thống nhất phương án với nông dân và Bianfishco là giải ngân ngay. Vì vậy, những ý kiến của nông dân với Bianfishco sẽ được ông Quang ghi nhận, báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính nhằm thống nhất phương án xử lý nợ cho Bianfishco.
Những giọt nước mắt phá sản
Thiên Phước
Theo dòng sự kiện:
Chuyện nợ nần của nữ đại gia thủy sản Bianfishco (31/03)
Thủy sản Hùng Vương thuê Bianfishco gia công cá tra (31/03)
Quan hệ doanh nghiệp - nông dân nhìn từ vụ Bình An (30/03)
Đại gia thủy sản đề nghị 3 phương án xử lý nợ (27/03)
'Trụ sở triệu đô tại Mỹ của Bianfishco là nhà thuê' (24/03)
Rao bán nơi đặt trụ sở triệu đô tại Mỹ của Bianfishco (23/03)
Tổng giám đốc Bianfishco: 'Chúng tôi chưa có tiền trả nợ' (23/03)
Cá nhân nữ đại gia thủy sản nợ 100 tỷ đồng (21/03)
Các công ty thủy sản miền Tây nặng gánh nợ nần (20/03)
Nông dân có nguy cơ mất nhà vì Bianfishco (20/03)
Khu du lịch ế khách của nữ đại gia thủy sản (19/03)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét