Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012

Nghe nhạc cuối tuần: Chiếc gậy Trường Sơn

Nghe nhạc cuối tuần:
Chiếc gậy Trường Sơn

Chủ nhật vừa rồi mình có chuyến du lịch leo núi lên những đỉnh cao nhất dãy Monts Jura và cũng là những đỉnh cao nhất dãy Massif du Jura dài hơn 300 km. Kinh nghiệm leo núi ở Pháp và Mỹ trong những năm du học cho thấy gậy là công cụ rất quan trọng hỗ trợ không chỉ trong quá trình leo lên mà còn hữu ích hơn trong quá trình đi xuống. Khi đi lên thì rõ, lên không chỉ lên bằng hai chân mà còn có sự hỗ trợ của hai tay nên giảm được sự căng thẳng, mệt mỏi cho đôi chân.

Còn lúc đi xuống, phải trải qua những chuyến đi thế này mới thấy vai trò của gậy. Thực tế chuyến đi vừa rồi cho thấy, khi trở xuống, độ dốc của núi rất cao, người có xu hướng tự lao xuống, rất thường xuyên có cảm giác không tự dừng lại được; đặc biệt khi muốn xuống núi nhanh (nhất là khi màn đêm chuẩn bị buông xuống), rất cần gậy để chống đỡ phía trước nếu không sẽ ngã ngay. Lên thường chỉ cần một gậy, nhưng xuống có hai gậy là tốt nhất.

Hôm vừa rồi vội đi nên không kịp ghé kho dưới tầng hầm lấy gậy, vào rừng bẻ tạm hai cành khô làm gậy. Chúng trong ảnh dưới đây. Mình đã trả lại rừng trước khi về thành phố.

Leo núi là một thú du lịch rất vui, dọc đường có quá nhiều khám phá đẹp. Đôi gậy cũng tạo niềm vui, làm mình nhớ lại bài hát nổi tiếng một thời: Chiếc gậy Trường Sơn, nhạc và lời: Phạm Tuyên.
Hôm nay cuối tuần nghe lại bài này qua giọng hát của Thế Chính.

Thanh niên quê tôi làm chiếc gậy hành quân.
Đặt cho tên gọi là chiếc gậy trường sơn.
Luyện cho đôi chân vượt đường xa không mỏi, luyện cho tinh thần là chỉ tiến không lui.
Gậy trong tay mồ hôi đã bóng, màu gỗ quê hương mang cả mối tình dân.
Như nhắn nhủ những ai lên đường mà lời hứa với bao người thân.
Trường sơn ơi, nơi núi mờ xa mà ta chưa qua, có suối reo, có gió ngàn cây có dốc cao vực sâu mất lối.
Mây trắng quyện dưới chân bước bồi hồi, có nắng lửa đốt thiêu vách núi ơ..ơ…
Trường sơn ơi, ta đến bên người với gậy quê hương.
Trường sơn ơi, ta đã lên đường. khi lửa tiền phương đang nhắc ta gấp bước đường xa.
Khi thù giặc cướp nước cháy bỏng trong lòng ta.
Thanh niên quê tôi luyện sức thật dẻo dai.
Hành quân đêm ngày cùng súng đạn nặng vai.
Người thân yêu trao gậy trường sơn khi lên đường, càng sôi trong lòng bao truyền thống quê hương.
Đạn bom quân thù đang vấy máu.
Gương sáng trung kiên bao liệt sỹ còn đây.
Như nhắn nhủ những ai lên đường mà lời hứa sắt son đừng phai.
Trường sơn ơi, cho dẫu hiễm nguy bền tâm vững chí trong bước đi nghe tiếng đồng quê, nghe gió reo, bờ tre gốc lúa.
Nghe tiếng người mến thương vẫn dặn dò:giữ vững truyền thống của đất nước ơ..ơ…
Trường sơn ơi.Ta đã lên đường với gậy quê hương.
Trường sơn ơi, chan chứa bao tình.
Cho gậy mòn dốc núi vẫn luôn giữ tấm lòng son.
Sức trẻ đi cứu nước vững vàng hơn dãy trường sơn.