Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

Năm 2013: Tăng trưởng tín dụng 8-10% là hợp lý

(baodautu.vn) Ts. Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng, khả năng tăng trưởng GDP năm 2013 ở mức 5,5% là hợp lý. Tăng trưởng tín dụng năm 2013 ước đạt 8-10%.


Thưa ông, theo mục tiêu mà Chính phủ đặt ra, tăng trưởng GDP năm 2013 đạt 5,5%. Mức tăng này có hợp lý không, thưa ông?
Tôi cho rằng, mức tăng trưởng 5,5% là hợp lý. Bởi hai yếu tố quan trọng nhất để tính GDP là đầu tư và xuất khẩu. Năm 2013, đầu tư nội địa khoảng 29% GDP. Xuất khẩu năm 2012 tăng khoảng 12-113%, nên sang năm đặt mục tiêu tăng trưởng 10% là hoàn toàn khả thi. Vì xuất khẩu của nước ta chủ yếu là nông lâm thủy hải sản- những mặt hàng thế mạnh của nước ta và thế giới lại rất cần.
Hơn nữa, chúng ta cũng phải nỗ lực tăng trưởng GDP năm 2013 cao hơn năm nay, nếu không lực lượng lao động dư thừa ra, sẽ rất phức tạp, ảnh hưởng đến bảo đảm an sinh xã hội.


Một yếu tố quan trọng để đảm bảo tăng trưởng là vốn ngân hàng. Ông có cho rằng, tăng trưởng tín dụng năm 2013 tiếp tục èo uột?Tính đến nay, tăng trưởng tín dụng mới đạt khoảng 2,64%. Năm 2012, tăng trưởng tín dụng cao lắm cũng chỉ đạt 7-8%. Tuy nhiên, tôi cho rằng, năm 2013, trên cơ sở cơ cấu hệ thống ngân hàng, hoạch định lại doanh nghiệp, tín dụng sẽ tăng trưởng tốt hơn năm nay, khoảng 8-10%. Trong 8 tháng đầu năm 2012, tín dụng tăng trưởng rất thấp vì chúng ta quá thắt chặt tín dụng và nợ xấu tăng quá nhanh. Song sang năm 2013, nợ xấu sẽ được dọn dẹp dần dần, tình trạng DN vi phạm tiêu chuẩn cho vay cũng ít hơn, các DN sau khi sắp xếp lại sẽ khỏe hơn, có khả năng hấp thụ vốn tốt hơn…điều này làm tín dụng sẽ tăng mạnh hơn.

Lãi suất huy động đang có dấu hiệu tăng mạnh trở lại. Liệu lãi suất tăng có phải là rào cản tín dụng thời gian tới?Việc tăng lãi suất huy động thời gian qua cho thấy sự mất cân bằng trong cung – cầu vốn của một số ngân hàng. Khả năng huy động vốn trên thị trường của một số nnân hàng không đều nhau. Có ngân hàng đang thừa vốn, song hiện vẫn có ngân hàng yếu thanh khoản. Các ngân hàng này khó vay vốn trên thị trường hai, buộc phải huy động vốn trên thị trường một. Để cạnh tranh với các ngân hàng lớn, các ngân hàng này buộc phải dâng cao lãi suất huy động.
Để xử lý dứt điểm tình trạng này, chỉ còn cách NHNN phải xử lý nhanh, dứt điểm các ngân hàng yếu kém, để không còn ngòi gây ra tình trạng đua lãi suất, hoặc ít nhất cũng hạn chế đáng kể tình trạng này. Ngoài ra, NHNN phải đưa ra chế tài xử lý và xử phạt thật nghiêm tình trạng vượt trần thì mới đủ sức răn đe, ngăn chặn.
Xin cảm ơn ông!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét