Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Tổng thống Hollande được tặng danh hiệu “ông vua trần truồng”

Chính sách tăng thuế của Tổng thống Hollande đã gặp phải phản ứng dữ dội trong dư luận xã hội. Tờ Journal du Dimanche đưa tin nhiều nghị sĩ thuộc phe đối lập cho rằng Hollande giống như ông vua trần truồng trong truyện ngụ ngôn “Bộ quần áo mới của Hoàng Đế” của nhà văn nổi tiếng của Đan Mạch Andersen Hans Christian.
Mới đây, tòa án tối cao ở Pháp đã đưa ra phán quyến cuối cùng, bác bỏ chính sách đánh thuế theo lũy tiến lên đến 75% đối với những người có thu nhập trên 1,32 triệu USD của Tổng thống Hollande. Hội đồng Bảo hiến cho rằng, chính sách này không bình đẳng, trở thành gánh nặng cho tầng lớp siêu giàu, khiến nhiều tên tuổi ưu tú của đất nước phải ra đi và trở thành công dân của nước khác nhằm né luật. Nicolas Jacquot, một luật sư thuế ở Pháp, nói việc thi hành luật thuế mới là hoàn toàn không thể chấp nhận được.
Trong đội quân trốn thuế đó có cả nam diễn viên gạo cội Gérard Depardieu, biểu tượng nền văn hóa Pháp, đã sang nhập quốc tịch Bỉ. Ông khẳng định quyết định của tòa án Pháp không thể lay chuyển dự kiến chuyển quốc tịch của mình khi Thủ tướng đã nhạo báng ông là một “thảm họa”, “tội đồ của đất nước”.
Cựu bộ trưởng kinh tế Pháp Jean Arthuis, cho rằng quyết định của Hội đồng Hiến pháp chưa khéo léo, dễ khiến Tổng thống Hollande “phật ý”, khi ông luôn kỳ vọng số tiền thuế thu được từ tầng lớp siêu giàu có thể bù đắp thâm hụt ngân sách quốc gia. Tuy nhiên, lại là tiếng nói cần thiết để “quý ngài bình thường” biết được rằng chính sách thuế lên người giàu có thể khiến dân chúng thỏa cái vui trước mắt song sẽ phải chấp nhận mất đi những tinh hoa của đất nước và miếng cơm, hạnh phúc của chính người dân Pháp và cả các cơ hội trong mọi lĩnh vực do họ tạo ra cho nước Pháp trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét