Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

(3) Chinh phục Mont Jura: Tại đỉnh Reculet (1718 mét)

Du lịch chủ nhật - chuyến leo núi cuối cùng trong năm:
(Chuyến đi được thực hiện hôm chủ nhật nhưng hôm nay mới có thời gian đưa lên mạng).
Chinh phục Monts Jura: 
Lên đỉnh Reculet (1718 mét)

Vượt qua thung lũng Narderans, tiếp tục leo núi.
Trời hửng nắng, rất mừng.


Nhưng sương mù vẫn rất nhiều. Núi rất dốc nên khó leo.

Sang đỉnh núi bên kia nhìn về nhà nghỉ trong thung lũng Narderans

Vượt lên cao, trời trong xanh. Trông ảnh có vẻ như
đồng bằng, nhưng thực ra là đang leo dốc.

Các đỉnh núi nhấp nhô liên tiếp hiện ra.

Một dãy núi đá dài...

Loáng cái đã bị mây bay ngang che phủ.

Càng lên cao càng đẹp lúc trời quang, không mưa.


Nhưng chỉ một lát sau mây lại bay đến che kín bầu trời.


Đỉnh núi hoành tráng trước mặt đã chìm hẳn trong mây. Bằng mắt thường
vẫn thấy mờ mờ, như 1 cung điện vàng rực trên thiên đình, nhưng xem ảnh thì khó thấy.


Vượt qua các mô đá trên đường. Đi theo hướng chứ không thấy lối mòn.

Đang buồn vì một mình trong không gian bao la, 
Đang lên dốc đột nhiên thấy 1 bác già cũng đang leo lên.
Mừng quá, nhờ chụp hộ 2 cái ảnh kỷ niệm.

Lúc nào cũng đeo bọc bên mình vì là nơi đặt máy ảnh,
để có thể lấy ra cất vào dễ dàng và chụp lúc nào cũng được.

Bác này đi rất nhanh, mình không theo kịp


Bác bảo bác đang nghỉ ở 1 nhà nghỉ nào đó trong núi
chứ không phải xuất phát từ chân núi như mình.

Leo lên đây không khó lắm, nhưng độ dốc khá cao, nền đất cũng không bám.
Do đó leo lên cần thận trọng vì nếu để trượt chân lăn xuống thì chắc cũng chết.

Đi từ từ, không vội vàng được.


Đang lo mây đột nhiên lại kéo tới.

Lăn từ trên xuống chắc khó thọ.

Đã nhìn thấy đỉnh Reculet ở xa.

Bác già vẫn đi rất nhanh.
Bác bảo đã 62 tuổi.

Đoạn này dốc khá cao và dễ trượt vì đá không bám.
Do đó mình phải đi rất thận trọng, nhiều lúc như bò lên.
Mây tiếp tục bay tới 

Để một chân bên mép vực. Nhìn vậy chứ khoảng cách tới đáy cũng hàng chục mét.

Đoạn này khó đi nhưng bác già đã vượt qua.

Chụp lại cảnh đoạn đường ven vực vừa đi qua.

Lên đến thảo nguyên mênh mông dưới chân đỉnh Reculet.
Bác già đã vượt xa mình, còn mình thì lê từng bước. Trông vậy chứ vẫn khá dốc.

Đỉnh Reculet oai phong.

Mây lại ào tới.

Reculet lại chìm trong mây.


Mình đã lên tới đỉnh. Bốn phía là mây mù.

Đã có mặt tại điểm cao thứ 2 của dãy Massif du Jura.
Đỉnh này chỉ kém đỉnh cao nhất (Crêt de là Neige) 2 mét.
Trước đây, Reculet được coi là đỉnh cao nhất.

Nhờ bác già chụp hộ. Bác đến từ nước Anh
Chân cột mốc đầy vết khắc kỷ niệm của dân leo núi.
Thế mới biết Tây cũng vậy chứ đâu chỉ có dân ta.


"Lịch sử là sự có mặt đúng lúc chứ không chỉ là cái đã qua" (Alain).
Hôm nay tôi đã có mặt, đánh dấu 1 sự kiện lịch sử trong đời mình.
Cột chữ thập này do ông Francois Nallet, thợ rèn ở Thoiry sản xuất, và được
4 ông L.GIROD, A.FUSIER, A.GIROD và F. ANTONIOLI cõng lên lắp ở đây. 











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét